อายุเท่าไร สามารถมีชื่อเป็นเจ้าของรถได้? ต้องรอบรรลุนิติภาวะหรือเปล่า

ประสบการณ์ใช้รถ | 22 มิ.ย 2566
แชร์ 29

รู้ไหมอายุเท่าไร สามารถมีชื่อเป็นเจ้าของรถได้ หลายคนเข้าใจว่าต้องบรรลุนิติภาวะก่อนถึงจะสามารถถือความเป็นเจ้าของได้ แต่จริง ๆ แล้วอายุ 5 ขวบก็เป็นได้แล้ว รู้ไหม?

อายุเท่าไรออกรถยนต์ได้? คุณรู้ไหมว่า? แม้แต่เด็กแรกเกิด ก็เป็นเจ้าของรถได้ หรือคุณเองก็เป็นหนึ่งในผู้ที่เข้าใจว่า การจะถือสิทธิ์ครอบครองรถนั้น จะต้องบรรลุนิติภาวะเสียก่อน แต่ความจริงแล้วมันคืออะไรกันแน่ Chobrod จะพาไปหาคำตอบถึงเรื่องราวที่น่าสนใจนี้กันว่าอายุเท่าไหร่สามารถออกรถยนต์ได้

เรื่องของการซื้อและการเป็นเจ้าของ

มีหลายคนที่มีคำถามว่า อายุเท่าไหร่ถึงจะสามารถซื้อรถได้ เราจะพบเห็นคำถามนี้ได้บ่อยในกระทู้พันทิปหรือตามกลุ่มซื้อขายรถ ซึ่งหลายครั้งที่เราจะเจอคำตอบว่า ต้องบรรลุนิติภาวะก่อนถึงจะสามารถซื้อรถได้

น้องแพร พาเพลิน ซื้อรถตอนอายุ 12 ขวบ

น้องแพร พาเพลิน ซื้อรถตอนอายุ 12 ขวบ

การซื้อรถยนต์ไม่ได้มีข้อจำกัดที่เกี่ยวกับอายุเท่าที่คนบางคนอาจเชื่อ ในความเป็นจริง คุณเด็กชายที่มีอายุ 10 ขวบสามารถเข้าไปซื้อรถยนต์และเป็นเจ้าของได้ ถ้ามีการทำธุรกรรมและการโอนกรรมสิทธิ์ที่ถูกต้อง คำว่า "บรรลุนิติภาวะ" เป็นเพียงคำตอบที่ผิดที่สุดที่มีให้คนได้ยิน การซื้อรถยนต์ในช่วงอายุเยาว์ยังเป็นไปได้ โดยในกรณีนี้ ถ้าร้านค้าเป็นผู้ยอมรับว่าเด็กชายมีความสามารถทางกฎหมายเพียงพอในการทำธุรกรรม อาทิเช่นการทำนิติกรรมสมบูรณ์ และการโอนกรรมสิทธิ์ รถคันนั้นจะเป็นของเด็กชายอย่างถูกต้องและสมบูรณ์
การเข้าใจว่าต้องบรรลุนิติภาวะเพื่อซื้อรถยนต์เป็นสิ่งที่ค่อนข้างผิด ความจริงคือ กฎหมายการไฟแนนซ์ที่เป็นที่ยอมรับกันมีข้อกำหนดเพียงหนึ่งอย่างคือต้องเป็นผู้ที่บรรลุนิติภาวะหรือมีอายุ 20 ปีบริบูรณ์เท่านั้น

ซื้อขายได้ บอกล้างได้เช่นกัน

แต่! สิ่งที่ต้องพึงรู้นั่นก็คือ นิติกรรมใด ๆ ที่ผู้เยาว์ทำ อันไม่สมควรเกินแก่ฐานานุรูปของผู้เยาว์นั้น จะมีผลผูกพันตามกฎหมายก็ต่อเมื่อจะต้องได้รับความยินยอมของผู้แทนโดยชอบธรรมเสียก่อน ซึ่งผู้แทนฯ นั้น คือผู้ซึ่งอาจให้ความยินยอมแก่ผู้เยาว์ได้ เช่น พ่อแม่ผู้เป็นผู้ใช้อำนาจปกครองแทนบุตร หรือผู้ปกครองคนอื่นที่ถูกตั้งมาให้มีสิทธิ์ปกครองผู้เยาว์ในการทำนิติกรรม ซึ่งหากผู้เยาว์ทำการซื้อขายโดยไม่มีผู้แทนฯ มารับทราบ จะถือว่าการทำนิติกรรมครั้งนี้เป็น โมฆียะ สามารถบอกล้างภายหลังได้

ผู้ปกครองต้องลงนามรับทราบอย่างถูกต้อง
อายุเท่าไหร่ออกรถยนต์ได้ ? ผู้ปกครองต้องลงนามรับทราบอย่างถูกต้อง

เช่น เมื่อเด็กชายอายุ 10 ขวบต้องการซื้อรถยนต์ จะต้องมีผู้แทนมารับทราบและลงนามเป็นผู้อนุญาตก่อนที่เขาจะสามารถชำระเงินและมีชื่อเป็นเจ้าของรถได้อย่างถูกต้อง นอกจากนี้ ผู้แทนต้องไม่สามารถยกเลิกการซื้อขายหลังจากทำธุรกรรมเสร็จสิ้นได้อีก

ในทางกลับกัน หากเด็กชายมาซื้อรถยนต์และดำเนินการด้วยตนเองโดยไม่มีผู้แทน และร้านค้ายินยอมให้ทำการซื้อขาย หากผู้ปกครองมาแจ้งว่าไม่ยินยอมให้ทำการซื้อขายดังกล่าว สามารถยกเลิกนิติกรรมได้ ร้านค้าต้องคืนเงินและเด็กชายต้องคืนรถคืนให้โดยสิ้นเชิง

ดูเพิ่มเติม
>> กฎหมายรถกระบะ บรรทุกของอย่างไรไม่ให้ถูกจับ

>> คนท้องขับรถได้ไหม? ต้องระวังอย่างไรบ้างให้ขับขี่ปลอดภัย

อยู่ที่คนขาย ไม่ใช่คนซื้อ

ที่หลายคนเข้าใจว่า ผู้เยาว์อายุต่ำกว่า 20 ปีไม่สามารถซื้อรถได้นั้นเป็นเพราะยังไม่บรรลุนิติภาวะนั้น ความจริงแล้วสาเหตุคือทางร้านค้าไม่ยินยอมให้ซื้อขายเพราะกลัวมีผลถูกบอกล้างสัญญาในภายหลังนั่นเอง เรื่องนี้จึงอยู่ที่คนขาย ว่าจะขายให้หรือเปล่า ไม่ได้อยู่ที่ว่าอายุคนซื้อยังไม่ถึงจึงไม่ขาย

ส่วนใหญ่ร้านค้าปฏิเสธการซื้อขาย เพราะไม่อยากรับความเสี่ยง
 ส่วนใหญ่ร้านค้าปฏิเสธการซื้อขาย เพราะไม่อยากรับความเสี่ยง

ดังนั้นหากอยากจะซื้อรถแต่อายุไม่ถึง มี 3 วิธีที่ทำได้คือ

  • หาร้านค้าที่ยอมขายให้ กล้ารับความเสี่ยง
  • ให้ผู้ปกครองจัดการให้
  • รอให้ถึงวัยที่สามารถจัดการด้วยตัวเองได้

ซึ่งการซื้อขายทุกวันนี้ จะเห็นได้ว่าไม่มีร้านค้าที่ไหนยอมรับความเสี่ยงที่จะซื้อขายให้โดยไม่มีผู้ปกครองรับทราบ ดังนั้นจึงเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมทุกวันนี้ ผู้เยาว์ซื้อขายกับร้านค้าได้ไม่สำเร็จ ทั้ง ๆ ที่ ผู้เยาว์ก็มีสิทธิ์ในการซื้อ เป็นเพราะทางผู้ขายไม่ยินยอมนั่นเอง

เป็นเจ้าของ ไม่ได้หมายความว่าจะขับได้!

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้จะมีสิทธิ์ครอบครองกรรมสิทธิ์โดยสมบูรณ์ ก็ไม่ได้หมายความว่าจะมีสิทธิ์ขับรถ เพราะทางกฎหมายของไทยนั้น กำหนดกฎหมายเกี่ยวกับอายุของผู้เยาว์ อนุญาตให้มีใบขับขี่เพื่อขับรถยนต์ออกถนนใหญ่เองได้ เมื่ออายุ 18 ปีบริบูรณ์

กล่าวโดยสรุปแล้ว ทุกคนมีสิทธิ์เป็นเจ้าของรถยนต์ได้ตั้งแต่อายุเพียง 1 วัน แต่จะสามารถขับรถยนต์ได้เมื่ออายุ 18 ปีเต็ม ดังนั้นทางผู้ปกครองและตัวผู้เยาว์เองที่อ่านบทความนี้อยู่ ลองถามตัวเองดูว่าการที่จะให้เด็กมีรถยนต์เอาไว้ก่อนถึงวัยที่จะสามารถขับได้นั้น จำเป็นหรือเปล่า?

ดูเพิ่มเติม
>> รถเช่าโดนใบสั่ง ถ้าคืนรถไปแล้ว ยังจะถูกปรับไหม?
>> ย้ายที่อยู่ ย้ายทะเบียนบ้านต้องย้ายทะเบียนรถตามไปด้วยไหม?

เข้าดู ราคารถมือสอง ได้ที่นี่

ANNOiNA
Avatar

ANNOiNA

บรรณาธิการ
ทุกอย่างมีเหตุและผลของมันเสมอ