5 รถยนต์สำหรับคนรักสุนัข

ประสบการณ์ซื้อขายรถยนต์ | 12 ก.ค 2564
แชร์ 3

เพื่อนซี้สี่ขาของคุณ ก็เตรียมพร้อม อยากจะร่วมออกเดินทางไปกับคุณเหมือนกัน Chobrod ขอแนะนำ 5 รถยนต์สำหรับคนรักสุนัข พร้อมอัปเดตราคาล่าสุดทั้งรถใหม่และมือสอง

เราเชื่อว่ามีทาสน้องหมาหลายคนที่ทุกครั้งในการออกเดินทาง จะต้องพาเจ้านายติดสอยห้อยตามไปด้วยเสมอ สำหรับใครที่มีรถยนต์ก็สะดวกเลย เพราะการพกพาเจ้าสี่ขาไปด้วยก็เป็นเรื่องง่ายไปเลย แต่จะดีกว่าแค่ไหน ถ้าคุณสามารถซื้อรถที่ออกแบบมาให้เป็นรถยนต์สำหรับคนรักสุนัข อย่างเช่น 5 รถที่เราจะนำเสนอต่อไปนี้

รูปแบบของรถยนต์สำหรับคนรักสุนัขที่ดี

ก่อนไปดูรุ่นรถที่คัดเลือกมา มาดูลักษณะของรถสำหรับคนรักสุนัขที่ดีก่อน ว่าควรมีคุณสมบัติอย่างไรบ้าง

หมาชะโงกหน้า
หากเป็นเส้นทางที่ปลอดภัย ก็ให้น้องหมาชะโงกหน้าออกมาข้างนอกได้

มีพื้นที่ระบายอากาศที่ดี : เพื่อให้เจ้าสี่ขาไม่รู้สึกอึดอัด ถึงแม้ว่าการจะให้สุนัขของคุณชะโงกหน้าออกไปรับอากาศข้างนอกจะไม่ใช่เรื่องที่ผิดกฎหมาย แต่นั่นก็อันตรายสำหรับพวกเขา อาจโชคไม่ดีถูกรถที่วิ่งขนาบข้างมาหรือสวนมาชนได้ หรือสิ่งของบางอย่างที่หลุดมาจากรถคันข้างหน้าอาจปลิวมากระแทกเข้ากับใบหน้าที่ชะโงกออกไปได้ อีกทั้งควรรักษาอุณหภูมิในห้องให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม เพราะสุนัขจะเกิดภาวะร้อนได้ง่ายกว่ามนุษย์ ดังนั้นรถที่ดีควรมีพื้นที่เปิดให้ระบายอากาศได้ เช่น มีแค็ปหลัง ซันรูฟ หรือช่องแอร์ในพื้นที่ผู้โดยสารตอนหลัง

มีพื้นที่ควบคุมที่ปลอดภัย : เพราะสุนัขเองก็สามารถเจอกับภาวะกระเด็นหรือลื่นไถลได้ ดังนั้นเพื่อป้องกันการเกิดอันตรายจึงควรควบคุมให้น้องอยู่ในสภาพพื้นที่ที่เหมาะสม มีจุดเก็บสายจูง สายนิรภัยที่เป็นระเบียบ ที่จะไม่ไปรบกวนพื้นที่การขับรถ โดยพื้นที่นั่งที่เหมาะกับสุนัขมากที่สุดคือเบาะด้านหลัง ซึ่งในทุกวันนี้มีอุปกรณ์มากมายที่ไว้รองรับการเดินทางของสุนัข อย่างเบาะนั่ง ที่รัดติดกับเบาะโดยสารด้านหลัง ที่ให้สุนัขนั่งอยู่ภายในเบาะได้อย่างปลอดภัย แม้จะมีการลื่นไถลก็ไม่หลุดออกมาจากเบาะ

หมาชมวิว
น้อง ๆ ก็ชอบมองวิวเหมือนกันนะ

มีทัศนวิสัยที่ดีสำหรับมุมมองของสุนัข : ไม่ใช่เพียงมนุษย์เท่านั้นที่ต้องการมุมมองในการโดยสารที่ดี สุนัขเองก็มีพฤติกรรมการมองเช่นกัน บางตัวตื่นเต้นเวลาได้ออกเดินทางและสนใจไปกับวิวรอบ ๆ ที่วิ่งผ่าน รถที่มีพื้นที่หน้าต่างที่กว้างจะช่วยสร้างความสนใจให้แก่สุนัขของคุณได้

ห้องโดยสารกว้างขวาง : พื้นที่ที่กว้างขวาง จะทำให้ไม่อึดอัดและน้องหมาจะรู้สึกผ่อนคลาย สามารถปรับอิริยาบทอยู่ในท่วงท่าที่สบายตัวได้ รถยนต์ส่วนใหญ่ที่เหมาะกับคนชอบพาสุนัขเดินทางจึงมักจะเป็นประเภทรถอเนกประสงค์ เพราะนอกจากจะได้พื้นที่ห้องโดยสารที่กว้างแล้ว ยังมีที่ไว้สำหรับจัดเก็บสัมภาระต่าง ๆ ได้อย่างเพียงพออีกด้วย ถ้าหากเป็นประเภทรถเล็ก ก็อาจจะพื้นที่เพียงพอกับน้องหมาตัวเล็ก ๆ ได้ แต่ผู้โดยสารก็จะมีได้ไม่กี่คนเช่นกัน

การทำความสะอาดง่าย : เราอาจพบคราบและรอยต่าง ๆ ได้มาจากการนำสุนัขขึ้นรถ โดยเฉพาะพวกขนหรือคราบน้ำลายของน้อง รวมไปถึงรอยจากการขีดข่วน หรือจิกกัดเบาะ ที่อาจเกิดขึ้นได้ในจังหวะที่รถเบรกหรือหยุดกะทันหัน ทำให้สุนัขต้องพยายามใช้เล็บจิกลงไปเพื่อยึดเกาะเบาะเอาไว้ ซึ่งวัสดุที่เป็นประเภทหนังจะทำความสะอาดและทนทานได้มากกว่าแบบที่เป็นผ้า 

ดูเพิ่มเติม
>> รถ SUV ราคาไม่เกิน 2 ล้านบาท รุ่นไหนน่าซื้อ?

>> 5 รถครอบครัวมือสองเริ่มต้น 6 แสนบาท ไม่ถึงล้าน รุ่นไหนน่าใช้?

แนะนำ รถยนต์ สำหรับคนรักสุนัข

ต่อไปนี้คือ 5 รถยนต์ที่ Chobrod ขอแนะนำ เหมาะสำหรับคนรักสุนัขที่ชอบออกเดินทาง ซึ่งเป็นรุ่นรถที่มีจำหน่ายในตลาดไทย ทั้งรูปแบบรถใหม่และรถมือสอง ซึ่งบางรุ่นแม้จะเลิกทำตลาด้นึ้นรถ รถใหม่แล้วก็ยังสามารถหาซื้อได้ในกลุ่มตลาดรถยนต์มือสอง พร้อมอัปเดตราคาล่าสุด

1.Nissan X-Trail

ในตลาดยุโรปมีการผลิตรถต้นแบบ Nissan X-Trail 4Dogs รถที่ออกแบบมาเพื่อเพื่อนซี้ 4 ขาโดยเฉพาะ โดยมีการพัฒนาและติดตั้งอุปกรณ์อำนวยความสะดวกให้กับสุนัขและเจ้าของ ด้วยการเปลี่ยนพื้นที่บรรทุกสัมภาระได้หลัง ให้เป็นพื้นที่ของสุนัข ที่ทำความสะอาดง่าย สามารถวางถาดอาหารและน้ำไว้ให้ได้อย่างเพียงพอตลอดการเดินทาง พิเศษด้วยระบบเชื่อมต่อระหว่างคนกับสุนัข

Nissan X-Trail 4Dogs
Nissan X-Trail 4Dogs

สำหรับที่ไทย ถึงแม้จะไม่ได้มีฟังก์ชันเสริมขึ้นมาอย่างเวอร์ชันต่างประเทศ Nissan X-Trail รุ่นทั่วไป ก็มีคุณสมบัติที่ดีที่เพียงพอในการรองรับการเดินทางของสุนัขของคุณด้วยเช่นกัน ด้วยห้องโดยสารที่กว้างขวาง เบาะแถวที่สองปรับพับได้แบบ 40:20:40 เบาะนั่งด้านหลังแถวที่สามยกสูงเล็กน้อย ไม่บดบังทัศนียภาพด้านหน้า  พับเรียบได้แบบ 50:50 เพิ่มพื้นที่สัมภาระได้มากขึ้น ให้ความโปร่ง โล่งสบาย ไม่อึดอัด สุนัขพันธุ์เล็กวางที่เบาะแถวสองได้ ถ้าพันธุ์ใหญ่ก็กางพื้นที่ให้นอนเบาะแถวที่สามได้

Nissan X-Trail ปัจจุบันได้ยุติการผลิตและจัดจำหน่ายในไทย แต่ยังมีรถมือสองที่ให้เลือกซื้อได้ ในรุ่นโฉมสองช่วงปี 2007 จนถึงรุ่นล่าสุดที่ยกเลิกทำตลาดไปคือโฉมที่ 3 ปี 2013 ถึงปี 2020 ในราคาตั้งแต่ 3 แสนไปถึง 1 ล้านบาท

เข้าดู Nissan X-Trail มือสอง

2. Honda Jazz

ฮอนด้า เป็นค่ายรถที่เห็นความสำคัญของสัตว์เลี้ยงตัวโปรดของลูกค้า ครั้งหนึ่งทางค่ายเคยผลิตและจัดจำหน่ายอุปกรณ์ที่ออกแบบมาเพื่อรองรับการใช้งานในการบรรทุกสุนัขในห้องโดยสาร ซึ่งมีคุณสมบัติป้องกันรอยขีดข่วน รอยคราบน้ำลาย และจัดสรรพรม ที่นั่ง กระเป๋าพกพา เบาะกันกระแทก และผ้าปูลวดลายน่ารักไว้ให้อย่างครบชุด

ภายในของ Honda Jazz
พื้นที่ภายในของ Honda Jazz ที่กว้างขวาง

และสำหรับรถอย่าง Honda Jazz ก็เป็นรถแฮทช์แบ็กที่เหมาะสำหรับคนรักสุนัข ด้วยความอเนกประสงค์เต็มรูปแบบ โดยเฉพาะพื้นที่ห้องโดยสารภายใน ที่ถึงแม้จะไม่ได้ใหญ่ กว้างเท่ากับรถ SUV แต่ก็สามารถจัดสรรให้ใช้งานได้อย่างเต็มอรรถประโยชน์ ด้วยการพับเบาะให้เรียบเป็นพื้นที่กว้างเพียงพอให้น้องหมาอยู่ได้ พร้อมกับมีที่วางสัมภาระอื่น ๆ ได้อย่างเป็นสัดส่วน และยังให้น้อง ๆ สามารถมองเห็นวิวข้างนอกได้อย่างเต็มตาอีกด้วย

Honda Jazz รุ่นล่าสุด มีด้วยกันทั้งหมด 6 รุ่นย่อย ซึ่งโครงสร้างรถทุกรุ่น มีขนาดที่เท่ากัน แตกต่างกันในด้านเทคโนโลยี มีราคาเริ่มต้นในรุ่นล่างสุด S MT 555,000 บาท และรุ่นท็อปสุด RS+ 754,000 บาท

Honda Jazz ถือเป็นอีกหนึ่งรุ่นรถยอดนิยมในตลาดรถยนต์มือสอง ซึ่งมีราคาเริ่มต้น (โฉมเก่า ปี 2004-2007) อยู่ที่ 150,000 บาท มาจนถึงโฉมล่าสุดราคาอยู่ที่ 500,000 ไม่เกิน 600,000 บาท

เข้าดู Honda Jazz มือสอง

3. Subaru Forester

ซูบารุในไทย มักจะจัดกิจกรรมจิตอาสาช่วยเหลือเหล่าสัตว์ยากไร้อยู่เสมอ และมักให้เหล่าเจ้าสี่ขามามีบทบาทในการส่งเสริมงานด้านตลาดอยู่บ่อยครั้ง เรียกได้ว่าเป็นค่ายรถที่รักหมารักแมวก็คงไม่ผิด และรุ่นรถต่าง ๆ ของค่ายก็ขึ้นชื่อว่าเป็นรถที่ถูกใจเหล่าคนเลี้ยงสุนัขทั่วโลกด้วย

Subaru Forester
Subaru Forester รถดีสำหรับสุนัข

อย่าง Subaru Forester ที่มักจะถูกเสนอชื่ออยู่เสมอเมื่อมีคนถามหารถที่เหมาะกับการโดยสารสุนัข เพราะนอกจากจะเป็นรถที่มาพร้อมความอเนกประสงค์สำหรับผู้โดยสารที่เป็นมนุษย์ทุกคนอย่างทั่วถึงแล้ว Forester ยังรองรับการโดยสารของเจ้านาย 4 ขา ด้วยห้องโดยสารที่โอ่โถง กว้างขวาง ซึ่งห้องโดยสารด้านหลังสามารถบรรจุสัมภาระได้มากกว่า 500 ลิตร อีกทั้งยังสามารถพับเบาะปรับเป็นพื้นที่กว้าง รองรับการบรรทุกเหล่าสุนัขได้มากกว่า 1 ตัวด้วย และด้วยประตูเปิดด้านหลังสามารถสั่งงานได้ด้วยระบบไฟฟ้า เป็นอะไรที่ง่ายต่อการจัดสรรพื้นที่แบบสุด ๆ เห็นการเคลื่อนที่ การขนย้าย ทำได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว

Subaru Forester 2021 มีด้วยกัน 4 รุ่นย่อย ราคาปัจจุบันเริ่มต้นที่ 1.33 ล้านบาท ส่วนในตลาดมือสองสามารถซื้อได้ในราคาที่ถูกกว่าครึ่ง กับราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 436,000 บาทเท่านั้น

เข้าดู Subaru Forester มือสอง

4. Peugeot 3008

ด้วยรางวัลมากมายที่ Peugeot 3008 ได้มาจากแทบทุกสถาบัน คงเป็นสิ่งที่ไม่ต้องให้บรรยายให้มากความถึงความมีคุณภาพของรถรุ่นนี้ แต่เรื่องที่เราจะพูดถึงนั้น คือรูปแบบโครงสร้างภายในของรถ ที่สามารถรองรับการโดยสารของเหล่าสี่ขาได้เป็นอย่างดี

ภายในของ Peugeot 3008
ภายใน Peugeot 3008 กับห้องโดยสารที่เงียบ นุ่ม รองรับน้อง ๆ ได้

เบาะนั่งโดยสารด้านหลัง แม้จะไม่ได้ให้พื้นที่กว้างเท่ากับรถกับรถรุ่นอื่น ๆ ก่อนหน้าเมื่อพับเบาะลง แต่ก็ยังเพียงพอที่จะรองรับสุนัขพันธุ์เล็กได้ถึง 2 ตัว และนอกจากนี้ Peugeot 3008 ยังได้รับคะแนนสำหรับทัศนวิสัยที่ยอดเยี่ยม อีกทั้งในรถยังเก็บเสียงได้เป็นอย่างดีเยี่ยม ช่วยสร้างความผ่อนคลายให้แก่น้อง ๆ ได้เป็นอย่างดี

สำหรับ Peugeot 3008 มีด้วยกันทั้งหมด 2 รุ่นย่อยคือรุ่น Active ราคา 1.5 ล้านบาท และรุ่น Allure ราคา 1.7 ล้านบาท ซึ่งเปิดตัวเมื่อปี 2020 ในตลาดรถมือสองจึงยังเป็นรุ่นที่ไม่มีวางจำหน่ายมากนัก และราคาก็ยังคงอยู่ในระดับที่ไม่ต่ำกว่าล้าน หลายคนจึงคิดว่าเลือกซื้อเป็นรถใหม่ไปเลยจะดีกว่า

เข้าดู Peugeot มือสอง รุ่นอื่น ๆ

5. Volvo V60

นอกเหนือคุณสมบัติด้านความปลอดภัยสำหรับมนุษย์แล้ว วอลโว่ยังเป็นหนึ่งในผู้ผลิตรถยนต์รายเดียวที่สร้างอุปกรณ์สำหรับสัตว์เลี้ยงรวมเข้ากับระบบความปลอดภัยที่มีอยู่แล้วในรถยนต์ รวมถึงการสร้างพื้นที่เฉพาะสำหรับสัตว์เลี้ยง อย่าง ตะแกรงเหล็กที่เป็นเหมือนคอกกั้น ที่ติดตั้งไว้แบบไม่เกะกะในพื้นที่เก็บสัมภาระ หรือจะเป็นสายรัดสำหรับสุนัขที่ยืดหยุ่น ที่ออกแบบมาเพื่อยึดสัตว์เลี้ยงไว้ที่เบาะหลัง อีกทั้งยังพัฒนาไปถึงด้านระบบออนไลน์ที่พร้อมให้คำแนะนำที่เป็นประโยชน์สำหรับสัตว์เลี้ยง ที่ทางค่ายมองว่าพวกเขาก็เปรียบเสมือนสมาชิกในครอบครัวที่ควรให้ความสำคัญเทียบเท่ากับทุกคน

Volvo V60 Family Trip
เห็นน้องตัวใหญ่แบบนี้ ก็เข้ารถคันนี้ได้นะ

และในงานเทศกาลเฉลิมฉลองวันสุนัขแห่งชาติครั้งที่ 7 ที่รัฐนิวเจอร์ซีย์ Volvo V60 ได้รับการเสนอชื่อให้เป็นหนึ่งใน 10 รถยนต์ที่ดีที่สุดสำหรับคนรักสุนัขประจำปี 2020 โดยคุณสมบัติของรถที่ออกแบบมาให้เป็นมิตรกับสัตว์เลี้ยง กับห้องโดยสารที่กว้างขวาง วัสดุเบาะหนังที่ดีและทนทาน ง่ายต่อการทำความสะอาด มาพร้อมประตูท้ายแบบแฮนด์ฟรีที่ให้เจ้าสี่ขาสามารถกระโดดเข้าออกได้อย่างง่ายดาย

Volvo V60 ราคาจำหน่ายในไทยเริ่มต้นที่ 2.39 ล้านบาท แต่คุณสามารถจ่ายเพียงไม่ถึง 5 แสนบาท เมื่อเปลี่ยนทางเลือกมาเป็นรถมือสอง ซึ่งจะเป็น Volvo V60 โฉมเก่า แต่ยังอัดแน่นในคุณภาพ ยังสามารถรองรับการโดยสารน้องหมาได้เหมือนกัน แต่เทคโนโลยีต่าง ๆ แน่นอนว่าคงไม่เทียบเท่ารถใหม่ล่าสุด หากถ้าเทียบราคาครึ่งล้านและได้รถหรูแบรนด์ดังคงคุณภาพ ก็ยังเรียกได้ว่ามีความคุ้มค่าแบบสุด ๆ

เข้าดู Volvo V60 มือสอง

เพราะสุนัขก็เป็นผู้โดยสาร ต้องการความรัก การดูแลด้วยความทะนุถนอม ความเอาใจใส่อย่างสม่ำเสมอ การเลือกสิ่งที่ดีให้แก่พวกเขาก็เหมือนการให้ความสำคัญกับสมาชิกในครอบครัวคนหนึ่ง และการได้เดินทางกับสิ่งที่เรารัก คนที่เรารักได้อย่างปลอดภัยและสะดวกสบาย ก็เป็นเหมือนการมอบสิ่งที่ดีที่สุดให้แก่ตัวเองเช่นเดียวกัน

ดูเพิ่มเติม
>> วิเคราะห์ปัญหา ทำไมสุนัขฉี่ใส่ล้อรถยนต์ พร้อมวิธีรับมือ

>> รถวิ่งถอยหลังได้เร็วแค่ไหน?

 เข้าดู รถบ้านมือสอง ได้ที่นี่

ANNOiNA
Avatar

ANNOiNA

บรรณาธิการ
ทุกอย่างมีเหตุและผลของมันเสมอ