ยางรถยนต์มือสอง ยางเปอร์เซ็นต์ ดีหรือเปล่า ควรเลือกอย่างไร

ประสบการณ์ใช้รถ | 17 พ.ค 2564
แชร์ 0

ทำไมถึงมีหลายคนที่เลือกใช้ยางเปอร์เซ็นต์ที่เป็นยางรถยนต์มือสอง มันดีจริงหรือ? ปลอดภัยหรือเปล่า เราจะพาไปหาคำตอบ พร้อมวิธีเลือกยางเปอร์เซ็นต์ที่เหมาะกับรถของคุณ

ไม่ใช่เพียงแค่รถเท่านั้นที่มีรูปแบบมือสองให้เลือก เพราะอะไหล่อย่างยางรถ ก็มีแบบมือสองให้เลือกเหมือนกัน ซึ่งเราก็รู้จักกันดีในชื่อของยางเปอร์เซ็นต์ เพราะราคายางทุกวันนี้ไม่ใช่น้อย ๆ บางทีราคาสูงเกินจะต้องผ่อนไปอีกหลายงวดด้วย ยางมือสองจึงเป็นทางเลือกที่หลายคนวางใจ วันนี้ Chobrod จะพาไปทำความรู้จักกับเรื่องของยางรถยนต์มือสอง พร้อมวิธีเลือกยางเปอร์เซ็นต์ ให้เหมาะกับรถของคุณ

ยางเปอร์เซ็นต์คืออะไร

คำว่า ยางเปอร์เซ็นต์ หรือ ยางรถยนต์มือสอง มีที่มาที่ไปจากหลาย ๆ ปัจจัย ไม่ได้หมายความว่าต้องเป็นยางที่ผ่านการใช้งานบนถนนแล้วเพียงอย่างเดียว อาจเกิดขึ้นได้ในหลายกรณีดังนี้

  • เจ้าของรถใหม่ป้ายแดง ไม่ถูกใจยางเดิมที่ติดตั้งมา จึงเปลี่ยนยางใหม่ ยางที่ถอดเปลี่ยนไปจึงนับได้ว่าเป็นยางรถมือสองไปแล้ว และจะถูกร้านอะไหล่รับซื้อไป แม้จะยังไม่เคยนำไปใช้งานบนถนนเลยก็ตาม จึงเป็นที่มาของอีกชื่อเรียกที่คุ้นหูว่า ยางถอดป้ายแดง
  • ยางนำเข้าจากต่างประเทศ ที่ถูกถอดมาจากรถยนต์ในบางประเทศ ที่มีมาตรการการตรวจที่เข้มงวด ทำให้มียางที่ถูกถอดออกเมื่อเช็กสภาพแล้วพบว่าถึงเวลาตามกำหนดแล้ว แม้จะมีการดูแล บำรุงรักษาดีแค่ไหนก็ตาม ถ้ากฎหมายแจ้งให้เปลี่ยน คือต้องเปลี่ยนทันที และยางเหล่านั้นก็จะนำเข้ามาโดย

หากถามว่า ถ้าที่อื่นเห็นว่าไม่สมควรให้ใช้ยางนั้น ๆ แล้วทำไมบ้านเราถึงรับเข้ามาขายให้ใช้ได้ นั่นเพราะความแตกต่างของสภาพถนน ที่ประเทศนั้นอาจจะไม่เหมาะกับยางที่ผ่านอายุการใช้งานเท่านี้แล้ว แต่สภาพของยางมันยังสมบูรณ์เพียงพอใช้งานได้ในถนนที่บ้านเรานั่นเอง

ยางเปอร์เซ็นต์ ยางรถยนต์มือสอง
ยางเปอร์เซ็นต์ ยางรถยนต์มือสอง

โดยคำว่า เปอร์เซ็นต์ เป็นคำใช้แทนสภาพยางรถยนต์ที่ผ่านการใช้งาน ว่าอยู่ในระดับความสมบูรณ์ของยางกี่เปอร์เซ็นต์ ยิ่งมีความสมบูรณ์มาก ก็ยิ่งมีราคาแพงยางเปอร์เซ็นต์บางเส้นอาจมีราคาเทียบเท่ากับยางใหม่เลยทีเดียว

ทำไมเลือกใช้ยางรถยนต์มือสอง

แม้จะเป็นยางรถยนต์ที่ผ่านการใช้งานมาแล้ว แต่ยางเปอร์เซ็นต์ได้รับความนิยมมานานแล้ว ด้วยราคาที่ถูกกว่าเมื่อเทียบกับการซื้อยางใหม่ และมีตัวเลือกมากมาย หลายคนมองว่าราคาที่จ่ายเพื่อซื้อยางเปอร์เซ็นต์บางรุ่น ให้ความคุ้มค่าได้มากกว่ายางรถใหม่ในราคาใกล้เคียงกันที่คุณสมบัติด้อยกว่า ยกตัวอย่างเช่น คุณจ่ายเงินหลักครึ่งหมื่น ได้สเปคยางรุ่นดี สมรรถนะเยี่ยมที่เป็นมือสอง แต่หากนำไปซื้อรถใหม่ สเปคยางที่ได้ก็จะถูกลดลงมา ทำให้ได้เพียงสมรรถนะกลาง ๆ เท่านั้นเอง

ยางรถยนต์มือสอง
ยางรถยนต์มือสอง

ยางเปอร์เซ็นต์ สามารถหาซื้อได้ตามร้านขายยางทั่วไปหรือทางออนไลน์ ทั้งนี้ปัจจัยในการเลือกซื้อขายยางรถยนต์มือสองนั้น ก็อยู่ที่การพิจารณาของแต่ละบุคคล เพราะยางเปอร์เซ็นต์ในบางที่ ก็เน้นขายเอาถูกไว้ก่อนเข้าว่า แต่ไม่ได้มีการเก็บรักษาที่ดีอย่างที่ควรจะเป็น และในขณะเดียวกันยางเปอร์เซ็นต์จากอีกหลายที่ ก็มีไว้เพื่อเป็นทางเลือกจริง ๆ สำหรับผู้ที่มองหาความประหยัดและความหลากหลายที่มากกว่า สภาพของยางจึงมีความสมบูรณ์ไม่แตกต่างจากรถใหม่เช่นกัน ดังนั้นเรื่องที่สำคัญที่คนจะซื้อยางรถยนต์มือสองจะต้องรู้ นั่นก็คือวิธีการเลือกซื้อที่ถูกต้อง

วิธีการเลือกยางเปอร์เซ็นต์

และสำหรับผู้ที่ต้องการเลือกซื้อยางเปอร์เซ็นต์ หรือมองหายางรถยนต์มือสองที่ราคาประหยัดที่มีสภาพที่ใช้งานได้ดีเหมือนอย่างใหม่ มีวิธีการตรวจเช็กสภาพยางดังนี้

การเลือกซื้อยางเปอร์เซ็นต์ต้องอาศัยความชำนาญพอตัว
การเลือกซื้อยางเปอร์เซ็นต์ต้องอาศัยความชำนาญพอตัว

  1. อย่างแรกเลยควรรู้จักยี่ห้อยางรถยนต์ในเบื้องต้น เพราะยางที่ถูกผลิตจากแบรนด์ที่ได้มาตรฐานจะการันตีคุณภาพการใช้งานได้อย่างยาวนานในระดับหนึ่ง
  2. ตรวจดอกยาง ว่าอยู่ในสภาพสมบูรณ์กี่เปอร์เซ็นต์ ซึ่งอย่างเรา ๆ แล้ว วิธีการตรวจด้วยตัวเองอาจจะยากเกินไป ซึ่งก็ต้องวัดจากความรู้สึกและอาศัยความซื่อสัตย์จากทางร้านสูงมาก โดยเฉพาะการซื้อผ่านทางออนไลน์ แต่ในปัจจุบันนี้ก็มีหลายร้านที่มีเครื่องมือในการประเมินว่าดอกยางเหลือกี่เปอร์เซ็นต์ โดยมีหลักการคือ ให้หักลดความหนาของดอกยางลงไป 2 มิลลิเมตร ความหนาที่เหลือก็คือปริมาณดอกยางที่เราจะใช้งานต่อได้ และทางที่ดีแนะนำว่าผู้ซื้อควรไปดูให้เห็นด้วยตาตัวเองจะดีกว่า เพราะอาจจะต้องใช้เวลาตรวจสอบสักหน่อยเพื่อสังเกตว่ายางมีการแกะลายมาหรือเปล่า เพราะจะเสี่ยงมากหากนำมาใช้
  3. ในกรณีที่เป็นยางถอดป้ายแดง ไม่ควรซื้อยางเปอร์เซ็นต์ที่มีอายุเกิน 6 ปี นับจากปีที่ผลิต โดยสามารถตรวจสอบอายุของยางได้จากตัวเลขที่อยู่บนแก้มยาง ถึงแม้ดอกยางจะดูเต็มอยู่ในสภาพดี แต่ไม่ได้หมายความว่ายางนั้นจะสมบูรณ์ เพราะคุณภาพของยางย่อมเสื่อมลงตามกาลเวลา แต่หากเป็นยางที่ผ่านการใช้งาน นำไปลงถนนมาแล้ว อายุของยางที่เหมาะสมไม่ควรเกิน 3 ปี ถึงยังอยู่ในระยะที่ยังเหมาะจะนำมาใช้งาน
  4. สิ่งที่ควรตรวจดูเพิ่มเติมอีกคือความนุ่มของยาง มีวิธีการเช็กง่าย ๆ คือใช้เล็บจิกที่ยาง ถ้าจิกแล้วไม่ลงคือยางแข็ง มีความกระด้างมากเกินไป อาจส่งผลต่อการใช้งานทางไกลหรือการขับขี่ที่มีความเร็ว
  5. เช็กโครงสร้างยาง ว่ามีรูปทรงที่ผิดรูป มีความบิดเบี้ยว หรือบวมหรือไม่
  6. เช็กตำหนิของยาง เช่น รอยปะ รอยต่อ ซึ่งธรรมดาของยางมือสอง ที่ย่อมมีรอยพวกนี้อยู่แล้ว หากมีตำหนิที่ไม่มีผลต่อโครงสร้างยาง ไม่ทะลุไปถึงใยเหล็ก เกิดร่องรอยแค่หน้ายางนั้นสามารถใช้ได้ ไม่มีปัญหา แต่ก็ไม่ควรยอมรับได้หากยางนั้นมีร่องรอยการปะมาจำนวนมาก แม้จะไปทะลุไปถึงด้านใน เพราะอาจมีผลต่อสมดุลของรถ

การเลือกยางเปอร์เซ็นต์ ควรเลือกยางที่ถูกถอดออกมาด้วยเหตุผลที่เจ้าของเดิมอยากเปลี่ยนไปใช้อันใหม่ มากกว่าถูกเปลี่ยนเพราะยางอันเก่าอยู่ในสภาพที่ไม่ค่อยจะดีแล้ว ผู้ซื้อจึงต้องพอมีความรู้ความเข้าใจในระดับหนึ่ง หากไม่ชำนาญให้ลองศึกษาข้อมูลยางที่จะซื้อให้เพียงพอก่อนตัดสินใจ และถึงแม้จะบอกว่าเป็นยางที่มีสภาพสมบูรณ์เกือบใกล้เคียงของใหม่ แต่เรื่องคุณภาพเทียบไม่เท่ากับของใหม่อยู่ดี ยางรถยนต์มือสองหรือยางเปอร์เซ็นต์ จึงไม่เหมาะกับใช้งานในระยะยาว หมั่นตรวจเช็กสภาพยางบ่อย ๆ เพื่อความปลอดภัยในการใช้รถของคุณเอง

ดูเพิ่มเติม
>> ลมยางรถเก๋ง ควรเติมเท่าไหร่ ถึงพอดี ขับขี่ปลอดภัย
>> ยางรถยนต์ ยี่ห้อไหนดี ? ที่เหมาะกับรถของคุณ

เข้าดู รถยนต์มือสองราคาถูก ได้ที่นี่

ANNOiNA
Avatar

ANNOiNA

บรรณาธิการ
ทุกอย่างมีเหตุและผลของมันเสมอ