เช็กสิ ! ประกันชั้น1 เคลมอะไรได้บ้าง และไม่เคลมอะไรบ้าง ?

ประสบการณ์ใช้รถ | 8 ส.ค 2565
แชร์ 1

รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 ประกันชั้น1 เคลมอะไรได้บ้าง และไม่คุ้มครองส่วนไหนบ้าง พฤติกรรมการขับขี่ที่ควรหลีกเลี่ยงเพราะประกันไม่รับเคลมคืออะไร ?

ประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 ให้ความคุ้มครองครอบคลุมที่สุด เหมาะสำหรับผู้ที่ใช้รถใหม่ป้ายแดง และนักขับมือใหม่ที่ยังอ่อนประสบการณ์บนท้องถนน เนื่องจากให้ความคุ้มครองทั้งในส่วนของตัวรถ คนขับและผู้โดยสารในรถ รวมไปถึงคู่กรณี นอกจากนี้ เมื่อเกิดอุบัติแบบไร้คู่กรณี อาทิ ชนเสาไฟฟ้า ชนฟุตบาท ฯลฯ ประกันภัยชั้น 1 ก็ให้ความคุ้มครองด้วยเช่นกัน

ประกันชั้น1 เคลมอะไรได้บ้าง
ประกันชั้น 1 เคลมอะไรได้บ้าง

ประกันชั้น1 เคลมอะไรได้บ้าง ?

1. ประกันชั้น 1 คุ้มครองรถยนต์ : การชนแบบที่มีคู่กรณีและไร้คู่กรณี เกิดเหตุไฟไหม้ รถถูกโจรกรรม สูญหาย รวมไปถึงความเสียหายจากภัยพิบัติทางธรรมชาติ

2. ประกันชั้น 1 คุ้มครองคนขับละผู้โดยสาร : ค่ารักษาพยาบาล เมื่อเกิดการบาดเจ็บ หรือเสียชีวิต ค่าประกันตัวผู้ขับขี่

3. ประกันชั้น 1 คุ้มครองคู่กรณี : ค่ารักษาพยาบาล เมื่อคู่กรณีได้รับบาดเจ็บ หรือเสียชีวิต ค่าซ่อมรถคู่กรณี

ประกัน ชั้น 1 คุ้มครอง คู่กรณี
ประกัน ชั้น 1 คุ้มครองคู่กรณี

ประกันชั้น 1 ไม่คุ้มครองอะไรบ้าง

แม้ประกันภัยชั้น 1 จะให้ความคุ้มครองที่ครอบคลุมที่สุด แต่ก็มีส่วนที่ไม่คุ้มครองอยู่ด้วยเช่นกัน ได้แก่

1. ใช้รถนอกเขตคุ้มครอง เมื่อขับรถออกนอกประเทศไทย ซึ่งถือว่าไม่ใช่เขตที่อยู่ในความคุ้มครองของบริษัทประกัน หากเกิดอุบัติเหตุขึ้นมาไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ก็แล้วแต่ บริษัทประกันจะไม่ให้ความคุ้มครองทุกกรณี

2. ใช้รถยนต์ในทางผิดกฎหมาย นำรถไปใช้เพื่อการโจรกรรม ปล้นทรัพย์ ขนยาเสพติด ขนอาวุธ ก่อการร้าย หรืออื่น ๆ กรณีที่เกิดความเสียหายจากพฤติกรรมเหล่านี้ จะไม่ได้รับความคุ้มครองทุกกรณี

3. นำรถไปแข่ง ไม่ว่าจะเป็นการแข่งในสนาม หรือการแข่งบนท้องถนน หากเกิดอุบัติเหตุขึ้น จะไม่ได้รับความคุ้มครองจากประกันภัยชั้น 1

4. นำรถไปลากจูงรถคันอื่น จนเกิดความเสียหายระหว่างทาง กรณีนี้จะไม่ได้รับความคุ้มครองจากบริษัทเช่นกัน

ประกัน ชั้น 1 ไม่ คุ้มครอง อะไร บ้าง

5. ใช้รถยนต์ผิดประเภท กรณีจดทะเบียนเป็นรถยนต์ส่วนบุคคล แต่นำไปใช้ในเชิงพาณิชย์ เมื่อรถที่ใช้ได้รับความเสียหายจากอุบัติเหตุ ต้องจ่ายค่าซ่อมเอง 100% 

6. เมาแล้วขับ หากคนขับมีปริมาณแอลกอฮอล์ในเส้นเลือดมากกว่า 50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ (ผู้ขับต่ำกว่า 20 ปี ห้ามสูงเกิน 20 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์) จะถือว่าผิดกฎหมาย กรณีที่ขับรถไปชนคนอื่น หรือสร้างความเสียหายให้กับผู้ร่วมทางคันอื่น ๆ จะหมดสิทธิ์เคลมประกันชั้น 1 

7. ความเสียหายจากสงคราม อาทิ รถมีรอยกระสุน ถูกระเบิด หรืออื่น ๆ ที่เป็นผลมาจากสงคราม

8. ความเสียหายจากวัตถุปรมาณู เช่น โดนสารกัมมันตรังสีจากเชื้อเพลิง เป็นต้น

9. ให้ผู้ที่ไม่มีใบขับขี่ขับรถ กรณีที่ให้ผู้ที่ไม่มีใบขับขี่ หรือถูกเพิกถอนใบขับขี่ขับรถ แล้วเกิดอุบัติเหตุขึ้น จะไม่ได้รับความคุ้มครองจากบริษัทประกัน 

ประกันชั้น 1 เคลม อะไร ได้บ้าง

เมื่อทราบแล้วว่าประกันชั้น 1 เคลมอะไรได้บ้าง และประกันชั้น 1 ไม่คุ้มครองอะไรบ้าง ผู้ขับขี่ควรระมัดระวังมากขึ้น ยิ่งกับส่วนที่ประกันไม่รับเคลม หากเลี่ยงได้ก็ควรเลี่ยงเอาไว้ เพราะเราไม่มีทางรู้ได้เลยว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง เซฟไว้ก่อนจะดีกว่า  

อ่านเพิ่มเติม >>