ไม่หยุดรถ ให้คนข้ามทางม้าลายมีความผิดไหม ?

ประสบการณ์ใช้รถ | 23 ก.พ 2566
แชร์ 1

หลาย ๆ คนอาจจะเคยสงสัยว่า หากไม่หยุดรถ ให้คนข้ามทางม้าลายมีความผิดไหม ? จะโดนโทษปรับอะไรหรือไม่ ? ในบทความนี้ ได้ทำการรวบรวมกฎหมายการใช้ทางม้าลายมาฝากกัน

อุบัติเหตุบนท้องถนนเกิดขึ้นให้เห็นทุกวัน แม้กระทั่งบนทางม้าลาย ซึ่งเป็นที่ปลอดภัยของคนเดินถนน ก็ยังมีข่าวร้ายให้รับรู้อยู่เสมอ ในบทความนี้ จึงได้รวบรวมกฎและข้อบังคับเกี่ยวกับการใช้ทางม้าลายมาฝากกัน

กฎหมายทางม้าลาย มีอะไรบ้าง ?
กฎหมายทางม้าลาย มีอะไรบ้าง ?

ไม่หยุดรถ ให้คนข้ามทางม้าลาย ผิดไหม ?

การข้าม ทางม้าลาย มีข้อบังคับว่า รถทุกชนิดที่วิ่งบนถนนจะต้องชะลอความเร็ว และหยุดรถให้คนข้ามทางม้าลาย หากไม่หยุดรถให้คนข้ามทางม้าลาย จะมีโทษปรับสูงสุดถึง 4,000 บาท ตามกฎหมายจราจร ที่ระบุเอาไว้ว่า 

“กรณีผู้ขับขี่ไม่หยุดรถให้คนข้ามทางม้าลาย มีโทษปรับใหม่ ไม่เกิน 4,000 บาท (จากเดิม 1,000 บาท) และตัดคะแนนความประพฤติทันที 1 คะแนน”

นอกจากจะโดนโทษปรับแล้ว ผู้ขับขี่จะถูกตัดคะแนนความประพฤติด้วย เมื่อถูกตัดเหลือ 0 คะแนน (จาก 12 คะแนนเต็ม) จะถูกพักใช้ใบขับขี่ ห้ามขับรถ 90 วัน หากฝ่าฝืนขับรถในช่วงถูกพักใช้ใบขับขี่ จะมีโทษจำคุก 3 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หากถูกพักใช้ใบขับขี่เกิน 3 ครั้ง ใน 3 ปี จะโดนพักใช้ใบขับขี่เกิน 90 วัน และหากถูกสั่งพักใช้ใบขับขี่อีกเป็นครั้งที่ 4 จะพิจารณาเพิกถอนใบขับขี่

หากไม่หยุดรถให้คนข้ามทางม้าลายผิดไหม ?
หากไม่หยุดรถให้คนข้ามทางม้าลายผิดไหม ?

กฎหมายทางม้าลาย

ในการใช้ทางม้าลาย ยังมีข้อบังคับ และข้อปฏิบัติอื่น ๆ เพิ่มเติมด้วย 

1. ห้ามจอดรถบนทางม้าลาย และต้องจอดให้ห่างจากทางม้าลายอย่างน้อย 3 เมตร หากฝ่าฝืนจะมีโทษปรับสูงสุด 1,000 บาท

2. ห้ามขับรถแซงคันอื่นในระยะ 30 เมตรก่อนถึงทางม้าลาย หากฝ่าฝืนมีจะโทษปรับ ตั้งแต่ 400 - 1,000 บาท

3. กรณีที่ขับรถชนคนเดินเท้าบริเวณทางม้าลายจะมีความผิดเพิ่ม โดยจะพิจารณาโทษจากความรุนแรงของอุบัติเหตุ

4. สำหรับคนเดินเท้า หากไม่ใช้ทางม้าลายในระยะ 100 เมตรจากทางข้าม ต้องโทษปรับไม่เกิน 200 บาท ดังนั้น หากถามว่าไม่ข้ามทางม้าลาย ผิดกฎหมายอะไรหรือไม่ ? ตอบเลยว่า มีความผิดและโดนโทษปรับแน่นอน 

5. กรณีที่คนข้ามถนนไม่ใช้ทางม้าลายในระยะ 100 เมตรจากทางข้าม หากเกิดอุบัติเหตุรถชน จะถือว่ามีความผิดร่วม คนเดินถนนจะถูกพิจารณาโทษเช่นเดียวกับคนขับรถยนต์ 

ชนคนไม่ข้ามทางม้าลาย ผิดไหม?
ชนคนไม่ข้ามทางม้าลาย ผิดไหม? 

กรณีที่มีสัญญาณไฟ ให้ทั้งคนเดินถนนและผู้ใช้รถดูสัญญาณไฟ หากไฟสีแดงปรากฏ หมายถึง คนต้องหยุด แต่รถขับไปได้ หากไฟสีเขียวปรากฏ หมายถึง รถต้องหยุด แต่คนเดินข้ามทางม้าลายได้ กรณีที่ไฟสีเขียวกะพริบ หมายความว่า ให้รีบเดินข้ามทางม้าลาย ก่อนจะไฟสีแดงจะปรากฏ

สำหรับการใช้ทางม้าลายนั้น ทั้งคนขับรถและคนเดินถนนต้องให้ความร่วมมือกันทั้งสองฝ่าย คนใช้รถต้องเคารพกฎจราจร ต้องชะลอและหยุดรถให้คนข้ามทางม้าลายได้ไปก่อน ส่วนคนเดินถนนเองก็ต้องข้ามทางม้าลายด้วยความระมัดระวัง มองซ้ายและขวาก่อนเสมอ เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน

ไม่ข้ามทางม้าลาย ผิดกฎหมายอะไร ?
ไม่ข้ามทางม้าลาย ผิดกฎหมายอะไร ?

อ่านเพิ่มเติม >>