โตโยต้า ปลูกป่าชายเลน ต่อยอดโครงการ โตโยต้า ครบรอบ 60 ปี ปลูกป่า 600,000 ต้น

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 7 พ.ย 2565
แชร์ 0

คณะผู้บริหารระดับสูงของโตโยต้า บริษัทในเครือฯ ผู้ผลิตชิ้นส่วนโตโยต้า ผู้แทนจำหน่ายโตโยต้า พันธมิตรทางธุรกิจ และจิตอาสาโตโยต้า รวมกว่า 3,000 คน ร่วมกิจกรรมปลูกป่าชายเลน 60,000 ต้น ต่อยอดโครงการ โตโยต้า ครบรอบ 60 ปี ปลูกป่า 600,000 ต้น

โตโยต้า ปลูกป่าชายเลน

เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน 2565 ที่ผ่านมา โตโยต้าจัดงาน กิจกรรมปลูกป่าชายเลน 60,000 ต้น ต่อยอดโครงการ "โตโยต้า ครบรอบ 60 ปี ปลูกป่า 600,000 ต้น" เพื่อมุ่งสู่เป้าหมายการสร้างความเป็นกลางทางคาร์บอน ณ สถานตากอากาศบางปู จังหวัดสมุทรปราการ

อ่านเพิ่มเติม - โตโยต้าเปิดโครงการ โตโยต้า 60 ปี 60 ชุมชนสิ่งแวดล้อมยั่งยืน กับชุมชนแสมผู้ที่เป็นต้นแบบแห่งแรก

ในโอกาสครบรอบ 60 ปี การดำเนินงานในประเทศไทย โตโยต้า ได้ประกาศวิสัยทัศน์ใหม่กับการเป็น "ผู้นำพาการขับเคลื่อนยุคใหม่ เพื่อเสริมสร้างความสุขของผู้คน และความยั่งยืนของสังคม” โดยหนึ่งในพันธกิจที่สำคัญคือการ เสริมสร้างความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) เพื่อตอบสนองต่อนโยบายการสร้างสังคมคาร์บอนต่ำ ลดผลกระทบจากภาวะโลกร้อน โดยการที่จะบรรลุถึงเป้าหมายดังกล่าว โตโยต้าได้เตรียมความพร้อมในหลากหลายแนวทาง (Multi-Pathway) พร้อมกับความมุ่งมั่นในการลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ ผ่านการจัดการกระบวนการตลอดวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ (Life Cycle Assessment) เพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ควบคู่ไปกับการเพิ่มการดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ผ่านกิจกรรมปลูกป่านิเวศ และการปลูกป่าชายเลน ที่โตโยต้าได้ดำเนินงานมาอย่างต่อเนื่อง เป็นจำนวนรวมมากกว่า 2 ล้านต้นทั่วประเทศ สามารถดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ราว 19,200 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่าต่อปี

โตโยต้า ปลูกป่าชายเลน

ทั้งนี้ เนื่องในโอกาสที่โตโยต้าได้ดำเนินงานในประเทศไทยครบ 60 ปี โตโยต้าจึงได้ริเริ่มโครงการ “โตโยต้า ครบรอบ 60 ปี ปลูกป่า 600,000 ต้น” เพื่อขยายผลการดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ โดยตั้งเป้าในการเพิ่มพื้นที่สีเขียว ร่วมกับหน่วยงานท้องถิ่น ตลอดจนพันธมิตรทางธุรกิจต่าง ๆ ให้ครบ 600,000 ต้น ภายในเดือนมีนาคม ปี 2566 ซึ่งได้เริ่มต้นจากการปลูกป่า 18,000 ต้น ที่โรงงาน โตโยต้า บ้านโพธิ์ เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา และต่อยอดมาสู่กิจกรรมปลูกป่าชายเลนในวันนี้ ซึ่งได้รับความร่วมมือจากอาสาสมัครกว่า 3,000 คน ซึ่งประกอบด้วย ตัวแทนจากบริษัทในเครือโตโยต้า กลุ่มพนักงานโตโยต้าและครอบครัว สมาชิกชมรมโตโยต้าจิตอาสา สมาชิกเครือข่าย Facebook Toyota Happiness Club  สมาชิก e-TOYOTACLUB  ผู้แทนจำหน่ายโตโยต้า  ผู้ผลิตชิ้นส่วน ตลอดจนตัวแทนจากหน่วยงานภาครัฐในจังหวัดสมุทรปราการ กองทัพบก และประชาชนทั่วไป ที่มาร่วมแรงร่วมใจปลูกพันธุ์ไม้ชายเลน กว่า 60,000 ต้น

กิจกรรมในวันนี้ เป็นส่วนหนึ่งในการต่อยอดความสำเร็จของกิจกรรมโตโยต้าปลูกป่าชายเลน ซึ่งได้ดำเนินงานมาตั้งแต่ปี 2548 จากความร่วมมือระหว่าง บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ร่วมกับกรมพลาธิการทหารบก กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และ มูลนิธิสิ่งแวดล้อมศึกษาเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน (ประเทศไทย) หรือ FEED โดยมีวัตถุประสงค์เพื่ออนุรักษ์พื้นที่ป่าชายเลนบางปู ป่าชายเลนปากแม่น้ำผืนสุดท้ายของภาคกลาง ให้มีความอุดมสมบูรณ์ มีสภาพเหมาะแก่การอยู่อาศัยของสัตว์ในระบบนิเวศชายเลนโดยตลอดระยะเวลา 17 ปี ได้ปลูกป่าชายเลนในพื้นที่บางปูไปแล้วรวมทั้งสิ้นกว่า 702,800 ต้น ส่งผลให้สามารถช่วยดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้กว่า 9,600* ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่าต่อปี

โตโยต้า ปลูกป่าชายเลน

โตโยต้า ปลูกป่าชายเลน

นายสมคิด ประดิษฐกำจรชัย รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า “ต้องขอขอบคุณทุกภาคส่วน ทั้งจากภาครัฐ เอกชน ตลอดจนประชาชน ที่มาร่วมกันขับเคลื่อนพลังด้านสิ่งแวดล้อมผ่านกิจกรรมในวันนี้ ในการเพิ่มพื้นที่สีเขียวเพื่อรักษาป่าชายเลนปากแม่น้ำผืนสุดท้ายของภาคกลาง ตลอดจนเพิ่มการดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ อันเป็นส่วนสำคัญในการ สนับสนุนเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) ของประเทศไทยภายในปี ค.ศ. 2050 ให้ลุล่วงต่อไป”

นอกเหนือจากกิจกรรมในวันนี้ โตโยต้ายังมุ่งมั่นในการสร้างจิตสำนึกด้านสิ่งแวดล้อมแก่สังคมไทย ภายใต้โครงการ “โตโยต้า เมืองสีเขียว” ผ่านกิจกรรมและการให้ความรู้ด้านสิ่งแวดล้อมต่างๆ ทั่วประเทศ อาทิ กิจกรรมลดเมืองร้อน ด้วยมือเรา กิจกรรมลดเปลี่ยนโลก ศูนย์การเรียนรู้โตโยต้าเมืองสีเขียว อยุธยา เป็นต้น ที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการให้ความรู้และปรับพฤติกรรม เพื่อขับเคลื่อนประเทศไทยสู่การเป็นเมืองสีเขียว ตลอดจนเสริมสร้างความเป็นกลางทางคาร์บอนอย่างยั่งยืนต่อไป

ตลาดรถมือสอง มีรถมากมายให้เลือกในราคาที่ถูกใจ

แท็ก Toyota