รวมประสบการณ์การขับขี่ Ford Ecosport จะดีหรือไม่อย่างไรต้องมาดู

ประสบการณ์ใช้รถ | 27 พ.ย 2561
แชร์ 1

Ford Ecosport รถ Compact SUV มีขนาดเล็ก และคล่องตัวสูงเหมาะกับการขับในเมือง แม้ว่าจะมีข้อดีในเรื่องของการขับขี่ และความสะดวกสบายมากมาย แล้วความเห็นของผู้ใช้งานจริงจะมีอะไรบ้าง ต้องมาดู

Fore EcoSport รถ Compact SUV จากค่าย Ford ที่มีความคล่องตัว เหมาะแก่การขับขี่ในทุกรูปแบบท้องถนน

Fore EcoSport รถ Compact SUV จากค่าย Ford ที่มีความคล่องตัว เหมาะแก่การขับขี่ในทุกรูปแบบท้องถนน

Ford EcoSport เป็นรถ Compact SUV จากค่าย Ford ที่มีขนาดของรถที่ไม่ใหญ่เกินไปนัก เหมาะกับการใช้งานในเมืองเป็นหลัก แต่ก็สามารถรองรับการเดินทาง และการใช้งานได้อย่างอเนกประสงค์ ซึ่งเป็นจุดเด่นที่ทำให้ Ford EcoSport ได้รับความนิยมอยู่ไม่ใช่น้อย

Ford EcoSport ผลิตครั้งแรกที่ประเทศบราซิลในปี 2003 และได้ปล่อยเจนเนอเรชั่น 2 ออกมาในปี 2012 โดยได้ขยายฐานการผลิตเพิ่มเติมมาที่ประเทศอินเดีย ไทย รัสเซีย และโรมาเนีย ในปี 2017 ถือเป็นครั้งแรกที่ Ford EcoSport เริ่มเข้าไปทำการตลาดที่ทวีปอเมริกาเหนือ

ดูเพิ่มเติม
มาดูกันสิว่า .. Ford ecosport มือสอง น่าใช้หรือไม่ ?
อัพเดทโปรโมชั่นกระบะสุดพิเศษที่บูธ FORD ณ งาน MOTOR EXPO 2018​

รองรับระบบการออกตัวบนทางลาดชัน ช่วยให้การขับขี่ปลอดภัยยิ่งขึ้น

รองรับระบบการออกตัวบนทางลาดชัน ช่วยให้การขับขี่ปลอดภัยยิ่งขึ้น

สำหรับ All New Ford EcoSport 2018 รุ่นล่าสุดถือได้ว่าเป็น Urban SUV ตัวจริงที่ออกแบบมาเพื่อให้ใช้งานในเมืองได้อย่างสะดวกตอบทุกโจทย์การใช้งานด้วยระยะสูงจากพื้นถนน 200 มม. และความสามารถในการลุยน้ำลึก 550 มม. ที่ช่วยให้ลุยน้ำท่วมขังได้อย่างง่ายดาย อีกทั้งยังกันเสียงรบกวนจากภายนอกได้เงียบที่สุดเมื่อเทียบกับรถรุ่นเดียวกัน เรียกได้ว่าตอบโจทย์ของคนเมืองที่หลงใหลรถ SUV ได้เป้นอย่างดี ทั้งการขับขี่ในเมือง และนอกเมือง

ตัวรถยกสูง 200 มิลลิเมตร และสามารถฝ่าน้ำลึกได้ถึง 550 มิลลิเมตร

ตัวรถยกสูง 200 มิลลิเมตร และสามารถฝ่าน้ำลึกได้ถึง 550 มิลลิเมตร

All-New Ford EcoSport 2018 มาพร้อมเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบขนาด 1.5  ลิตร พร้อมระบบวาล์วแปรผันแคมชาฟท์แบบอิสระคู่ (Ti-VCT) ให้กำลัง 110 แรงม้า (81 กิโลวัตต์)  ที่ 6,300  รอบต่อนาที และแรงบิดสูงสุดที่ 142  นิวตันเมตร ที่ 4,400  รอบต่อนาที ส่งกำลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติ ดูอัล-คลัทช์ พาวเวอร์ชิฟท์ 6 สปีด และระบบเกียร์ธรรมดา 5 สปีด ติดตั้งระบบพวงมาลัยไฟฟ้าแบบ EPAS ที่มาพร้อมระบบชดเชยน้ำหนักบนพวงมาลัย (Pull-Drift Compensation)  ที่สามารถปรับน้ำหนักไปตามความเร็วในการขับขี่ องศาการหมุนของล้อ แรงเลี้ยวของรถ หรือแม้แต่การเร่งและลดความเร็ว

สำหรับประสบการณ์จากผู้ใช้งานมีอะไรบ้าง สามารถดูได้ข้างล่างนี้เลยค่ะ

สำหรับประสบการณ์จากผู้ใช้งานมีอะไรบ้าง สามารถดูได้ข้างล่างนี้เลยค่ะ

สำหรับประสบการณ์ของผู้ที่ได้ทดลองขับขี่ได้พูดถึงความคล่องตัวของ Ford EcoSport ดังนี้

ในเรื่องของความคล่องตัว Ford Ecosport สามารถเคลื่อนผ่านที่แคบได้แบบสบายๆ ด้วยตำแหน่งที่นั่งที่สูงทำให้ทัศนวิสัยในการขับขี่สามารถมองเห็นได้รอบคัน และตัวรถที่ยกสูงขึ้นก็ทำให้สามารถขับไปในเส้นทางที่หลากหลายได้ดี แต่ว่ามีข้อเสียตรงที่ถ้าต้องใช้ความเร็วในการขับขี่ การทำงานของระบบเกียร์อัตโนมัติ จะมีจังหวะหน่วง ทำงานช้า ไม่ทันใจอยู่บ้าง ซึ่งเป็นผลมาจากการตั้งค่าเพื่อความประหยัด และความนุ่มนวลในการขับขี่ ซึ่งจะต้องออกแรงกดคันเร่งทำให้รู้สึกไม่ทันใจอยู่บ้าง แต่ถ้าขับแบบเรื่อยๆ ก็ถือว่าตอบสนองได้ดีในระดับหนึ่งเลยทีเดียว

กระทู้คำถามถึงการใช้งาน Ford EcoSport มีอยู่มากมาย

กระทู้คำถามถึงการใช้งาน Ford EcoSport มีอยู่มากมาย

นอกการการแบ่งปันประสบการณ์ในการขับขี่ Ford EcoSport ก็ยังมีคนสงสัยถึงเรื่องความคุ้มค่าในการขับขี่หากจะซื้อมาใช้ จนได้มีกระทู้คำถามเกี่ยวกับ Ford EcoSport ว่า

Ecosport มีปัญหาในการขับบ้างไหมคะ: รบกวนถามผู้ที่รับ Ford Ecosport หรือที่เคยขับค่ะ ว่าขับแล้วเจอปัญหาอะไรเกี่ยวกับตัวรถบ้างหรือเปล่าคะ ดูแล้วเป็นรถที่น่าสนใจเพราะยกสูง สามารถลุยน้ำแถวลาซาล-ศรีนครินทร์หากน้ำท่วม อีกทั้งรูปลักษณ์ ราคา ก็ดูดีพอสมควร แต่ก็ยังห่วงเรื่องอะไหล่และศูนย์บริการค่ะ กำลังเปรียบเทียบอยู่หลายรุ่นค่ะ อาทิเช่น Nissan Lavina Toyota New Vios Mazda 2 Sedan อยากทราบปัญหาของ Ecosport น่ะค่ะ ว่ามีไหม และมีอะไรบ้าง ต้องการรถที่ราคาประมาณ 7 แสนต้น ๆ ค่ะ (ไม่รีบซื้อเท่าไรค่ะ) ขับไปกลับลาซาล-สีลมค่ะ รบกวนแนะนำด้วยนะคะ”

แล้วก็ได้มีคำตอบกลับมา ดังนี้

ความคิดเห็นที่ 1: Lavina มันคือเก๋งยกสูง ไม่ใช่ Suv มันคือ Avanza ถอดเบาะหลัง อย่าเข้าใจผิด เวลาขับคนเดียวมันจะโยกมากกว่า SUV เยอะ พวกรถ MPV เนนี่ย เพราะมันยืดสปริงให้ยาวขึ้น จองรับการนั่ง 7 คน ถ้าคุณนั่งกัน 2 คน มันจะจะโยก คุณต้องถาม คนที่นั่ง ว่ารับกาตโยกของรถได้ไหม ผมเคยเห็นคนซื้อ avanza มาขายทิ้งเพราะ ลูกแล้วอ้วกทุกครั้งมาแล้ว SUB COMPACK SUV แท้ มีแค่ juke ecosport กับ SX4 เท่านั้น ถ้าคอมแพ็ค  suv ก็ crv cx5 captiva

ความคิดเห็นที่ 2: ใช้ EcoSport เกือบ2อาทิตย์ ไม่ค่อยชอบอยู่บางเรื่อง

- ตอนออกตัวมันอืดไปนิด แต่ถ้ารอบถึงแล้วก็ไหลดีเลย ขับทางไกลเวิร์คกว่า

- เครื่องรอบสูงไปหน่อย น่าจะกินน้ำมันกว่าตัวอื่นๆที่ซีซีเท่ากัน

- ตัวท็อปน่าจะให้พวงมาลัยหุ้มหนังแท้มาเลย ไม่น่ากั๊ก

- พวงมาลัยเบามากๆๆ แต่จุดนี้บางคนอาจจะชอบเพราะเวลาจอดจะได้ช่วยผ่อนแรงได้ ผมว่าผู้หญิงใช้มือเดียวหมุนได้เลย

แต่โดยรวมแล้วถูกใจมากครับ รถสูง-ทำให้ทัศนวิสัยดี-นั่งนานๆแล้วไม่เมื่อย พื้นที่ในห้องโดยสารกว้างกว่าคู่แข่ง เบาะหลังปรับเอนได้ 3ระดับ-พับเพื่อเพิ่มความจุด้านหลังได้ 2ระดับ ระบบSync ไว้คุยกับรถเล่นๆเวลารถติด ประกอบไทย-รับประกัน 3ปีหรือ 1แสนกิโล ฯลฯ

ส่วนใหญ่ค่อนข้างพึงพอใจกับการใช้งาน For EcoSport

ส่วนใหญ่ค่อนข้างพึงพอใจกับการใช้งาน For EcoSport

ความคิดเห็นที่ 3: ชัดๆ เลย ข้อดีข้อนึง ลุยน้ำท่วมระดับ 20 cm ระยะทางยาวๆ ได้แน่นอน

ความคิดเห็นที่ 4: เอาแต่ข้อเสียเลยนะครับ ใช้มา 2 วัน เท่าที่พบนะครับ หรือผมอาจจะใช้ไม่เป็นยังไม่รู้เหมือนกัน

- ช่วงคิกดาวน์กว่าจะเร่งได้ 2-3 วิ

- บังแดดข้างคนขับไม่มีที่ปิดกระจก เวลาบังแดดอาจต้องหลอนกับการเห็นหน้าตัวเองตลอดเวลา 5555

- ท้าวแขนคนขับเตี้ยไป สรุปว่าใช้ท้าวแขนไม่ได้เลย หรือผมยกเบาะสูงไปไม่รู้ แต่ก็ไม่ควรเตี้ยขนาดนี้

- ปุ่ม push start หลบมุมไปหน่อย กดยาก แต่อาจเป็นข้อดีก็ได้จะได้ไม่ไปกดโดน

- ช่วงเร่งผมว่าพอได้ครับ ไม่ต้องไปเทียบกับรุ่นอื่น เหยียบๆ ก็พุ่งเหมือนกัน ยกเว้นช่วงคิกดาวน์ ตอบสนองช้าไปหน่อย แต่ก็ไม่เป็นอุปสรรคในการขับขี่หรอกครับ

โดยรวมเทียบข้อดี/เสียแล้วชอบนะ ช่วงล่างแน่นมาก เก็บเสียงได้ดี แต่ตอนสตาร์ทช่วงแรกเสียงท่อดังไปหน่อย รอสักพักก็เงียบ จบ

Ford EcoSport Storm ที่ได้ดัดแปลงมาจาก Ford Ranger

Ford EcoSport Storm ที่ได้ดัดแปลงมาจาก Ford Ranger

อีกหนึ่งกระทู้คำถามก็ได้ตั้งคำถามถึงปัญหาของ Ford EcoSport เพราะกลัวจะมีปัญหาเหมือนกัน Ford Fiesta หรือไม่ “ปัญหาของฟอร์ดอีโคสปอร์ต ฟอร์ดอีโคสปอร์ต ใช้แล้วมีปัญหาเหมือนเฟียตต้าไหม”

ความคิดเห็นที่ 1:  น้องผม ใช้มาครึ่งปี ยังไม่เจออะไร ขึ้นเหนือ ลงใต้ได้ตามปกติ คงต้องรอซัก 2-3 ปี ถึงบอกได้ว่ามีปัญหาอะไรบ้าง ถ้ามี ก็มีปัญหาน้ำรั่วซึ่งเป็นอยู่คันเดียว คันอื่นไม่มี

ความคิดเห็นที่ 2: เกียร์น่าชุดเดียวกันกับ Fiesta 6DCT250

- คลัชคู่ (แห้ง)

- มอเตอร์ 2 ตัว ทำหน้าที่เปลี่ยนคลัช

- มอเตอร์ 2 ตัว ทำหน้าที่เปลี่ยนเกียร์ (TCM)

- มีอาการซีลเกียร์รั่วทำให้ น้ำมันเกียร์มาโดนคลัชแห้ง เกิดอาการสั่น กระตุก สะดุด (ถูกแก้ไขไปแล้ว - หวังว่า)

- ชุดคลัชก็มีปัญหากระตุกเช่นกัน แต่ก็มี revision ใหม่ล่าสุด Mid-2014 (F) น่าจะแก้ปัญหาได้แล้ว

- Software เกียร์ก็มีปัญหา แต่ก็ได้รับการพัฒนามาเรื่อยๆ

- การถอดประกอบซ่อมชุดเกียร์ต้องใช้ประสบการณ์ของช่างค่อนข้างสูง

Ford Ecosport รองรับผู้โดยสาร 5 คนได้อย่างสบายๆ ไม่แคบจนอึดอัดเกินไป

Ford Ecosport รองรับผู้โดยสาร 5 คนได้อย่างสบายๆ ไม่แคบจนอึดอัดเกินไป

ความคิดเห็นที่ 3:  ผมออกFord EcoSport ตัวท็อปเมื่อปลายปี(2557) ปลายเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ในตอนนี้ใช้ไปเกือบๆ 15000km. แล้วครับยังไม่เจออาการอะไร  การใช้ก็ถูกใจครับ ในส่วนของฟอร์ดที่พบเจอปัญหากันนั้น  ก็เจอกันในฟอร์ด เฟียสต้า และมีปัญหาเฉพาะกล่องควบคุมและเกียร์เท่านั้น  ไม่ได้มีปัญหาในส่วนของเครื่องยนต์และอื่นๆ เลยครับและไม่ได้เป็นกันทุกคันเป็นบางคันเท่านั้น ส่วนรุ่นอื่นๆที่ไม่ได้กล่าวมาก็ยังไม่มีข่าวว่ามีปัญหาอะไร และตั้งแต่ตัวฟอร์ดอีโค่สปอร์ตออกมาจนถึงในตอนนี้ก็ยังไม่พบข่าวคราวของฟอร์ดอีโค่สปอร์ตว่ามีปัญหาใดๆเลยนะครับ....และเช่นกันรถเชพแคพติว่า  ก็มีปัญหาเรื่องเกียร์และระบบไฟฟ้าของรถเท่านั้นในทุกๆคันที่มีปัญหา  ไม่ได้มีมีปัญหาในส่วนของเครื่องยนต์เช่นกัน ที่ใช้อยู่ตัวท็อปก็ยังไม่เจอปัญหาอะไรที่ว่าเกียร์กระตุกเวลาขับในเมืองก็ยังไม่เจอนะครับก็ลื่นดีครับ วันก่อนวิ่งอยู่บนเซาร์เทอร์นลองกดดูระยะไม่ไกลเท่าไหร่ 170.ก็ยังนิ่งอยู่นะ แต่ส่วนมากจะขับอยู่ที่ 90-120 เสียมากกว่าครับ น้ำมันหนึ่งถังขับจนไฟน้ำมันขึ้นเตือนขับได้ 650km (ขับ90-120) น้ำมันที่เติมอยู่เป็นโซฮอลล์95ครับ

ความคิดเห็นที่ 4: รุ่น ECOSPORT ซื้อรถมา 3 เดือนน้ำเข้ารถ ข้อเสียศูนย์บอกว่าประกอบมาไม่ดี ไม่เข้าใจว่าเช็คให้ลูกค้ายังไง ให้น้ำจากแอร์ และฝนไหลเข้ามาในรถ เรียกว่านอง น่าเบื่อกับการทิ้งรถเอาไว้ แล้วไม่ทำอะไร สั่งอะไหล่ผิดอะไหล่ถูก ก่อนสั่งไม่เช็คหรือไงว่าลูกค้าใช้รุ่นไหน จากกรณีน้ำเข้า สาเหตุก็หาไม่เจอ จนต้องไปให้ช่างข้างนอกดู เสียความรู้สึกกับศูนย์หลายครั้งมาก และเรื่องรถหาก ฟอดประกอบผิดมาจากโรงงาน บอก ณ ตรงนี้ว่าไม่เหลือความมั่งใจในตัวรถที่ซื้อมาเลย หลายๆ เรื่องในการให้บริการพอมันหลายๆ ครั้งเยอะขึ้นมันก้อกลายเป็นข้อแก้ตัว สุดท้านบอก มันก้อถือเป็นเรื่องซวย ที่เจอคันนี้เพราะเป็นแบบนี้ในบางคัน

หลายคนยังกังวลใจในการเลือกซื้อรถ Ford เพราะด้วยเรื่องศูนย์บริการที่แก้ปัญหาได้ไม่ค่อยดีนัก

หลายคนยังกังวลใจในการเลือกซื้อรถ Ford เพราะด้วยเรื่องศูนย์บริการที่แก้ปัญหาได้ไม่ค่อยดีนัก

อีกหนึ่งกระทู้คำถาม เพื่อหาความคิดเห็นก่อนเลือกซื้อ Ford EcoSport จะว่ากันว่าอย่างไรบ้าง

ซื้อ ford ecosport ขอความเห็นด้วยค่ะ สนใจ ford ecosport ค่ะ ไม่ทราบว่ามีใครใช้มีปัญหาอะไรไหมคะและเจอ comment เรื่องศูนย์บริการแย่ๆตามเว็บ มีคำแนะนำบ้างไหมคะ ควรซื้อไหมคะ”

ความคิดเห็นที่ 1: ซื้อเลยครับ รถดี ขับปลอดภัย สวยด้วย เท่สไตล์สปอร์ตในราคาประหยัด แต่อย่าไปหวังกับศูนย์บริการให้มาก...ส่วนผม Fiesta ยังไม่เคยประสบการณ์แย่ๆ เหมือนคนอื่นเจอครับ

ความคิดเห็นที่ 2: ใช้อยู่ครับทุกอย่างปกติดี2พันกว่าโลแหละ เรื่องศูนย์เราไม่ได้เข้าไปหาทุกวันอยู่แล้วไม่ต้องไปสนใจ และมันก็ไม่ได้แย่ไปหมด ตอนลองขับตอนแรกก็ดูออกตัวช้า แต่พอลองจับจังหวะเกียร์ถูก พุ่งหลังติดเบาะเหมือนกันที่ชอบคือเปลี่ยนเกียร์ไม่รู้สึกเลยนิ่มมาก

และได้มีคนตอบความเห็นนี้เพิ่มเติมว่า “เรื่องออกตัวอืด เพราะว่า รถมันมีระบบกันล้อล็อคฟรีนะครับ เลยทำให้รถออกตัวอืด แต่ถ้าเราจับจังหวะเกียร์ได้ และเหยียบถูกจังหวะ ก็จะออกตัวได้ไว แถมไม่กระตุกแต่ถ้าเปลี่ยนแบตเตอรี่ 65 แอมป์ จะทำให้พุ่งกว่าเดิมอีกครับผม”

แต่ก็ยังมีคนแย้งกลับมาว่า “ไม่เกี่ยวครับระบบนั่นจะทำงานเมื่อทอร์กลงพื้นเยอะจนจีบถนนไม่อยู่ ทอร์กเดิมๆ รถทำไม่ได้อยู่แล้วครับ ผมใช้ Fiesta 1.5 มันออกตัวอืดเพราะคนขับจับจังหวะเกียร์ไม่ถูก ส่วน Ecosport มันอืดเพราะเครื่อง 1.5 แต่บอดี้หนักและต้านลม”

แม้ว่าจะยกเครื่องมาจาก Ford Fiesta แต่ก็ไม่ได้ปัญหาแบบเดียวกับ Ford Fiesta แม้แต่น้อย

แม้ว่าจะยกเครื่องมาจาก Ford Fiesta แต่ก็ไม่ได้ปัญหาแบบเดียวกับ Ford Fiesta แม้แต่น้อย

ความคิดเห็นที่ 3: รถถือว่ากำลังดี แต่เกียร์และเครื่องใช้ตัวเดียวกับเฟียสต้าไม่แน่ใจจะมีปัญหาเรื่องเกียร์หรือเปล่า

ความคิดเห็นที่ 4: กินน้ำมันเท่าไหร่คะ เห็นบางคนว่า ในเมือง 11 กม./ลิตร

มีคนตอบคำถามกลับมาว่า “ถ้าแบบนี้ไม่ต้องห่วงเลยในเมือง เครื่อง 1500 ก็ราวๆนี้ครับ” และอีกหนึ่งคำตอบสำหรับคำถามนี้ “ต้องให้พ้นช่วงรันอินก่อนคับ ของผม 2 พันกว่าโล 12 กิโลลิตร จาก 8-9 กิโลลิตร”

ความคิดเห็นที่ 5: รถดีครับ เกียรสมองกล ต้องทำความเข้าใจครับ ซื้อยี่ห้อนี้ ต้องอ่านคู่มือ และเข้าใจเครื่องยนต์ ผมเห็นแต่ละคน คอมเมนท์ รถตลาดทุกเจ้า บ่น โน่น บ่นนี่ตลอด แต่ไม่เคยบ่นตัวเองว่า"รู้เรื่องอะไรเกี่ยวกับรถบ้าง นอกจากขับและขี่" แต่แนะนำได้แค่ว่า รอ Ecoboost ดีกว่า

ถือว่าคุ้มค่ามากเลยทีเดียวสำหรับ Ford EcoSport ที่เหมาะกับการเดินทางทั้งในเมือง และนอกเมือง

ถือว่าคุ้มค่ามากเลยทีเดียวสำหรับ Ford EcoSport ที่เหมาะกับการเดินทางทั้งในเมือง และนอกเมือง

เรียกได้ว่าปัญหาของ Ford EcoSport มีน้อยมากๆ แต่บางคนก็อาจจะแจ็คพ็อตเจอปัญหาน้ำรั่ว แต่ในส่วนของการขับขี่ถือว่า Ford EcoSport ทำได้ดีเลยทีเดียว สำหรับเรื่องของการออกตัวช้า หรือเครื่องอืดนั้นก็เพื่อการประหยัดน้ำมัน กับการขับขี่ที่นุ่มนวลดังนั้นจึงไม่มีอะไรต้องห่วง เพียงแค่อาจจะไม่ทันใจเล็กน้อยเท่านั้นเอง และอย่าลืมสำหรับข่าวสารดีๆ สามารถติดตามได้ที่ Chobrod.com นะคะ

ดูเพิ่มเติม
เครืองยนต์ของ Ford ecosport 2018 น่าใช้ขนาดไหน ???
Ford ecosport titanium 2018 เทคโนโลยีใหม่ ความปลอดภัยต้องสำคัญ​

ติดตามข่าวสารรถยนต์ เชิญที่นี่  
ต้องการซื้อรถมือสองสภาพดี เชิญเข้าดูที่ตลาดรถตรงน