ขับรถในหน้าร้อนควรใส่ใจอะไรบ้าง! มาดู 7 วิธี การดูแลส่วนต่าง ๆ ของรถในซัมเมอร์สุดฮอต

ประสบการณ์ใช้รถ | 11 มี.ค 2562
แชร์ 1

ในหน้าร้อนเช่นนี้ หลาย ๆ คนก็คงอยากจะหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมกลางแดด เพราะสภาพอากาศที่ร้อนระอุในเมืองไทย ไม่เหมาะกับการออกไปข้างนอกเพื่อรับวิตามินจากแสงแดดอย่างที่เมืองนอกนิยมรับแดดที่ริมทะเลนั่นหรอก เพราะอากาศบ้านเราเรียกได้ว่าร้อนจัดและระอุมาก อยู่บ้านเปิดพัดลมหรือแอร์นอนเล่นที่บ้านเสียจะยังดีกว่า

แต่หากเลี่ยงไม่ได้ มีความจำเป็นที่จะต้องสัญจรออกไปข้างนอก แน่นอนว่าเราก็ต้องพารถคันโปรดของเราออกไปเผชิญอากาศที่แสนจะระอุนั้นด้วย ซึ่งลูกรักของเราก็คงหนีไม่พ้นกับการปะทะอุณหภูมิที่ร้อนจัดจากข้างนอกนั่น ซึ่งถ้าหากเลี่ยงไม่ได้เช่นนี้ เราก็มารับมือกับมันดีกว่าอย่างที่ Chobrod นำทริคการดูแลรถในหน้าร้อนมาฝากทุกท่านกันในวันนี้ค่ะ ว่าในหน้าร้อนเช่นนี้ มีส่วนในบ้างที่เราจะต้องใส่ใจและบำรุงรักษามันไม่ให้เกิดอาการงอแงเมื่อต้องไปเผชิญกับแสงแดด

ขับรถหน้าร้อน

หน้าร้อนเช่นนี้ มาหาวิธีดูแลรถสุดโปรดของคุณกันเถอะ

1. ขับรถในหน้าร้อนควรใส่ใจอะไรบ้าง : ยางรถยนต์

Wheel-Car

ถนนที่ร้อนเมื่อเสียดสีกับยางรถยนต์อาจทำให้ยางเสื่อมสภาพลงได้

อากาศร้อนมีผลต่อสภาพของยางอย่างเลี่ยงไม่ได้ ยิ่งหน้าร้อนที่ทั้งถนนเองก็ร้อน ยางที่วิ่งอยู่ก็ร้อน เมื่อมาเสียดสีกันจะทำให้พื้นผิวของยางตึงและเสื่อมสภาพลงได้ ยิ่งถ้ายางเก่ายิ่งต้องระวัง เพราะหากตึงมาก ๆ อาจระเบิดได้เลย และอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ จึงควรตรวจสอบสภาพและลมยางให้ได้อย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง เพื่อป้องกันเหตุดังกล่าว ควรดูแลไม่ให้ลมยางอ่อน เพราะความร้อนอาจทำให้แก้มยางเกิดการบิดตัวมากเกินปกติ ส่งผลให้แรงดันภายในของยางรถสูงขึ้นจนระเบิดได้ ให้หมั่นตรวจเช็คและเติมลมน้อยกว่าค่าที่กำหนดราวๆ  2-3  ปอนด์ต่อตารางนิ้ว เพื่อไม่ให้ผิวยางตึงมากเกินไปหากสังเกตเห็นยางบวมอย่างชัดเจนหรือดูเก่ามากแล้วให้ทำการเปลี่ยนแต่เนิ่น ๆ เพราะยางรถยนต์เป็นส่วนสำคัญอย่างมากที่ช่วยในเรื่องการขับเคลื่อนบนถนน ดังนั้นควรดูแลรักษา หมั่นตรวจเช็คให้ดี

2. ขับรถในหน้าร้อนควรใส่ใจอะไรบ้าง : ระบบปรับอากาศ

แอร์รถยนต์

แอร์รถยนต์ ส่วนสำคัญในการขับรถในหน้าร้อน ควรดูแลให้มีความเย็นอย่างสม่ำเสมอ

คงไม่มีใครอยากใช้รถยนต์ที่ไม่มีระบบปรับอากาศในฤดูร้อนแน่นอน เพราะแอร์เป็นส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการขับรถหน้าร้อน หากอากาศข้างนอกร้อนแล้ว ข้างในก็ยังร้อนเหงื่อไหลอีก ก็คงไม่มีใครอยากจะนั่งรถเดินทางไปไหนมาไหนใช่มั้ย? ดังนั้นเราควรตรวจสอบระบบปรับอากาศ ด้วยการตรวจเช็คระดับน้ำยาแอร์ หากน้ำยาเหลือน้อยจะส่งผลให้เกิดปัญหาในการทำความเย็น ควรเปลี่ยนน้ำยาอย่างน้อยทุก ๆ  2 ปี และตรวจสอบในเรื่องของสาบยพานคอมแพสเซอร์ด้วยว่ายังสามารถใช้งานได้ปกติหรือไม่ หากพบว่าชำรุดหรือเกิดการฉีดขาดให้ทำการซ่อมแซมทันที

ดูเพิ่มเติม
>> วิธีง่าย ๆ กับการดูแลรักษาแอร์รถในหน้าร้อน
>> หน้าร้อนนี้ เปิดแอร์ยังไงให้รถทั้งเย็น ทั้งประหยัด

3. ขับรถในหน้าร้อนควรใส่ใจอะไรบ้าง :   แบตเตอรี่รถยนต์

อากาศร้อนต่อเนื่องอาจส่งผลให้แบตเตอรี่มาอาการอ่อนเพลียและเสื่อมสภาพเร็วขึ้น ให้ตรวจที่สายไฟและขั้วต่าง ๆ ให้อยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งาน อย่าให้ระดับของน้ำกลั่นให้พร่อง โดยน้ำกลั่นจะต้องสูบหล่อเลี้ยงให้เครื่องยนต์ทำงานมากขึ้น ดังนั้นควรหมั่นเช็คและเติมน้ำกลั่นอยู่บ่อย ๆ ก่อนจะออกไปไหนมาไหนฉะนั้นเวลาออกไปไหน ควรเช็คน้ำกลั่นให้ดีๆ และหมั่นเติมเสมอๆ

4.ขับรถในหน้าร้อนควรใส่ใจอะไรบ้าง :   หม้อน้ำ

เติมน้ำ

หมั่นเติมน้ำอย่าให้หม้อน้ำแห้ง

หม้อน้ำแห้งเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้บ่อยในช่วงการขับขี่หน้าร้อน เมื่อตรวจพบอาการนี้ไม่ควรฝืนขับต่อเพราะอาจเกิดอันตรายขึ้น ให้รีบปิดแอร์เพื่อลดการทำงานของเครื่อยนต์ และหาที่จอดเพื่อตรวจสอบ ถ้าพบไอน้ำพุ่งขึ้นมายังไม่ควรปิดฝากระโปรงทิ้งไว้รอจนความร้อนลดระดับต่ำลงจากนั้นค่อยเปิดฝาเพื่อระบายความร้อนออกจากห้องเครื่องส่วนที่แล้ว ที่สำคัญห้ามเปิดฝาหม้อน้ำขณะที่เครื่องยนต์ร้อนจัดเด็ดขาด เพราะไอน้ำร้อนที่มีแรงดันสูงอาจพุ่งทะลักขึ้นมาและก่อให้เกิดการบาดเจ็บได้หากเราไปสัมผัสเข้ากับมัน และห้ามราดน้ำที่เครื่องยนต์เพราะอาจทำให้ชิ้นส่วนต่าง ๆ ของเครื่องยนต์เกิดความเสียหายได้จากแรงปะทะกันระหว่างอุณหภูมิที่ร้อนจัดกับน้ำที่ไหลรถลงมา ให้รอจนอุณหูมิลดลงแล้วค่อยเปิดฝาหม้อน้ำจากนั้นเติมน้ำลงไปทีละน้อย เมื่อความร้อนลดลงอยู่ในระดับปกติแล้วจึงค่อย ๆ ขับไปที่ศูนย์หรือร้านที่ให้บริการเพื่อตรวจสอบและซ่อมแซมอีกครั้ง ไม่ควรฝืนขับต่อเพราะอาจเกิดอาการ Overheat และเป็นอันตรายได้

ผู้ขับขี่ควรตรวจสอบหม้อน้ำให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมอย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะรถที่มาอายุการใช้งานเกิน 5 ปี ควรตรวจสอบเป็นประจำทุกสัปดาห์ เพราะอาจเกิดสนิมหรือคราบเหนียวต่าง ๆ ที่จะทำให้ลดประสิทธิภาพในการระบายความร้อน หากพบเช่นนั้นให้หมั่นทำความสะอาด และเติมน้ำยาหล่อเย็นบ้าง

5. ขับรถในหน้าร้อนควรใส่ใจอะไรบ้าง :   เบรก

ระบบความปลอดภัยที่คนใช้รถไม่ควรมองข้าม ซึ่งการขับต่อเนื่องนาน ๆทำให้มีความร้อนสะสม อาจจะทำให้จานเบรกขยายตัวจนผิดรูปได้ โดนอาการนี้เป็นบ่อยในช่วงหน้าร้อน ซึ่งอาจทำให้จานเบรกเบี้ยวหรืองอได้ ทำให้เหยียบเบรกไม่ค่อยลง ควรนำไปเปลี่ยนหรือซ่อมกับศูนย์บริการทันทีเมื่อพบอาการดังกล่าว ที่สำคัญควรเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเบรคตามระยะที่กำหนด หากน้ำมันเบรกเก่าเกินไป จะทำให้เกิดความชื้นและความร้อนเพราะและทำให้รถเบรกไม่อยู่และทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย ๆ

6.ขับรถในหน้าร้อนควรใส่ใจอะไรบ้าง :   น้ำมันเครื่อง

อากาศร้อนจะทำให้น้ำมันเครื่องเหือดแห้งเร็วกว่าปกติ เพราะฉะนั้นหมั่นเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องอยู่เสมอ โดยเลือกน้ำมันเครื่องที่เหมาะสมจะช่วยบรรเทาภาระของเครื่องยนต์และรักษาสภาพของเครื่องยนต์ให้มีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น

7. ขับรถในหน้าร้อนควรใส่ใจอะไรบ้าง :   สายยางและสายพานต่าง ๆ

Wiperยางปัดน้ำฝนเมื่อโดนแดดแรง ๆ บ่อย ๆ อาจทำใหยางเสื่อมได้

ยางปัดน้ำฝนเมื่อโดนแดดแรง ๆ บ่อย ๆ อาจทำใหยางเสื่อมได้

ชิ้นส่วนที่เป็นงานปรกอบด้วยยางเช่นที่ปัดน้ำฝน หรือขอบยางที่ประตู เมื่อโดนความร้อนความเหนียวและความยืดหยุ่นจะลดประสิทธิภาพลง ยางปัดน้ำฝนอาจเกิดทำให้เกิดรอยที่กระจกได้เมื่อมีการใช้งาน หืออาจมีคราบฝุ่นที่ในหน้าร้อนมีมากกว่าปกติติดเกาะอยู่แน่น ให้ทำความสะอาดเบื้องต้นด้วยการใช้ปลายนิ้วลูบตรวจสอบความเรียบของยางใบปัดน้ำฝน และทำความสะอาดด้วยฟองน้ำนุ่ม ๆ หรือหากพบว่ามีสภาพเสื่อมจนเกินเยียวยาแล้ว แนะนำให้เปลี่ยนใหม่ ส่วนขอบยางที่ประตูเองก็อาจทำให้ปิดประตูไม่ค่อยอยู่ ให้ตรวจสอบเช็คสภาพโดยการลองปิดประตูดู หากพบว่ามีอาการใช้งานที่ไม่ค่อยดี เกิดอาการฝืดหรือปิดไม่สนิท ให้จัดการเปลี่ยนกับร้านค้าที่ให้บริการในทันที

สายพานต่าง ๆ ก็เช่นกัน ตรวจสอบให้แน่ใจว่าไม่ชำรุด ฉีกขาด โดยเฉพาะสายพานคอมเพรสเซอร์แอร์ เพราะหากเกิดเสียหายไม่สามารถใช้งานต่อได้ จะทำให้แอร์รถไม่สามารถใช้งานด้วยเช่นกัน ซึ่งการขับรถในหน้าร้อนโดยไม่มีแอร์นี่ ถือว่าเป็นความทุกข์ทรมานอย่างยิ่งแก่ผู้ขับขี่และผู้โดยสาย ดังนั้นควรตรวจสอบให้ละเอียดก่อนการนำรถออกไปใช้งาน

ขับรถในหน้าร้อนควรใส่ใจอะไรบ้าง! มาดู 7 วิธี การดูแลส่วนต่าง ๆ ของรถในซัมเมอร์สุดฮอต

ขับรถในหน้าร้อนควรใส่ใจอะไรบ้าง! มาดู 7 วิธี การดูแลส่วนต่าง ๆ ของรถในซัมเมอร์สุดฮอต

เข้าสู่หน้าร้อนนี้แล้ว นอกจากจะดูแลรถยนต์สุดที่รักของตัวเองแล้ว อย่าลืมใส่ใจร่างกายและสุขภาพของตัวเองด้วยเช่นกันนะคะ เพราะสุขภาพนั้นสำคัญที่สุด ถ้าร่างกายมีความพร้อม เราก็จะสามารถขับขี่ไปถึงที่หมายได้โดยปลอดภัยแน่นอนค่ะ Chobrod เองก็ขอให้ทุกท่านสนุกสนานและปลอดภัยไปกับหน้าร้อนที่กำลังจะเริ่มต้นนี้กันนะคะ

ดูเพิ่มเติม
>> ไฟตัดหมอก! อุปกรณ์สำคัญควรใช้ให้ถูก
>> การล้างรถ บ่อยแค่ไหนเรียกว่าเป็นการดูแล

ติดตามข่าวสารรถยนต์ เชิญที่นี่
ต้องการซื้อรถมือสองสภาพดี เชิญเข้าดูที่ตลาดรถตรงนี้

ANNOiNA
Avatar

ANNOiNA

บรรณาธิการ
ทุกอย่างมีเหตุและผลของมันเสมอ