เบรคมือมีปัญหา เกิดจากสาเหตุอะไร??

ประสบการณ์ใช้รถ | 19 ก.ย 2560
แชร์ 0

เบรกมือ นอกจากใช้งานในขณะที่รถจอดอยู่นิ่งๆ ป้องกันไม่ให้รถไหลแล้ว ยังถือเป็นอุปกรณ์ ช่วยไม่ให้เกิดอุบัติเหตุได้อีกด้วย

เบรกมือมีปัญหา
ห้ามดึงเบรกมือขณะที่รถกำลังวิ่งเด็ดขาด

เบรกมือ หรือที่เรียกกันว่า Parking Brake ถูกออกแบบมาเพื่อใช้งานในขณะที่รถจอดอยู่นิ่งๆ เท่านั้น ดังนั้น ผู้ขับขี่จึงไม่ควรดึง เบรกมือขณะที่รถกำลังวิ่งเด็ดขาด

ส่วนใหญ่แล้ว เราจะใช้เบรกมือก็ต่อเมื่อมีอาการไหลของรถยนต์ เช่น เมื่อจอดรถในที่ลาดชัน หรือ จอดรถในพื้นที่ที่ถนนไม่เรียบ ฯลฯ เป็นต้น รวมถึง เบรกมือ ยังถือเป็นอุปกรณ์ ที่สามารถช่วยไม่ให้เกิดอุบัติเหตุได้อีกด้วย

>> ดูเพิ่มเติม: แย่แน่! ถ้าจอดรถแล้ว “ลืมใส่เบรคมือ”(คลิป)

ห้ามดึงเบรกมือขณะที่รถกำลังวิ่งเด็ดขาด
ดึงเบรกมือ เมื่อรถคันข้างหน้าเบรกกระทันหัน

เมื่อการจราจรติดขัด หรือ รถติดไฟแดงนานๆ สิ่งที่ต้องทำ คือ ใส่เกียร์ว่าง แล้วดึงเบรกมือ รวมถึงเบรคมือยังช่วยในกรณี ถ้ามีรถคันข้างหน้าเบรกกระทันหัน รถของคุณจะได้ไม่พุ่งไปชนท้ายรถคันข้างหน้า เว้นแต่ในกรณีจอดรถ ถ้าใส่เกียร์ P ไว้ แล้วเกิดถูกชนท้ายเข้าอย่างรุนแรง เกียร์จะได้รับความเสียหายอย่างหนัก รวมถึงเมื่อเวลาที่รถเคลื่อนตัวแล้ว ต้องอย่าลืมปลดเบรกมือลงด้วยนะครับ มิเช่นนั้น จะทำให้เบรกชำรุดเสียหายง่าย เกิดอันตรายต่อตัวรถและตัวคุณอีกด้วย แถมยังต้องเสียเงินค่าซ่อมแซมอีกโข

>> ดูเพิ่มเติม: เบรคแตก อันตรายใกล้ตัว รู้ไว้ รอดได้

ดึงเบรกมือ เมื่อรถคันข้างหน้าเบรกกระทันหัน
สัญญาณอันตราย ถ้าดึงเบรกมือ รถยังไหล

แต่ถ้าคุณกำลังเผชิญปัญหากับเบรกมือ ที่ดึงเบรกมือเท่าไหร่ รถก็ยังไหลอยู่ แถมยังมีเสียงจากใต้ท้องรถอีกต่างหาก นั่นคือสัญญาณอันตรายแล้วครับ ที่แสดงว่าเบรกมือของคุณ เริ่มมีปัญหา ฉะนั้นรีบแก้ไขเพื่อความปลอดภัยให้เร็วที่สุด นอกจากนั้นบางครั้งสัญญาณนี้ ก็อาจจะเกิดจากสาเหตุชิ้นส่วนเหล่านี้ก็เป็นได้ด้วยเช่นกัน เช่น ผ้าเบรกลื่น, ผ้าเบรกบาง, จานเบรกบาง, จานเบรกลื่น , ผ้าเบรกสกปรก, จานเบรกสกปรก, ขาดการทำความสะอาด,ขาดการดูแลและบำรุงรักษา,  ขาดการปรับตั้ง เป็นต้น

สัญญาณอันตราย ถ้าดึงเบรกมือ รถยังไหล
จอดรถในที่ลาดชัน ต้องดึงเบรกมือ

ฉะนั้น ก่อนสตาร์ทรถ หมั่นตรวจสอบเกียร์ให้อยู่ตำแหน่งเกียร์ว่าง พร้อมดึงเบรกมือขึ้นให้เรียบร้อย เพื่อป้องกันไม่ให้คันเกียร์ค้างขณะที่สตาร์ทรถ และเมื่อออกรถจึงค่อยปลดเบรกมือลง เป็นขั้นตอนสุดท้าย และอย่าลืมปลดเบรกมือลงด้วยนะครับ เพื่อไม่ให้เกียร์ได้รับความเสียหาย รวมถึงป้องกันผ้าเบรกสึกและหมดอายุการใช้ที่เร็วกว่าปกติ

 

>> ดูเพิ่มเติม:

เอาไม่อยู่! ดึงเบรคมือ แต่รถยังไหล เพราะอะไร??

เรื่องเบรค เรื่องใหญ่!! อาการบอกเหตุ เมื่อเบรคมีปัญหา

น้ำมันเบรค เติมเองได้ เรื่องง่ายๆที่ช่วยเซฟเงินได้มาก