รุ่นไหนได้ใจคุณ ? Mazda 2 Sedan 2023 VS Toyota Yaris Ativ 2023

ประสบการณ์ใช้รถ | 7 ก.ค 2566
แชร์ 0

จับ Mazda 2 Sedan 2023 VS Toyota Yaris Ativ 2023 มาเปรียบเทียบให้เห็นกันตรงนี้ ! รถยนต์ซีดานรุ่นไหนจะโดนใจคุณมากกว่ากัน ระหว่าง มาสด้า 2 หรือ โตโยต้า ยาริส Ativ

หากกำลังลังเล ไม่รู้จะเลือกรุ่นไหนดี ระหว่างรถยนต์ซีดานดีไซน์เรียบง่ายอย่าง Mazda 2 Sedan 2023 กับซีดานสุดสปอร์ตค่ายดัง Toyota Yaris Ativ 2023 ในบทความนี้นำทั้งสองรุ่นมาเปรียบเทียบให้เห็นภาพกันชัด ๆ แล้ว ตรงนี้ ! รุ่นไหนจะได้ใจคุณ มาดูไปพร้อม ๆ กันเลย ! 

การเปรียบเทียบในครั้งนี้ จะเป็นการนำตัวท็อปของทั้งสองรุ่นมาประชันกัน ซึ่งก็คือ Mazda 2 รุ่น 1.3 SP (รุ่นท็อปในหมวดเครื่องยนต์ 1.3 ลิตร) และ โตโยต้า Ativ รุ่น Premium Luxury ให้เห็นกันไปเลยว่ารุ่นไหนจัดเต็มให้สุดแค่ไหน อุปกรณ์แต่ละรุ่นที่ให้มามีอะไรบ้าง แตกต่างกันมากน้อยอย่างไร 

mazda 2 sedan 2023

toyota yaris ativ

ราคารถ

  • Mazda 2 Sedan 2023 รุ่น 1.3 SP ราคา 730,000 บาท
  • Toyota Yaris Ativ 2023 รุ่น รุ่น Premium Luxury ราคา 699,000 บาท

ต้องบอกว่าราคาของรถยนต์ทั้งสองรุ่นย่อยต่างกันไม่มากเท่าไหร่นัก ห่างกันเพียง 31,000‬ บาทเท่านั้น จึงยังมองเห็นภาพความต่างไม่ชัด ต้องดูในส่วนอื่น ๆ เพิ่มเติม 

ดีไซน์ภายนอก

บอดี้ภายนอกของ มาสด้า 2 นั้นมีความสปอร์ต แต่ยังคงเรียบง่าย จากการออกแบบและพัฒนาตามแนวคิด Kodo : Soul of Motion อันเป็นเอกลักษณ์ของมาสด้า มาพร้อมไฟหน้าโปรเจคเตอร์แบบ LED ไฟส่องสว่างกลางวัน LED กระจังหน้าแบบ Sport Design และล้ออัลลอยขนาด 15 นิ้ว ด้านมิติตัวถัง มีความยาว 4,355 มม. ความกว้าง 1,695 มม. และความสูง 1,470 มม. ระยะฐานล้อ 2,570 มม.

mazda 2 sedan 2023

ภายนอกของ โตโยต้า ยาริส เอทีฟ ได้รับการออกแบบ Fastback Design ให้มีความสปอร์ต ปราดเปรียว เพิ่มความโฉบเฉี่ยวด้วยชุดแต่งหลากหลายสไตล์ที่สามารถเลือกได้ตามใจชอบ มากับไฟหน้า Full LED พร้อมไฟเลี้ยว LED ไฟส่องสว่างกลางวัน DRL กระจังหน้าสีดำเงา ไฟท้ายแบบ LED Light Guiding และล้ออัลลอย 16 นิ้ว สำหรับมิติรถ มีความยาว 4,425 มม. ความกว้าง 1,740 มม. และความสูง 1,480 มม. ระยะฐานล้อ 3,030 มม.

toyota yaris ativ

เมื่อเทียบจากมิติรถแล้ว จะเห็นได้ว่า โตโยต้า ยาริส เอทีฟ นั้นมีขนาดใหญ่กว่าเล็กน้อย แต่ตอนขับขี่อาจจะรู้สึกถึงความแตกต่างได้ไม่มากนัก ส่วนเรื่องดีไซน์ คงต้องบอกว่า Toyota Yaris ATIV ให้ความสปอร์ตได้มากกว่า ส่วน Mazda 2 นั้น แม้จะแฝงความโฉบเฉี่ยว แต่ก็เน้นไปทางเรียบง่ายตามแนวคิดการออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์ หากถามผู้เขียนว่ารุ่นไหนดีกว่ากัน คงตอบไม่ได้อย่างชัดเจน ขึ้นอยู่กับสไตล์ความชอบของแต่ละบุคคลล้วน ๆ

ดีไซน์ภายใน

ห้องโดยสารภายในของ Mazda 2 Sedan 2023 ออกแบบภายใต้คอนเซ็ปต์ HMI (Human-Machine Interface) ช่วยให้ผู้โดยสารรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งเดียวกันกับรถ โดยมีการจัดวางอุปกรณ์ต่าง ๆ ให้สามารถใช้งานสะดวก มาพร้อมเบาะนั่งหุ้มหนังสีดำและผ้า Grand Luxe Suede, แผงคอนโซลหน้าแบบผ้า Grand Luxe Suede, หน้าจอ Active Driving Display แสดงข้อมูลแบบสี หน้าจอสี Center Display แบบสัมผัส ขนาด 7 นิ้ว และปุ่มควบคุมอัจฉริยะ Center Commander รองรับ Apple Carplay และ Android Auto อุปกรณ์ชาร์จไฟแบบไร้สาย เป็นต้น

mazda 2 sedan 2023

mazda 2 sedan 2023

ส่วน Toyota Yaris Ativ 2023 ภายในโทนดำ-แดง แผงคอนโซลหน้าหุ้มด้วยหนังสีแดง พร้อมบุนุ่ม และตกแต่งด้วยสีเงินเมทัลลิก หัวเกียร์หุ้มหนัง พร้อมตกแต่งด้วยแถบสีดำเปียโนแบล็ก และโครเมียม เบาะนั่งหุ้มด้วยหนังแท้ และหนังสังเคราะห์ พร้อมตกแต่งด้วยด้ายสีแดง โดยติดตั้งจอแสดงผลข้อมูลการขับขี่ MID แบบจอสี TFT ขนาด 7 นิ้ว หน้าจอสัมผัสขนาด 9 นิ้ว รองรับ Apple Carplay และ Android Auto มาให้ พร้อมออปชันอื่น ๆ อีกหลายรายการ

toyota yaris ativ

toyota yaris ativ

เรื่องออปชันต่าง ๆ ถือว่าทั้งสองรุ่นให้มาอย่างครบครัน พร้อมอำนวยความสะดวกและมอบความบันเทิงให้ตลอดการเดินทาง แต่เรื่องดีไซน์ภายในนั้น ถือว่ามีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน หากชอบแนวเรียบหรูที่สวยสง่าไม่แพ้รถยุโรป มาสด้า 2 อาจจะตอบโจทย์โดนใจคุณ แต่ถ้าต้องการความสปอร์ตเร้าใจ บอกเลยว่า Yaris ATIV นับเป็นตัวเลือกที่ดี 

ขุมพลัง

มาสด้า 2 ใช้เครื่องยนต์ Skyactiv-G 1.3 ลิตร 1,299 ซีซี. แถวเรียง 4 สูบ 16 วาล์ว ส่งกำลังสูงสุด 93 แรงม้า ที่ 5,800 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 123 นิวตันเมตร ที่ 4,000 รอบต่อนาที ทำงานร่วมกับเกียร์ Skyactiv-D อัตโนมัติ 6 สปีด พร้อมแมนนวลโหมด Activematic

โตโยต้า ยาริส เอทีฟ ใช้เครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 1.2 ลิตร 1,197 ซีซี. 4 สูบ แถวเรียง DOHC 16 วาล์ว แบบ Dual VVT-iE กำลังสูงสุด 94 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 110 นิวตัน-เมตร ที่ 4,400 รอบต่อนาที จับคู่กับระบบเกียร์แบบอัตโนมัติ Super CVT-i พร้อม Sequential Shift

แรงม้าใกล้เคียงกัน แต่มาดูกันที่แรงบิด จะเห็นได้ว่า Mazda 2 มีตัวเลขสูงกว่า โตโยต้า Ativ รอบนี้จึงยกให้ มาสด้า 2 ชนะไป 

mazda 2 sedan 2023

toyota yaris ativ

ระบบความปลอดภัย

ในส่วนของระบบความปลอดภัยนับว่า Mazda 2 Sedan 2023 ติดตั้งมาให้อย่างครบครัน เช่น ระบบแสดงภาพรอบทิศทาง, ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ, ระบบเตือนการชนด้านหน้าและช้วยเบรกอัตโนมัติ SBS, ระบบเตือนเมื่อรถเบี่ยงออกนอกเลน LDWS, ระบบเตือนเมื่อมีรถอยู่ในจุดอับสายตาขณะเปลี่ยนเลนและถอยหลัง, เซนเซอร์กะระยะด้านหน้า 4 จุด เป็นต้น

ส่วน Toyota Yaris Ativ 2023 เองก็ไม่น้อยหน้า โดยมีทั้งถุงลมเสริมความปลอดภัย SRS คู่หน้า / ด้านข้าง / ม่านด้านข้าง (ที่มอบให้ตั้งแต่รุ่นเริ่มต้น), กล้องมองรอบคัน, ระบบช่วยเตือนมุมอับสายตาที่กระจกมองข้าง BSM และช่วยเตือนขณะถอยรถ RCTA, ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ แบบ All-Speed, ระบบความปลอดภัยก่อนการชน PCS, ระบบเตือนเมื่อรถคันหน้าเคลื่อนตัว

toyota yaris ativ

สำหรับยกนี้นับว่าสูสีพอสมควร เพราะทั้งสองรุ่นล้วนให้เทคโนโลยีความปลอดภัยมาแบบจัดเต็ม ทั้งระบบความปลอดภัยก่อนการชน ระบบเตือนเมื่อมีรถอยู่ในจุดอับสายตา กล้องมองภาพรอบคัน จึงถือว่าเสมอกันไป 

หากสนใจ มาสด้า 2 และ โตโยต้า ยาริส Ativ สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่โชว์รูมของแบรนด์นั้น ๆ หรือหากสนใจรถยนต์มือสอง สามารถดูเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ Chobrod.com แหล่งซื้อ-ขายรถยนต์มือสองที่มีให้เลือกหลายรุ่นหลายยี่ห้อ เช่น โตโยต้า Ativ มือสอง, มาสด้า 3  มือสอง และรุ่นอื่น ๆ อีกมากมาย

อ่านเพิ่มเติม >>