เช็คลิสต์ 9 ประเภทรถยนต์ใช้แล้ว "ห้ามนำเข้าไทยเด็ดขาด" บังคับใช้ 10 ธ.ค.นี้

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 9 ก.ค 2562
แชร์ 8

ก.พาณิชย์ เปิดรายละเอียด 9 ประเภทรถยนต์ใช้แล้วห้ามนำเข้าประเทศอย่างเด็ดขาด บังคับใช้จริง 10 ธ.ค.นี้ ส่วนใครจะเอาเข้ามาต้องเร่งดำเนินการก่อนกำหนด เผยมี "รถยนต์นั่งใช้แล้วเฉพาะตัว" ด้วย

หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีการประกาศกฎหมายใหม่เกี่ยวกับการนำเข้ารถยนต์ใช้แล้วเข้ามายังประเทศไทย ทั้งนี้ สาเหตุที่รัฐบาลออกกฎหมายเมื่อไม่นานที่ผ่านมาก็เพื่อป้องกันการถูกใช้พื้นที่ของประเทศไทยเป็นแหล่งทิ้งขยะหรือซากรถยนต์ ที่ยังมีอุปกรณ์เทคโนโลยีต่างๆ ของรถยนต์เพราะในปัจจุบันการทำลายทิ้งยังคงต้องใช้งบประมาณมหาศาล และการลงทุนเพิ่มเติม

กระนั้นก็ตาม ก็ยังมีการหวั่นเกรงกันว่ากฎหมายที่ออกมานั้น จะมีผลกระทบครอบคลุมไปยัง "ธุรกิจนำเข้ารถยนต์" จากต่างประเทศด้วยหรือไม่ หรือจะจำกัดเฉพาะแค่รถยนต์ใช้แล้วเท่านั้นที่ไม่ให้เอาเข้ามาในราชอาณาจักรไทย

ก.พาณิชย์ออกมาแจงชัดเจนว่ารถยนต์ใช้แล้ว 9 ประเภที่ห้ามน้ำเข้ามาในไทยเด็ดขาดมีอะไรบ้าง

ก.พาณิชย์ออกมาแจงชัดเจนว่ารถยนต์ใช้แล้ว 9 ประเภที่ห้ามน้ำเข้ามาในไทยเด็ดขาดมีอะไรบ้าง 

ล่าสุดก็มีความชัดเจนออกมาถึง "ประเภทของรถยนต์" ที่โต้โผของการเสนอกฎหมายอย่างกระทรวงพาณิชย์ ที่ได้ประกาศอย่างชัดเจนแล้วว่า รถยนต์ใช้แล้วประเภทใดบ้างที่ "ห้าม" นำเข้ามาเด็ดขาด และผลบังคับใช้จะเริ่มใช้กันอย่างจริงจังในวันที่ 10 ธันวาคม 2562 ปีนี้เลยด้วย

นั่นย่อมหมายความว่า รถยนต์ใช้แล้วทั้ง 9 ประเภทที่จะห้ามกันในวันที่ 10 ธันวาคมนี้นั้น หากใครจะนำเข้ามาต้องเร่งดำเนินการให้จบสิ้นก่อนวันที่ 9 ธันวาคมนั้นเอง

เรื่องนี้ในส่วนของรายละเอียด มีการยืนยันออกมาจาก นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ที่ระบุว่า กระทรวงพาณิชย์ออกประกาศกำหนดให้รถยนต์ใช้แล้วเป็นสินค้าที่ต้องห้ามหรือต้องขออนุญาตในการนำเข้ามาในราชอาณาจักร ซึ่งจะมีผลบังคับใช้วันที่ 10 ธันวาคม 2562 เป็นต้นไป โดยกำหนดให้รถยนต์นั่งที่ใช้แล้วเพื่อใช้เฉพาะตัวเป็นสินค้าต้องห้ามนำเข้า เพื่อป้องกันปัญหามลพิษต่อสิ่งแวดล้อม และความปลอดภัยบนท้องถนน รวมถึงแก้ไขปัญหาการหลบเลี่ยงมาตรการควบคุม และปรับลดขั้นตอนการทำงานเพื่ออำนวยความสะดวกประชาชนตามนโยบายรัฐบาล

และรถยนต์นั่งใช้แล้ว ก็อยู่ในลิสต์ที่ห้ามนำเข้าหลังวันที่ 10 ธันวาคมนี้ด้วยเหมือนกัน

และรถยนต์นั่งใช้แล้ว ก็อยู่ในลิสต์ที่ห้ามนำเข้าหลังวันที่ 10 ธันวาคมนี้ด้วยเหมือนกัน 

รถยนต์ใช้แล้วเป็นสินค้าที่อยู่ภายใต้มาตรการควบคุมการนำเข้าของกระทรวงพาณิชย์ ตั้งแต่ พ.ศ. 2496 โดยต้องขออนุญาตนำเข้า ครอบคลุมรถยนต์ที่ใช้แล้วตามพิกัดอัตราศุลกากรประเภทที่ 87.01 87.02 87.03 87.04 และ 87.05 ประกอบด้วยรถยนต์ใช้แล้ว 9 ประเภท ได้แก่

1. รถยนต์นั่งที่ใช้แล้วเพื่อใช้เฉพาะตัว

2. รถลักษณะพิเศษที่ใช้แล้วเพื่อใช้ในกิจการของตน

3. รถยนต์ที่ใช้แล้วทุกชนิดที่ได้รับการยกเว้นหรือชดเชยภาษี

4. รถยนต์ที่ใช้แล้วทุกชนิดโดยส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และองค์การสาธารณกุศล

5. รถยนต์ที่ใช้แล้วทุกชนิดเป็นการชั่วคราว

6. รถยนต์ที่ใช้แล้วทุกชนิดเพื่อเป็นต้นแบบในการผลิตหรือทางการศึกษาวิจัย

7. รถยนต์ที่ใช้แล้วทุกชนิดเพื่อปรับสภาพแล้วส่งออก

8. รถยนต์ที่ใช้แล้วทุกชนิดเพื่อจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์ และ

9.รถยนต์ที่ใช้แล้วทุกชนิดโดยใช้ประโยชน์สุทธินำกลับ

อย่างไรก็ตาม ก็ยังเปิดช่องให้นำเข้าได้ สำหรับผู้ที่จะนำเข้ารถยนต์ใช้แล้วตามพิกัดอัตราศุลกากรประเภท 87.01 (ยกเว้นรถหัวลาก) ประเภท 87.02 ประเภท 87.03 (ยกเว้นรถพยาบาล) ประเภท 87.04 และรถยนต์โบราณตามพิกัดอัตราศุลกากรประเภท 97.06 ภายใต้ประกาศและระเบียบฉบับเดิม แต่จะต้องนำเข้าภายในวันที่ 9 ธันวาคม 2562

ดูเพิ่มเติม
>> 
เช็คให้ชัวร์! ก่อนจะซื้อรถยนต์ 5 ข้อควรระวังเมื่อทำสัญญาซื้อขายรถยนต์
>> รวบ 2 สาวแสบหลอกซื้อรถยนต์ติดไฟแนนซ์ แต่ส่งนายทุนขายต่อ เสียหาย 30 ล.

​นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ

นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ

"สำหรับขั้นตอนการขออนุญาตนำเข้า หากผู้นำเข้าแสดงหลักฐานและเอกสารประกอบคำขอได้ครบถ้วนสมบูรณ์ กรมฯ จะใช้เวลาในการพิจารณาอนุญาตไม่เกิน 25 วัน โดยจะต้องได้รับใบอนุญาตก่อนนำสินค้าเข้ามาในราชอาณาจักร และใบอนุญาตนำเข้าจะมีอายุไม่เกินวันที่ 9 ธันวาคม 2562 เท่านั้น หากฝ่าฝืนนำเข้าสินค้าต้องห้ามจะมีความผิดตามพระราชบัญญัติการส่งออกไปนอกและการนำเข้ามาในราชอาณาจักรซึ่งสินค้า พ.ศ. 2522 และกรมศุลกากรจะดำเนินการทำลายสินค้าต้องห้ามดังกล่าว" นายอดุลย์ ย้ำถึงรายละเอียด

แต่ก็ใช่ว่ารถยนต์ที่นำเข้ามาแล้วทั้ง 9 ประเภทก่อนการบังคับใช้กฎหมายในวันที่ 10 ธันวาคมนี้จะใช้ได้อย่างอิสระเสรี เพราะรถยนต์ใช้แล้วที่ได้รับอนุญาตให้นำเข้ามาในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราวหรือนำเข้ามาเพื่อปรับสภาพแล้วส่งออกก่อนวันที่ประกาศกระทรวงฯ ปี 2562 จะใช้บังคับ ต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนดจนกว่าจะพ้นภาระและความรับผิดชอบตามกฎหมายด้วย

กฎหมายดังกล่าวยังเปิดช่องว่างให้บ้าง หากใครจะนำรถยนต์ใช้แล้วเข้ามาต้องทำก่อนวันที่ 9 ธันวาคมเท่านั้น

กฎหมายดังกล่าวยังเปิดช่องว่างให้บ้าง หากใครจะนำรถยนต์ใช้แล้วเข้ามาต้องทำก่อนวันที่ 9 ธันวาคมเท่านั้น 

ถือเป็นอีกหนึ่งกฎหมายที่รัฐบาลไทยจะประกาศใช้เพื่อป้องกันการนำรถยนต์ใช้แล้วมาใช้แล้วทิ้งในบ้านเรา ส่วนใครที่ข้องเกี่ยวกับธุรกิจนำเข้ารถยนต์ที่เข้าข่ายทั้ง 9 ประเภทนี้ก็ต้องเร่งมือ และปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัดด้วย

ดูเพิ่มเติม
>> 
รุ่นรถขายดีที่สุดใน 4 เดือนแรกของปี 2019 รวมยอดหลักหมื่นคันขึ้นไปทุกรุ่นทุกยี่ห้อ
>> พาณิชย์ออกประกาศ “รถยนต์ใช้แล้ว” ห้ามนำเข้า เว้นแต่ได้รับอนุญาต

​ติดตามข่าวสารรถยนต์ คลิกที่นี่
ต้องการซื้อรถมือสองสภาพดี เชิญเข้าดูที่ตลาดรถตรงนี้

Cop