ตลาดรถ 2019 โตขึ้นต่อเนื่อง ชี้ SUV นำโด่งรุ่นยอดนิยม

ประสบการณ์ใช้รถ | 15 ก.ย 2561
แชร์ 0

นับตั้งแต่ช่วงปลายปี 2017 ก็พบว่ากลุ่มตลาดรถยนต์ในประเทศไทยมีอัตราเติบโตต่อเนื่อง หลังจากที่เริ่มฟื้นตัวในปี 2560 โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มรถยนต์นั่งอเนกประสงค์ หรือ SUV ที่มีการเติบโตมากกว่ากลุ่มรถประเภทอื่น

วงการรถยนต์เดินทางผ่านพ้น 2 ปีที่ย่ำแย่มาเรียบร้อยแล้ว เพราะจากภาพรวมตลาดรถยนต์ในไตรมาสที่ 2 ของปี 2561 ที่แสดงให้เห็นว่าตลาดรถยนต์ในประเทศไทยมีแนวโน้มเติบโตในทุกด้าน ทั้งภารผลิตจำหน่ายในประเทศ การส่งออก และนำเข้า แม้ว่าในด้านการส่งออกจะน่าเป็นกังวลสักเล็กน้อยจากการกีดกันทางเศรษฐกิจของรัฐบาลสหรัฐอเมริกา แต่โดยภาพรวมก็ถือได้ว่าเป็นสัญญาณที่ดีในกลุ่มตลาดนี้

Nissan X Trial 2018 ที่เพิ่งเปิดตัวไปในปีนี้

Nissan X Trial 2018 ที่เพิ่งเปิดตัวไปในปีนี้

อะไรคือปัจจัยที่ทำให้ตลาดอุตสาหกรรมรถยนต์เติบโตเพิ่มขึ้นในปีนี้?

คำตอบก็คือ GDP ที่เติบโตมากขึ้น และมีแนวโน้มที่จะเติบโตดีอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับภาครัฐออกนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งส่งผลให้คนไทยมีกำลังในการซื้อรถเพิ่มมากขึ้น อีก 2 ปัจจัยหลักที่เป็นส่วนสำคัญของการกระตุ้นตลาดรถยนต์ในปีนี้ก็คือ รถยนต์ในโครงการรถคัน แรกจะมีอายุครบ 5 ปี หรือทยอยพ้นกำหนดห้ามซื้อขายตามเงื่อนไขของ โครงการฯ ตั้งแต่ปลายปี 2559 เป็นต้น และเร่งตัวขึ้นในช่วงปี 2560-2562 รวมถึงมีการเปิดตัวรถรุ่นใหม่ที่มีประสิทธิภาพ และดีไซน์ที่ทันสมัยอย่างต่อเนื่อง ทำให้ในช่วง 2 ไตรมาสแรกของปี 2561 มีอัตราการเติบโตที่สูงขึ้น และมีแนวโน้มของอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง

ดูเพิ่มเติม

The Porsche Mission E Sedan ขุมพลังจากเซลล์ไฟฟ้า

The Porsche Mission E Sedan ขุมพลังจากเซลล์ไฟฟ้า

แนวโน้มของรถยนต์ที่นำเข้ามาจะเป็นอย่างไร?

นับตั้งแต่ต้นปี 2561 ได้มีการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ และเจนเนอเรชันใหม่จากค่ายรถยนต์เกือบทุกค่าย นับเป็นสัญญาณที่ดีของตลาดรถยนต์ทั่วโลก แล้วรถยนต์แบบไหนที่กำลังมาแรงในช่วงปีนี้ ทั้งยังมีศักยภาพในการนำเข้ามาในประเทศไทยมากที่สุด และในบทความนี้ยังพูดถึง 2 แนวโน้มที่กำลังมาแรงในปีนี้ คือ

เครื่องยนต์ไฮบริด และรถยนต์ PHEV

รถยนต์ไฮบริด คือ รถยนต์ที่มีการขับเคลื่อนด้วยพลังงาน 2 แบบในเครื่องยนต์เดียวกัน คือ พลังงานจากเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิง และพลังงานจากมอเตอร์ไฟฟ้าที่ใช้กระแสไฟจากแบตเตอรี่ โดยทั้งสองระบบนี้จะทำงานร่วมกันตลอดเวลาอย่างมีประสิทธิภาพ เทคโนโลยีไฮบริดจึงช่วยประหยัดเชื้อเพลิง อีกทั้งยังลดปริมาณการปล่อยมลพิษในอากาศเนื่องด้วยนโยบายลดมลภาวะ และส่งเสริมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ที่ถือเป็นนโยบายสำคัญของศตวรรษที่ 21 ก็ได้ทำให้มีการพัฒนาเครื่องยนต์ไฮบริดเพิ่มมากยิ่งขึ้น โดยตั้งแต่ต้นปี 2561 ค่ายรถยนต์ได้เปิดตัวรถยนต์ไฮบริด และรถยนต์ PHEV มากมาย โดยค่ายที่มีการเปิดตัวรถยนต์ไฮบริดในปีนี้มีจำนวนมากมายหลายรุ่น อาทิ Toyota Camry Hybrid เจนฯ 8, Nissan X-Trail Hybrid, Honda Accord Hybrid 2018-2019, Toyota C-HR, Volvo XC60 T8 Twin Engine Plug-In Hybrid, Range Rover Sport Hybrid, Range Rover Hybrid ทั้งหมดที่กล่าวมานี้เป็นเพียงแค่บางส่วนที่ยกตัวอย่างขึ้นมาเท่านั้น ยังไม่นับ Kia Sportage เปิดตัวปลายปีนี้ และ Mazda 3 Hybrid, The New 2021 BMW M3, 2019 Toyota Corolla, Volkswagen Golf Mk8, Subaru Forester e-Boxer ซึ่งทั้งหมดที่กล่าวมาจะเริ่มเปิดตัวในปีหน้า

Volkswagen Buzz มิติใหม่ของรถไฟฟ้าจากค่ายย Volkswaken

Volkswagen Buzz มิติใหม่ของรถไฟฟ้าจากค่ายย Volkswaken

Honda Accord 2018

Honda Accord 2018

นอกเหนือจากรถยนต์ไฮบริดแล้ว รถยนต์ PHEV ก็ได้เติบโตมากขึ้นในปีนี้ โดยมีการเปิดตัวรถรุ่นใหม่ อาทิ Tesla Model X, Hyundai Ioniq, Nissan Leaf, BYD (รถยนต์ไฟฟ้าผลิตในประทศจีน), Fomm (รถยนต์ไฟฟ้าผลิตในประทศญี่ปุ่น), Mine Mobility (รถยนต์ไฟฟ้าผลิตในประทศไทย), Kia Soul EV, BMW i3, Jaguar I-Pace, Nissan IDS Concept, Porsche Mission E, Volkswagen I.D. Buzz Concept, BYTON (รถยนต์ไฟฟ้าผลิตในประทศจีน), Aston Martin Rapid E จะเห็นได้ว่าไม่ว่าจะเป็นผู้ผลิตรายเล็ก หรือรายใหญ่ ก็เริ่มหันมาจับตลาดรถยนต์ไฟฟ้ามากยิ่งขึ้น สำหรับในประเทศไทยเองก็ได้แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของตลาดรถ PHEV ด้วยการขยายสถานีชาร์จไฟ เพิ่มขึ้นทั่วประเทศ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าศักยภาพของตลาด PHEV กำลังเติบโต และไม่ได้ด้อยไปกว่าตลาดอื่นเลย

Toyota FCV Concept Fuel Cell

Toyota FCV Concept Fuel Cell

ที่สำคัญในปีหน้าจะมีการเปิดตัวรถรุ่นใหม่ขับเคลื่อนด้วย Fuel-Cell ซึ่งเป็นรถที่ใช้พลังงานงานไฟฟ้าขับเคลื่อน โดยการเติม Hydrogen เข้าไปที่เซลล์ เพื่อสร้างปฏิกิริยาทำให้เกิดไฟฟ้าเป็นแรงขับเคลื่อน โดยรุ่นรถที่เผยว่าแล้วว่าจะมีการเปิดตัวนวัตกรรมเครื่องยนต์ Fuel-Cell คือ Honda Clarity Fuel-Cell และ Toyota Mirai (Fuel-Cell) ถือเป็นการก้าวไปอีกขั้นของนวัตกรรมรถยนต์

Volvo XC40 Prix​

Volvo XC40 Prix​

Subaru Impreza

Subaru Impreza

อีกหนึ่งแนวโน้มตลาดที่น่าสนใจไม่แพ้กันคือในเรื่องของรูปทรงรถยอดนิยม คือ รถยนต์นั่งอเนกประสงค์ หรือ SUV แม้ว่าจะมีมานานกว่า 70 ปีแล้ว แต่ในปัจจุบันก็ยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง ด้วยสมรรถนะที่ใช้งานได้ดีทั้งบนท้องถนน และทางขรุขระที่เป็นหลุมเป็นบ่อ เรียกว่าเป็นเป็นรถที่สามารถลุยได้สภาพถนนเลยก็ว่าได้ จุดเด่นของรถ SUV อยู่ตรงตัวถังขนาดใหญ่ที่เทียบเท่ากับรถนั่งขนาดกลาง และมีความสูงประมาณเช่นรถกระบะ โดยรถประเภทนี้ส่วนใหญ่จะมีระบบขับเคลื่อนสี่ล้อติดตัวอยู่ เมื่อขับขี่แล้วรู้สึกคล้ายกับรถเก๋งเลยทีเดียว เนื่องจากมีความนุ่มนวลในการขับขี่ การเติบโตของตลาดรถ SUV แสดงผ่านการออกรถยนต์ SUV ในค่ายรถแทบจะทุกค่ายเลยทีเดียว อาทิ The New Volvo SUV XC90, Toyota C-HR 2018, Subaru XV 2018, MG ZS 2018, Mazda CX-5 2018, Nissan Navara PPV 2018, Mitsubishi Xpander 2018, Mercedes-Benz EQC 400 4MATIC และ Audi Q8 นี่เป็นเพียงตัวอย่างเท่านั้น หากแต่ยังมีอีกหลากหลายรุ่นที่เตรียมเปิดตัวรถยนต์นั่งอเนกประสงค์ SUV รวมถึงยังมีแนวโน้มที่จะมีรถ SUV เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ

Toyota C-HR

Toyota C-HR

เป็นอย่างไรบ้างคะ กับแนวโน้มตลาดรถยนต์นำเข้าในประเทศไทย ที่ไม่เพียงแต่จะคำนึงถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมเท่านั้น หากแต่ยังคำนึงถึงประโยชน์ใช้สอยที่สามารถใช้งานได้อย่างหลากหลาย และเต็มไปด้วยสมรรถนะอย่างเต็มเปี่ยม สำหรับท่านผู้อ่านที่ได้ลองใช้รถรุ่นที่ได้กล่าวถึงในบทความ หรือมีข้อคิดเห็นสามารถคอมเมนท์ข้างล่างบทความนี้ได้เลยนะคะ แล้วพบกับบทความที่น่าสนใจอื่นๆ ได้ที่ Chobrod.com

ดูเพิ่มเติม

ติดตามข่าววงการยานยนต์ได้ เชิญที่นี่
ต้องการซื้อรถมือสอง เชิญที่นี่