ฟอร์ดเตรียมปิดโรงงานในเวลส์ กระทบคนงาน 1,700 คน

ตลาดรถยนต์ต่างประเทศ | 10 มิ.ย 2562
แชร์ 0

เป็นเรื่องที่ต้องจับตาอีกแล้ว กับสถานการณ์ของอุตสาหกรรมยานยนต์ในตลาดรถโลก ที่บางค่ายกำลังระส่ำอย่างหนัก แม้จะมีการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ๆ เพื่อไปกอบกู้กับสถานการณ์บ้างแล้วก็ตาม

ฟอร์ดเตรียมปิดโรงงานในเวลส์ กระทบคนงาน 1,700 คน

ฟอร์ดเตรียมปิดโรงงานในเวลส์ กระทบคนงาน 1,700 คน 

แน่นอนว่า Chobrod กำลังพูดถึงค่ายผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของโลกสัญชาติอเมริกันอย่าง "ฟอร์ด" ที่ตลอดขวบปีที่ผ่านมาก็มีข่าวว่าปิดโรงงานในหลายๆ แห่งของโลก และเลิกผลิตรถยนต์บางรุ่นเพื่อพยุงสถานการณ์ขององค์กรที่มันมีผลต่อกำไรรายได้ หลังการแข่งขันอย่างหนักระหว่างค่ายผู้ผลิตตรถยนต์ในอุตสาหกรรมยานยนต์ของโลก

กับประเด็ฯที่เกิดขึ้นกับ "ฟอร์ด" ที่มีข่าวออกมาล่าสุดว่า จะมีการปิดโรงงานผลิตเครื่องยนต์ในประเทศเวลส์ในปี 2563 หรือปีหน้านี้เอง และแน่นอนว่าผลการปิดโรงงานจะกระทบพนักงานไปถึง 1,700 คนอย่างเลี่ยงไม่ได้

แต่กับประเด็นนี้จะว่าเป็นความผิดของฟอร์ดในการบริหารงานเองก็ว่ากันได้ไม่เต็มปากนัก เพราะในสหราชอาณาจักร โดยเฉพาะกับอังกฤษที่ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมามีความไม่แน่นอนในประเด็นเรื่องเบร็กซิท หรือการประกาศตัวออกจากกลุ่มสหภาพยุโรป ซึ่งยังส่งผลไปถึงทุกอุตสาหกรรมเพราะมันดันมีเรื่องของภาษีนำเข้า ส่งออกมาเกี่ยวข้อง ซึ่งอุตสาหกรรมรถยนต์เองก็ต้องได้รับผลกระทบเช่นกัน

โรงงานผลิตเครื่องยนต์ของฟอร์ดในประเทศเวลส์จะปิดตัวลงแล้วในปีหน้า

โรงงานผลิตเครื่องยนต์ของฟอร์ดในประเทศเวลส์จะปิดตัวลงแล้วในปีหน้า 

การยืนยันถึงประเด็นปิดโรงงานผลิตเครื่องยนต์ของฟอร์ด ในเวลส์ ออกจากปากของ สจ๊วร์ต โรวลีย์ ประธานฟอร์ดประจำภาคพื้นยุโรป ที่ชี้แจงต่อสาธารณะผ่านแถลงการณ์ในนามของฟอร์ด ระบุว่า "อุปสงค์ของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปและข้อเสียเปรียบด้านต้นทุน คือปัจจัยสนับสนุนที่ทำให้โรงงานบริดเกนด์ ทางภาคใต้ของเวลส์ มีความไม่ยั่งยืนทางเศรษฐกิจในช่วงหลายปีข้างหน้าและทางโรงงานจำเป็นต้องปิดตัวลงในช่วงปลายปี 2020"

ข้อแถลงของบิ๊กฟอร์ดในภาคพื้นยุโรปผู้นี้ มันสะท้อนให้เห็นภาพได้ชัดเจนเกี่ยวกับการแข่งขันชิงส่วนแบ่งการตลาด ท่ามกลางอุปสงค์รถยนต์ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และฟอร์ดก็เหมือนกับทุกค่ายรถยนต์ที่จำต้องปรับตัวหากจะยืนระยะสู้อยู่ในการแข่งขันบนตลาดรถโลก ดังนั้น เราจึงได้เห็นว่าสิ่งใดที่ "ไม่จำเป็น" ฟอร์ดก็จำต้องตัดทิ้งเพื่อเดินหน้าแข่งขันในอุตสาหกรรมรถยนต์ต่อไป เพราะในสถานการณ์ปัจจุบัน ความนิยมรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานเชื้อเพลิงเริ่มลดน้อยลงอย่างมากและเรื่อยๆ เพราะตลาดรถในกลุ่มผู้บริโภคกำลังให้ความสนใจและความสำคัญต่อรถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้่น

ดูเพิ่มเติม
>> 
ฟอร์ดปิดโรงงานที่รัสเซีย หลังเห็น”ตลาดรถนั่ง”วิกฤตหนัก
>> “ฟอร์ด”แจงเลิกผลิต 2 รุ่น “เฟียสต้า-โฟกัส” แต่พร้อมดูแลต่อเนื่องอีก 10 ปี

ปมเบร็กซิทเป็นอีกหนึ่งปัญหาที่ค่ายรถยนต์ฟอร์ดจะต้องเจอในตลาดรถของทวีปยุโรป

ปมเบร็กซิทเป็นอีกหนึ่งปัญหาที่ค่ายรถยนต์ฟอร์ดจะต้องเจอในตลาดรถของทวีปยุโรป 

กระนั้นก็ตาม ยังมีการยืนยันจากฟอร์ดอีกว่า ยังคงมีภารกิจ และพันธกิจที่ฟอร์ดจะต้องดำเนินการต่อไปในสหราชอาณาจักร ซึ่งก็เป็นพื้นที่ใหญ่ที่ฟอร์ดเองก็ครองตลาดในกลุ่มรถยนต์นั่งและรถยนต์เพื่อการพานิชย์มาตลอด และยอดขายก็ใช่ว่าจะขี้เหร่เสียเมื่อไหร่

อย่างไรก็ตาม ข่าวการปิดโรงงานผลิตเครื่องยนต์ของฟอร์ด ที่บอกว่าจะสะเทือนไปถึงชีวิตพนักงานของโรงงานแห่งนี้ถึง 1,700 คน ก็เริ่มส่งสัญญาณความวุ่นวายออกมาให้เห็นแล้ว เพราะล่าสุด เลน แม็คคลัสคีย์ เลขาธิการของ Unite สหภาพแรงงานใหญ่ที่สุดในสหราชอาณาจักร เรียกถ้อยแถลงดังกล่าวว่าเป็นการหักหลังทางเศรษฐกิจที่พิลึกพิลั่น พร้อมเรียกร้องรัฐบาลอังกฤษและสมัชชาเวลส์ เข้าช่วยเหลือต่อสู้กับการปิดโรงงาน เพื่อปกป้องความเสียหายที่เลวร้ายอีกหนหนึ่งที่กำลังเกิดขึ้นกับภาคการผลิตของสหราชอาณาจักร

แน่นอนว่าการปิดโรงงานรถยนต์ก็ต้องกระทบกับคนงานอย่างเลี่ยงไม่ได้

แน่นอนว่าการปิดโรงงานรถยนต์ก็ต้องกระทบกับคนงานอย่างเลี่ยงไม่ได้ 

อย่างไรก็ตาม หากมองถึงเหตุผลความไม่แน่นอนจากประเด็นเบร็กซิทของอังกฤษก็พอจะฟังขึ้นบ้าง เพราะผลกระทบที่เกิดขึ้นมันรุนแรงต่ออุตสาหกรรมขนาดใหญ่ และอุตสาหกรรมรถยนต์เองก็เป็นหนึ่งในนั้นเช่นกัน อย่างไรก็ดี ฟอร์ดเองก็ไม่ใช่เจ้าแรกที่ต้องปรับตัวด้วยการปิดโรงงาน เพราะก่อนหน้านี้ค่ายรถยนต์จากแดนอาทิตย์อุทัย ญี่ปุ่น ที่ปักหลักผลิตรถยนต์ป้อนกับตลาดรถยุโรปโดยมีฐานผลิตอยู่ที่ประเทศอังกฤษ ก็ประกาศปิดโรงงานในแถบภาคกลางของประเทศผู้ดีในปี 2021 รวมไปถึงนิสสัน ที่ตัดสินใจจะไม่ผลิตรถยนต์ครอสโอเวอร์ของค่ายอย่าง Nissan X-Trail ในโรงงานแถบภาคตะวันออกเฉียงเหนือของอังกฤษอีกต่อไป

และยังไม่รวมถึงแบรนด์เอเชียอีกตัวอย่าง TATA ของอินเดีย ที่ประกาศลดพนักงานในอังกฤษ รวมไปถึงอีกแบรนด์รถยนต์อย่าง Jaguar range rover อีกด้วย

ประเด็นเรื่องเบร็กซิทยังลากยาวไปกระทบกับอุตสาหกรรมรถยนต์

ประเด็นเรื่องเบร็กซิทยังลากยาวไปกระทบกับอุตสาหกรรมรถยนต์ 

วกกลับมาที่ประเด็นโรงงานผลิตเครื่องยนต์ของฟอร์ดที่จะปิดตัวลงในพื้นที่เวลส์ในปีหน้านั้น  โรงงานแห่งนี้ไม่ใช่ทีเดียวในสหราชอาณาจักรของฟอร์ด เพราะยังมีโรงงานผลิตเครื่องยนต์อีกแห่งในเมืองดาเกนแฮม ทางตะวันออกเฉียงใต้ของอังกฤษ และโรงงานผลิตระบบส่งกำลังในเมืองลิเวอร์พูล ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ ซึ่งก็ยังไม่มีวี่แววความชัดเจนว่าฟอร์ดจะดำเนินการอย่างไรต่อกับทั้งสองโรงงานผลิตแห่งนี้ด้วยหรือไม่

ท้ายสุดนับเป็นเรื่องที่ต้องจับตาอย่างมากต่อสถานการณ์ในอุตสาหกรรมรถยนต์ ซึ่งแน่นอนว่าการปิดตัวโรงงานแต่ละแห่งเราไม่อาจปฏิเสธได้ว่ามันมีผลกระทบต่อวงการรถยนต์ในค่ายรถอื่นๆ ด้วยเช่นกัน

ดูเพิ่มเติม
>> 
อารมณ์รถแรง Ford Focus ST 2019 ขายเป็นทางการแล้วที่อังกฤษ
>> รถครอบครัวสายแรง "Ford Focus ST Wagon 2019" เปิดตัวที่อังกฤษ

ติดตามข่าวสารรถยนต์ คลิกที่นี่
ต้องการซื้อรถมือสองสภาพดี เชิญเข้าดูที่ตลาดรถตรงนี้

Cop