ประกันน้ําท่วมรถ ประกันชั้นไหนเคลมบ้าง ?

ประสบการณ์ใช้รถ | 9 ม.ค 2566
แชร์ 0

หลายคนอาจจะสงสัยว่า หากประสบกับเหตุการณ์น้ำท่วม น้ำเข้ารถ จนระบบและอะไหล่ต่าง ๆ เสียหาย ประกันจะจ่ายไหม ? ประกันน้ําท่วมรถ ประเภทไหนให้ความคุ้มครองบ้าง ?

อุทกภัย หรือปัญหาน้ำท่วม สามารถเกิดขึ้นได้ทุกพื้นที่ทั่วประเทศ (โดยเฉพาะช่วงหน้าฝน) ผู้ใช้รถหลาย ๆ คน อาจจะเคยประสบปัญหาน้ำท่วมรถ หรือน้ำเข้ารถเป็นเวลานาน จนทำให้ระบบและอะไหล่ต่าง ๆ ภายในรถเกิดความเสียหาย เช่น ระบบไฟฟ้า ระบบเบรกก ระบบเพลา ระบบเกียร์ หัวเทียน ฯลฯ ซึ่งบางคนอาจจะสงสัยว่า เมื่อน้ําท่วมรถ ประกันจ่ายไหม ? มาดูคำตอบกัน

ประกันน้ําท่วมรถ
ประกันน้ําท่วมรถ

น้ําท่วมรถ ประกันจ่ายไหม ?

บริษัทประกันภัยรถยนต์จะจ่ายค่าเสียหายให้คุณแน่นอน หากคุณทำประกันที่ให้ความคุ้มครองกรณีน้ำท่วมเอาไว้ ซึ่งประเภทประกันภัยที่ให้ความคุ้มครองกรณีน้ำท่วม มีดังนี้

  • ประกันรถยนต์ชั้น 1
  • ประกันรถยนต์ชั้น 2+ 
  • ประกันรถยนต์ชั้น 3+ 

ดังนั้น หากถามว่า ประกัน ชั้น 1 คุ้มครองน้ําท่วมไหม ? บอกเลยว่า คุ้มครองอย่างแน่นอน (รวมถึงประกันชั้น 2+ และ 3+ ด้วย) แต่ก็จะมีการพิจารณาความเสียหายของตัวรถที่เกิดจากการถูกน้ำท่วม รวมถึงสาเหตุที่น้ำเข้ารถด้วยเช่นกัน (ว่าเกิดจากความประมาท หรือเหตุสุดวิสัย/ภัยธรรมชาติ)

น้ําท่วมรถ ประกันจ่ายไหม
น้ําท่วมรถ ประกันจ่ายไหม

ประกันน้ําท่วมรถ ให้ความคุ้มครองกรณีใดบ้าง ?

กรณีน้ำท่วมที่เคลมได้ 

ความเสียหายที่เกิดจากภัยธรรมชาติ หรือเหตุสุดวิสัย ไม่ใช่ความประมาทของผู้ขับขี่ เช่น เกิดเหตุน้ำท่วมฉับพลันจนไม่สามารถเคลื่อนย้ายรถได้ทันเวลา หรือรถติดขณะฝนตก และเกิดน้ำท่วมจนทำให้รถยนต์ได้รับความเสียหาย หากบริษัทประกันพิจารณาว่ารถของคุณยังพอซ่อมได้ ก็จะรับเคลมประกันรถให้ แต่ถ้าพิจารณาแล้วว่ารถยนต์ของคุณไม่สามารถซ่อมให้กลับมาเป็นเหมือนเดิมได้ ก็จะจ่ายเป็นเป็นเงินชดเชย ไม่เกิน 70% - 80% ของทุนประกันแทน

กรณีน้ำท่วมที่เคลมไม่ได้ 

ความเสียหายที่เกิดจากความประมาทของผู้ขับขี่เอง เช่น การขับรถลุยน้ำท่วม ทั้งที่ทราบอยู่แล้วว่าเส้นทางนั้นมีน้ำท่วมสูง หรือขับไปในเส้นทางที่มีประกาศแจ้งเตือนภัยน้ำท่วม จนทำให้เกิดความเสียหายกับตัวรถ 

ประกัน ชั้น 1 คุ้มครอง น้ํา ท่วม ไหม
ประกัน ชั้น 1 คุ้มครอง น้ํา ท่วม ไหม

ขั้นตอนการเคลมประกันน้ําท่วมรถ

1. ตรวจสอบประกันรถยนต์ให้แน่ใจ ว่าประเภทที่เลือกไว้ มีการคุ้มครองกรณีน้ำท่วมหรือไม่ 

2. ติดต่อบริษัทประกันภัยรถยนต์ที่ทำประกันเอาไว้ พร้อมแจ้งรายละเอียดต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นตามความเป็นจริงให้ครบถ้วน และถ่ายรูปสภาพรถที่ถูกน้ำท่วมเอาไว้เป็นหลักฐานให้ทางบริษัทประกันด้วย

3. รอเจ้าหน้าที่มาประเมินความเสียหาย โดยจะพิจารณาเป็น 2 กรณี ได้แก่

  • เสียหายโดยสิ้นเชิง (Total loss) : กรณีที่รถยนต์ไม่สามารถซ่อมแซมให้กลับมาเหมือนเดิมได้ บริษัทประกันจะจ่ายเป็นเงินชดเชย ไม่เกิน 70% - 80% ของทุนประกัน
  • เสียหายแค่บางส่วน (Partial loss) : กรณีที่รถยนต์ยังสามารถซ่อมได้ ผู้เอาประกันสามารถเลือกได้ว่าจะเคลมกับบริษัท เพื่อซ่อมแซมให้คืนกลับสภาพเดิม หรือชดเชยเป็นเงินแทน 

ประกันรถยนต์ กรณีน้ําท่วม มีหลายบริษัทให้เลือก อาทิ วิริยะประกันภัยน้ำท่วม , LMG ประกันภัย​, MSIG ประกันภัย, รู้ใจ ประกันรถออนไลน์, ธนชาตประกันภัย​, คุ้มภัยโตเกียวมารีน และบริษัทอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งแต่ละเจ้าจะมีแพ็กเกจให้เลือก สมัครง่ายในเว็บไซต์ออนไลน์ และมีราคาสมเหตุสมผล 

วิริยะประกันภัยน้ำท่วม
ประกันรถยนต์ น้ําท่วม มีหลายบริษัทให้เลือก

อ่านเพิ่มเติม >>