Fast Auto Show 2024 มั่นใจ ตลาดรถมือสองยังตอบโจทย์คนไทย

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 13 มิ.ย 2567
แชร์ 0

13 มิถุนายน 2024 บริษัท คิง ออฟ ออโต้ โปรดักท์ ผู้จัดงาน ฟาสต์ ออโต โชว์ ไทยแลนด์ 2024 (FAST AUTO SHOW THAILAND 2024) มั่นใจตลาดรถมือสองของไทยยังไม่อิ่มตัว ลูกค้าที่ต้องการรถคุณภาพดีราคาย่อมเยา ส่งมอบความคุ้มค่า คุ้มเงิน คุ้มราคา คัดสรรรถใช้แล้วคุณภาพดีมีรับประกันให้ภายในงาน

Fast Auto Show 2024

Fast Auto Show 2024

Fast Auto Show 2024

นายวิชัย สุวรรณศิลา นายกสมาคมผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้ว เผยถึงภาพรวมของธุรกิจรถยนต์ใช้แล้วว่า 

“เชื่อว่าตลาดรถยนต์ใช้แล้วจะมีแนวโน้มการฟื้นตัวชัดเจนขึ้นในครึ่งหลังของปี 2567 เนื่องจากเศรษฐกิจในประเทศมีการฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป สถาบันการเงินเริ่มปล่อยสินเชื่อมากขึ้น เร่งช่วยลูกหนี้ในการปรับโครงสร้างหนี้ ทำให้คุณภาพสินเชื่อปรับดีขึ้น และลดโอกาสหนี้เสียน้อยลงเพราะถูกคัดกรองตั้งแต่แรก

ประกอบกับราคารถมือสองเริ่มนิ่งเป็นสัญญาณที่ดีสำหรับผู้ประกอบการและผู้บริโภค หลังจากมีการปรับราคาลดลงมาเมื่อช่วงปลายปี 2566 ที่ผ่านมา ทำให้เป็นโอกาสที่ดีของผู้บริโภคที่มีความต้องการใช้รถยนต์เพราะจะได้รถมือสองที่ราคาน่าสนใจมากเมื่อเทียบกับในอดีต  และได้รถที่มีคุณภาพดีผ่านการใช้งานมาไม่เยอะ

อ่านเพิ่มเติม - FAST AUTO SHOW 2024 เริ่ม 3-7 กค. ไบเทค บางนา ชูไฮไลต์รถไฟฟ้าให้ลองในฮอลล์ มือสองรับประกัน

โดยเฉพาะลูกค้าที่เตรียมเงินก้อนซื้อสดโดยไม่จัดไฟแนนซ์ หรือผู้ที่มีเครดิตค่อนข้างดี นอกจากนี้ผู้ประกอบการเองก็เริ่มปรับตัว ชี้แนะให้ซื้อรถที่เหมาะสมกับศักยภาพทาง

การเงิน ทำให้เกณฑ์ผ่านไฟแนนซ์มีทิศทางที่สดใส ดังนั้นครึ่งปีหลังนี้น่าจะเป็นโอกาสที่ดีในการฟื้นตัว จากแรงหนุนตัวเลขเศรษฐกิจที่ดีขึ้น เพราะความต้องการของผู้บริโภคที่มองเห็นความคุ้มค่า คุ้มเงิน คุ้มราคาของการซื้อรถยนต์ใช้แล้วยังมีอยู่ แต่ทั้งนี้ก็ยังต้องจับตาอย่างใกล้ชิด”

Fast Auto Show 2024

นายพัฒนเดช อาสาสรรพกิจ ประธานจัดงาน “ฟาสต์ ออโต โชว์ ไทยแลนด์ 2024” เผยว่า

จากการจัดงานปีนี้เป็นปีที่ 12 งานของเราช่วยกระตุ้นตลาดรถยนต์ในช่วงกลางปีได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะยอดขายภายในงานของกลุ่มรถใช้แล้วในปีที่ผ่านมาเป็นที่น่าพอใจ เพราะผู้บริโภคที่เลือกซื้อรถในงานเป็นลูกค้ากลุ่มมีกำลังซื้อ มีความพร้อม

อีกทั้งการรับประกันซื้อคืนยังสร้างความมั่นใจ และส่งเสริมให้เลือกซื้อรถยนต์มือสองได้ง่ายขึ้น โดยที่มาของการรับประกันรถยนต์ใช้แล้วในงาน ฟาสต์ ออโต โชว์ ไทยแลนด์ เริ่มตั้งแต่การจัดงานครั้งแรกในปี 2012 เกิดจากแนวคิดที่ต้องการสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคและสร้างมาตรฐานการรับประกันของธุรกิจรถยนต์ใช้แล้วให้เป็นที่แพร่หลาย

Fast Auto Show 2024

ผมจึงได้มีการตกลงและทำสัญญากันในกลุ่มผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้วที่เข้ามาร่วมงานกันว่า เราจะช่วยกันลบจุดอ่อนของธุรกิจรถมือสอง ที่เกิดจากความไม่มั่นใจในคุณภาพของสินค้าและบริการ จนทำให้ลูกค้าลังเลไม่กล้าตัดสินใจซื้อ งาน “ฟาสต์ ออโต โชว์ ไทยแลนด์” จึงเป็นงานแรก ที่สร้างความเชื่อมั่นให้ผู้บริโภคด้วยการรับประกันซื้อคืน 100% หากรถมือสองที่ซื้อในงานผิดเงื่อนไขที่กำหนดไว้ใน 5 ข้อ คือ ไม่ไฟไหม้ ไม่จมน้ำ ไม่ตัดต่อ ไม่ชนหนัก และไม่สามารถจดทะเบียนได้ถูกต้องตามกฎหมาย

สำหรับปีนี้ นอกจากผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้วจะคัดกรองรถสภาพนางฟ้า รุ่นใหม่ ๆ ไมล์น้อยมาจำหน่ายในงานเหมือนเช่นการจัดงานทุกครั้งที่ผ่านมา ทุกคันยังต้องผ่านการตรวจสอบอย่างเข้มงวดจากทีมงานที่มากประสบการณ์ของผมอีกด้วย

Fast Auto Show 2024

เพราะเราได้มีการยกระดับการรับประกันรูปแบบใหม่สำหรับรถยนต์ใช้แล้วที่จำหน่ายในงาน “ฟาสต์ ออโต โชว์ ไทยแลนด์ 2024” ด้วยการออกใบรับประกัน ระบุคุณภาพเกรดของรถยนต์ใช้แล้วทุกคันภายในงาน ซึ่งมีรายละเอียดสำคัญเกี่ยวกับตัวรถอย่างครบถ้วน เพื่อให้คนที่มาซื้อรถยนต์ใช้แล้วมั่นใจและตัดสินใจซื้อได้ทันที ซึ่งผมยังมั่นใจว่าตลาดรถยนต์มือสองในประเทศไทยยังมีโอกาสเติบโต เพราะความต้องการทางฝั่งผู้บริโภคยังคงมีมาเรื่อย ๆ

Fast Auto Show 2024

นายอัษฎาวุธ อาสาสรรพกิจ รองประธานจัดงานฝ่ายรถใช้แล้ว ร่วมเสนอความคิดเห็นว่า 

ปกติในช่วงเศรษฐกิจไม่ดี “ตลาดรถยนต์มือสอง” จะคึกคักเพราะผู้บริโภคมักเลือกซื้อรถยนต์ใช้แล้วที่มีราคาถูกกว่ารถป้ายแดง ดังนั้นในช่วงที่ซัพพลายรถใช้แล้วอยู่ระหว่างการระบายออก จึงเป็นโอกาสทองที่ผู้บริโภคสามารถเลือกซื้อรถมือสองได้หลากหลายในราคาย่อมเยา เช่น รถยุโรปบางรุ่นราคาลดลงไปถึง 300,000-400,000 บาท จากราคาที่เคยตั้งไว้  

ปัจจุบันถือว่าสถานการณ์เริ่มทรงตัว ราคารถมือสองเริ่มนิ่ง และตลาดมีโอกาสเติบโตที่ประมาณ 4-5 เปอร์เซ็นต์ อย่างไรก็ตามไม่ว่าจะเป็นการซื้อรถใหม่ป้ายแดง หรือรถมือสองไม่ควรมองแค่เรื่องงบประมาณ แต่ต้องเลือกให้ตรงกับวัตถุประสงค์การใช้งาน

Fast Auto Show 2024

ซึ่งในงาน “ฟาสต์ ออโต โชว์ ไทยแลนด์ 2024” เราได้รวบรวมยนตรกรรมมากคุณภาพหลากหลายแบรนด์มาให้ได้พิจารณาเปรียบเทียบความคุ้มค่า ครบทุกเซ็กเมนต์ ภายใต้คอนเซ็ปท์ “รถใหม่โปรดี รถไฟฟ้ามีให้ลอง รถมือสองมีรับประกัน”  ครบจบในงานเดียวห้ามพลาด  3-7 กรกฎาคม 2567 ณ ไบเทค บางนา เข้าชมฟรี! ไม่มีค่าใช้จ่าย แถมลุ้นรับโชคตลอด 5 วันเต็ม”

ตลาดรถยนต์ใช้แล้ว หรือ ตลาดรถมือสอง นับเป็นหนึ่งในธุรกิจที่มีความสำคัญต่ออุตสาหกรรมรถยนต์เมืองไทย  ด้วยมูลค่าหมุนเวียนไม่ต่ำกว่า 100,000 ล้านบาท มีผู้ประกอบการทั้งรายเล็ก และรายใหญ่เข้ามาทำธุรกิจเป็นจำนวนมาก

แม้ในช่วงวิกฤตโควิด-19 ตลาดรถใช้แล้วก็ยังเติบโตประมาณ 3-5 เปอร์เซ็นต์ เพราะผู้คนมีความต้องการใช้รถส่วนตัวมากขึ้นส่งผลให้ตลาดรถมือสองเติบโตสวนภาวะเศรษฐกิจอย่างมาก

ตลาดรถมือสอง มีรถมากมายให้เลือกในราคาที่ถูกใจ