ประกันรถมือสอง ต้องเลือกอย่างไร ให้เหมาะกับรถเรา

ประสบการณ์ใช้รถ | 11 ส.ค 2563
แชร์ 0

รถเก่า รถมือสอง จำเป็นต้องทำประกันรถไหม ? Chobrod รวบรวมข้อมูลที่ควรรู้สำหรับผู้ใช้รถเก่า กับประกันรถมือสอง เลือกประกันในแบบที่ใช่ สำหรับรถมือสองของคุณ

ไม่ว่าจะเป็นรถเก่าหรือรถมือสอง การมีประกันรถเอาไว้ยังไงก็อุ่นใจกว่า เพื่อความสบายใจในการใช้รถทุกเส้นทาง แต่ในการทำประกันสำหรับรถแต่ละคัน ก็ควรดูว่าต้องเลือกแบบไหนถึงจะเหมาะ เพราะรถมือสองก็มีหลากหลายรูปแบบ หากนับตามระดับความเก่า มาดูกันว่ารถมือสองแต่ละประเภท ควรเลือกทำประกันแบบไหนถึงจะเหมาะกับรถของเรา

รถมือสองรุ่นใหม่เกือบป้ายแดง

คือประเภทรถใหม่ป้ายแดงที่ซื้อมาใช้ได้ไม่นานก็นำมาขายต่อ อาจด้วยเหตุผลที่ใช้แล้วไม่ถูกใจ หรืออยากได้รุ่นอื่นที่ดีกว่า อายุรถในกลุ่มนี้ช่วงประมาณปีหรือสองปี ซึ่งหากคุณซื้อรถมือสองรุ่นใหม่มาใช้เช่นนี้ ประกันที่เหมาะสมควรเลือกเป็นประกันชั้น 1 ที่ให้ความครอบคลุมในการคุ้มครองทุกรูปแบบ และปกติสำหรับประกันชั้น 1 นั้น เหมาะกับรถที่มีอายุสูงสุดไม่เกิน 10 ปี

Mercedes-Benz C200 Coupe ปี2019
รถมือสองรุ่นใหม่ เหมาะกับประกันชั้น 1

แต่อย่าเพิ่งเข้าใจผิดว่า ถ้าเป็นรถใหม่จะต้องใช้ประกันชั้น 1 เสมอไป หากคุณเองเป็นผู้ที่มีประสบการณ์ในการขับรถที่เรียกได้ว่าอยู่ในระดับที่มืออาชีพ ก็สามารถเลือกประกันชั้นรองลงมาอย่างประกันชั้น 2+ ที่ให้ความคุ้มครองเช่นเดียวกันกับประกันชั้น 1 เพียงแต่ไม่รับคุ้มครองการขับรถชนแบบไม่มีคู่กรณี แต่ยังคุ้มครองการถูกโจรกรรมซึ่งถือว่าเหมาะกับรถมือสองประเภทนี้ เพราะถือว่าเป็นรถที่ยังดูใหม่และเสี่ยงต่อการโจรกรรม รวมถึงครอบคลุมถึงความเสียหายจากภัยธรรมชาติด้วย

ดูเพิ่มเติม
>> 
ประกันรถยนต์ 2563
>> เผย 8 เทคนิค ซื้อประกันรถยนต์ ต้องดูอะไรบ้าง ?

รถมือสองปีเก่ากลาง ๆ งบจำกัด

เป็นกลุ่มรถมือสองรุ่นนิยมในตลาดมือสองปัจจุบันคือไม่ได้ใหม่มากไป และไม่ได้เก่าจนเกินไป อายุราว ๆ ประมาณ 5 ปีขึ้นไป แต่ไม่เกิน 10 ปี ซึ่งสภาพรถในช่วงรุ่นนี้ไม่ได้มีอุปกรณ์หรืออะไหล่รุ่นใหม่ราคาแพงมากมาย และเช่นเดิมหากคุณเป็นผู้ที่มีประสบการณ์ในการขับขี่ที่ชำนาญพอตัว และต้องการประหยัดค่าใช้จ่าย มีงบประมาณที่จำกัดก็สามารถเลือกเป็นประกันชั้น 2 แบบธรรมดาไว้ก็เพียงพอแล้ว

รถมือสองรุ่นกลาง เหมาะกับประกันชั้น 3+ หรือชั้น 2 แบบธรรมดา

รถมือสองรุ่นกลาง เหมาะกับประกันชั้น 3+ หรือชั้น 2 แบบธรรมดา

 

โดยประกันชั้น 2 รับคุ้มครองกรณีรถสูญหายหรือไฟไหม้เช่นเดียวกันกับประกันชั้น 2+ แต่ไม่รับคุ้มครองความเสียหายจากธรรมชาติ หรืออีกทางเลือก ถ้าคุณกลัวว่าจะเสี่ยงขับรถไปชนหรือไปเจออุบัติเหตุใด ๆ ที่มีคู่กรณี มากกว่าจะกลัวรถไฟไหม้หรือถูกขโมย ก็เลือกทำเป็นประกันชั้น 3+ เอาไว้อุ่นใจกว่า

รถเก่ามากแต่มีอยากมีประกัน

รถมือสองรุ่นเก่ามากมาใช้ ตั้งแต่ช่วง 10 ปีขึ้นไป ซึ่งรถกลุ่มนี้อาจจะเป็นรถประเภทที่ไว้สะสม หรือเป็นรถคันสำรองที่ไม่ได้นำออกมาใช้งานบ่อย ๆ เป็นหลัก เลือกทำประกันรถมือสองชั้น 3 ก็เพียงพอแล้ว เพราะรถเก่ามาก ๆ อะไหล่มักจะหายาก และมีความเสี่ยงที่จะเกิดความเสียหายใด ๆ ต่อตัวรถได้มากกว่ารถประเภทอื่น ๆ ข้างต้น จึงทำให้บริษัทประกันมักจะเลือกแผนประกันรถชั้น 3 เอาไว้ สำหรับรถเก่า ที่รับคุ้มครองเฉพาะคนและความเสียหายใด ๆ ของคู่กรณีเท่านั้น

รถมือสองรุ่นเก่า อะไหล่หายาก บริษัทรับทำเฉพาะประกันชั้น 3

รถมือสองรุ่นเก่า อะไหล่หายาก บริษัทรับทำเฉพาะประกันชั้น 3

 

หากเกิดต้องการเพิ่มความคุ้มครองกรณีรถถูกไฟไหม้หรือถูกโจรกรรมเพิ่มขึ้นมากรณีที่ไม่ไว้วางใจในอุปกรณ์ภายในเท่าไหร่ ว่าอาจจะเกิดเหตุใด ๆ ภายในรถขึ้นมาได้ ก็จ่ายเพิ่มเพื่อเลือกเป็นประกันชั้น 2 แต่ทั้งนี้ก็ต้องดูรายละเอียดของบริษัทประกันด้วยว่ารับคุ้มครองหรือไม่ ถ้าเป็นช่วงรถอายุประมาณ 10-15 อาจจะมีโอกาสอยู่ แต่หากเก่ากว่านั้นต้องลองคุยกับทางตัวแทนหรือบริษัทด้วยตัวเองอีกครั้ง

ประกันรถมือสอง คุ้มครองต่อจากเดิมได้

หากรถมือสองคันที่ซื้อมามีการต่อประกันเอาไว้อยู่ ตามปกติแล้วสิทธิ์ตามกรมธรรม์จะติดไปกับตัวรถ หากรถเกิดอุบัติเหตุขึ้นสามารถนำกรมธรรม์เข้าแจ้งได้รับการเคลมได้เลย ในกรณีที่ทำประกันแบบไม่ระบุชื่อผู้ขับขี่สามารถทำการโอนประกันให้กับเจ้าของรถที่ซื้อต่อได้ทันที เพียงแค่ส่งมอบชุดกรมธรรม์ให้เจ้าของรถคันใหม่ โดยที่ต้องแจ้งให้กับทางบริษัททราบเพื่อทำการเปลี่ยนชื่อผู้เอาประกัน เช่นเดียวกันหากเป็นประกันที่ระบุชื่อผู้ขับขี่ ผู้เอาประกันก็ต้องแจ้งให้ทางบริษัททราบเพื่อแก้ไขข้อมูลและปรับอัตราเบี้ยประกันภัย ตามการเปลี่ยนแปลงของระดับความเสี่ยงที่วัดจากผู้ขับขี่ที่เป็นเจ้าของรถคันใหม่นั่นเอง

ประกันรถยนต์มือสอง เปลี่ยนชื่อได้
หากเปลี่ยนเจ้าของรถ สามารถโอนประกันได้

ลองตรวจสอบดูว่ารถของคุณเหมาะกับการเลือกซื้อความคุ้มครองของประกันรถมือสองรูปแบบไหน และอย่าลืมว่าไม่เพียงแต่ต้องพิจารณาแค่รถ ยังต้องสำรวจพฤติกรรมการขับขี่ของตัวเองประกอบด้วย เพื่อให้ได้แผนประกันรถมือสองที่ใช่ และตอบโจทย์การขับขี่ที่ครอบคลุมสำหรับคุณเองมากที่สุด

ดูเพิ่มเติม
>> 
วิธีคิดเบี้ยประกันรถยนต์ เรื่องสำคัญที่คนมีรถต้องรู้
>> ต่อประกันภัยรถล่วงหน้า ดีกว่ายังไง?

​ติดตาม ข่าวรถยนต์ใหม่ ได้ที่นี่
ติดตามเรื่อง รีวิวรถยนต์ใหม่ ได้ที่นี่
ติดตามเรื่อง ราคารถยนต์ใหม่ๆ ได้ที่นี่
เข้าดู ราคารถมือสองได้ที่นี่

ANNOiNA
Avatar

ANNOiNA

บรรณาธิการ
ทุกอย่างมีเหตุและผลของมันเสมอ