มุมมองตลาดรถยนต์ในปี 2562 เป็นยังไงบ้างมาดูกัน

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 27 ธ.ค 2561
แชร์ 2

อีกแค่ไม่กี่วัน ปีใหม่ ปี 2562 กำลังจะเริ่มต้นขึ้นแล้วนะคะ ตลาดรถยนต์ในประเทศไทยที่ผ่านมา ยอมรับเลยว่า มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงแต่ละค่ายรถยนต์เองมีการอัพเดพ พัฒนาเทคโนโลยีเครื่องยนต์อยู่ตลอดเวลา และเป็นอีกยุคที่เริ่มมีรถยนต์พลังงานไฟฟ้าเข้ามาในตลาดรถยนต์มากขึ้น ในปีหน้านี้หลายคนคาดหวังให้ตลาดรถยนต์ในทิศทางที่ดีขึ้น วันนี้ Chobrod เลย มีมุมมองที่น่าสนใจเกี่ยวกับตลาดรถยนต์ในปี 2562 มาให้เพื่อนๆ ได้ดูกัน ว่าเป็นยังไงบ้าง เรามาดูกันเลยดีกว่าค่ะ

วิจัยกรุงศรีมีมุมมองว่าอุตสาหกรรมรถยนต์ของไทย ปี 2562 จะมีทิศทางที่่ดีขึ้น

สำหรับตลาดรถในไทย ทางวิจัยกรุงศรี มีมุมมองว่า อุตสาหกรรมรถยนต์ของไทย ถึงปี 2562 จะมีทิศทางที่ดีขึ้น โดยมีการคาดการณ์ว่ารถยนต์ที่นำมาจำหน่ายจะกลับมาเติบโตทั้งตลาดรถยนต์ในประเทศ และตลาดรถส่งออก ซึ่งตรงนี้จะช่วยสนับสนุนให้ทางผู้ผลิต และจำหน่ายรถยนต์ภายในประเทศ หรือ ดีลเลอร์ ตัวแทนจำหน่าย จะมีผลประกอบการที่ดียิ่งขึ้น ขณะที่ตลาดรถมือสองจะเริ่มเห็นสัญญาณฟื้นตัว และจะต้องเจอกับความเสี่ยงที่จะต้องเจอการแข่งขันที่รุนแรงมากขึ้น

ทางวิจัยกรุงศรี คาดว่า ปริมาณจำหน่ายรถยนต์ของตลาดรถในประเทศไทย ปี 2562 จะมีการขยายตัวประมาณ 3-5% โดยตลาดรถนั่งจะเติบโตดีตามทิศทางการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ขณะที่ตลาดรถยนต์เพื่อการพาณิชย์จะเพิ่มขึ้นจากความต้องการขนส่งที่เพิ่มขึ้นเพื่อรองรับภาคก่อสร้าง และผลผลิตภาคเกษตรที่กลับมาฟื้นตัวหลังวิกฤตภัยแล้งคลี่คลาย

ดูเพิ่มเติม
>> เจาะลึกปัจจัยที่กระทบต่อราคาขายรถยนต์ ในตลาดไทย ปี 2561
>> ไทยรอลุ้น ปี 62 หลายค่ายจ่อลงทุนผลิตรถยนต์ "อีโคอีวี"

ตลาดรถยนต์ไทยจะมีการผลิต และส่งออกไปต่างประเทศมากขึ้น

สำหรับปัจจัยที่สนับสนุนหลักจะมาจากทางเศรษฐกิจในประเทศที่จะฟื้นตัวดีขึ้น รวมไปถึงโครงการรถคันแรกที่ทยอยพ้นกำหนดห้ามซื้อขายตามเงื่อนไขของโครงการฯ ตั้งแต่ปลายปี 2559 เป็นต้นไป โดยจะเร่งฟื้นตัวขึ้นในช่วงปี 2560 – 2562 ซึ่งอาจมีผลทำให้เกิดความต้องการซื้อรถยนต์ใหม่ประมาณ 4-5 แสนคันในช่วงปี 2560-2562 นอกจากนี้ค่ายรถทยอยเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่อย่างต่อเนื่อง โดยผลจากการเก็บรวบรวมข้อมูลตลาดพบว่า จะมีรถยนต์โมเดลใหม่เปิดตัวในตลาดในระยะ 1-3 ปี ข้างหน้าไม่ต่ำกว่า 20 รุ่น และมีความเป็นไปได้ว่า โอกาสที่ประชาชนจะออกรถยนต์ใหม่มีความเป็นไปได้สูง เพราะในประเทศไทยเอง มีอัตราการถือครองรถยนต์ยังอยู่ในเกณฑ์ที่ต่ำ ทำให้เห็นถึงโอกาสในการเติบโตของตลาดรถในประเทศ

Eco-car

การวิเคราะห์ถึงตลาดรถในปี 2562 ยังคาดการณ์อีกด้วยว่า จะมีเปอร์เซนต์การส่งออกที่เพิ่มมากขึ้น 3-5% ต่อปี เนื่องมาจากโครงการส่งเสริมการผลิต Eco-car ที่ทยอยครบกำหนด น่าจะมีผลให้บริษัทรถยนต์ในไทยที่ขอส่งเสริมการลงทุนต้องเร่งผลิต Eco-car ให้ครบตามเงื่อนไขของ BOI ที่ 1 แสนคัน ทำให้บริษัทรถยนต์จำเป็นต้องขยายการส่งออก อีกทั้ง มีโอกาสขยายการส่งออกรถยนต์บางรุ่นไปตลาดออสเตรเลียจะมีเพิ่มมากขึ้น เพราะทางค่าย Toyota ได้มีแผนจะลดกำลังการผลิตรถยนต์ของฐานการผลิตในออสเตรเลียตั้งแต่ปี 2560 และคาดการว่าจะปิดฐานการผลิตในออสเตรเลียทั้งหมดในปี 2562 รวมไปถึงผลจากการลดภาษีนำเข้าสินค้าระหว่างกันในกลุ่มประเทศอาเซียนที่ลดลง 0% ยิ่งจะทำให้การส่งออกมีการเติบโตในทางที่ดีขึ้นอีกด้วย

จากการปรับเปลี่ยนนโยบายของรัฐบาลไทย ที่เริ่มหันไปให้ความสนใจกับการพัฒนาเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้า และตั้งความหวังให้ไทยเป็นฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่สำคัญของภูมิภาค จะมีผลให้บริษัทรถยนต์ในไทยต้องเริ่มวางแผนปรับเปลี่ยนนโยบายการผลิตรถยนต์อีกครั้งนับจากนี้ โดยมีแนวโน้มที่ผู้ผลิตจะลงทุนพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่ในไทยเพิ่มขึ้นเป็นลำดับ

รถยนต์พลังงานไฟฟ้า

อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนตลาดรถของไทย ในส่วนของรถยนต์พลังงานไฟฟ้า ยังมีปัญหาเชิงโครงสร้าง จึงคาดการณ์ว่าการพัฒนารถยนต์พลังงานไฟฟ้า และความนิยมในไทยจะยังไม่เปลี่ยนแปลงแบบก้าวกระโดด เหมือนที่เกิดขึ้นในรถสมัย Eco-car ซึ่งไม่แน่อาจกินระยะเวลาไม่ต่ำกว่า 10 ปีกว่าที่รถยนต์พลังงานไฟฟ้าจะมีบทบาท และได้รับความนิยมในตลาดรถยนต์ไทย

แต่นี่ก็เป็นเพียงการคาดการณ์สิ่งที่อาจจะเปิดขึ้นในปีหน้าเท่านั้น ตลาดรถยนต์ไทยจะเป็นอย่างไร เราคงต้องติดตามกันต่อ

ดูเพิ่มเติม
>> สินเชื่อรถยนต์ในประเทศรุกหนัก หวังขยายตลาดรถใหม่-มือสองปี 62
>> ค่ายรถชั้นนำ เตรียมลงทุนแห่ผลิตแบตเตอรี่อีวีในไทย

ครั้งต่อไปทาง Chobrod ยังมีข่าวที่น่าสนใจมาให้ติดตามต่อ ฝากเพื่อนๆ ติดตามกันด้วยนะคะ

ติดตามข่าวสารรถยนต์ เชิญที่นี่ 
ต้องการซื้อรถกระบะมือสองสภาพดี เชิญเข้าดูที่ตลาดรถตรงนี้