วิธีเปิดแอร์รถยนต์อย่างถูกต้องในช่วงหน้าฝน

ประสบการณ์ใช้รถ | 22 ก.ย 2564
แชร์ 5

ขับรถในช่วงหน้าฝน นอกจากต้องรู้วิธีการขับขี่รถให้ปลอดภัยแล้ว ยังควรต้องรู้วิธีเปิดแอร์รถยนต์ที่ถูกต้อง เพื่อถนอมการใช้งานแอร์รถของคุณให้ยาวขึ้นอีกด้วย

ช่วงนี้ยังอยู่ในฤดูฝนอาจมีหลายคนที่จำเป็นจะต้องออกเดินทาง ทำให้บางทีการเดินทางออกไปข้างนอกต้องเจอกับสภาพฟ้าฝนที่ไม่เป็น แต่ในเมื่อออกมาแล้ว หลีกเลี่ยงไม่ได้ก็ต้องหาวิธีการรับมือที่ถูกต้อง กับเรื่องของวิธีการเปิดแอร์ในรถยนต์ มีอะไรที่ต้องใส่ใจเป็นพิเศษบ้างในช่วงหน้าฝนเช่นนี้

ฝนตก เปิดแอร์แล้วกระจกขึ้นฝ้า

เป็นที่รู้กันดีว่าการเกิดฝ้าที่กระจกรถยนต์นั้น สาเหตุมาจากการที่อุณหภูมิความชื้นภายในและภายนอกรถไม่เท่ากัน หากฝั่งไหนอุณหภูมิสูงกว่า ทางนั้นจะเกิดฝ้า และในช่วงหน้าฝนเช่นนี้ หากเราเปิดแอร์แล้วอุณหภูมิภายในเย็นกว่า จะทำให้ฝ้าเกิดขึ้นที่กระจกข้างนอก

ฝ้าในหน้าฝน
ฝ้าในหน้าฝน

วิธีการแก้ไขในการกำจัดฝ้า คือใช้ที่ปิดน้ำฝนในการไล่ฝ้า แต่ถ้าฝ้าเกิดขึ้นภายใน สามารถแก้ไขได้หลายวิธี อาจจะใช้ผ้าสะอาดมาเช็ดกระจก บางคนแนะนำให้เปิดกระจกเพื่อให้อากาศภายนอกเข้ามาหมุนเวียน แต่อย่าลืมสิว่า คุณกำลังขับรถท่ามกลางสายฝนอยู่ ดังนั้นวิธีรับมือในกรณีนี้ ให้ปรับเพิ่มหรือลดอุณหภูมิให้มีความใกล้เคียงกับอากาศภายนอก หรือเปิดช่องรับอากาศภายนอก แล้วฝ้าจะค่อย ๆ จางหายไป แต่ถ้าหากกะระดับอุณหภูมิไม่ได้ ให้ปรับทิศทางลมของช่องแอร์ไม่ให้ไปทางกระจก

ปรับอุณหภูมิแอร์
ปรับอุณหภูมิให้เหมาะสม

หากทำหลายวิธีแล้วแต่ก็ยังเกิดฝ้าขึ้น และฝนก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะหยุด แนะนำว่าให้หาจุดพักรถ นำรถเข้าไปจอดแล้วรอจนฝนซาแล้วค่อยเดินทางอีกที เพราะหากเดินทางไปต่อด้วยสภาพที่ไม่พร้อม มีฝ้าขึ้นรบกวนตลอดเวลาและยังต้องขับรถไปด้วย คอยจัดการฝ้าไปด้วย จะมีความเสี่ยงมากเกินไป คุณจะเสียสมาธิในการขับรถซึ่งมีผลต่อความปลอดภัย

เจอน้ำท่วม จำเป็นต้องลุย อย่าลืมปิดแอร์ก่อน

ภาวะน้ำท่วม น้ำขัง เป็นเรื่องปกติที่จะพบกันได้ในการเดินทางหน้าฝน และหากคุณมีความจำเป็นที่จะต้องขับรถลุยน้ำท่วม ไม่ว่าจะเป็นน้ำตื้นหรือน้ำลึก สิ่งที่ควรปฏิบัติก่อนนำรถลงไปปะทะน้ำ คือต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้ทำการปิดแอร์ในรถยนต์แล้วอย่างสนิท

ขับรถลุยน้ำ
ถ้าขับรถลุยน้ำ ต้องปิดแอร์ก่อน

เพราะการขับรถลุยน้ำโดยที่ไม่ได้ปิดแอร์ พัดลมแอร์จะยังคงทำงานและพัดพาน้ำเข้ามาเข้าห้องเครื่องได้ อีกทั้งยังมีโอกาสสูงมากที่จะกวาดสิ่งของที่อยู่ในน้ำ เช่น ขยะ ใบไม้ เข้ามาติดในเครื่อง ซึ่งเมื่อเกิดการทับถมเข้ามามาก ๆ จะทำให้ใบพัดลมทำงานหนักและอาจเกิดการหักพังได้ ส่งผลต่อเนื่องทำให้ระบบความร้อนมีปัญหา หรือร้ายแรงกว่านั้นคือทำให้เครื่องยนต์ดับได้ ลองคิดสภาพดูสิว่าจะซวยแค่ไหนถ้ารถของคุณเกิดดับขึ้นมากลางน้ำ ดังนั้นอย่าลืม ปิดแอร์ทุกครั้งก่อนขับรถลุยน้ำท่วม

ระวังความชื้นสะสม ที่มาของกลิ่นอับ

อีกหนึ่งปัญหาที่จะเกิดขึ้นเมื่อต้องเดินทางในช่วงหน้าฝน นั่นก็คือกลิ่นอับภายในรถยนต์ ที่มีที่มาได้จากหลายสาเหตุ หลัก ๆ เกิดจากการสะสมของความชื้นและสิ่งสกปรกที่ติดตามมาตามเสื้อผ้า รองเท้า ที่ชื้นแฉะ ส่งต่อเข้าห้องโดยสารไปยังเบาะ พรม หรือพื้นที่ใด ๆ ที่จะซึมซับความเปียกเข้าไปได้

เสื้อผ้าที่เปียกฝน
เสื้อผ้าที่เปียกฝน จะทำให้รถชื้นได้

นอกจากนี้ในส่วนของแอร์รถยนต์นั้น มีโอกาสเกิดความชื้นสะสมในคอยล์เย็น ที่หากปล่อยทิ้งไว้อาจทำให้เกิดเชื้อราได้ รวมถึงการเกิดการอุดตันที่ช่องระบายอากาศ หรือกรองแอร์สกปรก ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นเพราะพฤติกรรมการใช้แอร์ในช่วงฤดูฝนจะทำให้เรามีโอกาสตรวจสอบและเช็กทำความสะอาดน้อยลง จึงเกิดการหมักหมมที่นอกจากจะทำให้เกิดกลิ่นเหม็นอับแล้ว ยังก่อให้เกิดการสะสมของเชื้อโรค เชื้อรา แบคทีเรีย ที่จะส่งผลกระทบต่อสุขภาพของคุณต่อมาอีกเป็นทอด ๆ

ดังนั้นวิธีเปิดแอร์รถยนต์ที่แนะนำ ในระหว่างขับรถช่วงมีฝน ให้ปรับพัดลมและอุณหภูมิแอร์ให้เหมาะสม ระวังไม่ให้แอร์เย็นเกินไปจนเกิดความชื้นสะสม และเปิดหน้ากากแอร์ให้หมดทุกจุด เพื่อให้ความเย็นถูกระบาย ช่วยลดความชื้นสะสมในตู้แอร์ลงได้

ทำความสะอาดรถ
ทำความสะอาดรถเพื่อกำจัดกลิ่นอับชื้น

หลังจากผ่านช่วงของฝนไปแล้ว ในวันที่อากาศดี ๆ มีแดดกำลังพอเหมาะ ให้นำรถไปจอดตากแดดเพื่อทำการระเหยกลิ่นไม่พึงประสงค์ หากมีเวลาสักหน่อยก็ลงมือล้างทำความสะอาดรถ อย่าลืมตรวจสอบช่องแอร์เป็นพิเศษ และไส้กรองแอร์เอง ถ้าดูแล้วสกปรกมากไปก็ถึงเวลาต้องเปลี่ยนแล้ว

และนี่คือเคล็ดลับ วิธีการเปิดแอร์รถยนต์ในช่วงหน้าฝน สำหรับใครที่มีความจำเป็นต้องใช้รถ ใช้ถนน ต้องออกเดินทางในตอนนี้ ลองนำวิธีการเปิดแอร์ในรถยนต์เหล่านี้ไปปรับใช้ดู เพื่อช่วยให้การเดินทางของคุณราบรื่น และช่วยถนอมแอร์ของคุณให้มีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้นอีกด้วย

ดูเพิ่มเติม
>> รู้เอาไว้ ขับรถ ปลอดภัยในหน้าฝน

>> ดูแลรถช่วงหน้าฝน 7 จุดที่ต้องรู้ เตรียมพร้อมรับมือฝนอย่างมั่นใจไม่มีหลุด

เข้าดู รถยนต์มือสองราคาถูก ได้ที่นี่

ANNOiNA
Avatar

ANNOiNA

บรรณาธิการ
ทุกอย่างมีเหตุและผลของมันเสมอ