ประโยชน์ของสเกิร์ต และสปอยเลอร์มีมากกว่าที่คุณคิด!!!

ประสบการณ์ใช้รถ | 28 ก.ย 2561
แชร์ 11

การแต่งรถด้วยสเกิร์ต และสปอยเลอร์นอกเหนือจากจะได้รถที่มากความสวยงาม ในทรวดทรงสปอร์ตสุดเท่แล้ว สเกิร์ต และสปอยเลอร์ยังมีประโยชน์มากกว่าที่คุณคิด แต่ประโยชน์ของทั้ง 2 ชิ้นส่วนนี้จะมีอะไรบ้าง มาดูกัน

สเกิร์ต และสปอยเลอร์มีประโยชน์ต่อการขับขี่เป็นอย่างมาก ด้วยหลักการทำงานของอากาศพลศาสตร์ ที่จะช่วยเพิ่มแรงกด และช่วยให้การควบคุมรถทำได้ดียิ่งขึ้น ยกตัวอย่างเช่น ขณะที่ขับรถมาด้วนความเร็ว อากาศที่เข้าปะทะกับตัวรถอาจทำให้รถเสียการทรงตัว โดยสปอยเลอร์ด้านหลังจะทำหน้าที่กดด้านท้ายไม่ให้รถเสียการทรงตัว เมื่อเข้าโค้งจะไม่เกิดอาการท้ายปัด เช่นเดียวกับสเกิร์ตรอบคันที่มีไว้เพื่อช่วยให้ลมลอดใต้ท้องรถน้อยลง ยิ่งลมลอดใต้ท้องรถมากเท่าไหร่ รถก็ไม่เกิดเเรงยกมากเท่านั้น ทำให้รถเกาะถนนได้ดียิ่งขึ้น ทั้งหมดนี้คือประโยชน์ของ สเกิร์ต และสปอยเลอร์

หลักการทำงานที่สำคัญของ สปอยเลอร์และสเกิร์ต

หลักการทำงานที่สำคัญของ สปอยเลอร์และสเกิร์ต

ขณะที่รถยนต์วิ่งด้วยความเร็วสูง จะเกิดแรงยกของอากาศมาสู่รถยนต์ ทำให้การยึดเกาะถนนของรถยนต์ด้อยประสิทธิภาพลง โดยเฉพาะเวลาเข้าโค้ง รถยนต์จะมีอาการท้ายปัดทำให้เสียการทรงตัว สปอยเลอร์จะเพิ่มแรงกดท้ายรถยนต์ ยางรถยนต์จึงยึดเกาะถนนได้ดีมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับรถที่ขับด้วยความเร็วมากกว่า 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จะเห็นความแตกต่างของการควบคุมรถอย่างเห็นได้ชัด นอกจากนี้สปอยเลอร์ยังเป็นอุปกรณ์ที่ใช้ รบกวน หรือ บังคับ กระแสอากาศให้ไหลไปในทิศทางที่เราต้องการ เพราะฉะนั้นไม่เพียงแต่จะสร้างแรงกดเท่านั้น แต่สปอยเลอร์บางประเภทกลับถูกออกแบบมาให้สร้าง แรงยก (Lift Force) หรือบางประเภทถูกออกแบบมาให้ ลดแรงต้านของอากาศ (Reduce Drag Force) อีกด้วย

ดูเพิ่มเติม
>> ลองมาชมกันดูซิว่า “รถแต่งจากต่างประเทศ” จะซิ่งแค่ไหนไปดู ?!
>>
 รถยนต์ 4 รุ่นที่คาดว่าจะเปิดตัวปลายปี 2018

สปอยเลอร์แบบไหนใช้ทำอะไร

สปอยเลอร์ไม่ได้อยู่แค่ท้ายรถเท่านั้น แต่ยังอยู่ในเกือบทุกส่วนของรถอีกด้วย แล้วสปอยเลอร์ที่ติดตั้งในส่วนไหน มีประโยชน์อะไรบ้าง Chobrod จะพามาดูกัน

Front Spoiler หรือ Air Dam

Front Spoiler หรือ Air Dam

1.Front Spoiler เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า Air dam (แอร์ แดม) เป็นแอโรพาร์ทที่ติดตั้งไว้ด้านล่างของกันชนหน้า มีลักษณะเป็นแผ่นเรียบตั้งฉากกับพื้นถนน แอร์ แดม มีหน้าที่ป้องกันไม่ให้อากาศเข้าไปใต้ท้องรถจนมากเกินไป เพราะว่าถ้าหากใต้ท้องรถมีอากาศมากเกินไปแล้ว จะส่งผลให้เกิด แรงยก และแรงต้านอากาศ ซึ่งเป็นสิ่งที่เราไม่ต้องการ สำหรับรถแข่งสมรรถนะสูงแล้ว แอร์ แดม จะติดตั้งควบคู่กับ Splitter (สปลิตเตอร์) หรือที่เรียกว่า ลิ้นหน้า ซึ่งเป็นแอโรพาร์ทประสิทธิภาพสูงมาก สปลิตเตอร์ โดยจะถูกติดตั้งไว้ด้านล่างของกันชน มีลักษณะเป็นแผ่นเรียบขนานกับพื้นถนน สำหรับรถแข่งบางคันจะมีการติดตั้ง แท่งซัพพอร์ต (Support rods)เพื่อยึดลิ้นหน้าไว้กับกันชน ป้องกันไม่ให้ลิ้นหน้าเสียรูปเมื่อรับแรงกดมากๆ นั่นเอง หน้าที่หลักๆของ สปลิตเตอร์ คือ สร้างแรงกดให้กับด้านหน้าของรถเพื่อเพิ่มการยึดเกาะให้กับยางคู่หน้า

Lip Spoiler หรือ Deck-lid Spoiler

Lip Spoiler หรือ Deck-lid Spoiler

2. Lip Spoiler หรือ Deck-lid Spoiler (เด็ค-ลิด สปอยเลอร์) เป็นสปอยเลอร์ขนาดเล็กถูกติดตั้งอยู่ด้านท้ายของตัวรถ สปอยเลอร์ประเภทนี้ถูกออกแบบมาเพื่อเป็น อุปกรณ์ตกแต่ง มากกว่าเป็น แอโรพาร์ท เพราะฉะนั้นแล้ว ลิป สปอยเลอร์ จึงเป็นสปอยเลอร์ที่แทบจะไม่ส่งผลต่อแอโรไดนามิคส์ของตัวรถเลย อย่างไรก็ตาม ถ้าหากออกแบบออกแบบถูกต้องตามหลักอากาศพลศาสตร์แล้วล่ะก็ มันก็คือแอโรพาร์ทดีๆ นี่เอง เพราะ Lip Spoiler สามารถเพิ่มความเร็วให้กับกระแสลมบริเวณเหนือฝาท้าย เพื่อลดบริเวณที่เรียกว่า Low-pressure Zone ส่งผลให้ค่า Drag หรือ แรงต้านอากาศ ลดลงไปด้วย ถ้าหากว่าวิ่งด้วยความเร็วสูงมากเท่าไหร่ แรงต้านอากาศก็จะลดลงมากเท่านั้น

Roof Spoiler

Roof Spoiler

3. Roof Spoiler คือสปอยเลอร์ที่ติดตั้งบริเวณหลังคาของตัวรถ ส่วนใหญ่แล้วจะถูกติดตั้งกับรถประเภทแฮทช์แบค แต่ก็สามารถพบเห็นได้ในรถซีดานเช่นเดียวกัน หลายๆคนอาจคิดว่าสปอยเลอร์แบบนี้เป็นแค่อุปกรณ์ตกแต่งเท่านั้น แต่เชื่อไหมว่า นี่แหละคือแอโรพาร์ทขนานแท้ ปกติที่ด้านท้ายของรถแฮทช์แบคจะเกิดเป็น ลมหมุน ซึ่งเป็นจุดกำเนิดของแรงต้านอากาศ เมื่อเปรียบเทียบกับรถซีดานแล้ว ขนาดลมหมุนที่เกิดกับรถแฮทช์แบคจะมีขนาดใหญ่กว่า นั่นส่งผลให้รถแฮทช์แบคมีแรงต้านอากาศที่ มากกว่า และนี่ก็กลายมาเป็นจุดด้อยของแฮทช์แบคอย่างช่วยไม่ได้ รูฟ สปอยเลอร์ ถูกออกแบบโดยใช้หลักอากาศพลศาสตร์ เพื่อบังคับให้อากาศไหลด้วยความเร็วที่สูงขึ้น การทำเช่นนี้จะทำให้ขนาดของลมหมุน ลดลง ส่งผลให้แรงต้านอากาศลดลงด้วยเช่นกัน เพราะฉะนั้น Roof Spoiler จึงถือเป็นแอโรพาร์ทที่ดีที่สุดของรถแฮทช์แบคอย่างไม่ต้องสงสัย

Pedestal Spoiler

Pedestal Spoiler

4. Pedestal Spoiler สปอยเลอร์ทรงเตี้ย เป็นสปอยเลอร์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด สำหรับติดตั้งไว้ที่ฝาท้าย บริเวณเดียวกันกับ Lip Spoiler สปอยเลอร์ทรงเตี้ย เป็นสปอยเลอร์ที่ติดตั้งเพื่อความสวยงานเป็นหลัก จะเห็นได้ว่ามีรถหลายต่อหลายรุ่นที่ติดตั้งสปอยเลอร์แบบนี้มาให้ตั้งแต่ออกจากโรงงานกันเลยทีเดียว ข้อดีของสปอยเลอร์แบบนี้ก็คือ ส่วนใหญ่จะเป็นของตรงรุ่น ไม่ต้องเสียเวลามาแปลงขายึดให้ยุ่งยาก นอกจากจะช่วยเพิ่มความสปอร์ตให้กับตัวรถแล้ว ยังช่วยเพิ่ม แรงกด ได้อีกจำนวนหนึ่ง แต่แรงกดที่ได้นี้มีค่าน้อยกว่าแรงกดที่ได้จาก Rear Wing (เรียวิง) อยู่หลายเท่าตัวนัก แรงกดที่ได้จาก สปอยเลอร์ทรงเตี้ย ไม่ได้มากมายจนถึงขนาดเพิ่มแรงยึดเกาะให้กับยางได้ หากแต่จะช่วยกดให้ท้ายรถนิ่งขึ้นเมื่อขับด้วยความเร็วสูงเท่านั้นเอง

Rear Wing Spoiler หรือ Rear Wing

Rear Wing Spoiler หรือ Rear Wing

5. Rear Wing Spoiler หรือเรียกสั้นๆว่า Rear Wing (เรียวิง) มันมีชื่อเล่นว่า หางหลัง ถือเป็นแอโรพาร์ทประสิทธิภาพสูงมาก ในขณะเดียวกันมันเป็นสปอยเลอร์ที่มีแรงต้านมากที่สุดเช่นเดียวกัน เรียวิงมักจะถูกนำไปติดตั้งกับรถแข่งทางเรียบประเภทเซอร์กิตเป็นหลัง โดยเฉพาะรถแข่งทางเรียบประเภท GT ที่ต้องเข้าโค้งด้วยความเร็วสูงมากๆ แรงกด จึงจำเป็น เพื่อที่จะเพิ่มแรงยึดเกาะให้กับยาง นั่นทำให้ เรียวิงมีชื่อเรียกอีกอย่างหนึ่ง นั่นก็คือ GT Wing (จีที วิง) และได้มีการพัฒนาไปจากเมื่อก่อนมาก แรกเริ่มเดิมทีนั้น เรียวิงเป็นแค่แผ่น Air foil (แอร์ ฟอยล์) เรียบๆแบนๆ จากนั้นก็มีการติดตั้ง End plate (เอนด์ เพลท) ประกบเข้าไปที่ด้านของของวิง ซึ่งจะช่วยให้วิงมีประสิทธิภาพมากขึ้นเมื่อรถแข่งวิ่งด้วยความเร็วที่สูงขึ้นจนกระทั่งในปัจจุบันนี้ เรียวิงได้เปลี่ยนจุดยึดจาก พื้นผิวด้านล่าง (Suction side) มาเป็น พื้นผิวด้านบน (Pressure side) ซึ่งเราเรียก เรียวิง แบบนี้ว่า วิงคอหงส์ (Swan-neck wing) และนี่ก็คือวิงที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดเท่าที่โลกเคยมีมา

ดูเพิ่มเติม
>> เมื่อ Suzuki Jimny ความปลอดภัยไม่ได้ดีอย่างที่หวัง ได้แค่ 3 ดาวจาก EuroNCAP
>> รถยนต์ถูกเจาะระบบได้ไหม

การแต่งรถเป็นเรื่องที่เท่มากโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อจัดการหลักการอากาศพลศาสตร์ และการควบคุมรถบนเส้นทางที่มีขวากหนาม ที่ทำให้รถไม่เพียงแต่สวยงามเท่านั้น แต่ยังมีความแข็งแกร่งในการขับขี่เพิ่มขึ้นอีกด้วย และสำหรับคุณผู้อ่านที่แต่งรถอยู่เป็นประจำ สามารถโชว์รถแต่งคู่ใจมาอวดกันได้ในคอมเม้นท์นะคะ อย่าพลาดข่าวสารและข้อมูลดีๆ จาก Chobrod.com นะคะ