เจ๋งสุด! ChargeNow สถานีชาร์จไฟสำหรับรถไฟฟ้า เตรียมเปิดให้บริการทั่วไทย!

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 8 ก.ย 2561
แชร์ 0

หลังจากประเทศฝั่งยุโรปอย่างฝรั่งเศสและอังกฤษ ทยอยกันออกมาประกาศเรื่องนโยบายห้ามผลิตรถยนต์ที่ใช้น้ำมันดีเซลและเบนซิน เทรนด์รถยนต์ไฟฟ้าจึงได้รับความนิยมมากขึ้น ล่าสุด ‘ChargeNow’ โครงการสถานีชาร์จรถไฟฟ้าแบบครบวงจรเปิดตัวในเมืองไทยเป็นครั้งแรก นวัตกรรมรถยนต์แห่งอนาคตนี้ที่เคยถูกมองว่าเป็นเรื่องไกลตัวของเรา กำลังจะกลายเป็นจริงและมีบทบาทในชีวิตประจำวันมากยิ่งขึ้น

เจ๋งสุด! ChargeNow สถานีชาร์จไฟสำหรับรถไฟฟ้า เตรียมเปิดให้บริการทั่วไทย!

เจ๋งสุด! ChargeNow สถานีชาร์จไฟสำหรับรถไฟฟ้า เตรียมเปิดให้บริการทั่วไทย!

BMW แถลงข่าวว่าต่อจากนี้ไปรถซีรีส์ 5 รุ่น 520d Sport จะประกอบในไทย แต่ในงานเดียวกัน BMW ดูจะให้ความสำคัญเรื่องการจับมือกับ ChargeNow มากกว่า โดยจะส่งที่ชาร์จไฟรถมาตั้งทั่วไทย แต่จริงๆ ก็ไม่น่าแปลกใจอะไร เพราะปีที่ผ่านไทยมียอดขายรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นกว่า 400% ยอดรถยนต์ไฟฟ้า BMW บอกว่า ประเทศไทยถือได้ว่าเป็นตลาดอันดับ 2 ของ BMW จากทั้งโลก เพราะมียอดการเติบโตของตลาดนี้สูงมาก ตัวเลขชัดๆ คือ 427% หรือคิดเป็นยอดขายต่อคันคือ 611 คัน

ChargeNow เป็นสถานีชาร์จแบตเตอรี่สาธารณะสำหรับรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (Electric Vehicle) และปลั๊ก-อิน ไฮบริด (Plug-in Electric Vehicle) ที่รถยนต์ทุกรุ่นจากทุกค่ายผู้ผลิตสามารถเข้ามาใช้บริการได้ โดยขณะนี้มีแผนเปิดให้บริการ 50 สถานีทั่วประเทศไทย เพื่อให้การเดินทางทั่วประเทศด้วยรถยนต์ไฟฟ้าสะดวกสบายและเป็นไปได้มากขึ้น

ChargeNow สถานีชาร์จไฟสำหรับรถไฟฟ้า

ChargeNow สถานีชาร์จไฟสำหรับรถไฟฟ้า

การใช้บริการ ChargeNow เพื่อชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าทำได้สะดวกสบายและรวดเร็ว ไม่ซับซ้อนอย่างที่คิด โดยเมื่อเปิดให้บริการในช่วงปลายปีนี้จะมีแอพพลิเคชั่นสำหรับสมาร์ทโฟน แสดงที่ตั้ง พร้อมเปิดให้จองคิวในแต่ละสถานี และใช้จ่ายค่าบริการผ่านการ์ด ChargeNow

ล่าสุดโครงการ ‘ChargeNow’ เปิดให้เจ้าของรถยนต์ไฟฟ้าและปลั๊ก-อิน ไฮบริดลงทุกรุ่น ทุกยี่ห้อ ลงทะเบียนล่วงหน้า เพื่อรับบริการและข่าวสารเกี่ยวกับโครงการได้ล่วงหน้าได้แล้ว ที่chargenowth.greenlots.com

โครงการ ChargeNow เป็นความร่วมมือเพื่อผลักดันประเทศไทยให้ก้าวเข้าสู่การใช้พลังงานสะอาด ซึ่งสอดคล้องกับแนวนโยบาย Energy 4.0 ของรัฐบาล ด้วยการจัดหาโครงสร้างพื้นฐานของเครือข่ายสถานีชาร์จสาธารณะ ที่จะช่วยให้เจ้าของรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยสามารถใช้รถยนต์ไฟฟ้าได้อย่างสะดวกและราบรื่นในทุกๆ วัน

ดูเพิ่มเติม
>> 
ปีหน้ามาแน่ แท็กซี่ไฟฟ้าจากจีนสู่ประเทศไทย
>>ข้อบังคับใหม่! ติดตั้งเครื่องกำเนิดเสียงให้รถยนต์ไฟฟ้าตั้งแต่กันยาปี 2562 เป็นต้นไป

โครงการนี้มาจากความร่วมมือขององค์กรชั้นนำ

โครงการนี้มาจากความร่วมมือขององค์กรชั้นนำ

โครงการนี้มาจากความร่วมมือขององค์กรชั้นนำ 4 องค์กรซึ่งสนับสนุนเงินทุนตั้งต้น (Seed money) จำนวน 20 ล้านบาทให้กับโครงการ startup นี้ได้แก่บริษัท บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย และพาร์ทเนอร์ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีระดับโลกอย่าง บริษัท โพลีเทคโนโลยี จำกัด และ Greenlots ซึ่งเป็นผู้นำนวัตกรรมเทคโนโลยีการชาร์จรถไฟฟ้า โดย Greenlots เป็นผู้เชี่ยวชาญที่ติดตั้งสถานีชาร์จมาแล้ว 150 สถานีทั่วสิงคโปร์ ซึ่งเป็นประเทศที่ตื่นตัวเรื่องการใช้รถยนต์ไฟฟ้ามากที่สุดในอาเซียน

นอกจากนี้ยังได้รับความร่วมมือจากบริษัท เซ็นทรัลพัฒนา (จำกัด) มหาชน หรือ Central Group กลุ่มธุรกิจห้างสรรพสินค้าที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ให้ความร่วมมือทางด้านที่ตั้งของสถานีชาร์จในศูนย์การค้าสาขาต่างๆ ใจกลางเมือง ในอนาคตคนใช้รถยนต์ไฟฟ้าจึงสามารถเข้าถึงบริการสถานีชาร์จได้อย่างสะดวกยิ่งขึ้น พร้อมทั้งสามารถแวะกิน ดื่ม และช้อปได้ในเวลาเดียวกัน และ บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่มีโครงการที่อยู่อาศัยหลากหลายรูปแบบทั่วกรุงเทพฯ ทั้งหมู่บ้านและคอนโดมิเนียม ซึ่งล้วนแล้วแต่มีทำเลที่ตั้งอยู่ใจกลางเมืองและย่านธุรกิจ ทำให้ผู้คนเข้าถึงสถานีชาร์จได้ง่ายมากขึ้น

BMW ร่วมมือกับ ChargeNow

BMW ร่วมมือกับ ChargeNow

ด้วยการมองเห็นว่าตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในไทยโตขึ้นมาก ทำให้ BMW ต้องร่วมมือกับ ChargeNow ที่ทำสถานีชาร์จแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์อยู่แล้วทั่วโลกกว่า 27 ประเทศ คิดเป็นสถานีอยู่ที่ประมาณ 65,000 แห่ง เพราะฉะนั้นการลุยติดตั้งในไทยครั้งนี้จึงถือว่าเป็นมืออาชีพมาทำเอง นอกจากนี้ โครงการนี้ยังคงเปิดรับพันธมิตรที่จะเข้าร่วมเป็นเครือข่ายสถานีชาร์จอย่างต่อเนื่อง ด้วยเป้าหมายเปลี่ยนแปลงสิ่งแวดล้อมให้ดีขึ้นอย่างยั่งยืน

สำหรับค่าบริการยังบอกเป็นตัวเลขไม่ได้ เพราะมีปัจจัยหลายอย่าง เช่น การดีลกับการไฟฟ้า แต่สำหรับโมเดลคิดค่าบริการจะใช้แบบสิงคโปร์คือ “คิดค่าบริการตามระยะเวลา” คือคิดราคาตามการใช้งานจริงเป็นนาทีหรือเป็นชั่วโมง ส่วนเรื่องหัวจ่ายไฟจากสถานีชาร์จ Brand Inside ได้สัมภาษณ์นอกรอบกับหนึ่งในทีมงาน ระบุว่า หัวจ่ายไฟให้กับรถยนต์ไฟฟ้าในตลาดมีอยู่ไม่กี่แบบ แม้จะต่างรุ่นกัน แต่ก็ได้เตรียมพร้อมไว้แล้วให้ใช้งานร่วมกันได้อย่างแน่นอน ไม่ว่ารถยนต์ไฟฟ้าคันนั้นจะมาจากค่ายไหนก็ตาม

ถือว่าเป็นการพัฒนาเรื่องเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้าไปอีกขั้นเลยนะคะ สำหรับใครที่ใช้รถไฟฟ้าหรือกำลังเล็งไว้ ก็จะมีที่ชาร์จให้บริการแล้ว เพราะเห็นเขาบอกว่าสามารถใช้งานร่วมกันได้ไม่ว่าจะเป็นค่ายไหนก็ตาม เจ๋งสุดๆไปเลยค่ะ ใครอยากรู้ข่าวใหม่ๆก้อย่าลืมติดตามบทความต่อไปของ Chobrod.com นะค้าาา ส่วนใครที่มีความเห็นอย่างไร comment มาข้างล่างนี้เล้ย! 

ดูเพิ่มเติม
>> 
สรุปจุดเด่น New Mazda CX-3 2018 minor changeใหม่! มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปบ้าง?
>> รุ่นไหนดี GL กับ GLX ใน Suzuki Swift 2018

ติดตามข่าวสารรถยนต์ เชิญที่นี่  
ค้นหาข้อมูลรายละเอียดสามารถเข้าดูวีวิวรถ เชิญที่นี่

แท็ก BMW ChargeNow