เติมน้ำมันรอได้เลย! ก่อนราคาน้ำมันจะปรับเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

ประสบการณ์ใช้รถ | 14 ก.ย 2561
แชร์ 2

ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นเรื่อยๆ คนใช้รถใช้ถนนอย่างเราก็ต้องเตรียมพร้อม รีบเติมน้ำมันก่อนราคาอาจจะพุ่งสูงกว่านี้ในช่วงสัปดาห์หน้า

เตรียมรับมือราคาน้ำมันให้พร้อมนะคะ หลังจากที่ได้มีการปรับราคาน้ำมันขึ้นอีกลิตรละ 40 สตางค์ในวันที่ 13 กันยายนที่ผ่านมา ทำให้ราคาน้ำมันเบนซินเพิ่มสูงขึ้นแตะลิตรละเกือบ 40 บาท

กราฟราคาน้ำมันดิบที่เพิ่มสูงขึ้นในช่วงวันที่ 10 กันยายน 2561

กราฟราคาน้ำมันดิบที่เพิ่มสูงขึ้นในช่วงวันที่ 10 กันยายน 2561

จากปัญหาสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐอเมริกาที่ลดลงอย่างหนัก หรือที่เรียกว่าภาวะน้ำมันตึงตัว ทำให้ราคาน้ำมันดิบสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนเกิดการปรับเพิ่มราคาน้ำมันดิบในวันที่ 12 กันยายน 2561 ขึ้นกว่า 1% ส่งผลให้ราคานำมันดิบใกล้จะทะลุเลข 70 ดอลล่าร์สหรัฐฯ ที่ส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมันทั่วโลก

ราคาน้ำมันที่ปรับเพิ่มขึ้นทั้งราคาน้ำมันดิบ และน้ำมันแปรรูป

ราคาน้ำมันที่ปรับเพิ่มขึ้นทั้งราคาน้ำมันดิบ และน้ำมันแปรรูป

>>> รถของเราเหมาะจะเติมน้ำมันชนิดไหน มากที่สุด เพื่อประโยชน์สูงสุด?

ปัจจัยสำคัญที่คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อสถานการณ์ราคาน้ำมันในสัปดาห์นี้:

- ปริมาณการผลิตและส่งออกน้ำมันดิบของอิหร่านคาดจะปรับลดลง โดยปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของอิหร่านในเดือน ส.ค. ปรับลดลงกว่า 150,000 บาร์เรลต่อวันจากเดือนก่อนหน้ามาอยู่ที่ระดับ 55 ล้านบาร์เรลต่อวัน ขณะที่ปริมาณการส่งออกปรับลดลงมาแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือน มี.ค. ที่ราว 2.1 ล้านบาร์เรลต่อวัน

- ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ มีแนวโน้มปรับลดลงต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 4 ติดต่อกัน เนื่องจากโรงกลั่นน้ำมันยังคงกำลังการกลั่นในระดับสูงต่อเนื่อง เพื่อรองรับความต้องการใช้น้ำมันที่เติบโตขึ้นต่อเนื่อง และคาดจะปรับลดลงหลังผู้ผลิตน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติหยุดดำเนินการผลิตก่อนที่พายุ Gordon จะเคลื่อนตัวเข้าใกล้แหล่งผลิต

- เศรษฐกิจ และความต้องการใช้น้ำมันโลกคาดจะได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีนที่ยังคงทวีความรุนแรงขึ้นต่อเนื่อง หลังนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ขู่จะถอนตัวออกจากการเป็นสมาชิกขององค์การการค้าโลก (WTO) และเตรียมเก็บภาษีในอัตราร้อยละ 25 กับสินค้านำเข้าของจีนมูลค่ารวมกว่า 200,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในเร็วๆ นี้ ขณะที่จีนคาดจะมีการออกมาตรการตอบโต้โดยการเก็บภาษีนำเข้ากับสินค้าของสหรัฐฯ ในอัตราร้อยละ 25 เช่นกัน

จับตาดู 2 ตัวเลขที่จะส่งผลต่อราคาน้ำมันในสัปดาห์ต่อไป

- การพิจารณาปรับเพิ่มปริมาณการผลิตขึ้นเพื่อชดเชยปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของเวเนซุเอลาและอิหร่านที่ขาดหายไปในการประชุมระหว่างผู้ผลิตทั้งใน และนอกโอเปคในวันที่ 11 และ 23 ก.ย.นี้ โดยในเดือน ส.ค. ที่ผ่านมา กลุ่มผู้ผลิตปรับเพิ่มกำลังการผลิต มาสู่ระดับ 32.79 ล้านบาร์เรลต่อวัน นำโดยลิเบียที่ปรับกำลังผลิตเพิ่มขึ้นหลังสถานการณ์ความไม่สงบในประเทศเริ่มคลี่คลายลง

- ดัชนีผลผลิตภาคอุตสาหกรรมจีน ยอดค้าปลีกจีน ดัชนีราคาผู้ผลิตและผู้บริโภคจีน ยอดค้าปลีกสหรัฐฯ และดัชนีราคาผู้ผลิตและผู้บริโภคสหรัฐฯ

ตารางราคาน้ำมันวันที่ 13 กันยายน 2561

ตารางราคาน้ำมันวันที่ 13 กันยายน 2561

สำหรับประเทศไทยมีการปรับราคาน้ำมันเพิ่มขึ้นมาตั้งแต่วันที่ 13 กันยายนที่ผ่านมา และมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทั้งน้ำมันเบนซิน และน้ำมันดีเซล แม้ว่าในวันนี้ราคายังคงที่ก็ต้องจับตาดูกันเรื่อยๆ เรียกได้ว่าต้องเตรียมตัวเติมน้ำมันก่อนที่ราคาน้ำมันจะขึ้นสูงขึ้นเรื่อยๆ ในสัปดาห์ถัดไป แต่ไม่ต้องถึงกับเติมน้ำเก็บไว้ในถังเผื่อเติมในวันที่น้ำมันหมดนะคะ เดี๋ยวจะเกิดอันตรายกันเสียมากกว่านะคะ สำหรับราคาน้ำมันหากมีการปรับตัวขึ้นอีก Chobrod จะอัพเดทให้ผู้อ่านทุกท่านได้ติดตามกันเรื่อยๆ นะคะ