รอรัฐบาลใหม่เคาะกฎหมาย "คุ้มครองคนซื้อรถยนต์ใหม่-เลิกป้ายแดง-เพิ่มโทษจราจร"

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 11 เม.ย 2562
แชร์ 0

กรมการขนส่งทางบกเผย เตรียมรอให้รัฐบาลชุดใหม่เคาะกฎหมายขนส่งทางบกใหม่ เน้นปรับให้ทันสมัยมากขึ้น คุ้มครองผู้บริโภคกรณีซื้อรถยนต์ใหม่แล้วถูกหลอก พร้อมเพิ่มโทษหนักวินัยจราจร แถมเลิกป้ายแดงเด็ดขาดในอนาคต

เป็นอีกความคืบหน้าในเรื่องของก "กฎหมาย" ด้านการจราจรในบ้านเราอย่างมาก เพราะล่าสุดมีรายงานความคืบหน้ากเกี่ยวกับ "ร่างพระราชบัญญัติขนส่งทางบก พ.ศ. ..." หรือ "ร่างพ.ร.บ.ขนส่งทางบกฯ" ฉบับใหม่ และมันเป็นกฎหมายที่พันเกี่ยวกับรถยนต์อย่างมากด้วย

โดยนายกมล บูรณพงศ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ความคืบหน้าเรื่อง ร่าง พ.ร.บ.การขนส่งทางบก พ.ศ...ซึ่งเป็นการควบรวมพระราชบัญญัติ หรือ พ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ. 2522 และ พ.ร.บ.การขนส่งทางบก พ.ศ. 2522 เข้าไว้ด้วยกันนั้น ล่าสุด ฝ่ายนโยบายและคณะอัยการได้ส่งตัวร่างพรบ.มาที่กรมการขนส่งทางบกแล้ว เพื่อให้จัดทำข้อมูลเพิ่มเติม ซึ่งคาดว่า จะเสนอร่างกฎหมายดังกล่าวไม่ทันในรัฐบาชุดปัจจุบัน เพราะมีเวลาไม่มากพอให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. พิจารณาออกมาเป็นกฎหมายเพื่อบังคับใช้ ดังนั้น ร่าง พระราชบัญญัติขนส่งทางบก พ.ศ. ... จึงต้องรอให้รัฐบาลชุดต่อไปมาพิจารณา

การพิจารณาเพิ่มโทษทางจราจร ก็ถูกบรรจุอยู่ในกฎหมายใหม่ที่รอเคาะใช้อยู่เช่นกัน 

อย่างไรก็ตาม สำหรับร่างพระราชบัญญัติขนส่งทางบก พ.ศ. ... มีรายละเอียดที่สำคัญหลายด้านเช่นกัน โดยคณะจัดทำร่างกฎหมายมุ่งเน้นไปที่ความทันสมัยของกฎหมายด้านการจราจรมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม อาทิ การเพิ่มบทลงโทษวินัยจราจร ขยายความผิดไปยังผู้ประกอบการผลิตรถยนต์ การควบรวมทุกประเภทบังคับใช้กฎหมายเดียวกัน และเรื่องรถป้ายแดง รวมถึงการรวมระบบใบขับขี่เป็นมาตรฐานเดียวกัน และการออกใบรับรองพิเศษแยกประเภท เพื่อใช้คู่กับใบขับขี่คล้ายโมเดลในประเทศยุโรป เช่น รถบรรทุกน้ำมันหรือรถสาธารณะ เป็นต้น

ดูเพิ่มเติม
>> 
กฎหมายน่ารู้วันนี้! “เลี้ยวซ้ายผ่านตลอด” ที่ได้ยินมานั้นถูกต้องจริง หรือมั่วนิ่ม?
>> ซื้อรถป้ายแดงจะรันอินอย่างไรให้ถูกต้อง

นายกมล กล่าวย้ำอีกว่า เป้าหมายสำคัญของร่างพระราชบัญญัติขนส่งทางบก พ.ศ. ... อีกประเด็น ก็เพื่อคุ้มครองผู้บริโภคและปกป้องประชาชนในกรณีเรื่องการซื้อรถยนต์คันใหม่ หากพบว่าสินค้าไม่เป็นไปตามข้อเสนอของเอกชน จะมีกฎหมายบังคับใช้ต่างๆ เพื่อเอาผิดบริษัทผู้ผลิตรถ เช่น การสั่งให้ชดใช้ค่าเสียหายเต็มราคา และการเรียกคืนสินค้า (Recall) เพื่อเปลี่ยนคันใหม่ให้ ตลอดจนการชดใช้ค่าเสียหายทั่วไป ซึ่งปัจจุบันกฎหมายของประเทศไทยมีบังคับใช้ไม่มากพอ ดังนั้นการพัฒนากฎหมายดังกล่าวจะทำให้มีมาตรฐานสากลมากขึ้นเพราะเป็นกฎหมายแนวทางเดียวกันกับในต่างประเทศ

นายกมล บูรณพงศ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก 

นอกจากนี้ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก ยังกล่าวถึงประเด็นการเชื่อมระบบ "อายัดทะเบียน" กับการหลีกเลี่ยงไม่ชำระภาษีรถยนต์ประจำปี หรือกับผู้ที่ไม่ชำระค่าปรับจราจร ว่า ขณะนี้มีการพัฒนาระบบทั้งในส่วนของกรมการขนส่งทางบก และตำรวจเพื่อรองรับการอายัดทะเบียนไว้แล้ว และไม่จำเป็นต้องรอรัฐบาลชุดใหม่เข้ามาตัดสินใจเพราะเป็นความร่วมมือระหว่างสองหน่วยงาน เพื่อเพิ่มวินัยจราจรให้กับผู้ขับขี่ที่ไม่ยอมจ่ายค่าปรับใบสั่งในอนาคตจะไม่สามารถต่อทะเบียนได้ ภายหลังจากเชื่อมระบบใบสั่ง         

ถ้ากฎหมายขนส่งทางบกตัวใหม่บังคับใช้เมื่อไหร่ ป้ายแดงจะสูญพันธุ์ไปบนท้องถนนไทยทันที 

ทั้งนี้เรื่องกฎหมายรถป้ายแดงนั้น จะมีการยกเลิกการใช้รถทะเบียนสีแดงทั้งหมด หากตรวจพบ จะมีความผิดตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ.2522 มาตรา 6 ฐานใช้รถที่ยังไม่จดทะเบียน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท

ถือเป็นของใหม่ทีเดียวหากคลอดออกมาเป็นกฎหมายเพื่อบังคับใช้ในท้องถนนเมืองไทย แต่แน่นอนว่ามันก็จะเป็นประโยชน์อย่างมากต่อประชาชนในฐานะผู้บริโภค โดยเฉพาะประเด็นการซื้อรถยนต์คันใหม่หากไม่ได้ดีจริงดั่งที่โฆษณา กฎหมายตัวนี้จะเข้ามาคุ้มครองในทันที

กฎหมายใหม่ยังช่วยคุ้มครองผู้ที่ซื้อรถยนต์ใหม่ดได้อีกด้วย 

ท้ายสุดก็ต้องยอมรับว่า กฎหมายใหม่ที่รอกันอยู่นี้ ถือว่าได้ประโยชน์ดีนะครับ เพราะจะได้ไม่มีการอวดอ้างหรือโฆษณาเพื่อกระหน่ำยอดขายรถยนต์กันมากเกินไป ส่วนความคืบหน้าจะออกมาเป็นกฎหมายเพื่อบังคับใช้กันเมื่อไหร่ รับรองว่า Chobrod ไม่พลาดจะรีบนำมาเสนอผู้อ่านทันที

ดูเพิ่มเติม
>> 
ตรวจพบคนไทยดองใบสั่งสูงสุด 144 ใบ !!
>> เรียนรู้กฎหมาย "รถติดไฟแนนซ์" ขายต่อจะมีความผิดมั้ย?

ติดตามข่าวสารรถยนต์ เชิญที่นี่
ต้องการซื้อรถมือสองสภาพดี เชิญเข้าดูที่ตลาดรถตรงนี้

กอล์ฟ กันติพิชญ์