ปัจจัยภายนอกมีผล Toyota มองตลาดรถไทย ขายได้สูงสุด 1 ล้านคัน

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 23 ม.ค 2562
แชร์ 0

บิ๊กโตโยต้าประเทศไทยสะท้อนผลสงครามการค้ามะกัน-จีน หากยืดเยื้อจะมีผลกระทบยอดขายรถในประเทศ ส่วนตัวเองคตั้งเป้าขาย 3.3 แสนคัน ส่งออกต้องได้ยอด 2.7 แสนคัน

หลังจากที่ Mazda รวมไปถึง Nissan ออกมาประสานเสียงในทิศทางเดียวกันว่า ยอดจำหน่ายรถยนต์ในประเทศไทยสำหรับปี 2562 อาจไม่ "ฟู่ฟ่า" ดั่งเช่นปีที่ผ่านมา เนื่องด้วยว่ามีปัจจัยหลายด้านที่อาจส่งผลต่อเนื่องไปยังตลาดรถยนต์ ทั้งทิศทางการเลือกตั้งในประเทศ นโยบายดอกเบี้ยโดยรวมของภาครัฐ และปัจจัยด้านกำลังซื้อในการหารถยนต์คันใหม่ของผู้บริโภค

แต่กระนั้น ทั้ง 2 ค่ายข้างบน ก็ไม่อาจละทิ้งเทคโนโลยีที่จะพัฒนา โดยเฉพาะเรื่องรถยนต์ไฟฟ้า หรือ EV เพื่อนำเสนอให้กับลูกค้าชาวไทยที่กำลังเดินหน้าไปสู่ท้องถนนที่เต็มไปด้วยรถยนต์ไฟฟ้ามากยิ่งขึ้น

ล่าสุด Toyota เองก็อออกมาสะท้อนมุมมองเกี่ยวกับตลาดรถยนต์ในประเทศไทยไว้อย่างน่าสนใจ โดยความเห็นจาก มิจิโนบุ ซึงาตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ก็ไม่หนีจากค่ายรถยนต์สัญชาติเดียวกันมากนัก

ดูเพิ่มเติม
>> 
VOLVO ประกาศความสำเร็จปี 2018 ยอดขายสูงสุดในประวัติศาตร์ มากถึง 600,000 คัน!!
>> มุมมองตลาดรถยนต์ในปี 2562 เป็นยังไงบ้างมาดูกัน

Toyota CH-R อาจจะเป็นพระเอกของโตโยต้าที่ดันยอดขายในประเทศ

Toyota C-HR อาจจะเป็นพระเอกของโตโยต้าที่ดันยอดขายในประเทศ 

มิจิโนบุ สะท้อนว่า ภาพรวมตลาดรถยนต์ในประเทศไทยสำหรับปี 2562 คาดว่ายอดจำหน่ายรวมทุกค่ายทุกยี่ห้อ จะอยู่ที่ราว 1 ล้านคน ลดลงจากปีก่อนที่มียอดจำหน่าย 1.03 ล้านคัน ซึ่งมันก็เป็นตัวเลขที่ไม่ได้มากมายหรือทิ้งกันจนไม่เห็นฝุ่นมากนัก แต่เหตุผลที่ทำให้ยอดจำหน่ายรถยนต์นั้น ตามมุมมองของบิ๊กโตโยต้าประเทศไทย ให้น้ำหนักไปที่ประเด็นสงครามการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกา และจีน เพราะถึงแม้ว่าปัจจุบันประเทศไทยยังไม่ได้รับผลกระทบจากเรื่องนี้มากนัก แต่หากสงครามการค้าของขั้วอำนาจของโลกยังคงยืดเยื้อ ผลก็อาจมาเยือนยังบ้านเราได้ นั่นเพราะจีนเป็นคู่ค้าสำคัญของไทยนั่นเอง

แต่ในส่วนของ Toyota เองแล้ว สำหรับประเทศไทย มิจิโนบุ ตั้งเป้าว่าบริษัทจะมียอดขายรถยนต์ Toyota ไม่น้อยกว่า 3.3 แสนคัน ซึ่งมันจะทำให้ Toyota ประเทศไทยมียอดโตขึ้น 4% จากปี 2561 ที่ขายไปได้ 3.15 แสนคัน

ผลปัจจัยภายนอกทำให้บิ๊กโตโยต้ามองว่า ยอดการขายรถยนต์อาจจะไม่ฟู่ฟ่าเหมือนที่ผ่านมา

ผลปัจจัยภายนอกทำให้บิ๊กโตโยต้ามองว่า ยอดการขายรถยนต์อาจจะไม่ฟู่ฟ่าเหมือนที่ผ่านมา 

ขณะที่ในด้านการส่งออก สำหรับฐานการผลิตรถยนต์ Toyota ในประเทศไทย มิจิโนบุ หมายมั่นว่ายอดการส่งออกจะต้องมีที่ 2.7 แสนคัน แม้จะลดลงจากปีก่อนเพราะผลจากเศรษฐกิจในกลุ่มประเทศตะวันออกกลาง กลุ่มทวีปอเมริกากลาง และอเมริกาใต้ที่ค่อนข้างมีความผันผวน ซึ่งผลที่ว่าจะทำให้ยอดรวมการจัดจำหน่ายรถยนต์โตโยต้าของประเทศไทยน่าจะอยู่ที่ 5.77 แสนคัน และผลรวมที่ว่าจะทำให้ยอดขายลดลงจากปี 2561 ราว 2%

 มิจิโนบุ ซึงาตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย

 มิจิโนบุ ซึงาตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย

ท้ายสุด มิจิโนบุ ประกาศชัดเจนว่ายังคงเดินหน้าขอรับการส่งเสริมการลงทุนจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ BOI เหมือนๆ กับค่ายรถยนต์อื่นๆ ที่ประกาศก่อนหน้านี้ โดยเฉพาะการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าอย่างเต็มรูปแบบ รวมถึงในส่วนปลั๊กอิน ไฮบริด โดยมีเงื่อนไขการผลิต 3 ปี และ Toyota เองก็หมายมั่นว่าเทคโนโลยีของค่าย จะช่วยกระตุ้นยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าให้มากยิ่งขึ้น

ดูเพิ่มเติม 
>> 
Toyota Supra การกลับมาของความคลาสสิครูปโฉมใหม่
>> เตรียมขาย Toyota Yaris Crossover 2019 รุ่นใหม่ในไต้หวัน

ติดตามข่าวสารรถยนต์ เชิญที่นี่