กทม.ประกาศปรับปรุงเนื้อหาเพื่อป้องกัน "มาเฟีย" เรียกเงินจากประชาชนที่จอดรถ

ประสบการณ์ใช้รถ | 1 ต.ค 2561
แชร์ 3

ใครที่ไปจอดรถบนที่จอดของถนนในกทม.อยู่เป็นประจำมาทางนี้ค่าาา ทางกทม.มีเพิ่มเนื้อหาในกฏหมายเพื่อลดการเรียกเก็บเงินที่ไม่ใช่ของทางรัฐให้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น กรณีที่มีผู้อื่นที่ไม่สวมเครื่องแบบมาเรียกเก็บค่าธรรมเนียมและออกใบเสร็จอย่างถูกต้องให้นั้น ไม่ต้องไปจ่ายเงินให้เพราะอาจมาเฟียที่แฝงตัวมารีดไถเงิน ให้ถ่ายรูป วิดีโอ เก็บหลักฐานเพื่อจะร่วมตรวจสอบต่อไป

กทม.ประกาศปรับปรุงเนื้อหาเพื่อป้อง

กทม.ประกาศปรับปรุงเนื้อหาเพื่อป้อง "มาเฟีย" เรียกเงินจากประชาชนที่จอดรถ 

นายเกรียงยศ สุดลาภา รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แจงประกาศเก็บค่าจอดรถถนน 66 สายฉบับใหม่ให้มีค่าธรรมเนียมเท่าเดิม แต่ปรับปรุงเนื้อหาเพื่อป้อง "มาเฟีย" เรียกเงินจากประชาชนที่จอด นายเกรียงยศ สุดลาภา รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวว่า ประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่อง กำหนดจอดยานยนตร์และอัตราค่าธรรมเนียมจอดยานยนต์ ที่เผยแพร่ในราชกิจจานุเบกษา เป็นการปรับปรุงประกาศ กทม. ว่าด้วยการกำหนดที่จอดยานยนต์และอัตราค่าธรรมเนียมจอดยานยนต์ที่ในถนนรวม 66 สายให้เหมาะสมยิ่งขึ้น

นายเกรียงยศ สุดลาภา รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

นายเกรียงยศ สุดลาภา รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

โดยอัตราค่าธรรมเนียมการจอดยานยนตร์ในถนนสายต่างๆ ยังคงเป็นอัตราเดิมตามอัตราการเก็บค่าที่จอดรถของกฎหมายกระทรวง พ.ศ.2535 ไม่มีการปรับค่าธรรมเนียมเพิ่มเติม ดังนี้

1.รถจักรยานยนต์ กำหนดชั่วโมงแรก 5 บาท ชั่วโมงต่อไป 10 บาท

2.รถยนต์ขนาดไม่เกิน 4 ล้อ ชั่วโมงแรก 10 บาท ชั่วโมงต่อไป 20 บาท

3.รถยนต์ขนาด 6 ล้อ ชั่วโมงแรก 20 บาท ชั่วโมงต่อไป 30 บาท

4.รถยนต์ขนาด 8 ล้อ ชั่วโมงแรก 30 บาท ชั่วโมงต่อไป 40 บาท

5.รถยนต์ขนาด 10ล้อ ชั่วโมงแรก 40 บาท ชั่วโมงต่อไป 60 บาท

6.รถยนต์ขนาดเกิน 10 ล้อ ชั่วโมงแรก 50 บาท ชั่วโมงต่อไป 80 บาท โดยเศษของชั่วโมงให้คิดเป็น 1 ชั่วโมง

ดูเพิ่มเติม
>> รถตุ๊กตุ๊ก เอกลักษณ์ไทย ที่ไม่ได้มีแค่เรา
>> รถแบบไหนเหมาะกับเรา? รถแต่ละแบบ แตกต่างกันอย่างไรนะ

ประกาศฉบับใหม่นี้มีการเพิ่มเติมเนื้อหาบางเรื่องนั่นก็คือ การยกเว้นการจัดเก็บค่าธรรมเนียมบริเวณเขตทางถนนราชดำริ สำหรับยานยนต์ทุกประเภท จากเดิมตั้งแต่ช่วงเวลา 04.00-00.00 น.เป็น 04.00-08.00 น. หรือกล่าวได้ว่าจอดได้โดยไม่มีการเก็บค่าธรรมเนียมช่วงดังกล่าว  เนื่องจากข้อมูลพบว่าผู้นำรถมาจอดส่วนใหญ่เป็นการจอดชั่วคราว เช่น การจอดรถเพื่อมาออกกำลังกายตั้งแต่เช้ามืดภายในสวนลุมพินี เป็นต้น รวมถึงลักษณะของพื้นที่จอดรถเป็นพื้นที่ลานจอด มีไม้กั้นเพื่อให้เจ้าหน้าที่คิดคำนวณค่าจอด  รวม 170 ช่องจอด ไม่ได้เป็นพื้นที่ตามถนนเหมือนถนนสายอื่น จึงสามารถยกเว้นค่าธรรมเนียมเฉพาะช่วงเวลาได้

ส่วนพื้นที่อีก 65 ถนนเป็นพื้นที่ถนนจะมีเจ้าหน้าที่เก็บค่าธรรมเนียมในช่วงเวลากลางวันตามที่กฎหมายอนุญาต ตั้งแต่ 09.00-15.00 น.หรือ 16.00 น. หากมีเจ้าหน้าที่เรียกเก็บค่าธรรมเนียมนอกเหนือเวลาดังกล่าว ให้สันนิษฐานว่าไม่ใช่เจ้าหน้าที่ของกทม.โดยประชาชนไม่มีความจำเป็นต้องจ่ายเงินให้แก่ผู้นั้น

การออกประกาศดังกล่าวยังเป็นการกระตุ้นในการป้องกันมิจฉาชีพหรือผู้อื่นที่ไม่ใช่เจ้าหน้าที่ของกทม.เรียกเก็บเงินอีกด้วย

เจ้าหน้าที่ของกทม.จะสวมเครื่องแบบข้าราชการสีกากี

เจ้าหน้าที่ของกทม.จะสวมเครื่องแบบข้าราชการสีกากี

สำหรับวิธีการเก็บค่าธรรมเนียมนั้น กทม.ได้จัดเจ้าหน้าที่ฝ่ายรายได้ ของสำนักการคลัง รวม 71 ราย ประจำอยู่ 66 ถนน โดยเจ้าหน้าที่ของกทม.จะสวมเครื่องแบบข้าราชการสีกากี พร้อมห้อยบัตรราชการแสดงตนว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของกรุงเทพมหานครคอยเรียกเก็บค่าธรรมเนียม จะมีใบเสร็จให้ตามสีแต่ละวัน โดนวันจันทร์จะเป็นสีเหลือง วันอังคารเป็นสีชมพู เป็นต้น

ใบเสร็จจะมีสีตามวัน

ใบเสร็จจะมีสีตามวัน

ป้ายการเรียกเก็บเงิน

ป้ายการเรียกเก็บเงิน

สำหรับกรณีที่มีผู้อื่นไม่สวมเครื่องแบบมาเรียกเก็บค่าธรรมเนียมและออกใบเสร็จอย่างถูกต้องให้นั้น ขอให้งดชำระค่าธรรมเนียมกับบุคคลดังกล่าว ให้ถ่ายรูป วิดีโอ เก็บหลักฐานเพื่อจะร่วมตรวจสอบต่อไปเช่นเดียวกับสาระสำคัญของประกาศกทม.ฉบับนี้ คือ เพื่อจัดระเบียบและป้องกันมิจฉาชีพที่เข้ามาแอบอ้าง ซึ่งกทม.ไม่ได้หวังผลกำไรมหาศาล ทั้งนี้หากประชาชนที่เดินทางมาจากต่างจังหวัด สามารถสังเกตพื้นที่ที่เรียกเก็บค่าธรรมเนียมได้จากป้ายที่ติดตั้งและระบุอัตราค่าธรรมเนียมตั้งอยู่บนถนนที่ท่านไปจอดนั่นเองค่ะ ใครที่ไปจอดรถก็ระวังมิจฉาชีพให้ดีนะคะ และอย่าลืมติดตามบทความต่อไปของ Chobrod.com ด้วยน้าา 

ดูเพิ่มเติม
>> ประโยชน์ของสเกิร์ต และสปอยเลอร์มีมากกว่าที่คุณคิด!!!
>> เช็คด่วน !! ใช้ใบขับขี่หมดอายุมีสิทธิ์ถูกจำคุก 3 เดือนพร้อมค่าปรับอีก 5 หมื่นบาท