รถตุ๊กตุ๊ก เอกลักษณ์ไทย ที่ไม่ได้มีแค่เรา

ประสบการณ์ใช้รถ | 28 ก.ย 2561
แชร์ 0

รถตุ๊กตุ๊กมีคู่กับบ้านเรามานานแล้ว และแทบจะกลายเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ของประเทศไทยไปเลย อย่างไรก็ตามไม่ได้มีแค่เราเท่านั้นที่ใช้รถสามล้อเครื่องที่เรียกว่า ตุ๊กตุ๊ก ยังมีประเทสอื่นๆในโลกที่ใช้รถสามล้อเครื่องแบบนี้เช่นกัน จะมีหน้าตาเป็นอย่างไรตามไปชมกันครับ

เมื่อพูดถึงยานพาหนะที่ขึ้นชื่อว่ารถแล้วล่ะก็ เรามักจะนึกภาพถึงอะไรสักอย่างที่มีล้อ ไม่ว่าจะเป็นล้อเดียว สองล้อ สามล้อ จนกระทั่งที่เห็นกันบ่อยๆก็คือ4ล้อ ส่วนที่ใหญ่ระดับเกิน10ล้อในโลกเราทุกวันนี้ก็มีให้เห็นอยู่บ่อยๆ และก็มีพัฒนาการมาเรื่อย ติดตั้งเครื่องยนต์เข้าไป กลายเป็นรถยนต์เฉกเช่นในปัจจุบัน สำหรับประเทศไทยเราที่เห็นจะเป็นเอกลัษณ์มากที่สุดก็คือรถที่มีเครื่องยนต์และวิ่งอยู่บนล้อ 3 ล้อ ที่เรียกว่า “ตุ๊กตุ๊ก”

ตุ๊กตุ๊ก หนึ่งในสัญลักษณ์ของประเทศไทย

ตุ๊กตุ๊กอยู่คู่กับประเทศไทยมานานแม้จะโดยสารได้จำนวนน้อยกว่ารถยนต์ ไม่มีเครื่องปรับอากาศ ไม่มีเข็มขัดนิรภัย แต่มันก็ยังคงอยู่มาจนถึงปัจจุบันนี้และกลายเป็นเอกลักษณ์หนึ่งของประเทศไทยไปแล้ว ชาวต่างชาติบางคนมากรุงเทพฯแล้วก็ยังต้องมาโดยสารรถตุ๊กตุ๊กนี่ให้ได้ มิเช่นนั้นจะเหมือนการท่องเที่ยวของเขาขาดอะไรไป บางสถานที่ก็ใช้รถตุ๊กตุ๊กนี่ล่ะเป็นเหมือนเครื่องมือในการตกแต่งสถานที่กรณีที่อยากสื่อถึงความเป็นไทย แม้ในการถ่ายทำภาพยนตร์ของฮอลลีวู้ดที่ต้องมีฉากเป็นประเทศไทย เพื่อให้เห็นเด่นชัดว่าเป็นประเทศไทยจริงๆก็มีการนำรถตุ๊กตุ๊กมาเข้าฉากด้วย ไม่อย่างนั้นแล้วอาจจะเข้าใจผิดว่าเป็นประเทศเพื่อนบ้านเราไปได้ เรียกได้ว่านอกจากช้างไทยที่เป็นสัตว์สัญลักษณ์ประจำชาติเราแล้วก็มีเจ้ารถตุ๊กตุ๊กนี่เองที่เป็นอีกหนึ่งสัญลักษณ์ เข้าทำนองว่ามากรุงเทพฯไม่มีช้างให้ขี่อย่างน้อยก็ขอนั่งรถตุ๊กตุ๊กก็ยังดี

รถตุ๊กตุ๊กที่เป็นเอกลักษณ์ไทยถึงกับเอามาทำเป็นชุด Miss Universe

รถตุ๊กตุ๊กที่เป็นเอกลักษณ์ไทยถึงกับเอามาทำเป็นชุด Miss Universe 

รถตุ๊กตุ๊กไทยที่ทุกวันนี้ยังใช้ในการทำมาหากิน

รถตุ๊กตุ๊กไทยที่ทุกวันนี้ยังใช้ในการทำมาหากิน

ในทุกวันนี้ประเทศไทยมีรถตุ๊กตุ๊กจดทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบกอย่างถูกต้องตามกฎหมายกว่า 22,000 คัน ซึ่งจุดประสงค์หลักก็เพื่อใช้ในการขับขี่เป็นรถรับจ้างสาธารณะ ไม่มีระบบมิเตอร์แต่เป็นการเจรจาต่อรองราคากันระหว่างผู้ขับและผู้โดยสารโดยตรง แม้ในบางครั้งการโดยสารในกรุงเทพฯด้วยรถตุ๊กตุ๊กจะมีราคาแพงกว่ารถแท็กซี่มิเตอร์ด้วยซ้ำแต่ผู้คนบางส่วนก็ยังยอมที่จะโดยสารเพื่อซึมซับกลิ่นอายของความเป็นไทยผ่านลมเย็นๆที่ปะทะใบหน้าพร้อมกับเสียงเครื่องยนต์ที่เป็นเอกลัษณ์ ถึงจะเป็นเอกลักษณ์ของไทยแต่ในประเทศอื่นๆก็มีการใช้งานรถสามล้อเครื่องมากไม่แพ้บ้านเรา ส่วนจะเป็นอย่างไรนั้นไปชมกันครับ

ญี่ปุ่น

แรกเริ่มเดิมทีในญี่ปุ่นมีรถลักษณะคล้ายสามล้อเครื่องมาก่อนตั้งแต่ปี 1869 แต่สมัยนั้นเป็นแค่การใช้คนลากด้านหน้าตามด้วยที่นั่งผู้โดยสารด้านหลังและเป็นแบบสองล้อและนั่นก็คือต้นกำเนิดของไอเดียการวิวัฒนาการที่ทำให้กลายเป็น3ล้อเครื่องในเวลาต่อมา ประเทศญี่ปุ่นเป็นประเทศที่ส่งออกรถสามล้อเครื่องมาสู่ประเทศไทยมานานแล้วตั้งแต่ปี 1934 ไม่เพียงแต่ส่งออก ยังมีการบริจาครถสามล้อมือสองมาสู่ภูมิภาคเอเชียกว่า20,000คัน ส่วนตัวประเทศญี่ปุ่นเองยกเลิกการใช้รถยนต์เครื่องสามล้อมาตั้งแต่ปลายยุค 60 ส่วนใหญ่แล้วในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นำรถสามล้อเครื่องมาใช้จากแบรนด์ Daihatsu โดยเป็นรุ่น Midget ตั้งแต่ปี 1959 และเป็นการผลิตแบบน็อคดาวน์ขึ้นอยู่กับว่าจะเป็นแบบทั้งคันหรือบางส่วน

ญี่ปุ่นเริ่มต้นด้วยรถลากแบบใช้คนนำหน้าก่อนจะวิวัฒนาการมาเป็นสามล้อเครื่องในปัจจุบัน

ญี่ปุ่นเริ่มต้นด้วยรถลากแบบใช้คนนำหน้าก่อนจะวิวัฒนาการมาเป็นสามล้อเครื่องในปัจจุบัน

รถ Dihatsu Midget จากบริษัท Daihatsu ที่ถนัดในการผลิตสามล้อเครื่อง

รถ Dihatsu Midget จากบริษัท Daihatsu ที่ถนัดในการผลิตสามล้อเครื่อง

ไทย และ เพื่อนบ้าน

คนไทยคงจะชินตากับรถตุ๊กตุ๊กที่วิ่งกันมากมายในกรุงเทพมหานคร แต่ในระดับโลกก็มีรูปร่างอื่นๆอีกที่แตกต่างกันไป ใช่แล้ว ไม่ใช่แค่ประเทศไทยเท่านั้นที่มีรถสามล้อคล้ายตุ๊กตุ๊ก ยังมีอีกหลายประเทศที่ใช้รถแบบนี้ แต่จุดประสงค์หรือการใช้งานต่างๆก็อาจจะแตกต่างกันออกไป โดยพื้นฐานแล้วรูปแบบและชนิดของรถสามล้อเครื่องมีอยู่มากมายนัก แต่รูปแบบที่เป็นที่นิยมและใช้กันมากที่สุดจนแม้กระทั่งคนไทยยังชินตาจะมีตัวถังเป็นแผ่น Metal Sheet ชนิดที่ความแข็งแรงหน่อย หรือบางประเภทก็เป็นแบบเปิดประทุนไปเลย และใช้ผ้าใบเป็นหลังคาตามด้วยแผ่นพลาสติกกันฝนด้านข้าง มีคนขับอยู่ตรงกลางด้านหน้าบังคับซ้ายขวาด้วยคันบังคับคล้ายในมอเตอร์ไซด์ และผู้โดยสารอยู่ด้านหลัง นี่คือรูปแบบที่คนไทยคุ้นเคย คุ้นเคยจนกระทั่งอาจจะนึกภาพไม่ออกว่าแล้วรูปแบบอื่นเป็นอย่างไร รูปแบบอื่นที่เห็นกันได้ง่ายในประเทศเพื่อนบ้านก็คือรูปแบบที่ผู้โดยสารอยู่ด้านข้างดังรูปด้านล่างนี้ เป็นต้น

รถสามล้อเครื่องในประเทศลาว

รถสามล้อเครื่องในประเทศลาว

รถตุ๊กตุ๊กไทย ในจังหวัดอุดรธานี

รถตุ๊กตุ๊กไทย ในจังหวัดอุดรธานี

รถตุ๊กตุ๊กไทย ในจังหวัดเชียงใหม่

รถตุ๊กตุ๊กไทย ในจังหวัดเชียงใหม่

อินเดีย

สามล้อเครื่องแบบ4จังหวะมีอัตราการเผาผลาญน้ำมันแตกต่างกันไปตามความสามารถของผู้ผลิตรถยนต์ ในประเทศอินเดียที่ใช้รถสามล้อเครื่องกันมากเป็นอันดับต้นๆของโลก มีอัตราการเผาผลาญเชิ้อเพลิงประมาณ 35 กิโลเมตรต่อลิตร(น้ำมัน) ซึ่งก่อนจะเป็นเครื่อง4จังหวะแบบนี้ ก่อนหน้านั้นส่วนใหญ่รถสามล้อเครื่องจะวางเครื่องยนต์2จังหวะทำให้เกิดมลพิษมากจากจำนวนรถสามล้อเครื่องที่มีเต็มไปหมด อินเดียเองเป็นประเทศหนึ่งที่มีประชากรจำนวนมากอันดับต้นๆและในบรรดาประชากรเหล่านั้นก็มีหลายคนที่ใช้รถสามล้อเครื่องในการเลี้ยงชีพ ปี1998 รัฐบาลของประเทศอินเดียมีคำสั่งให้เมืองเดลีในประเทศอินเดียใช้รถสามล้อเครื่องที่เป็นเชิ้อเพลิงจาก CNG หรือ LPG แทนการใช้น้ำมัน รวมไปถึงรถประจำทางต่างๆด้วย โดยหวังว่าจะทำให้ไอเสียที่ออกจากยานพาหนะเหล่านี้ลดลงกว่าการใช้น้ำมัน และทุกวันนี้ก็เป็นการเปลี่ยนไปสู่รถสามล้อเครื่องที่ใช้แก๊สทั้งหมด

รถสามล้อเครื่องที่ใช้กันมากในอินเดีย

รถสามล้อเครื่องที่ใช้กันมากในอินเดีย

รถสามล้อเครื่องในอินเดียส่วนใหญ่คือรับจ้างที่มีมากมายและวิ่งกันสับสน

รถสามล้อเครื่องในอินเดียส่วนใหญ่คือรับจ้างที่มีมากมายและวิ่งกันสับสน

ศรีลังกา

ปี2007 ประเทศที่ใกล้กับอินเดียอย่างศรีลังกาเองเรียกว่า แบนรถสามล้อเครื่องที่ใช้เครื่องยนต์2จังหวะเลยด้วยซ้ำเนื่องจากนำมาซึ่งปัญหามลพิษทางอากาศ ปัจจุบันที่นิยมกันมากในประเทศศรีลังกาก็คือการใช้รถสามล้อเครื่องมาเป็นเครื่องมือในการดึงดูดนักท่องเที่ยว โดยใช้รถสามล้อเครื่องที่ใช้มีกำลัง10แรงม้ามาให้นักท่องเที่ยวขับเพื่อเดินทางในประเทศ บางแห่งก็มีการทำเป็นออฟโร้ดอีกต่างหาก และใช้สโลแกนว่ารถสามล้อเครื่องกับการเดินทางออฟโร้ดนั้นไม่ง่ายแน่ๆ แต่ก็เพราะชีวิตคนก็เป็นแบบนั้น คุณจะไม่มาลองสักหน่อยหรือ ซึ่งได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก และแน่นอนใบอนุญาตขับขี่สากลก็เป็นสิ่งจำเป็น

รถสามล้อเครื่องในประเทศศรีลังกา

รถสามล้อเครื่องในประเทศศรีลังกา

อียิปต์

ถัดออกจากทวีปเอเชียออกไป ประเทศอียิปต์เป็นอีกประเทศหนึ่งที่มีการใช้สามล้อเครื่องกันอย่างแพร่หลาย และเป็นการใช้เพื่อการรับจ้างสาธารณะเป็นหลัก รถสามล้อเครื่องในอียิปต์ส่วนใหญ่แล้วนำเข้ามาจากประเทศอินเดีย แต่ในปัจจุบันการทางรัฐบาลอียิปต์มีนโยบายห้ามให้สามล้อเครื่องวิ่งบนถนนสายหลักหรือถนนไฮเวย์ อาจจะด้วยเรื่องความปลอดภัยเพราะว่ารถที่มีฐานล้อจาก3ล้อ เวลาเข้าโค้งโอกาสที่จะแหกโค้งก็ย่อมมีมากกว่ารถที่มี4ล้อ ซึ่งการห้ามวิ่งบนถนนดังกล่าวนั้นน่าจะสร้างความลำบากให้กับผู้คนไม่น้อย ก็ลองนึกดูว่าถ้าในกรุงเทพฯห้ามให้ตุ๊กตุ๊กวิ่งบนถนนสุขุมวิทหรือถนนราชพฤกษ์จะลำบากขนาดไหน

รถสามล้อเครื่องในประเทศอียิปต์

รถสามล้อเครื่องในประเทศอียิปต์

ในโลกเราประเทศอื่นๆก็มีการใช้รถสามล้อเครื่องกันอีกมาก ผมขอนำภาพรถสามล้อเครื่องประเทศอื่นๆมาให้ชมกันนะครับว่ามีหน้าตาเป็นอย่างไร ต่างจากบ้านเรามากน้อยแค่ไหน

รถสามล้อเครื่องในปากีสถาน

รถสามล้อเครื่องในปากีสถาน

รถสามล้อเครื่องในประเทศจีน

รถสามล้อเครื่องในประเทศจีน

รถสามล้อเครื่องในประเทศอินโดนีเซีย

รถสามล้อเครื่องในประเทศอินโดนีเซีย

รถสามล้อเครื่องในประเทศกัมพูชา

รถสามล้อเครื่องในประเทศกัมพูชา

เป็นคอนเทนต์ที่เเถมเพิ่มเติมนะครับ ชาวChobrod คงพอจะเห็นภาพคร่าวๆกันแล้วนะครับว่า ถึงแม้รถตุ๊กตุ๊กจะเป็นเสมือนเอกลักษณ์หนึ่งของความเป็นไทย แต่ประเทศอื่นๆในโลก โดยเฉพาะในเอเชียก็ใช้รถสามล้อเครื่องกันอย่างแพร่หลาย สิ่งที่เป็นเอกลักษณ์ในแต่ละประเทศน่าจะเป็นเรื่องของดีไซน์ สีที่ใช้ และจุดประสงค์ของการขับขี่ แต่ไม่ว่าจะเป็นเรื่องไหน เราเองก็ยังสามารถสืบสานเอกลักษณ์ไทยๆนี้ไว้ได้โดยอุดหนุนการใช้บริการรถตุ๊กตุ๊ก ในอนาคตข้างหน้าอาจจะมีเป็นแบบไฟฟ้าให้เห็นอย่างแพร่หลายไร้มลพิษก็ได้

ดูเพิ่มเติม
รถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้าไทย ผลิตโดย บริษัท ล็อกซเล่ย์ ส่งออกถึงทวีปยุโรป
โอเคไหม?? แท็กซี่ไทย ร้องคมนาคม ขอค่าโดยสาร 2 โซน รถติดกับไม่ติด

ติดตามข่าวสารรถยนต์ เชิญที่นี่  
อ่านรีวิวรายละเอียดเกี่ยวกับรถยนต์  เชิญที่นี่