หากคิดจะโอนรถ สิ่งที่ต้องรู้คืออะไรบ้าง ? ค่าโอนรถเท่าไหร่ ? มาดูกัน !

ประสบการณ์ใช้รถ | 15 มิ.ย 2566
แชร์ 173

จะโอนรถต้องรู้ พลาดไม่ได้กับเรื่องราวทุกเรื่อง ทั้งเอกสาร วิธีการดำเนินการ ค่าใช้จ่าย รวมไปถึงสถานที่สำหรับโอนรถ รวบรวมข้อมูลทุกเรื่องเอาไว้ให้หมดแล้วที่นี่

การโอนรถยนต์หมายถึงกระบวนการที่เกี่ยวข้องในการโอนสิทธิ์การเป็นเจ้าของของรถยนต์จากบุคคลหรือองค์กรหนึ่งไปยังบุคคลหรือองค์กรอีกหนึ่ง กระบวนการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อแก้ไขสถานะของรถยนต์ในทะเบียนที่จดทะเบียนของหน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบดูแลการจดทะเบียนรถยนต์ในประเทศ เมื่อการโอนสิทธิ์การเป็นเจ้าของรถยนต์เสร็จสิ้น ผู้รับสิทธิ์จะกลายเป็นเจ้าของรถยนต์นั้นตามกฎหมาย โดยสิทธิ์เจ้าของรถยนต์จะถูกบันทึกลงในทะเบียนรถยนต์ใหม่

กระบวนการโอนรถยนต์รวมถึงการเปลี่ยนแปลงในเอกสารทางกฎหมายเกี่ยวกับการเป็นเจ้าของรถยนต์ เช่น ใบสำคัญรับจดทะเบียนรถยนต์ (ทะเบียนรถยนต์), สัญญาซื้อขาย, ใบเสร็จรับเงิน และเอกสารอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

สำหรับการโอนรถยนต์ ควรทำตามขั้นตอนและเกณฑ์ที่กำหนดโดยหน่วยงานที่รับผิดชอบการจดทะเบียนรถยนต์ในประเทศ เช่น กรมการขนส่งทางบก การคลังแห่งชาติ หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ ในกรณีที่มีความสงสัยหรือไม่แน่ใจเกี่ยวกับขั้นตอนหรือเอกสารที่เกี่ยวข้อง ควรปรึกษาหรือติดต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อขอคำแนะนำหรือคำปรึกษาเพิ่มเติม

การโอนรถ เปลี่ยนเจ้าของ ราคา
โอนกรรมสิทธิ์รถยนต์ คืออะไร โอนรถให้ลูก โอนรถให้ญาติได้ไหม?

ค่าโอนรถยนต์ 2566 กี่บาท ?

ค่าธรรมเนียมในการการโอนรถ เปลี่ยนเจ้าของ ราคาเท่าไหร่ ?

  1. ค่าคำขอ 5 บาท
  2. ค่าธรรมเนียมโอนรถยนต์ 100 บาท
  3. ค่าอากรแสตมป์ 500 บาทต่อราคาประเมินรถทุก 100,000 บาท เช่น หากเจ้าหน้าที่ประเมินราคารถยนต์ที่ 200,000 บาท
  4. ค่าอากรแสตมป์ก็จะเท่ากับ 1,000 บาท
  5. ค่าเปลี่ยนป้ายทะเบียน 200 บาท (หากจะเปลี่ยน)
  6. ค่าเปลี่ยนเล่มทะเบียน 100 บาท (กรณีเล่มทะเบียนขาด เก่า หรือ ชำรุด)

ค่าโอนรถเปลี่ยนชื่อเท่าไหร่? รวมค่าใช้จ่ายที่เต้องเตรียมเวลาไปทำเรื่องค่าโอนรถยนต์จะตกอยู่ที่ 1,905 บาท หรือจะเตรียมเงินไว้มากกว่านี้เผื่อไว้ในกรณีก็ได้เช่นเดียวกัน เมื่อเราเตรียมค่าใช่จ่ายเรียบร้อยแล้ว สิ่งที่สำคัญอย่างมาก และขาดไม่ได้เลยก็คือเอกสาร สิ่งที่เพื่อน ๆ ต้องเตรียมจะมีดังนี้

แบบฟอร์มเอกสารการโอนรถยนต์ ต้องเตรียมอะไรบ้าง ?

หนังสือการจดทะเบียนรถยนต์
เตรียมหนังสือการจดทะเบียนรถยนต์ให้พร้อมเพื่อทำเรื่องโอนรถยนต์

  1. ภาพถ่ายบัตรประจำตัวประชาชนและทะเบียนบ้านของผู้โอน และผู้รับโอน
  2. สัญญาซื้อขายรถยนต์ สัญญาเช่าซื้อรถยนต์หรือใบเสร็จรับเงิน
  3. หนังสือการจดทะเบียนรถยนต์
  4. ภาพถ่ายใบมรณะบัตรของเจ้าของรถยนต์ (กรณีเจ้าของเดิมเสียชีวิต)
  5. สำหรับการโอนรถยนต์นี้ ผู้โอนและผู้รับโอนรถยนต์จะต้องแจ้งต่อนายทะเบียนภายใน 15 วัน นับจากวันที่ โอนรถยนต์กันจริง หรือวันที่ซื้อขายกัน หากไม่แจ้งนายทะเบียนตามที่กำหนดจะต้องเสียค่าปรับเพิ่มเติมจากค่าธรรมเนียมด้วย

ขั้นตอนการโอนรถยนต์ ทำอย่างไร

เอกสารแบบคำขอโอน และรับโอน
เอกสารแบบคำขอโอน และรับโอน

1. นำรถเข้ารับการตรวจสอบ ที่งานตรวจสภาพรถยนต์ (ยกเว้นกรณีโอนปิดบัญชีจากผู้ให้เช่าซื้อไปยังผู้เช่าซื้อ ซึ่งเป็นผู้ครอบครองรถตามรายการจดทะเบียน ไม่ต้องตรวจสอบรถ)

2. ยื่นเรื่องโอนกรรมสิทธิ์และชำระค่าธรรมเนียม ที่งานทะเบียนรถ

3. รับใบคู่มือจดทะเบียนรถคืน

4. รับใบเสร็จรับเงิน ใบคู่มือจดทะเบียนรถ เครื่องหมายการเสียภาษี และแผ่นป้าย ทะเบียนรถ

โอนรถยนต์ในกรุงเทพ มีที่ไหนบ้าง?

ในกรุงเทพฯ มีสำนักงานกรมขนส่งทั้งสิ้น 5 สาขา หรือ 5 พื้นที่ดังนี้

  • สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1 (บางขุนเทียน) รับผิดชอบพื้นที่  บางขุนเทียน เขตจอมทอง เขตธนบุรี เขตคลองสาน เขตราษฎร์บูรณะ เขตยานนาวา เขตสาทร เขตบางคอแหลม เขตทุ่งครุ และเขตบางบอน
  • สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่  2  (สวนผัก-ตลิ่งชัน) รับผิดชอบพื้นที่  ตลิ่งชัน บางพลัด บางกอกน้อย บางกอกใหญ่ ภาษีเจริญ หนองแขม พระนคร บางแค และทวีวัฒนา
  • สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่  3 (พระโขนง) รับผิดชอบพื้นที่  เขตพระโขนง  คลองเตย บางนา ประเวศ สวนหลวง และ เขตวัฒนา
  • สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่  4 (หนองจอก-สุวินทวงศ์) รับผิดชอบพื้นที่   เขตมีนบุรี หนองจอก ลาดกระบัง บึงกุ่ม สะพานสูง คันนายาว และคลองสามวา
  • สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่  5 (หนองจอก-สุวินทวงศ์) รับผิดชอบพื้นที่   ป้อมปราบศัตรูพ่าย ปทุมวัน ดุสิต บางซื่อ บางเขน ดินแดง จตุจักร ลาดพร้าว สายไหม สัมพันธวงศ์ บางรัก พญาไท ห้วยขวาง บางกะปิ ดอนเมือง ราชเทวี หลักสี่ และวังทองหลวง

ต่างจังหวัด ต้องไปโอนรถได้ที่ไหน ?

  • สำหรับต่างจังหวัด สามารถไปโอนที่สำนักงานขนส่งในจังหวัดนั้น ๆ

ทั้งนี้ สิ่งสำคัญในการโอนกรรมสิทธิ์เจ้าของรถยนต์ ต้องระวังนั้นก็คือ การโอนกรรมสิทธิ์รถยนต์จะต้องแจ้งต่อนายทะเบียนภายใน 15 วัน นับตั้งแต่วันโอน ซึ่งถ้าหากไม่ดำเนินการภายในระยะเวลาที่กำหนด ต้องระวางโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 2,000 บาท

สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1
สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1

โอนรถข้ามจังหวัดทะเบียนเดิมได้ไหม ต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง?

การโอนรถยนต์ไม่ได้เกิดขึ้นแค่ในกรุงเทพ บางครั้งผู้ขายกับผู้ซื้ออาจจะอยู่กันคนละจังหวัดกัน ดังนั้น เราสามารถโอนรถยนต์ข้ามจังหวัดได้ เพียงทำเรื่องส่งไปยังสำนักขนส่งแล้วแจ้งเจ้าหน้าที่ว่า “ขอใช้ทะเบียนรถเดิม” แล้วเจ้าหน้าที่ก็จะให้กรอกใบคำขอเพื่อเป็นหลักฐานว่าเจ้าของรถขออนุญาตให้รถในพื้นที่นั้นๆ โอนรถยนต์ข้ามจังหวัด ต้องใช้เอกสาร ดังนี้

  • สำเนาทะเบียนเล่มรถยนต์
  • สำเนาทะเบียนบ้านผู้โอน และผู้รับโอน
  • สำเนาบัตรประชาชนผู้โอน และผู้รับโอน
  • หนังสือมอบอำนาจ
  • แบบคำขอโอนและรับโอน ที่มีลายมือชื่อผู้โอนและผู้รับโอนแล้ว

ซึ่งการโอนรถแล้วไม่ตรวจสภาพ ไม่สามารถทำได้ เพราะต้องกรอกแบบฟอร์มการโอนรถก่อนยื่นเรื่องโอนรถยนต์กับนายทะเบียน และนำรถไปตรวจสภาพในภายหลัง ซึ่งต้องแจ้งเรื่องกับนายทะเบียนภายใน 15 วันนับตั้งแต่วันเริ่มเซ็นเอกสารโอนรถ หากเกินระยะเวลาที่กำหนดมีโทษปรับ 2,000 บาท

การโอนรถกรณีเจ้าของเสียชีวิต

หลักฐานประกอบการโอนรถกรณีเจ้าของเสียชีวิต

  • ใบคู่มือจดทะเบียนรถ
  • แบบคำขอโอนและรับโอน ซึ่งบันทึกรายการและลงลายมือชื่อผู้โอนและผู้รับโอนเรียบร้อยแล้ว
  • ถ้ากรณีเป็นนิติบุคคลใช้หนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคล และสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของกรรมการผู้มีอำนาจลงนาม
  • หลักฐานการได้มาของตัวรถ เช่น ใบเสร็จรับเงินและใบกำกับภาษี สัญญาซื้อขาย (ถ้ามี)
  • 5.กรณีโอนรับมรดก แนบสำเนาใบมรณบัตรเจ้าของรถ และคำสั่งศาลหรือเอกสารของทางราชการที่ระบุชื่อผู้รับมรดก/ผู้จัดการมรดก
  • หนังสือมอบอำนาจพร้อมสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนผู้มอบอำนาจ และผู้รับมอบอำนาจ

สามารถไปโอนรถได้ที่ไหน

  • สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-5 สำนักงานขนส่งจังหวัด หรือสำนักงานขนส่งสาขา ที่ผู้โอนมีที่อยู่ปรากฎอยู่ปรากฎในใบคู่มือจดทะเบียนรถ หรือที่ขอแจ้งใช้รถไว้

ขั้นตอนการโอนรถกรณีเจ้าของเสียชีวิต

1. นำรถเข้ารับการตรวจสอบ ที่ฝ่ายตรวจสภาพรถ (ยกเว้นกรณีโอนปิดบัญชีจากผู้ให้เช่าซื้อไปยังผู้เช่าซื้อ ซึ่งเป็นผู้ครอบครองรถตามรายการจดทะเบียน ไม่ต้องตรวจสอบรถ)

2. ยื่นตรวจสอบคำขอพร้อมหลักฐาน และผลการตรวจสอบรถ (ถ้ามี)

3. ชำระเงินค่าธรรมเนียม

4. รอรับเอกสารคืน

โอนรถยนต์ ใช้เวลานานแค่ไหน กี่วันได้เล่ม?

การโอนรถยนต์หากเตรียมเอกสารไปให้พร้อม แล้ว​ ณ​ ที่สำนักขนส่งไม่มีคนต่อคิวโอนรถยนต์เลย การดำเนินการจะใช้เวลาไม่นานเลยครับ เพียงแค่ 2-3 ชั่วโมงเท่านั้น หรือนานที่สุดคือ 15 วันทำการ จะเห็นได้ว่า ทุกขั้นตอนง่ายมากหากผู้โอนและผู้รับโอนเตรียมเอกสารให้พร้อม เมื่อการโอนกรรมสิทธิ์เรียบร้อย ลำดับต่อไปก็สามารถขอกู้สินเชื่อทะเบียนรถยนต์กับสถาบันการเงิน หรือบริษัทสินเชื่อได้เลย!

และนี่ก็เป็นข้อมูลเกี่ยวกับการโอนรถ ค่าโอนรถ ที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ จะเห็นได้เลยว่าขั้นตอนในการทำนั้นไม่ยากอย่างที่คิดไว้เลยสักนิด เพราะเพียงแค่เรามีเอกสารหลักฐานครบ เราก็สามารถไปติดต่อโอนกรรมสิทธิรถยนต์ได้ที่สำนักงานขนส่งที่เราเดินทางสะดวก หรือที่ใกล้บ้านเราได้เลย

ดูเพิ่มเติม >>

เข้าดู ราคารถมือสอง ได้ที่นี่

Sentvita

FAQS

โอนรถยนต์เสียเท่าไหร่?

ค่าโอนรถยนต์ (ป้ายแดง) ค่าอากรแสตมป์ 10 บาท ค่าธรรมเนียมการโอน 105 บาท รวม 115 บาท
ค่าโอนรถยนต์ประกอบด้วยอะไรบ้าง
1.ค่าธรรมเนียมโอนรถยนต์ 105 บาท
2.ค่าอากรแสตมป์ 10 บาท
3.ค่าประเมินรถ 500 บาท ต่อการประเมินรถทุกๆ 100,000 บาท
4.ค่าเปลี่ยนป้ายทะเบียน 200 บาท (กรณีชำรุด) , ค่าเปลี่ยนเล่มทะเบียน 100 บาท (กรณีสูญหาย,ชำรุด)

การโอนรถ เปลี่ยนเจ้าของราคาเท่าไหร่?

โอนแบบเปลี่ยนชื่อบุคคล (กรณีไม่ใช่รถป้ายแดง) ค่าอากรแสตมป์ 10 บาท ค่าธรรมเนียมการโอน 105 บาท ค่าประเมินรถ 500 บาท รวม 515 บาท (ขนส่งเป็นผู้ประเมิน) ในกรณีมีการเปลี่ยนแปลงสภาพรถ เช่น ยกสูง โหลดเตี้ย ก็จะต้องเสียค่าวิศวกรประเมินรถเพิ่มอีก 5,000-8,000 บาท