Nissan March Vs Suzuki Celerio มวยข้ามรุ่นใครจะน่าใช้?

ประสบการณ์ซื้อขายรถยนต์ | 3 เม.ย 2562
แชร์ 5

สำหรับรถยนต์ที่ได้รับความนิยมในปัจจุบันนี้อย่าง Eco Car ที่มีให้เลือกซื้อหากันอย่างหลากหลายยี่ห้อ ด้วยจุดเด่นที่เป็นรถขนาดเล็กคล่องตัว ประหยัดน้ำมัน นอกจากนี้ยังมีราคาที่ถูกกว่ารถยนต์ Segment อื่น ๆ อีกหลายแสน มาดูกันดีว่ารุ่นไหนจะน่าใช้

ถ้าใครกำลังมองหารถยนต์ขนาดเล็กประหยัดน้ำมัน และ มีพื้นที่ใช้สอยสะดวกสบายในสไตล์รถยนต์ 5 ประตูอยู่ตอนนี้ Chobrod.com จะขอพาทุกท่านมาดูข้อมูลของรถยนต์จากค่ายญี่ปุ่นที่จะนำมาเปรียบเทียบกันในวันนี้คือเจ้า Nissan March และ Suzuki Celerio ซึ่งรถทั้งสองคันนี้เป็นรถยนต์ Eco Car ที่มันเครื่องยนต์ขนาดเล็ก นอกจากนี้ยังมีจุดเด่นอยู่ที่ห้องโดยสารภายในที่กว้างขวางและหลังคาที่สูงโปร่ง เป็นรถที่น่านำมาใช้ในเมืองทั้งสองรุ่น และในวันนี้เราจะขอนำทุกท่านมาดูว่ารุ่นไหนเหมาะสมและหน้าใช้กว่ากัน

Nissan March กับการดีไซน์ที่โดดเด่น

Nissan March

Nissan March

Nissan March กับการออกแบบรูปลักษณ์ภายนอกใหม่ทั้งหมด

Nissan March กับการออกแบบรูปลักษณ์ภายนอกใหม่ทั้งหมด

โฆษณา Suzuki Celerio 

Suzuki Celerio

Suzuki Celerio

Suzuki Celerio ที่ได้รับความนิดยมจากตลาดรถ

Suzuki Celerio ที่ได้รับความนิดยมจากตลาดรถ

 

เทียบการออกเเบบดีไซน์ภายนอก

ถ้าจะพูดถึงของเรื่องภายนอก เรื่องความโฉบเฉี่ยวผมแอบเทใจไปให้ทาง Nissan March มากกว่าเพราะด้วยรูปลักษณ์ของรถที่มีขนาดเล็กกว่าจะตอบโจทย์เรื่องความคล่องตัวได้ดีที่สุด นอกจากนี้ทาง Suzuki Celerio นั้น อาจจะดูเด่นน้อยกว่าเล็กน้อยเมื่อมาจอดคู่กัน แต่ความใหม่ด้วยลุคที่ดูเป็นรถสำหรับครอบครัว ในส่วนนี้ทำให้ได้คะแนนของเรื่องการใช้งานมากกว่านอกจากนี้ยังให้อารมณ์เหมือนรถทรง K-Car ที่มีความเหลียม จิ๋ว ๆ ดูน่ารักไปอีกแบบ

ดูเพิ่มเติม
>> Mitsubishi Mirage VS Nissan March เลือกคันไหนคุ้มค่ากว่ากันคุณเป็นคนตัดสินใจ !!
>> รีวิว Suzuki Celerio

เปรียบเทียบเครื่องยนต์

สิ่งที่ต่างของเรื่องเทคนิคนั้นก็คือเครื่องยนต์ขนาดเล็กที่มีขนาด 1.2 ลิตร และ 1.0 ลิตรนั่นเอง

เครื่องยนต์รหัส HR12DE ขนาด 1.2 ลิตร 3 สูบ

เครื่องยนต์รหัส HR12DE ขนาด 1.2 ลิตร 3 สูบ

Nissan March 

ค่อนข้างจะได้เปรียบพอสมควรเพราะเครื่องยนต์รหัส HR12DE ขนาด 1.2 ลิตร 3 สูบแถวเรียง DOHC นิสสัน มาร์ช รถยนต์อีโคคาร์ เครื่องยนต์ขนาด 1,198 ซีซี 79 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที ลดแรงเสียดทาน ให้อัตราเร่งดี พร้อมแรงบิดสูงในรอบเครื่องยนต์ต่ำ ประหยัดน้ำมันมากขึ้น ปล่อยมลพิษน้อยกว่า พร้อมระบบส่งกำลัง เกียร์ XTRONIC CVT เทคโนโลยีอันชาญฉลาดในนิสสัน มาร์ช ที่คิดค้นเพื่อความนุ่มนวลยามขับเคลื่อนโดยไม่รู้สึกถึงการเปลี่ยนเกียร์ มีรูปแบบการเปลี่ยนเกียร์มากมาย ตอบสนองการขับขี่ได้ทุกรูปแบบ

เครื่องยนต์รหัส K10B ความจุ 1.0 ลิตร 3 สูบ

เครื่องยนต์รหัส K10B ความจุ 1.0 ลิตร 3 สูบ

Suzuki Celerio

เครื่องยนต์รหัส K10B ความจุ 1.0 ลิตร 12 วาล์ว เป็นเครื่องยนต์ที่ เน้นน้ำหนักเบาและลดแรงเสียดทานที่ได้รับการพัฒนาให้มีประสิทธิภาพในการเผาไหม้สมบูรณ์แบบ ให้สัมผัสที่นุ่มนวลขณะขับขี่ พร้อมอัตราความประหยัดน้ำมัน 20 กม./ลิตร ประสานระบบส่งกำลังแบบเกียร์ CVT ที่ทำงานร่วมกับชุดเพลนเน็ตตารี่เกียร์ ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

สรุป

เรื่องของเครื่องยนต์นั้นมีความต่างอย่างเห็นได้ใช้ตั้งแต่ความจุ และ แรงม้า ที่ Nissan March นั้นสามารถตอบสนองได้ดีกว่าอย่างเห็นได้ชัด แต่ถ้าหากมองอีกมุม อัตราการประหยัดเชื้อเพลิงนั้นทำออกมาได้อย่างสูสีกันมาก ประมาณ 20 กม./ลิตร และ ระบบเกียร์เป็นแบบอัตโนมัติ CVT เช่นเดียวกันอีกด้วย

ภายในเน้นสีเข้ม พร้อมเบาะสีทูโทน เพิ่มความเป็นสปอร์ต

ภายในเน้นสีเข้ม พร้อมเบาะสีทูโทน เพิ่มความเป็นสปอร์ต

ภายในโดยรวมถือว่ามีความกว้างขวาง พร้อมเบาะปรับได้ 60:40 ใส่ของได้เยอะ

ภายในโดยรวมถือว่ามีความกว้างขวาง พร้อมเบาะปรับได้ 60:40 ใส่ของได้เยอะ

สนใจเลือกซื้อรถมือสอง Nissan March ราคาถูกใจคุณเชิญที่นี่

เทียบการออกเเบบดีไซน์ภายใน

Nissan March

ภายในห้องโดยสารสิ่งแรกที่รู้สึกคือความกว้างของห้องโดยสารนั้นไม่ได้รู้สึกเล็กเลยมีความพอดิบพอดีโดยการแบ่งโซนจัดการพื้นที่ใช้สอยไว้ได้อย่างสวยงาม ด้านหลังมีความโปร่งสบายกว่าที่คิดพื้นที่สำหรับวางเท้าอยู่ในระดับกลาง ๆ (ไม่แคบจนอึดอัด) พร้อมเบาะหลังที่สามารถพับได้แบบ 60:40 เพื่อเพิ่มพื้นที่เก็บของให้มากยิ่งขึ้นในสไตล์รถยนต์ 5 ประตู ทางด้านหลังคาด้วยความโค้งนั้นได้เพิ่มพื้นที่ระหว่างศีรษะให้มีความโปร่งมากยิ่งขึ้นไม่อึดอัด นอกจากนี้เบาะหน้าหลังยังเป็นสไตล์ทูโทนตัดสีขาวดำ เรื่องอุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่าง ๆ ก็ยังมีให้เห็นอยู่บ้างเช่น ชุดเครื่องเสียงที่รองรับ CD , Mp3 พร้อมช่องเชื่อมต่อ USB , Aux และสามารถควบคุมการทำงานมัลติมีเดียผ่านพวงมาลัยแบบมัลติฟังก์ชั่น

 

คอนโซนหน้าเน้นโทนสีเข้ม ตัดด้วยขอบสีเงิน

คอนโซนหน้าเน้นโทนสีเข้ม ตัดด้วยขอบสีเงิน

พื้นที่ด้านหลังกว้างขวางใส่ของได้เยอะพร้อมเบาะพับได้แบบ 60:40

พื้นที่ด้านหลังกว้างขวางใส่ของได้เยอะพร้อมเบาะพับได้แบบ 60:40

Suzuki Celerio

ถ้าพูดถึงภายในห้องโดยสารของ Suzuki Celerio คันนี้แล้วถือว่าเป็นจุดเด่นที่น่าสนใจเลยทีเดียว เพราะการออกแบบห้องโดยสารที่มีขนาดกว้าง พร้อมกับหลังคงที่มีความสูงโปร่งทำให้การขับขี่และโดยสารนั้นสบายได้อย่างไม่น่าเชื่อ นอกจากนี้พื้นที่วางขาของเบาะหลังก็ค่อนข้างกว้างสบายไม่แน่นจนเกินไป ต่อไปที่วิทยุเครื่องเล่น CD พร้อมช่องสำหรับต่อ USB สำหรับช่องเก็บของจุกจิก และ ที่วางขวดน้ำก็อยู่ในตำแหน่งที่พอเหมาะ ไม่เยอะไม่น้อยจนเกินไปอีกด้วย

สรุปภายใน

ถ้าหากต้องการห้องโดยสารที่กว้างขวางเป็นหลัก Suzuki Celerio นั้นตอบโจทย์มากกว่าด้วยภายในห้องโดยสารที่กว้างและสูงมากว่า ส่วนการดีไซน์นั้นผมยกให้ทาง Nissan March ที่ทำออกมาได้ดูสปอร์ตมากกว่าน่าจะถูกใจวัยรุ่นอยู่พร้อมพวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่น ส่วนเรื่องมัลติมีเดียต่าง ๆ นั้นมีคล้ายกันด้วยวิทยุเล่น CD , MP3 พร้อมช่องเสียบ USB เชื่อมต่อเพลงได้

ถุงลม SRS คู่หน้าเพื่อลดความรุนแรงในขณะเกิดอุบัติเหตุ

ถุงลม SRS คู่หน้าเพื่อลดความรุนแรงในขณะเกิดอุบัติเหตุ

เซนเซอร์ถอยหลังแจ้งเตือนที่ดิสเพลแสดงผล

เซนเซอร์ถอยหลังแจ้งเตือนที่ดิสเพลแสดงผล

สนใจเลือกซื้อรถมือสอง Suzuki Celerio ราคาถูกใจคุณเชิญที่นี่

เปรียบเทียบระบบความปลอดภัย

Nissan March

-ถุงลม SRS คู่หน้า ทุกรุ่น นิสสัน มาร์ช ปกป้องวินาทีไม่คาดคิด ด้วยถุงลม SRS คู่หน้าในนิสสัน มาร์ช ใหม่ ที่จะพองตัวอัตโนมัติ ดูดซับแรงปะทะจากด้านหน้า ลดความรุนแรงจากการบาดเจ็บของผู้ขับขี่และผู้โดยสารตอนหน้า

-ระบบป้องกันล้อล็อค ABS (Anti-Long Braking System)ช่วยให้คุณควบคุมทิศทางรถหรือหักหลบสิ่งกีดขวางได้ในสถานการณ์คับขัน ระบบควบคุมและกระจายแรงเบรกด้วยอิเล็กทรอนิกส์

- EBD (Electronic Brake-force Distribution)รักษาสมดุลของรถเมื่อเบรกกระทันหัน ระบบเสริมแรงเบรก

- BA (Brake Assist)เสริมแรงเบรกที่ล้อ ลดระยะเบรกให้สั้นลง 10-15%

-เซ็นเซอร์กะระยะถอยหลัง Nissan March เพิ่มความมั่นใจขณะจอดรถ ด้วยเซ็นเซอร์กะระยะขณะขับถอยหลังถึง 4 จุด ลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุขณะขับถอยหลัง

Suzuki Celerio มีถุงลม SRS เริ่มต้นในรุ่น GLX

Suzuki Celerio มีถุงลม SRS เริ่มต้นในรุ่น GLX

Suzuki Celerio

- ถุงลมนิรภัย เพิ่มความมั่นใจยิ่งขึ้น ด้วยถุงลมนิรภัย SRS บริเวณที่นั่งคนขับเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน สำหรับรถทุกรุ่น และที่นั่งผู้โดยสารด้านหน้า (GLX) ช่วยลดการบาดเจ็บบริเวณศีรษะและหน้าอกเมื่อเกิดอุบัติเหตุ

- ระบบป้องกันล้อล็อก ABS ทั้งสี่ล้อ เพิ่มประสิทธิภาพในการ หักหลบสิ่งกีดขวาง โดยป้องกันไม่ให้ล้อล็อก ขณะเบรกกระทันหัน


- ระบบกระจายแรงเบรก EBD ควบคุมและกระจายแรงเบรกด้วยอิเลคทรอนิกส์ ช่วยกระจายแรงเบรกแต่ละลบ้ออย่างสมดุล เสริมความสามารถในการเบรกให้ดีขึ้น (GL/GLX)

-ระบบกุญแจนิรภัยอัจฉริยะ Immobilizer Key ป้องกันการโจรกรรมได้ดีเยี่ยม

-ตัวถังที่ดูดซับแรงกระแทก น้ำหนักเบา แต่แข็งแกร่ง ด้วยโครงสร้างเหล็กชนิดพิเศษ ตามแนวคิด Total Effective Control Technology (TECT) วิศวกรรมขั้นสูงระบบ Computer-Aided Engineering (CAE)

-ระบบ NVH ป้องกันเสียงรบกวนและดูดซับ แรงสั่นสะเทือนได้ดี ขณะขับขี่

ราคา Nissan March อยู่ที่ 420,000 - 526,000 บาท

ราคา Nissan March อยู่ที่ 420,000 - 526,000 บาท

ราคา Nissan March

Nissan March 1.2 S MT 420,000 บาท

Nissan March 1.2 E MT 479,000 บาท

Nissan March 1.2 E CVT 493,000 บาท

Nissan March 1.2 EL CVT 526,500 บาท

ราคาของ Suzuki Celerio อยู่ที่ 359,000 - 488,000 บาท

ราคาของ Suzuki Celerio อยู่ที่ 359,000 - 488,000 บาท

ราคา Suzuki Celerio

Suzuki Celerio 1.0 GA MT 359,000 บาท

Suzuki Celerio 1.0 GL CVT 439,000 บาท

Suzuki Celerio 1.0 GlX CVT 488,000 บาท

สรุปรวบยอด

ถ้าจะพูดถึงรถยนต์ที่มีความคุ้มค่าด้วยการมองเรื่องราคาเป็นหลักแล้ว ทาง Suzuki Celerio ถือว่าเป็นรถที่น่าใช้ด้วยความคุ้มค่าในราคาค่าตัวที่ถูกกว่าอย่างเห็นได้ชัด ถ้ายิ่งเป็นตัวเริ่มต้นแล้ว ราคาค่อนข้างจะถูกกว่ามาก เนื่องด้วย ความจุของเครื่องยนต์ที่น้อยกว่า และ ออฟชั่นอำนวยความสะดวก และ ปลอดภัยมีน้อยกว่า แต่สิ่งที่ควรจะมีในรถ Eco Car ราคาถูก ก็ถือว่าครบถ้วน ถ้าหากใครต้องการรถที่มีราคาประหยัดพร้อมพื้นที่ใช้สอยกว้างขวางสามารถเลือกใช้ Suzuki Celerio ได้เลยครับ ส่วนถ้าใครต้องการรถที่มีกำลังตอบสนองได้ดี มีความคล่องตัวในการใช้งานขึ้นมาหน่อยควรเลือก Nissan March นะครับแต่ในส่วนของราคานั้นก็จะแพงกว่านั่นเอง

ดูเพิ่มเติม
>> เทียบ Honda Brio และ Nissan March เลือกคันไหนดี?
>> เที่ยวสงกรานต์เดินทางไกล เลือกรถคันไหนดี? มาหาคำตอบกัน!

ติดตามข่าวสารรถยนต์ คลิกที่นี่
ต้องการซื้อรถมือสองสภาพดี เชิญเข้าดูที่ตลาดรถตรงนี้

CK-Topz