จำนำรถยนต์นอกระบบ ยังผ่อนไม่หมด ระวังไม่ได้รถคืน

ประสบการณ์ใช้รถ | 22 มี.ค 2564
แชร์ 3

ต้องการใช้เงินด่วน แต่ไม่รู้จะหามาจากที่ไหน คิดอยากจะใช้รถแลกเงิน แต่รถที่มียังผ่อนไม่หมด ระวัง! อย่าสิ้นคิด จำนำรถยนต์นอกระบบ เสี่ยงเสียทั้งรถ เสียทั้งเงิน

เรื่องภาวะการขาดสภาพคล่องทางการเงิน เป็นปัญหาที่ใคร ๆ ก็ไม่อยากพบพาน แต่บางครั้งความจำเป็นมันก็ต้านทานไม่ได้ จึงต้องหาทางออกของปัญหา เช่นเดียวกับกรณีของผู้ที่มีรถที่เกิดความต้องการใช้เงินด่วน ที่จะเลือกวิธีการรถที่เป็นทรัพย์สินที่มีไปใช้แลกเงิน

รถแลกเงิน มีรูปแบบไหนบ้าง

การใช้รถไปแลกเงินมีหลากหลายรูป แตกต่างกันไปตามเงื่อนไขของรถแต่ละคัน เช่น รถที่ผ่อนหมดแล้ว หรือซื้อขาด นำไปขอสินเชื่อกับทางธนาคารได้ หรือรถที่ยังผ่อนไม่หมด ก็นำไปทำเรื่องรีไฟแนนซ์เพื่อรับส่วนต่างที่เหลือมาใช้เป็นเงินส่วนตัว เป็นต้น

รถแลกเงิน
รถแลกเงิน ทางเลือกสำหรับผู้ที่ต้องใช้เงินด่วนและมีรถ

แต่ยังมีอีกวิธีที่คนผ่อนรถยังไม่หมด หรือรถของตนยังติดไฟแนนซ์เลือกใช้ นั่นก็คือการจำนำรถนอกระบบ

จำนำรถนอกระบบคืออะไร?

ตามปกติแล้ว การที่นำรถยนต์ที่ยังผ่อนไม่หมดหรือติดไฟแนนซ์อยู่ไปจำนำเพื่อแลกเป็นเงินนั้น ส่วนมากแล้วทางธนาคารหรือสถาบันการเงินในระบบจะไม่รับทำเพราะถือเป็นเรื่องผิดกฎหมาย เพราะกรรมสิทธิ์ของรถยนต์คันที่ยังผ่อนไม่หมดนั้นเป็นของทางไฟแนนซ์ ดังนั้นผู้เช่าซื้อไม่สามารถนำไปจำนำได้เพราะไม่ใช่เจ้าของที่ถูกต้องตามกฎหมาย ทางธนาคารจึงใช้วิธีที่เรียกว่าการรีไฟแนนซ์ เพื่อเป็นการนำรถเข้าระบบที่ถูกต้อง

จำนำรถนอกระบบไม่มีรถขับ
การนำรถไปจำนำนอกระบบ ต้องนำรถไปจอดกับทางผู้ให้กู้

แต่การนำรถไปรีไฟแนนซ์นั้น มีวิธีการที่จะต้องยุ่งเกี่ยวกับเอกสารและขั้นตอนที่มากมายและใช้เวลาในการตรวจสอบและดำเนินการ ทำให้หลาย ๆ คนที่ต้องการใช้เงินด่วนไม่เลือกใช้วิธีการที่ถูกต้องตามกฎหมายอย่างการรีไฟแนนซ์ แต่ยอมเสี่ยงเอารถไปจำนำกับกลุ่มผู้ปล่อยกู้นอกระบบแทน เพราะได้เงินได้ไวกว่า และไม่ต้องไปรอลุ้นการอนุมัติจากทางสถาบันการเงิน ซึ่งการจํานํารถยังผ่อนไม่หมด ยังเป็นทางเลือกที่หลาย ๆ คนเลือกใช้และพบเห็นได้มากมายในปัจจุบัน

อีกเหตุผลที่หลายคนยอมเอารถไปจำนำนอกระบบนั่นเป็นเพราะการรีไฟแนนซ์จะได้เพียงเงินส่วนต่างมาใช้ เพราะทางสถาบันการเงินจะต้องนำเงินที่กู้ได้มาปรับโครงสร้างค่างวดใหม่ ทำให้ผู้กู้ได้เงินไม่เต็มจำนวนนั่นเอง แต่การนำรถไปจำนำนอกระบบ หลายนายทุนเลือกที่จะให้จำนวนเงินที่สูงกว่า คล้าย ๆ กับการปล่อยเงินกู้โดยใช้รถเป็นสินทรัพย์ค้ำประกัน และการจำนำรถหลาย ๆ ที่แลกกับการนำรถไปจอดไว้กับผู้ปล่อยกู้ ทำให้ผู้กู้ได้เพียงเงินไปแต่ต้องแลกกับรถชั่วคราว จนกว่าจะหาเงินไปคืนได้นั่นเอง

จำนำรถยนต์นอกระบบ ทำไมถึงอันตราย

อย่างที่กล่าวไว้ ว่าการจำนำรถเป็นการนำรถไปจอดกับทางผู้ให้กู้ นั่นก็ถือว่าเป็นความเสี่ยงร้ายแรงแล้ว เพราะการที่รถไปตกอยู่ในมือของคนอื่นก็มีโอกาสที่รถจะขาดการดูแล ที่แย่ไปกว่านั้นอาจเจอคนที่ไม่ซื่อสัตย์นำรถไปแยกอะไหล่ขายอีกที หรือนำไปสวมทะเบียน ถูกปล่อยไปขายต่อตามที่มีให้เห็นในข่าวอยู่บ่อยครั้ง

จับขบวนการหลอกจำนำรถติดไฟแนนซ์ไปขายต่อ

หรือหากไม่ได้เกิดเหตุการณ์เลวร้ายถึงขั้นถอดชิ้นส่วนขาย แต่ก็ยังมีความเสี่ยงของการถูกยึดรถโดยไม่มีการประณีประนอม เพียงแค่ผู้กู้ขาดส่งก็จะตบยึดไปได้ทันที และไม่ได้สนใจด้วยว่ารถนั้นจะเป็นชื่อของทางไฟแนนซ์หรือไม่ เพราะท้ายที่สุดแล้วผู้ที่ต้องรับผิดชอบและต้องจัดการกับทางไฟแนนซ์ก็คือผู้นำรถไปจำนำนั่นเอง หรือแม้สุดท้ายจะหาเงินมาคืนได้ครบ ทางผู้รับจำนำก็อาจหัวหมอ คดโกงได้ อ้างว่ารถหายหรือทำไม่รู้ไม่เห็นของการมีรถ เราก็ไม่สามารถจะทำอะไรได้เลยเช่นกัน

ไม่เพียงแค่เรื่องของการไม่ได้รถคืน การจำนำรถยนต์นอกระบบยังมีรูปแบบการคิดดอกเบี้ยที่ไม่เป็นธรรม หลายคนอาจเจอดอกโหด ๆ ที่ส่งยอดเท่าไหร่ก็เหมือนการจ่ายแค่ดอกเบี้ย แถมยังอาจต้องถูกหักดอกเบี้ยไปตั้งแต่รับเงินก้อนแรกด้วยซ้ำ อีกทั้งยังไม่มีเอกสารใด ๆ ที่นำมาใช้ได้ทางกฎหมายอีก

ทำไมหลายคนไม่กล้าแจ้งความ

หลายคนอาจมีคำถามว่า ถ้าหากรถถูกยึดไปจากกลุ่มผู้ให้กู้ ทำไมถึงไม่แจ้งความ? นั่นเป็นเพราะหากแจ้งไป ทางผู้นำรถไปจำนำก็จะติดคดีอาญาไปด้วย ในความผิดฐานยักยอกทรัพย์ ด้วยการนำรถที่ยังไปเชื่อของไฟแนนซ์ไปทำธุรกรรมนอกระบบ โดยที่ยังไม่ได้รับความยินยอม และนั่นกลายเป็นว่าผู้ไปจำนำเองต้องรับสภาพทั้งขึ้นทั้งล่อง นอกจากจะเสียรถไปแล้วยังจะต้องผ่อนลม ผ่อนกระดาษไปจนกว่าจะหมดสัญญาอีก เพราะหากปล่อยไม่ยอมส่ง ก็จะเกิดเป็นปัญหา เกิดคดีฟ้องร้องจากไฟแนนซ์ขึ้นมาอีกหลายกระทงเลยทีเดียวทั้งทางแพ่งและอาญา

ความเสี่ยงของผู้รับจำนำ

ไม่เพียงแต่ทางผู้จำนำเท่านั้นที่มีความเสี่ยง ในทางของผู้รับจำนำเองก็มีโอกาสที่จะถูกโกงได้เช่นกัน ถ้าคุณเองเป็นผู้ปล่อยเงินและรับรถมาแลก แล้วสุดท้ายไม่ได้เงินคืน อยู่ ๆ คนกู้ก็หายไป ทิ้งไว้แต่รถ ก็ใช่ว่าจะสามารถนำรถมาใช้งานได้อย่างถูกกฎหมาย อย่าลืมว่ารถนั้นยังเป็นชื่อของทางไฟแนนซ์อยู่ หากทางไฟแนนซ์สืบทราบก็สามารถเรียกรถกลับคืนได้เช่น ๆ อีกทั้งอาจถูกตั้งข้อหาคดียักยอกทรัพย์พ่วงติดไปด้วย

ผู้รับจำนำเองอาจเสียเงินและไม่ได้รถแถมเสี่ยงคดี
ผู้รับจำนำเองอาจเสียเงินและไม่ได้รถแถมเสี่ยงคดี

จะเห็นได้ว่าการจำนำรถนอกระบบมีความเสี่ยงสูงมากแค่ไหน ทั้งต่อตัวผู้จำนำและผู้รับจำนำเอง แม้อาจจะเป็นวิธีการที่ง่ายและได้เงินไว แต่ก็แลกมากับโอกาสถูกโกงได้สูงเช่นกัน ดังนั้นสำหรับผู้ที่ต้องการได้เงินด่วน เงินก้อน อย่าใจร้อนรีบตัดสินใจเอารถไปเข้าจำนำโดยที่ไม่เอกสารรับรองที่ถูกต้องตามกฎหมาย

ยังมีทางเลือกที่อาจจะเห็นผลช้าแต่ได้ผลและปลอดภัยชัวร์อยู่ ที่เป็นการจํานํา รถติดไฟแนนซ์ ไม่ต้องจอด ผ่านทางสถาบันการเงินที่ปัจจุบันเริ่มมีนโยบายรองรับ แม้จะใช้เวลาสักหน่อยหรือได้เงินน้อยกว่าแต่เราก็ยังมีรถไว้ขับและไม่เสี่ยงคดี ผู้ที่รับจำนำก็เช่นกัน การรับจำนำ รถติดไฟแนนซ์ก็เสี่ยงเสียเงินและไม่ได้รถเช่นกัน ดังนั้นทำให้ถูกต้องตามกฎหมายดีที่สุด

ดูเพิ่มเติม
>> อย่าเชื่อคำขู่ไฟแนนซ์! ทำความเข้าใจ กับสิทธิผู้เช่าซื้อรถยนต์ตามกฎหมาย

>> หากคิดจะโอนรถ สิ่งที่ต้องรู้คืออะไรบ้าง ? ค่าโอนรถเท่าไหร่ ? มาดูกัน !

ANNOiNA
Avatar

ANNOiNA

บรรณาธิการ
ทุกอย่างมีเหตุและผลของมันเสมอ