“โตโยต้า”ผนึกเสียง”ฮอนด้า”สะท้อนเหตุผลไม่ร่วม “อีโคอีวี” ตลาดรถไทย

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 22 มี.ค 2562
แชร์ 0

สองบิ๊กแห่งวงการรถยนต์ที่ครองตลาดรถในเมืองไทยทั้ง “โตโยต้า” และ “ฮอนด้า” ออกมาให้เหตุผลถึงการไม่เห็นด้วยกับแผนสนับสนุนของภาครัฐเกี่ยวกับรถยนต์ “อีโคอีวี”

หลังจากที่ภาครัฐออกมาระบุว่าค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่นอย่าง โตโยต้า และฮอนด้า ซึ่งแน่นอนว่ามีฐานการผลิตรถยนต์อยู่ในประเทศไทย ทั้งเพื่อจำหน่ายใน “ตลาดรถ” บ้านเรา และเพื่อการส่งออก ออกมาระบุว่า ทั้งสองค่ายข้างต้นมีความต้องการที่จะขอเบรคการลงทุนพัฒนาในกลุ่มรถยนต์ประเภทอีโคอีวี แม้ภาครัฐจะอยากสนับสนุนก็ตาม โดยมีเหตุผลสำคัญคือ ต้องการพัฒนาระบบรถยนต์ไฟฟ้า หรือ EV ตามที่รัฐบาลไทยเองก็พร้อมจะสนับสนุนอย่างเดิม

อีโคอีวี อาจไม่ใช่เรื่องง่ายในตลาดรถเมืองไทย

อีโคอีวี อาจไม่ใช่เรื่องง่ายในตลาดรถเมืองไทย 

ล่าสุดเป็นการให้เหตุผลจากทางค่ายรถยนต์เองเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ซึ่ง Chobrod ก็ไม่พลาดที่จะติดตามและนำข้อมูลความเคลื่อนไหวมาสู่ผู้อ่าน กับประเด็นนี้ นายมิจิโนบุ ซึงาตะ กรรมการ ผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ออกมากล่าวว่า กับประเด็นโครงการรถยนต์อีโคอีวีของรัฐบาลไทยนั้น โตโยต้ามองว่าในระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมา รัฐบาลเองก็มีโครงการต่างๆ ที่ให้การสนับสนุนมากมายต่ออุตสาหกรรมรถยนต์ ดังนั้น โตโยต้าจึงมองว่ายังไม่มีความจำเป็นที่จะเข้าร่วมกับโครงการอีโคอีวี และทิศทางการต่อยอดการพัฒนารถยนต์อีโคอีวี ไม่สามารถไปพัฒนาเพื่อให้ต่อยอดกับระบบรถยนต์ไฟฟ้าไฮบริดของค่ายที่พัฒนามาแล้วอย่างต่อเนื่อง แต่แน่นอนว่า หากรัฐบาลปรับปรุงในเรื่องของภาษีรถยนต์อีโคคาร์ ก็น่าจะดึงดูดผู้ประกอบการให้กระโดดมาลงทุนในรถยนต์ประเภทนี้ได้

ดูเพิ่มเติม
>> ไทยรอลุ้น ปี 62 หลายค่ายจ่อลงทุนผลิตรถยนต์ "อีโคอีวี"
>> แจ้งเกิดนวัตกรรมใหม่ “อีโคคาร์ไฟฟ้า”

“บริษัทโตโยต้าเอง มีความพร้อมที่จะเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ออกสู่ตลาดรถในประเทศไทย ซึ่งรถยนต์ใหม่ของค่ายอยู่ในกลุ่มรถยนต์ประเภทอีโคคาร์ 2 อยู่แล้ว และยังมีแผนพัฒนารถยนต์ของค่ายที่สอดรับกับแนวทางสนับสนุนของภาครัฐที่ก็ชัดเจนเช่นกัน ทั้งในเรื่องเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้า ที่มีระบบปลั๊กอินไฮบริด ระบบไฮบริด และรถยนต์ไฟฟ้าแบบ 100% และโตโยต้าก็เตรียมพร้อมรุ่นที่เหมาะสมออกไปสู่ตลาดรถ แต่กระนั้น ในส่วนของภาษีรถยนต์ไฮบริด และรถยนต์ไฟฟ้านั้น โตโยต้าก็จะศึกษาความแตกต่างเพื่อทำให้ผลิตภัณฑ์รถยนต์ของค่ายมีความเหมาะสม” นายมิจิโนบุ ให้ข้อมูลกับทิศทางการพัฒนารถยนต์ของโตโยต้า ในตลาดรถประเทศไทย

นายมิจิโนบุ ซึงาตะ กรรมการ ผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย

นายมิจิโนบุ ซึงาตะ กรรมการ ผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย

สำหรับรถยนต์อีโคคาร์นั้น คือรถยนต์ในกลุ่มประเภท “ขนาดเล็ก” ของตลาดรถ และที่สำคัญคือเป็นรถที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งโตโยต้าเอง ระบุอีกว่า ในแนวทางการพัฒนารถยนต์ขนาดเล็กด้วยระบบขับเคลื่อนและใช้พลังงานไฮบริดนั้น อาจจะต้องรอการพัฒนาทั้งในด้านเทคโนโลยีและชิ้นส่วนให้มีราคาที่เหมาะสมและคุ้มค่าในการนำเสนอเทคโนโลยีในรถยนต์ขนาดเล็ก

สองบิ๊กของวงการรถยนต์ยังไม่สนใจพัฒนา

สองบิ๊กของวงการรถยนต์ยังไม่สนใจพัฒนา "อีโคอีวี" 

อีกฟากฝั่งความเห็นของอีกหนึ่งยักษ์ในอุตสาหกรรมรถยนต์อย่าง “ฮอนด้า” ก็ออกมาให้เหตุผลถึงการปฏิเสธเข้าร่วมโครงการสนับสนุนรถยนต์อีโคอีวีไว้เช่นกัน โดยนายพิทักษ์ พฤทธิสาริกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารปฏิบัติการ บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) กล่าวว่า เจตนาของรัฐบาลที่ต้องการให้การสนับสนุนเรื่องของรถยนต์อีโคอีวีนั้นนับเป็นเรื่องที่ดี แต่ฮอนด้าเองมองว่าการต่อยอดจากเทคโนโลยีอีโคอีวี ไปสู่เทคโนโลยีไฮบริด หรือปลั๊กอินไฮบริด ที่เป็นแนวทางของค่ายในขณะนี้ ไม่สามารถเชื่อมต่อกันได้เลย

ฮอนด้า อยากเสนอให้รัฐบาลที่หากจะมีการปรับแก้ไขเพื่อการสนับสนุนรถยนต์ในกลุ่มอีโคคาร์ ก็ควรจะแก้ปัญหากันทั้งระบบ และไม่ควรจะแก้ไขปัญหาด้วยการออกมาตรการสนับสนุนใหม่ออกมาเป็นรถยนต์อีโคอีวีแบบนี้ ซึ่งหากรัฐบาลจะปรับปรุงกลุ่มรถยนต์อีโคคาร์ การแก้ปัญหาด้วยภาษีสรรพสามิตน่าจะเป็นเรื่องที่เหมาะสมที่สุด” บิ๊กฮอนด้าประเทศไทย ให้ข้อมูลกับสื่อมวลชนสายยานยนต์

 นายพิทักษ์ พฤทธิสาริกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารปฏิบัติการ บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย)

นายพิทักษ์ พฤทธิสาริกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารปฏิบัติการ บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย)

อย่างไรก็ตาม ฮอนด้าเองมองว่า ยานยนต์ไฟฟ้าสำหรับประเทศไทยอย่างเต็มรูปแบบนั้น อาจจะยังก้าวไม่ถึงจุดนั้นในเร็ววันนี้ เพราะเทคโนโลยีต่างๆ โดยเฉพาะระบบแบตเตอรี่ ที่มีราคาแพงและยังเป็นอุปสรรคอยู่ ขณะที่ความต้องการด้านโครงสร้างพื้นฐานยังมีข้อจำกัดอยู่ โดยหากรัฐบาลสนับสนุนให้เป็นธุรกิจหรือสินค้าพิเศษดังเช่นกลยุทธ์ในประเทศจีน ที่รัฐบาลสนับสนุนให้ราคาถูกลง และโครงสร้างพื้นฐานเพียงพอก็จะทำให้ตลาดเกิดขึ้นได้

แต่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้ากลุ่มอื่นๆ แน่นอนว่าทั้งโตโยต้า และฮอนด้า ก็พร้อมจะลุยต่อ

แต่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้ากลุ่มอื่นๆ แน่นอนว่าทั้งโตโยต้า และฮอนด้า ก็พร้อมจะลุยต่อ 

ถือเป็นเรื่องน่าสนใจทีเดียวสำหรับความเห็นของสองยักษ์ใหญ่ด้านยานยนต์ที่ต้องบอกว่ายึดครองตลาดรถในเมืองไทย เพราะข้อมูลทั้งฝั่งของโตโยต้า และฮอนด้า ที่สะท้อนออกมาถึงรัฐบาลเกี่ยวกับมาตรการสนับสนุนรถยนต์อีโคอีวี ก็อาจทำให้ผู้ที่เกี่ยวข้องในภาครัฐต้องปรับกลยุทธ์ใหม่ เพราะต้องไม่ลืมว่าอุตสาหกรรมยานยนต์ในบ้านเรากำลังเติบโตไปในทิศทางบวกมากขึ้นเรื่อยๆ

ดูเพิ่มเติม
>> 
3 ค่ายยักษ์ญี่ปุ่นชะลอ “อีโคอีวี” ในตลาดรถเมืองไทย
>> การคลังเตรียมรื้อภาษีรถยนต์ใหม่ พร้อมตั้งทีมเอกชนดันรถยนต์ EV

ติดตามข่าวสารรถยนต์ เชิญที่นี่  
ต้องการซื้อรถมือสองสภาพดี เชิญเข้าดูที่ตลาดรถตรงนี้