เลือกยางรถยนต์อย่างไร ให้ขับขี่ปลอดภัยในช่วงหน้าฝน ?

ประสบการณ์ใช้รถ | 11 ก.ค 2566
แชร์ 0

ฝนตกถนนลื่น อาจนำมาซึ่งอุบัติเหตุไม่คาดคิด การเลือกใช้ยางรถยนต์ที่เหมาะกับการขับขี่ในช่วงหน้าฝน จะช่วยเพิ่มความปลอดภัย ลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน

การเลือกยางรถยนต์ ให้เหมาะสมกับการใช้งานเป็นเรื่องที่สำคัญ เพราะยางที่ดีจะช่วยเสริมความปลอดภัยในการขับขี่ ลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน โดยเฉพาะในช่วงหน้าฝนที่มักเกิดน้ำท่วมหรือถนนลื่น การใช้ยางไม่ดี ดอกยางเสื่อม อาจทำให้รถเหินน้ำจนเกิดอุบัติเหตุรถชนได้ แล้วควรเลือกยางอย่างไร ให้ขับขี่ปลอดภัยในช่วงหน้าฝน มาดูคำแนะนำกัน 

ยาง รถยนต์

ยางแบบไหนช่วยให้ขับขี่ปลอดภัยในช่วงหน้าฝน ?

เลือกยางรถให้เหมาะสม

การเลือกยางรถให้เหมาะสมกับประเภทของรถยนต์ และลักษณะการขับขี่เป็นเรื่องสำคัญ โดยอาจจะตั้งคำถามกับตนเองว่า ปกติใช้งานรถแบบไหน? ขับในเมืองหรือขับลุยนอกเมือง? ถามความต้องการของตนเอง แล้วเลือกยางให้เหมาะสมกับสไตล์การขับขี่ เช่น หากต้องการยางที่ให้การควบคุมและตอบสนองที่ดีทั้งบนถนนเปียกและแห้ง ควรเลือกยางสมรรถนะสูงหรือยางสปอร์ต แต่ถ้าต้องการยางที่ใช้ได้ในทุกสภาพถนน ไม่ว่าจะเป็นบนถนนลาดยางทั่วไป หรือทางขรุขระ การเลือกยาง All Terrain ที่เหมาะทั้งกับทางเรียบและทางลุย ก็อาจตอบโจทย์คุณ เป็นต้น ซึ่งยางรถยังมีให้เลือกอีกหลายแบบ ไม่ว่าจะเป็น ยางคอมฟอร์ตและยางทัวริ่ง, ยางประหยัดน้ำมัน และยางรันแฟลต

นอกจากนี้ ยังควรเลือกยางรถให้มีขนาดเหมาะสมกับรถยนต์ของคุณอีกด้วย โดยเลือกที่มีขนาดเดียวกับยางมาตรฐานที่ติดตั้งมากับรถจากโรงงาน และเลือกยี่ห้อ รุ่น ขนาดของยาง ให้เหมือนกันทั้ง 4 เส้น เช่น หากยางรถที่ติดตั้งมาจากโรงงานเป็นยางรถยนต์ ขอบ 15 ก็ควรใช้ยางรถขอบ 15 ต่อไป แต่ถ้าเป็นล้อแม็ก ขอบ 18 ก็ควรใช้ยางขอบ 18 เป็นต้น

ยาง รถยนต์

ลายดอกยาง

ลายดอกยาง ไม่เพียงแต่ช่วยในการยึดเกาะถนนเท่านั้น แต่ยังช่วยรีดน้ำได้อีกด้วย ช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่ในช่วงหน้าฝนได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะตอนขับรถบนถนนเปียกลื่น ซึ่งยางแต่ละลายจะมีการเรียงดอกยางรวมถึงทิศทางที่แตกต่างกัน ได้แก่ ดอกยางละเอียด (rib pattern), ดอกบั้ง (lug pattern), ดอกแบบผสม (rib lug pattern) และดอกแบบบล็อก (block pattern) จะเลือกแบบไหนก็ขึ้นอยู่กับลักษณะการใช้งานของแต่ละบุคคล

ยางรถยนต์ ยี่ห้อไหนน่าสนใจ ?

ยางมิชลิน

เริ่มต้นกันด้วยแบรนด์ยอดนิยมที่อยู่คู่คนไทยมาอย่างยาวนาน อย่าง ยางมิชลิน รุ่น Pilot Sport 5 สำหรับรถยนต์นั่ง ที่มาพร้อมดอกยางดีไซน์คู่แบบสปอร์ต และร่องรีดน้ำแบบ Groove Clear ช่วยให้รีดน้ำได้ดีทั้งบนถนนแห้งและถนนเปียก, เทคโนโลยี Dynamic Response ที่ทำงานร่วมกับเข็มขัดรัดหน้ายาง HyBrid Belt ทำให้ควบคุมการขับเลี้ยวได้อย่างแม่นยำ รวมถึงโครงสร้าง Max Touch ที่ช่วยเพิ่มพื้นที่หน้าสัมผัสระหว่างยางกับพื้นผิวถนน และกระจายแรงกดที่หน้ายางให้สม่ำเสมอทั้งในขณะเร่งความเร็ว เบรก และเข้าโค้ง

ยาง รถยนต์

ยาง bridgestone

มาต่อกันที่อีกหนึ่งแบรนด์ที่เป็นขวัญใจคนไทย นั่นคือ ยาง bridgestone รุ่น Firestone Bravo ยางรถที่เหมาะกับการใช้งานในเมืองโดยเฉพาะ สามารถรับน้ำหนักบรรทุกได้เต็มอัตรา มีความแข็งแรง ทนทาน เกาะถนนแน่น รีดน้ำได้ดี และทรงตัวได้ดีเยี่ยม 

ยางโอตานิ

ปิดท้ายด้วยยางโอตานิ รุ่น EK1000 ยางสำหรับรถยนต์นั่งขนาดเล็ก มีเนื้อยางเหนียวและแน่น ยึดเกาะถนนและรีดน้ำได้ดี เนื่องจากมีดอกยางลึก ทั้งยังมีความนุ่ม เงียบ และมีราคาย่อมเยา จัดว่าเป็นอีกหนึ่งรุ่นที่มีความน่าสนใจ

ยาง รถยนต์

สำหรับราคายางรถยนต์ จะอยู่ที่ประมาณหลักพันบาท โดยสามารถหาซื้อได้ที่ตัวแทนจำหน่าย หรือตามศูนย์บริการยางสำหรับรถยนต์ที่มาพร้อมยางรถให้เลือกมากมายหลายรุ่น หลายยี่ห้อ รวมถึงบริการอื่น ๆ เช่น บริการเปลี่ยนยางรถยนต์, ตั้งศูนย์, ถ่วงล้อ หรือซ่อมยางรถ เป็นต้น

ในช่วงหน้าฝน หลาย ๆ คนอาจจะพบกับปัญหารถติดหนัก น้ำท่วม ถนนลื่น ทำให้การขับขี่ลื่นไถลจนเกิดอุบัติเหตุตามมาได้ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน ควรเลือกใช้ยางรถยนต์ให้เหมาะสมกับการขับขี่ในข่วงหน้าฝน

ขอบคุณข้อมูลจาก promotions.co.th, otanitire, michelin, bridgestone

อ่านเพิ่มเติม >>