เอาไม่อยู่! ดึงเบรคมือ แต่รถยังไหล เพราะอะไร??

ประสบการณ์ใช้รถ | 22 ก.ค 2560
แชร์ 5

เบรคมือ อุปกรณ์สำคัญที่ช่วยไม่ให้รถไหลในขณะจอด โดยเฉพาะเมื่อต้องขึ้น-ลง เนินหรือสะพาน ซึ่งช่วยสร้างความมั่นใจว่ารถจะไม่ไหลแน่นอน แต่พอใช้ไปนานๆ บางครั้ง เบรคมือ ก็เอาไม่อยู่ ไม่สามารถหยุดรถไว้ได้ เพราะอะไร มาค้นหาสาเหตุกัน

เบรคมือ
เบรคมือ อุปกรณ์สำคัญของรถยนต์
 
เมื่อเบรคมือ ไม่สามารถหยุดรถให้นิ่งได้เมื่อจอด มีอยู่ด้วยกันหลายกรณี ดังนี้
  • ผ้าเบรคสึก
กรณีนี้คือ ผ้าเบรคหมดอายุการใช้งานของมันแล้ว ทางแก้ คือ ต้องเปลี่ยนผ้าเบรคใหม่เลย  ซึ่งการเลือกผ้าเบรคใหม่นั้น ต้องเลือกให้ถูกต้องกับประเภทของรถยนต์ รวมถึงยี่ห้อที่มีคุณภาพดี และน่าเชื่อถือ
  • ผ้าเบรคสกปรก
กรณีนี้ ต้องนำรถเข้าไปที่อู่ หรือ ศูนย์บริกา รเพื่อให้ช่างทำความสะอาดให้
  • สปริงหย่อน
ทางแก้มีทางเดียว คือ  ต้องนำรถไปเข้าอู่ เพื่อให้ช่างปรับตั้งสปริงให้ใหม่
  • ตั้งดรัมเบรคหลัง ไม่ถูกต้อง
ในส่วนนี้ หากรู้วิธีตั้งดรัมเบรค ได้ด้วยตัวเอง ก็สามารถทำได้เลย แต่ถ้าใครไม่รู้ ก็คงต้องไปพึ่งอู่ หรือ ศูนย์บริการ กันไป

>> ดูเพิ่มเติม:แย่แน่! ถ้าจอดรถแล้ว “ลืมใส่เบรคมือ”(คลิป)
 
เบรคมือ
การใช้เบรคมือให้ถูกวิธี
 
ในความเป็นจริงแล้ว การใช้เบรคมือ ที่ถูกวิธี คือ ไม่ควรใช้บ่อยมากจนเกินไป เพราะยิ่งเราใช้บ่อยมากเท่าไหน ก็ยิ่งทำให้เบรคมือเสื่อมเร็วมากขึ้น เพราะฉะนั้น หากจอดรถติดไฟแดง ที่ใช้เวลาแค่ 1-2 นาที แค่เหยียบเบรคค้างไว้ ก็เพียงพอแล้ว เพราะเป็นการจอดในช่วงระยะเวลาสั้นๆ

ควรใช้ในกรณีที่อยู่บนเนิน บนสะพาน ทางลาดชัน ที่รถอาจถอยหลังไปโดนคันอื่นได้จะดีกว่า รวมทั้ง ก่อนออกตัวก็ควรเช็คดูให้ดี ว่าเราได้ปลด เบรคมือลงแล้วหรือยัง และลงสุดหรือไม่ เพราะบางครั้ง สาเหตุเหล่านี้ก็อาจจะทำให้เบรคมือพัง หรือผ้าเบรคไหม้ได้ง่ายๆเช่นกัน

วิธีสังเกตว่า เบรคมือของรถเรายังปกติอยู่หรือไม่ ทำได้ง่ายๆ คือ ดึงเบรคมือขึ้น และดูว่าระยะการดึงขึ้น สูงกว่าเดิมหรือไม่ หรือลองฟังเสียงดูก็ได้ โดยเสียงการดึง คือ ไม่ควรเกิน 3-4 แกร็ก เท่านั้น ถ้าเกินกว่านี้สันนิษฐานไว้ก่อนเลยว่า อาจมีอะไรผิดปกติ ควรนำรถไปเช็ค เพื่อความสบายใจและความปลอดภัยสูงสุดของเรานะครับ
 

>> ดูเพิ่มเติม:
เรื่องเบรค เรื่องใหญ่!! อาการบอกเหตุ เมื่อเบรคมีปัญหา
น้ำมันเบรค เติมเองได้ เรื่องง่ายๆที่ช่วยเซฟเงินได้มาก
วิธีการดูแลและรักษาระบบเบรค