การดูแลรักษารถยนต์ ยืดอายุการใช้งานของรถให้นานขึ้น

ประสบการณ์ใช้รถ | 18 พ.ค 2566
แชร์ 3

การดูแลรักษารถยนต์ จะช่วยยืดอายุการใช้งานของรถยนต์ให้นานขึ้น ทำให้รถยนต์ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่ ลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ

การดูแลรักษารถยนต์ ไม่เพียงแต่จะยืดอายุการใช้งานของรถยนต์ให้นานขึ้นเท่านั้น แต่ยังทำให้รถยนต์ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่ และลดอุบัติเหตุที่อาจมีสาเหตุมาจากความเสื่อมสภาพของชิ้นส่วนหรืออุปกรณ์ต่าง ๆ อีกด้วย เมื่อซื้อรถยนต์มาใช้งาน ผู้ขับขี่จึงต้องรู้วิธีการดูแล รักษารถยนต์เบื้องต้น โดยสามารถทำตามคำแนะนำได้ดังนี้

การดูแลรักษารถยนต์

วิธีดูแลรักษารถยนต์เบื้องต้น

เลี่ยงพฤติกรรมการขับขี่บางประเภท

เพื่อรักษาสภาพสมบูรณ์ของตัวรถให้ได้นานที่สุด ผู้ขับขี่ควรหลีกเลี่ยงพฤติกรรมบางประเภท เช่น การออกตัวแบบกระโชกโฮกฮาก เบรกไม่เว้นระยะ หรือการขับรถกระแทกหลุมและลูกระนาด ซึ่งจะทำให้ตัวรถรวมถึงช่วงล่างและยางรถเสื่อมสภาพเร็วมากยิ่งขึ้น ทั้งยังสร้างความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนอีกด้วย

การดูแลรักษารถยนต์

ล้างรถอย่างน้อยเดือนละ 2-3 ครั้ง

การล้างรถเป็นประจำนอกจากจะช่วยทำให้รถของคุณดูใหม่น่าใช้อยู่เสมอแล้ว ยังช่วยชำระล้างคราบสกปรกต่าง ๆ ออกไปด้วย ลดโอกาสเกิดคราบฝังแน่นที่มาจากคราบน้ำมัน คราบไอเสีย หรือสารเคมีจากท้องถนนที่อาจกระเด็นมาติดขณะขับขี่ได้ 

การดูแลรักษารถยนต์

เช็กระยะสม่ำเสมอ

การเช็กระยะรถยนต์ตามระยะที่กำหนดไว้ในคู่มือ จะช่วยชะลอความเสื่อมสภาพจากการใช้งาน และช่วยตรวจสอบสภาพรถยนต์รวมถึงปรับเปลี่ยนอะไหล่ต่าง ๆ ของรถคุณให้อยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งานอยู่เสมอ เช่น การเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง การเช็กไส้กรองระบบต่าง ๆ การตรวจสอบระดับของเหลว เป็นต้น

การดูแลรักษารถยนต์

เปลี่ยนหัวเทียนตามระยะที่เหมาะสม

หัวเทียนทำหน้าที่จุดระเบิดจากพลังงานเชื้อเพลิงทำให้รถยนต์ขับเคลื่อนไปได้ หากหัวเทียนเสื่อมสภาพจะทำให้เชื้อเพลิงเผาไหม้ได้อย่างไม่มีประสิทธิภาพ ส่งผลต่อการทำงานของเครื่องยนต์ ทั้งยังทำให้รถกินน้ำมันมากขึ้น ผู้ใช้รถจึงควรเปลี่ยนหัวเทียนทุก ๆ ระยะ 50,000 - 100,000 กิโลเมตร เพื่อให้เครื่องยนต์ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น 

การดูแล รักษารถยนต์

เปลี่ยนกรองอากาศ

ไส้กรองอากาศ (Air Filter) จะช่วยดักจับฝุ่นละอองไม่ให้เข้าไปในห้องเผาไหม้เชื้อเพลิงของเครื่องยนต์ เมื่อไส้กรองอากาศสกปรกหรืออุดตัน อาจทำให้เศษฝุ่นหรือสิ่งสกปรกต่าง ๆ หลุดเข้าไปในเครื่องยนต์ จนส่งผลให้เครื่องยนต์ทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพได้ การเปลี่ยนไส้กรองอากาศจึงเป็นเรื่องสำคัญ โดยควรเปลี่ยนทุก ๆ ระยะ 20,000 - 40,000 กิโลเมตร หรือตามที่ศูนย์บริการกำหนด

การดูแล รักษารถยนต์

เช็กระดับของเหลว

การเช็กระดับของเหลวต่าง ๆ ภายในรถ เช่น น้ำมันเครื่อง น้ำมันเบรก น้ำมันเกียร์ น้ำหล่อเย็นในหม้อน้ำ น้ำยาแอร์ ฯลฯ จะทำให้รถยนต์ทำงานได้อย่างเต็มที่และมีประสิทธิภาพ โดยสามารถนำรถเข้าศูนย์ให้ช่างผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบระบบของเหลว หรือตรวจเช็กเบื้องต้นได้ด้วยตัวเองก็ได้เช่นกัน 

ดูแลรักษารถยนต์

ดูแลรักษาแบตเตอรี่

การดูแลรักษาแบตเตอรี่อย่างสม่ำเสมอรถยนต์จะช่วยยืดอายุการใช้งานได้ อาทิ การทำความสะอาดแบตเตอรี่หากมีขี้เกลือติดอยู่ที่ขั้วแบตหรือมีสนิมมากผิดปกติ การไม่จอดรถทิ้งไว้นาน ๆ เพื่อลดการเสื่อมสภาพของแบตเตอรี่ การหลีกเลี่ยงการเดินทางระยะสั้น เพราะจะทำให้แบตเตอรี่ไม่มีเวลาได้ชาร์จไฟกลับเข้ามา การดูแลระดับน้ำในแบตเตอรี่ (สำหรับแบตเตอรี่ที่ต้องเติมน้ำกลั่น) 

ดูแลรักษารถยนต์

ดูแลรักษายางรถยนต์

ยางรถยนต์ ทำหน้าที่ช่วยให้รถขับเคลื่อนไปได้ ทั้งยังรองรับน้ำหนักรถยนต์และบรรทุก ลดแรงกระแทกและแรงสั่นสะเทือนจากพื้นถนน หากยางรถยนต์ได้รับความเสียหาย เช่น ยางบวม แตกปริ ดอกยางหาย อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้ ผู้ขับขี่จึงควรเช็กสภาพยางอย่างสม่ำเสมอ และอย่าลืมตรวจสอบแรงดันลมยางให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมด้วย โดยสามารถเช็กได้จากคู่มือรถของคุณ

ดูแลรักษารถยนต์

การดูแล รักษารถยนต์ ไม่ว่าจะเป็นการดูแลรักษารถยนต์ Toyota Camry หรือรถรุ่นไหน ๆ ก็ควรทำอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้รถยนต์ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลดปัญหาที่อาจเกิดขึ้นระหว่างการขับขี่ เพื่อความปลอดภัย และลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน ที่อาจส่งผลต่อชีวิตและทรัพย์สินของคุณ

อ่านเพิ่มเติม >>