ซูซูกิ ประกาศปี 2025 ปิดโรงงานผลิตรถยนต์ในประเทศไทย

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 10 มิ.ย 2567
แชร์ 0

เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2024 ซูซูกิ มอเตอร์ ประเทศไทย ได้เปิดจดหมายข่าวโดยมีเนื้อหาชี้แจงว่า ซูซูกิ มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ได้ตัดสินใจหยุดโรงงานผลิตรถยนต์ กลุ่ม Eco Car ที่ปลวกแดง จังหวัดระยอง ในประเทศไทยในปี 2025 ยืนยันทำตลาดในไทยต่อและ เตรียมเปิดตัวรถกลุ่มไฮบริดในอนาคต

ซูซูกิ ประกาศปี 2025 ปิดโรงงานผลิตรถยนต์ในประเทศไทย

สาระสำคัญในจดหมายข่าวกล่าวว่า ซูซูกิ มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ประกาศถึงการตัดสินใจยุติการผลิตที่โรงงานผลิตรถยนต์ของบริษัทในเครือในประเทศไทย "บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด" (ซึ่งต่อไปนี้จะถูกเรียกว่า 'SMT") ภายในช่วงสิ้นปี พ.ศ. 2568 (ปี ค.ศ. 2025) โดยการ ตัดสินใจในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของการทบทวนโครงสร้างการผลิตของซูซูกิทั่วโลก

ตามที่รัฐบาลไทยได้มีการส่งเสริมการลงทุนรถยนต์อีโคคาร์ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2550 ในเวลาดังกล่าวซูซูกิได้สมัครเข้าร่วมโครงการและ ก่อตั้ง SMT ขึ้น ในปี พ.ศ. 2554 ซึ่งหลังจากที่ได้รับการอนุมัติจึงได้มีการเริ่มดำเนินการผลิตขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2555 เป็นต้นมา

ซูซูกิ ประกาศปี 2025 ปิดโรงงานผลิตรถยนต์ในประเทศไทย

โรงงาน ซูซูกิ มอเตอร์ ประเทศไทย ในอำเภอปลวกแดง จังหวัดระยอ งสามารถผลิตและส่งออกได้มากถึง 60,000 คันต่อปี

แต่ด้วยการส่งเสริมความเป็นกลางทางคาร์บอนและการใช้ยานยนต์ พลังงานไฟฟ้าของทั่วโลก ซูซูกิได้มีการพิจารณาเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตในระดับโลก จึงได้ตัดสินใจยุติการดำเนินการของโรงงาน SMT ภายในช่วงสิ้นปี พ.ศ. 2568

อ่านเพิ่มเติม - ซูบารุ ประเทศไทย ประกาศพร้อมดูแลลูกค้าเต็มที่ หลังเตรียมปิดโรงงานประกอบรถในไทยสิ้นปี 2024

แม้จะมีการยุติการดำเนินการของโรงงานในประเทศไทย แต่ SMT จะยังคงมุ่งมั่นที่จะดำเนินธุรกิจในการจำหน่ายและให้บริการหลังการขาย เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าชาวไทยต่อไป ซึ่งจะมีการปรับแผนธุรกิจเป็นการนำเข้ารถยนต์จากโรงงานใน ภูมิภาคแถบอาเซียน รวมถึงประเทศญี่ปุ่น และประเทศอินเดีย

ซูซูกิ ประกาศปี 2025 ปิดโรงงานผลิตรถยนต์ในประเทศไทย

นอกจากนี้เพื่อเป็นการสนับสนุนและให้สอดคล้องในการบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอนตามนโยบายของภาครัฐ SMT จะมีการแนะนำรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นต่าง ๆ รวมถึงรถยนต์กลุ่มไฮบริดในตลาดประเทศไทยในอนาคตด้วยเช่นกัน

ข้อมูลเกี่ยวกับโรงงานผลิตรถยนต์ SMT

  • อำเภอปลวกแดง จังหวัดระยอง
  • รุ่นที่ทำการผลิต Swift, Ciaz, Celerio
  • ยอดการผลิต (ปีงบประมาณ 2566) 7,579 คัน
  • ยอดขาย (ปีงบประมาณ 2566) 10,807 คัน (ภายในประเทศไทย) และ 1,272 คัน (ส่งออก)

 ตลาดรถมือสอง มีรถมากมายให้เลือกในราคาที่ถูกใจ

แท็ก Suzuki