เข้าเกียร์ N บ่อยๆ เสี่ยงเกียร์พังง่ายหรือไม่??

ประสบการณ์ใช้รถ | 11 ก.ย 2560
แชร์ 7

ด้วยสภาพการจราจรของบ้านเรา ที่ติดขัดอย่างหนาแน่น แถมไฟจราจรก็เยอะแยะมากมาย เคยสงสัยกันหรือไม่ว่า เมื่อต้องจอดติดไฟแดง หรือ เจอการจราจรที่ติดขัดอย่างแสนสาหัส ควรจะเหยียบเบรกค้าง เกียร์ D ไว้ หรือเข้า เกียร์ N บ่อยๆ แบบไหนดีกว่ากัน? แล้วถ้าสลับเกียร์บ่อยๆแบบนี้ เกียร์รถยนต์จะมีสิทธิพังหรือไม่? ไปหาคำตอบกัน

เข้าเกียร์ N บ่อยๆ เสี่ยงเกียร์พังง่ายหรือไม่
เข้าเกียร์ N บ่อยๆ เสี่ยงเกียร์พังง่ายหรือไม่

ในกรณีที่ค้าง เกียร์ D แล้วเหยียบเบรกไว้ คอมเพลสเซอร์แอร์จะตัดต่อการทำงานรอบเครื่องยนต์ โดยจะสวิงไปมาจากการชดเชยรอบเดินเบา ส่งผลให้รถมีกำลังแรงบิดมากขึ้น โดยเฉพาะเครื่องยนต์ดีเซล แต่ในจังหวะนี้ ถ้าเหยียบเบรกด้วยน้ำหนักแรงที่ไม่มากพอ ก็มีสิทธิที่รถจะไหลไปชนตูดรถคันข้างหน้าได้

ดังนั้น เพื่อความปลอดภัย ถ้าต้องจอดรถติดไฟแดง ก็สามารถเปลี่ยนจาก เกียร์ D มาเป็น เกียร์ N ได้ตลอดเวลา แล้วดึงเบรกมือค้างไว้ นอกจากปลอดภัยแล้ว ยังช่วยประหยัดน้ำมันได้อีกด้วย

เข้าเกียร์ N บ่อยๆ ไม่ได้ทำให้เกียร์พังง่าย
เข้าเกียร์ N บ่อยๆ ไม่ได้ทำให้เกียร์พังง่าย

ส่วนในกรณีที่สลับ เกียร์ ไปมา จาก เกียร์ D มาเป็น เกียร์ N อยู่บ่อยๆ แล้วคิดว่าแบบนี้เกียร์มีสิทธิพังได้ ควรเปลี่ยนความคิดเสียใหม่ เพราะผู้ผลิตรถยนต์ เขาได้ออกแบบและใช้เวลาทดสอบชิ้นส่วนเหล่านี้เป็นระยะเวลานานหลายแสนครั้งมาแล้ว เพื่อให้แน่ใจว่า เกียร์รถยนต์ มันจะไม่มีปัญหาเมื่อต้องใช้งานจริง

แม้กระทั่งรถเก่าบางคันที่มีอายุมากกว่า 10 ปี ยังไม่เคยมีปัญหาหรือซ่อมเกียร์รถยนต์เลยสักครั้ง ดังนั้นถ้าเกียร์รถยนต์พัง ก็อาจจะมาจากสาเหตุอื่น เช่น การออกตัว แบบกระชากเกียร์, ใช้เกียร์ไม่เหมาะสมกับความเร็ว , ไม่เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ตามกำหนด ฯลฯ เป็นต้น

เข้าเกียร์ N บ่อยๆ เสี่ยงเกียร์พังง่ายหรือไม่
เข้าเกียร์ N บ่อย เกียร์ไม่พัง

 

>> ดูเพิ่มเติม:

ระหว่างรถยนต์เกียร์ออโต้ AT และ เกียร์ธรรมดา MT อันไหนดี

ใช้รถยังไงไม่ให้เกียร์พัง!! กับ 6 วิธีการขับและบำรุงรักษาเกียร์ออโต้

ขับรถเกียร์ออโต้อย่างไร ให้ประหยัดน้ำมัน