ชาวไทยเตรียม ! ไบโอดีเซล B20 ประหยัด รักโลก รถไม่พัง

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 15 ก.พ 2562
แชร์ 15

ถ้าจะพุดถึงพลังงานทางเลือกต่าง ๆ นั่นอาจจะมีหลากหลายแบบนะครับ แต่สำหรับเชื้อเพลิงทางเลือกที่คิดค้นมาเพื่อความประหยัด และ รักษาโลกให้มีมลพิษที่น้อยลงก็หนีไม่พ้น น้ำมัน ไบโอดีเซล B20 ที่เป็นข่าวฮือฮากันมาตั้งแต่ปีที่แล้ว (2018) จะมาถึงปีนี้ ภาครัฐก็เริ่มปล่อยออกมาเพื่อจำหน่ายแล้ว โดยจะนำรองจำหน่ายที่ปั้ม ปตท. และ บางจาก ตามหัวเมืองใหญ่นั่นเอง

การผลิต ไบโอดีเซล B20

ถ้าจะกล่าวกันถึงเรื่องสิ่งแวดล้อม การใช้เชื้อเพลิงก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ทั้งหาทางแก้ไขให้ประชาชนทั้งโลกนั้นลดการใช้พลังงานน้ำมัน เพราะในทุกวันนี้น้ำมันก็ค่อย ๆ หมดและหายไปเรื่อย ๆ สภาพอากาศ ฝุ่นละออง รวมไปภถึงภาวะโลกร้อน ต่างมีส่วนเกี่ยวข้องเป็นแบบลูกโซ่ทั้งหมด ดังนั้นค่ายรถต่าง ๆ จึงพยายามคิดค้นเทคโนโลยีพลังงานทางเลือกเช่นรถยนต์ไฟฟ้ารถยนต์ Hybrid , Plug-in เป็นต้น ออกมาสู่ตลาดรถ ทั้งหมดนี้เพื่อทดแทนน้ำมันที่เป็นสิ่งจำเป็นในชีวิตประจำวันตั้งแต่ธุรกิจขนาดใหญ่ จนถึงประชาชนทั่วไป พลังงานทดแทนต่าง ๆ นั่นเอง

B20 จะเริ่มจำหน่ายในปั้ม ปตท. และ บางจากตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. 2562

B20 จะเริ่มจำหน่ายในปั้ม ปตท. และ บางจากตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. 2562

B20 จะเริ่มจำหน่ายในปั้ม ปตท. และ บางจากตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. 2562

ดังนั้นประเทศไทยของเราที่เล็งเห็นปัญหาเหล่านี้จึงได้ทำการคิดค้นน้ำมันดีเซลชนิดใหม่ที่สามารถใช้ในรถยต์ทั่วไป ถือว่าเป็นการพัฒนาน้ำมันโดยเรียกกันว่า ไบโอดีเซล บี20 นั่นเอง ในพ.ศ. 2528 ประเทศไทยเริ่ม มีการพัฒนาพลังงานทดแทน โดยนำน้ำมันพืชมาใช้ทดแทนน้ำมันดีเซล หรือที่เรียกว่า “ไบโอดีเซล” พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ได้มีพระราชดำริให้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ สร้างโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มขนาดเล็ก และให้กองงานส่วนพระองค์ดำเนินการวิจัยพัฒนา พร้อมทดลองใช้น้ำมันปาล์มกับเครื่องยนต์ดีเซล ซึ่งเริ่มมีการทดลองใช้น้ำมันปาล์มกับ เครื่องยนต์ดีเซลของกองงานส่วนพระองค์ที่วังไกลกังวล จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ตั้งแต่เดือนกันยายน 2543 ทั้งนี้การใช้น้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ ไม่ส่งผลกระทบในด้านลบต่อเครื่องยนต์ดีเซลที่มีปั๊มและหัวฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงแต่อย่างใด

ปาล์มน้ำมันเป็นพืชที่น้ำมันในปริมาณมาก

ปาล์มน้ำมันเป็นพืชที่น้ำมันในปริมาณมาก

ดูเพิ่มเติม
>> 
การคลังเตรียมรื้อภาษีรถยนต์ใหม่ พร้อมตั้งทีมเอกชนดันรถยนต์ EV
>> 9 แบรนด์รถในไทยหารือกับสศอ. เตรียมผลิตรถยูโร 5
 

ส่วนประกอบของไบโอดีเซล B20 นั้นจะนิยมนำ ปาล์มน้ำมัน มาสกัดเพราะพืชชนิดนี้สามารถให้น้ำมันในปริมาณที่สูงมาก เมื่อเทียบกับพืชชนิดอื่น และยังนิยมปลูกในภาคใต้ของประเทศไทยเป็นอย่างมาก โดยส่วนผสมของไบโอดีเซล B20 มีส่วนประกอบของน้ำมันไบโอดีเซล 20% และน้ำมันดีเซล 80% โดยประโยชน์ของไบโอดีเซลนั้นสามารถช่วยลดมลพิษทางอากาศได้ เนื่องจากการเผาไหม้ในเครื่องยนต์ คณะกรรมการไบโอดีเซลแห่งชาติ (National Biodiesel) และสำนักงานป้องกันสิ่งแวดล้อม (US Environment Protection Agency) ของประเทศสหรัฐอเมริกา ได้ทำวิจัยและทดลองใช้น้ำมันไบโอดีเซลสูตรต่าง ๆ กับเครื่องยนต์ดีเซล และได้รายงานว่าไบโอดีเซลสามารถลดมวลปลดปล่อยจากการเผาไหม้ได้อย่างมีนัยสำคัญ ในกรมอู่ทหารเรือ กองทัพเรือก็ได้รายงานผลการทดลองใช้น้ำมันไบโอดีเซลกับเครื่องยนต์ดีเซลขนาด 145 แรงม้า ว่าสามารถลดควันดำได้มากกว่า 40% นอกจากนี้การใช้ไบโอดีเซลสามารถลดการปล่อยแก๊สเรือนกระจกได้ด้วยเนื่องจากผลิตจากพืช

 

HINO Motor Sale (ประเทศไทย) ยืนยันแล้วสามารถ B20 ได้ 1แสนจาก 180,000 คัน

HINO Motor Sale (ประเทศไทย) ยืนยันแล้วสามารถ B20 ได้ 1แสนจาก 180,000 คัน

นอกจากนี้ยังเกิดถกเถี่ยงกันเกิดขึ้นระหว่างค่ายรถบรรทุก HINO Motor Sale (ประเทศไทย) กับกระทรวงพลังงาน ที่มีมาตรการส่งเสริมน้ำมัน ไบโอดีเซล B20 ที่นะโฟกัสไปยังกลุ่มผู้ใช้รถบรรทุกเพื่อการขนส่งต่าง ๆ จนทำให้ทางผู้อำนวยการฝ่ายวางแผนของ ฮีโน่มอเตอร์เซลล์ว่า รถบรรทุกฮีโน่ ไม่สามารถใช้น้ำมันเชื้อเพลิง B20 ได้เนื่องจากอาจจะทำให้มีผลเสียต่อเครื่องยนต์ในระยะยาว (ประมาณ 2 ปี) รถที่ใช้น้ำมัน B20 จะมีความเสียหาย จนกระทั้งมีการถกเถียงและหาข้อสรุปได้ว่า รถบรรทุกฮีโน่ นั้นสามารถใช้ได้โดยประมาณ 1 แสนคันจาก 180,000 คัน เพราะรถที่สามารถใช้ ไบโอดีเซล B20 ได้นั้นจะต้องได้รับมาตรฐาน EURO 5 ขึ้นไปจึงจะไม่เกิดผลเสียนั่นเอง สำหรับใครที่มองหารถเครื่องยนต์ดีเซลอยู่ตอนนี้และมีความคิดที่อยากจะประหยัดใช้ B20 ควรเลือกรถที่มีมาตรฐาน EURO 5 ขั้นไปนะครับ

B20 ช่วยลดมลพิษทางอากาศได้ถึง 10-15%

B20 ช่วยลดมลพิษทางอากาศได้ถึง 10-15%

แน่นอนครับสำหรับน้ำมันไบโอดีเซลนั้นจะมีราคาที่ถูกกว่า น้ำมันดีเซลทั่วไปถึง 3 บาทต่อลิตรเลยทีเดียว และยังช่วยลดมลภาวะถึง 10-15 % อีกด้วย และในวันที่ 1 – 28 เดือนกุมภาพันธ์ 2562 นี้ ถ้าเติมน้ำมัน B20 จะได้รับส่วนลดถึง 5 บาท เมื่อเทียบกับน้ำมันดีเซลแบบปกติ และหลังจากนั้น B20 จะได้รับการชดเชยจากภาครัฐให้ถูกกว่า ถึง 3 บาท ในส่วนของค่ายรถก็จะถูกบังคับใช้ให้ผลิตรถที่มีเครื่องยนต์ดีเซลให้ผ่านมาตรฐาน Euro 5 ภายใน 1-2 ปี นอกจากนี้ค่ายรถต่าง ๆ ยังยืนยันแล้วว่ารถของค่ายต้นสามารถใช้ B20 ได้ ทั้ง HINO , ISUZU , SCANIA , VOLVO และยังมีอีกหลายยี่ห้อตามมาอีกด้วย สามารถเชคว่ารถของคุณสามารถใช้น้ำมันไบโอดีเซลได้ที่ เวปไซต์ http://car.go.th

ดูเพิ่มเติม
>> กฎหมายรถยนต์ที่ไทย ถ้าเกิดอุบัติเหตุ จะตัดสินใจอย่างไร?
>> ไทยล้ำหน้า ผุดโครงการ “รีไซเคิลซากรถยนต์” ต้นแบบให้ชาติในอาเซียน

ติดตามข่าวสารรถยนต์ เชิญที่นี่  
ต้องการซื้อรถมือสองสภาพดี เชิญเข้าดูที่ตลาดรถตรงนี้