รถยนต์ไฟฟ้ากับหน้าฝน อันตรายแค่ไหนกัน

ประสบการณ์ใช้รถ | 8 มิ.ย 2565
แชร์ 0

เกรท วอลล์ มอเตอร์ ได้แนะความรู้ ไขความกังวล เกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้าในช่วงหน้าฝนว่าอันตรายไหม ปลอดภัยแค่ไหน และวิธีปฎิบัติควรทำอย่างไรแนะนำวิธีดีๆ ในการดูแลรถยนต์ไฟฟ้ารับหน้าฝน

รถยนต์ไฟฟ้ากับฝน

รถยนต์ไฟฟ้าเป็นของใหม่และต้องเรียนรู้สำหรับประเทศไทย เพราะเพิ่งเริ่มกระแสส่งเสริมใช้รถยนต์ไฟฟ้าอย่างจริงจัง แต่ว่ารถยนต์ไฟฟ้านั้นปลอดภัยหรือไม่ในช่วงหน้าฝนนี้ จากปัญหาน้ำท่วมรถจะพังหรือไม่ ชาร์จไฟอยู่เจอฝนอันตรายหรือเปล่า เพราะหลายคนคงมีความเข้าใจว่าไฟฟ้ากับน้ำเป็นของที่ไม่ถูกกัน

อ่านเพิ่มเติม - ระดับน้ำท่วมที่รถยนต์ลุยได้ เก๋ง กระบะ น้ำลึกแค่ไหนที่ปลอดภัย?!

โดย เกรท วอลล์ มอเตอร์ เป็นหนึ่งในผู้เผลิตและจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าผ่านแบรนด์ ORA มาให้ความรู้เรื่อง ฝนกับรถยนต์ไฟฟ้า

รถยนต์ไฟฟ้ากับฝน

รถยนต์พลังงานไฟฟ้าสามารถใช้งานได้ตามปกติในช่วงฝนตก

ในยามฝนตกฟ้าร้อง บางคนอาจไม่กล้าใช้อุปกรณ์ที่ใช้ไฟฟ้าและอาจเป็นห่วงว่าการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าก็ต้องห้ามโดนน้ำไม่ต่างกัน แต่ความจริงแล้วรถยนต์ไฟฟ้าสามารถใช้งานได้ตามปกติแม้โดนฝน เพราะมอเตอร์ แบตเตอรี่ และอุปกรณ์เชื่อมต่อระบบไฟฟ้า ต่างได้รับการปกป้องเป็นอย่างดีด้วยฉนวนไฟฟ้า รวมถึงมีเซ็นเซอร์ตรวจจับไฟฟ้ารั่ว และระบบป้องกันการลัดวงจรลงดิน (Ground Fault Protection) ที่ช่วยให้มั่นใจได้ว่าปลอดภัย

โดยในส่วนของ ORA มีกล่องหุ้มเซลล์แบตเตอรี่ที่แข็งแรง รองรับความปลอดภัยทางไฟฟ้า 5 ด้าน ได้แก่ การป้องกันน้ำ การกัดกร่อน การชน การกระแทก และการเกิดเพลิงไหม้ โดยหากเกิดการชนที่กระทบแบตเตอรี่ และหากเกิดปัญหารถยนต์จะดับภายใน 50 มิลลิวินาทีเพื่อความปลอดภัย และยังมีการควบคุมอุณภูมิและการระบายความร้อนที่ดี ซึ่งช่วยป้องกันการเผาไหม้ที่อาจเกิดขึ้นเองของแบตเตอรี่ได้

รถยนต์ไฟฟ้ากับฝน

รถยนต์ไฟฟ้ากับฝน

ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าขณะฝนตกได้

แท่นชาร์จจากหลายบริษัทได้รับการออกแบบมาเป็นอย่างดีตามมาตรฐาน และมีระบบป้องกันหรือที่ครอบซึ่งจะมีช่องที่สามารถระบายน้ำได้ ถึงแม้ในช่วงฝนตกหรือมีน้ำขังที่เต้ารับ ก็วางใจได้ว่าจะไม่มีน้ำขังอยู่ที่บริเวณหัวประจุ รวมถึงมีการติดตั้งระบบตัดไฟรั่วและลงสายดินไว้เช่นกัน

นอกจากนั้น ตัวรถส่วนใหญ่ยังมีซีลกันน้ำที่สามารถกันฝุ่นและกันน้ำสาดได้ ซึ่งจะช่วยป้องกันน้ำฝนกระเด็นเข้าไปยังขั้วชาร์จไฟฟ้าได้เป็นอย่างดี รวมถึงระบบเซ็นเซอร์จะตัดกำลังไฟฟ้าทันทีหากพบกระแสไฟรั่วไหลในวงจร

อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้งานสามารถเพิ่มความปลอดภัยได้ด้วยการสำรวจบริเวณแท่นชาร์จ หัวประจุ และสายไฟทุกครั้งก่อนชาร์จว่าอยู่ในสภาพสมบูรณ์หรือไม่ รวมถึงเช็ดทำความสะอาดบริเวณจุดที่ชาร์จให้แห้งก่อนปิดฝา

รถยนต์ไฟฟ้ากับฝน

น้ำท่วม รถยนต์ไฟฟ้าก็ยังขับได้อย่างอุ่นใจ

รถยนต์ไฟฟ้ายังมีการทดสอบ IP Rating (Ingress Protection) ซึ่งเป็นค่ามาตรฐานในการป้องกันของแข็งและของเหลวเล็ดลอดเข้าภายในตัวรถ ซึ่งค่ามาตรฐานสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าโดยทั่วไปอยู่ที่ IP67 การันตีว่าสามารถป้องกันความเสียหายที่เกิดจากน้ำท่วมไม่เกิน 1 เมตรได้ ภายในเวลาไม่เกิน 30 นาที

ORA Good Cat นั้นใช้แบตเตอรี่ที่ได้มาตรฐาน IP67 เช่นกัน โดยสามารถกันน้ำจากการแช่น้ำความลึกไม่เกิน 1 เมตรได้สูงสุด 30 นาที และยังสามารถกันฝุ่นได้อย่างสมบูรณ์ และยังสามารถขับลุยน้ำได้ลึกถึง 40 เซ็นติเมตร

อย่างไรก็ตาม หากจำเป็นต้องขับรถขณะน้ำท่วม ผู้ใช้งานควรเพิ่มความระมัดระวังยิ่งขึ้น ค่อยๆ ขับโดยใช้ความเร็วต่ำ คอยระวังสิ่งกีดขวางบนท้องถนน เช่น ท่อนไม้ หรือก้อนหิน ซึ่งอาจสร้างความเสียหายให้กับแบตเตอรี่ได้ และพยายามไม่จอดรถค้างไว้เป็นเวลานาน

โดยหลังจากที่ขับรถลุยน้ำในระดับสูงและเป็นระยะเวลานาน ผู้ใช้สามารถนำรถเข้าศูนย์บริการเพื่อตรวจเช็กรถยนต์เพื่อเพิ่มความมั่นใจในการใช้งานได้อีกทาง นอกจากนั้น ผู้ใช้งานควรศึกษาคู่มือการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าให้ดีว่าสามารถป้องกันสิ่งแปลกปลอมได้มากเพียงใดเพื่อที่จะได้ใช้งานรถได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

ขอเพิ่มเติมคำแนะนำจากทีม Chobrod เรื่องการลุยน้ำไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ไฟฟ้าหรือรถยนต์เครื่องสันดาป การลุยน้ำที่ปลอดภัยคือไม่ควรเกิน 20 ซม. หรือวัดจุดอันตรายที่น้ำท่วมถึงดุมล้อ อ่านเพิ่มเติมลุยน้ำแค่ไหนถึงไม่อันตราย เพราะหากน้ำเริ่มสูงกว่านี้ ระบบเบรกจะเริ่มแช่น้ำ ข้อต่อต่าง ๆ บูชยางในช่วงล่าง เซ็นเซอร์หลายอย่างเช่น ABS ก็จะแช่น้ำ ที่บวกกับความสกปรกเป็นตัวเร่งให้มีอาการเสียสูงครับ

ตลาดรถมือสอง มีรถมากมายให้เลือกในราคาที่ถูกใจ