น้ำมันเบรค เติมเองได้ เรื่องง่ายๆที่ช่วยเซฟเงินได้มาก

ประสบการณ์ใช้รถ | 6 ก.ค 2560
แชร์ 6

เบรค นับเป็นอุปกรณ์ที่สำคัญที่สุดของรถ ระบบความปลอดภัยที่ใช้เพื่อการหยุดรถ หรือลดระดับความเร็วลง ซึ่งเราจำเป็นต้องเช็คและตรวจตราอยู่เสมอ ทั้งในเรื่องระบบการใช้งานและเรื่องของน้ำมันเบรค เพื่อไม่ให้น้ำมันเบรคแห้งหรือหมดไปซะก่อน เพราะมันส่งผลโดยตรงด้านความปลอดภัยเลยล่ะ

เติมน้ำมันเบรค
เติมน้ำมันเบรค
 
สำหรับการเติม น้ำมันเบรคนั้น ทุกคนสามารถทำเองได้ ง่ายนิดเดียว โดยที่ไม่ต้องนำรถไปเข้า ศูนย์บริการเลย ประหยัดเงิน ประหยัดเวลาไปได้เยอะ ส่วนทำอย่างไรนั้น ตามมาดูกันเลย
  1. อันดับแรก เปิดฝากระโปรงรถยนต์ขึ้น แล้วมองหาถ้วยน้ำมันเบรคก่อนเลย  ซึ่งเจ้าถ้วยน้ำมันเบรคนี้จะติดอยู่กับตัวถังรถ เมื่อเจอแล้วให้ลองเปิดออกมาดูระดับของน้ำมันเบรค ถ้าระดับของน้ำมันเบรค ยังอยู่ในระดับ MAX ถือว่ายังใช้ได้อยู่ แต่ถ้าลดลงมาในระดับ MIN แล้วล่ะก็ ควรต้องเติมแล้วล่ะ
  2. การเติมน้ำมันเบรค ต้องเดิมให้พอดีในระดับ MAX ห้ามเติมเกินเด็ดขาด เพราะไม่เช่นนั้นจะทำให้น้ำมันหกกระจายออกมาได้ รวมถึงอาจส่งผลให้เกิดการทำปฏิกิริยากับอุปกรณ์อื่นๆ เสียหายตามกันมาได้
  3. เช็ดฝาน้ำมันให้สะอาดก่อนเติม เพราะบางทีอาจจะมีเศษฝุ่นหรือเศษกรวดทรายเล็กๆ ร่วงลงไป ส่งผลให้ระบบเบรคพังได้ และเมื่อเติมเสร็จแล้ว ก่อนปิดฝาก็ควรเช็ดให้สะอาดอีกรอบด้วย
>> ดูเพิ่มเติม : เบรคแตก อันตรายใกล้ตัว รู้ไว้ รอดได้
 
เติมน้ำมันเบรค
ถ้วยน้ำมันเบรค

 
ส่วนใหญ่แล้วการเติมน้ำมันเบรค มักจะเติมในช่วงที่เรานำรถเข้าศูนย์บริการ เพื่อเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ซึ่งทาง ศูนย์บริการจะทำการเช็คระบบต่างๆให้เราเอง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเราก็ควรหมั่นตรวจเช็ค มันด้วยตัวเองบ้าง เพื่อความปลอดภัยของทั้งตัวเราเองและคนที่เรารักกันนะครับ
 
ถ้วยน้ำมันเบรค