ปี 2559 ปีที่น่าจดจำและการเปลี่ยนแปลงแห่งแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 9 ม.ค 2560
แชร์ 0

ปี 2559 เป็นปีที่ไม่ดีมากนักสำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย แต่ถ้าย้อนกลับไปดูช่วงเวลาต่างๆและหลายเห็ตการที่เกิดขึ้นก็ต้อฃถือว่าปีนี้เป็นปีที่มีสีสันและน่าจดจำอย่างมาก

ด้านตัวเลขยอดการผลิตและการขายต้องถือว่าปี 2559 เป็นปีที่ไม่เลวร้ายสำหรับการรักษายอดจำหน่ายเอาไว้ได้ในระดับเจ็ดแสนกลางกลาง ถึงแม้ว่ามีหลุดเป้าหมายกันไปบ้าง เพราะนั้นเป็นเรื่องปกติตามสถานการณ์ที่ยังไม่สู้จะดีนัก

ส่วนด้านตัวสินค้าที่ดาหน้ากันเข้ามาทำตลาดแล้วก็มีสีสันเป็นอย่างมาก เพราะมีการเปิดตลาดเซกเมนต์ใหม่ๆจำนวนมากและเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ตลาดยังเติบโตอย่างรวดเร็วในระดับหนึ่ง และคาดว่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นในประเทศไทยในปีที่ผ่านมาจะส่งผลต่อแวดวงยานยนต์ไทยไม่มากก็น้อยในอนาคต
 
รีวิวแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย
รีวิวแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย 2559

เมื่อพริตตี้สาวแห่งงานมหกรรมยานยนต์หันมาใส่ชุดปิดคอยันเข่าแทนชุดวาบหวิว ตามนโยบายของผู้จัดงานที่ประกาศขอความร่วมมือในการควบคุมบรรยากาศการจัดงานให้เป็นไปอย่างเหมาะสม
ผลปรากฎว่ากระแสดังกล่าวได้รับการตอบรับดี และได้รับคำชมจากคนส่วนใหญ่ ถึงขั้นมีการเปรย ๆ ออกมาว่าในปีหน้าฟ้าใหม่ก็จะขอให้จัดชุดเรียบร้อยให้กับพริตตี้สาวทั้งหลายมาใส่กันอีกครั้ง
 
พริตตี้สาวในงาน 
พริตตี้สาวในงาน - ภาพประกอบจาก Chobrod

ปี 2559 น่าจะเป็นปีที่ผู้บริหารชาวไทยเริ่มก้าวเข้ามามีบทบาทในค่ายรถต่าง ๆ มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะค่ายรถจากฟากญี่ปุ่นที่มีการผลักดันผู้บริหารชาวไทยให้ก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งสำคัญ ๆ กันมากมายในรอบปีที่ผ่านมา อาทิ ชาญชัย ตระการอุดมสุข ที่ก้าวขึ้นเป็นกรรมการผู้จัดการของมาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) ปนัดดา เจณณวาสิน ขึนเป็นกรรมการรองผู้จัดการของตรีเพชรอีซูซุเซลส์ และเป็นผู้หญิงไทยคนแรกในบอร์ดบริหาร ต่อมาคือ วัลลภ ตรีฤกษ์งาม เป็นกรรมการบริหารด้านการขายและการตลาดของซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) และคนสุดท้ายก็คือ ยุคนธร วิเศษโกสิน ที่ขึ้นไปเป็นผู้อำนวยการฝ่ายขายและการตลาด ให้กับฟอร์ด อาเซียน
 
รีวิวแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย
รีวิวแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย 2559

แม้จะถือสิทธิ์ในการทำตลาดรถยนต์เจ้าของโลโก้ตรีศูลอย่างมาร์เซอราติมาอย่างยาวนาน แต่ก็ไม่ใช่เหตุผลที่เฟอร์ม่า มอเตอร์ ตัวแทนจำหน่ายในประเทศไทยจะได้ไปต่อในธุรกิจรถยนต์ที่มีการแข่งขันอย่างรุนแรงในประเทศไทย
 
แม้ในระยะหลัง ๆ ก็มีความพยายามในการปรับแผนด้วยการนำเข้ารถและชุดแต่งอาบาร์ธเข้ามาทำตลาด แต่ก็ยังไม่ดีพอ เพราะว่าในท้ายที่สุด เฟอร์ม่าก็ประกาศยุติการทำตลาดอาบาร์ธ ก่อนจะตามมาด้วยข่าวตัวแทนจำแหน่ายใหม่ของมาเซอราติในช่วงปลายปี
 
กรุ๊ปมานานแสนนาน ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวที่ยังไม่ชัดเจนในเรื่องการเปลี่ยนตัวแทนรถยนต์แบรนด์นี้ก็ออกมาเป็นระยะตั้งแต่ช่วงกลางปีเป็นต้นมา
แม้ผู้ที่มาใหม่จะไม่ได้มีประวัติอันโชกโชนในแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์ แต่ก็มีความไม่ธรรมดาในแวดวงธุรกิจ ซึ่งหากตั้งหน้าตั้งตาทำงานอย่างจริงจัง ก็น่าจะพอเห็นรถยนต์แบรนด์ออดี้วิ่งบนท้องถนนกันได้มากขึ้นในปีหน้า

ยังไม่แน่ใจว่า ออดี้ ประเทศไทยจะพร้อมเปิดตัว แถลงข่าวและเปิดโอกาสให้พบปะกับผู้บริหารเมื่อใด แต่คาดว่าจะไม่นานมากไปกว่างานมอเตอร์โชว์ปีหน้า ที่ออดี้จะเปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่อีกครั้งแน่นอน
AutoSpinn