“ฟอร์ด”แจงเลิกผลิต 2 รุ่น “เฟียสต้า-โฟกัส” แต่พร้อมดูแลต่อเนื่องอีก 10 ปี

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 8 เม.ย 2562
แชร์ 6

นับเป็นอีกข่าวที่เขย่าตลาดรถในประเทศไทยไม่น้อย เพราะล่าสุดฟอร์ด ประเทศไทย ก็ออกมาให้ความชัดเจนแล้วว่าเลิกผลิต “ฟอร์ด เฟียสต้า” และ “ฟอร์ด โฟกัส” สองรุ่นรถยนต์นั่ง แต่ก็พร้อมจะดูแลต่อเนื่องไปอีก 10 ปี สำหรับเจ้าของรถยนต์ทั้งสองรุ่นนี้

ก็น่าจะเป็นที่ชัดเจนมากขึ้นเรื่อยๆ แล้วว่า "ฟอร์ด" ค่ายผู้ผลิตรถยนต์รายสำคัญสัญชาติอเมริกัน ว่าจะไม่เล่นกับ "ตลาดรถยนต์นั่ง" อีกต่อไป

แน่นอนที่สุด และไม่อาจปฏิเสธได้ว่ารถกระบะพันธุ์แกร่งของค่าย ว่าจะเป็น ฟอร์ด เรนเจอร์ หรือฟอร์ด แร็พเตอร์ที่แต่งเต็ม รวมถึงกลุ่มรถยนต์ PPV อย่าง ฟอร์ด เอเวอร์เรส ต่างได้รับความนิยมอย่างสูงในกลุ่มผู้ต้องการรถยนต์ในตลาดรถบ้านเรา

เพราะเป็นที่ชัดเจนว่า ในประเทศไทย กระบะพันธุ์แกร่งมาวิ่งกันเต็มท้องถนน เพราะใครได้ขับได้ครอบครอง มันช่างเท่ห์ไปทุกมุมมอง

ชัดเจนแล้วว่ารถยนต์นั่งของฟอร์ดทั้ง

ชัดเจนแล้วว่ารถยนต์นั่งของฟอร์ดทั้ง "เฟียสต้า-โฟกัส" จะไม่มีขายในประเทศไทย

สวนทางกับรถยนต์นั่งของค่ายที่่ดูเหมือนจะไม่ได้รับความสนใจจากคอรถยนต์บ้านเรามากนัก นั่นจึงมีผลกระทบอย่างมากต่อทิศทางการกระตุ้นยอดขายในกลุ่มรถยนต์นั่งของค่ายฟอร์ด สำหรับประเทศไทย และท้ายสุดก็นำไปสู่การ "เลิกจำหน่าย" รถยนต์นั่งในบ้านเรา โดยเฉพาะกับรถยนต์ของฟอร์ด รุ่น เฟียสต้า และฟอร์ด โฟกัส

ข่าวนี้ เพิ่งถูกเผยแพร่เมื่อไม่นานที่ผ่านมา หลังแวดวงรถยนต์ของประเทศไทยจับสังเกตความผิดปกติ เพราะเว็บไซต์ของฟอร์ดประเทศไทย มีการยกเลิกโบรชัวร์เพื่อโปรโมตรถยนต์นั่ง ทั้ง ฟอร์ด เฟียสต้า และฟอร์ด โฟกัส จนทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากในแวดวงรถยนต์

>> ชมภาพกิจกรรมสุดพิเศษ "Ranger Raptor Rock You" สำหรับลูกค้า Ford Ranger Raptop โดยเฉพาะ!
>> ฟอร์ดปิดโรงงานที่รัสเซีย หลังเห็น”ตลาดรถนั่ง”วิกฤตหนัก

ฟอร์ด เฟียสต้า คันสุดท้ายเพิ่งส่งมอบกันไปในประเทศไทย

ฟอร์ด เฟียสต้า คันสุดท้ายเพิ่งส่งมอบกันไปในประเทศไทย 

ล่าสุดก็มีความกระจ่างออกมา เมื่อ นายวิชิต ว่องวัฒนาการ กรรมการผู้จัดการฟอร์ด ประเทศไทย ออกมาเปิดเผยว่า โรงงานฟอร์ด ไทยแลนด์ เมนูแฟคเจอริ่ง และโรงงาน ออโต้อัลลายแอนซ์ (ประเทศไทย) ได้หยุดไลนการผลิตรถยนต์ในรุ่นฟอร์ด เฟียสต้า และฟอร์ด โฟกัส เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และสต็อกรถยนต์ของทั้งสองรุ่นที่อยู่กับผู้แทนจำหน่ายตามโชว์รูมทั่วประเทศก็หมดลงไปแล้วด้วยเช่นกัน ดังนั้น เว็บไซต์ฟอร์ดประเทศไทย จึงเอาโบรชัวร์ของรถยนต์ทั้งสองรุ่นออกจากเว็บไซต์ ซึ่งก็เพื่อไม่ให้ลูกค้ามีความสับสน

อย่างไรก็ตาม ในอนาคตสำหรับตลาดรถยนต์นั่งในประเทศไทยนั้น ฟอร์ดเองยังไม่มีแผนจะเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ หรือรถยนต์นั่งรุ่นใหม่ออกมา แต่ทั้งนี้ ก็ไม่ใช่ว่าฟอร์ดไม่ได้สนใจ แต่กลับกัน ยังคงมีการประเมินในทุกๆ ด้าน รวมถึงพิจารณาแผนการเกี่ยวกับการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ในตลาดรถของประเทศไทยอยู่เสมอ

แม้จะเลิกขายรถยนต์นั่ง แต่ก็ใช่ว่าฟอร์ด ประเทศไทยจะหยุดมองหาช่องทางเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่

แม้จะเลิกขายรถยนต์นั่ง แต่ก็ใช่ว่าฟอร์ด ประเทศไทยจะหยุดมองหาช่องทางเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ 

แต่ทั้งนี้ ลูกค้าที่ครอบครองทั้งฟอร์ด เฟียสต้า และฟอร์ด โฟกัสอยู่นั้น ก็ไม่ต้องกังวล เพราะฟอร์ดประเทศไทยยืนยันว่า มีนโยบายนที่ชัดเจนว่าเมื่อใดก็ตามที่ผลิตภัณฑ์ของค่ายสิ้นสุดลง ก็จะมีชิ้นส่วน อะไหล่ และการบำรุงดูแลรักษาสำหรับรถยนต์รุ่นนั้นๆ นานต่อไป 10 ปีหลังจากที่หยุดการผลิตไป ก็เท่ากับว่ารถยนต์คันสุดท้ายที่ส่งมอบให้กับลูกค้าในปีนี้ ก็จะได้รับการดูแลต่อเนื่องไปอีกถึงปี 2572 เลยทีเดียว

นอกจากนี้ ฟอร์ด ประเทศไทย ยังมีหนังสือชี้แจงประเด็นดังกล่าวเกี่ยวกับการหยุดไลน์การผลิตรถยนต์นั่งทั้งสองรุ่นข้างต้นในตลาดรถประเทศไทย โดยมีใจความว่า ฟอร์ด ยังไม่มีแผนจะเปิดตัวรถยนต์ ฟอร์ด เฟียสต้า และฟอร์ด โฟกัส รุ่นใหม่ในประเทศไทย แต่ฟอร์ด ประเทศไทย ยังคงติดตามและประเมินผล พร้อมกับพิจารณาที่จะเปิดตัวรถรยนต์รุ่นใหม่ของค่ายในประเทศไทย ส่วนที่ว่าจะเป็นรุ่นใดบ้างนั้น ยังไม่ขอเปิดเผยข้อมูลในขณะนี้

สนใจซื้อขายรถรถมือสอง Ford Focus เชิญที่นี่

 

อาจเพราะรถยนต์กระบะของฟอร์ดกำลังได้รับความนิยม และทำการตลาดได้ดีกว่ารถยนต์นั่ง

อาจเพราะรถยนต์กระบะของฟอร์ดกำลังได้รับความนิยม และทำการตลาดได้ดีกว่ารถยนต์นั่ง

อาจเพราะรถยนต์กระบะของฟอร์ดกำลังได้รับความนิยม และทำการตลาดได้ดีกว่ารถยนต์นั่ง

นับเป็นอีกข่าวที่ต้องบอกว่าใหญ่ไม่น้อย เพราะฟอร์ด ยอมถอยในตลาดรถยนต์นั่งของเมืองไทย ด้วยการหยุดไลน์การผลิตและจบสิ้นไม่นำออกมาขายอีกกับรถยนต์รุ่น ฟอร์ด เฟียสต้า และฟอร์ด โฟกัส ซึ่งกับเรื่องนี้ กูรูรถยนต์หลายๆ คนมองว่าฟอร์ดจะมาลุยตลาดรถยนต์กระบะอย่างเต็มตัวเพื่อต่อกรกับค่ายผู้ผลิตยักษ์ใหญ่ในกลุ่มรถยนต์กระบะอย่างโตโยต้า หลังจากกระบะพันธุ์แกร่งของค่ายได้รับความนิยมอย่างดีในตลาดรถของเมืองไทย

น่าติดตามต่อไปว่า ตลาดรถยนต์นั่ง ที่ต้องบอกว่าแข่งขันกันอย่างดุเดือดไม่น้อยในบ้านเรา ฟอร์ดเองจะยอมถอยยาวไม่เอาแล้ว หรือแค่ไปตั้งหลักหาทิศทางมาสู้ต่อไปในอนาคต น่าติดตามทีเดียว

ต้องการซื้อรถมือสองสภาพดี เชิญเข้าดูที่ตลาดรถตรงนี้

กอล์ฟ กันติพิชญ์