ไม่ค่อยใช้รถ ทำประกันแบบไหนคุ้มสุด ?

ประสบการณ์ใช้รถ | 11 ส.ค 2566
แชร์ 0

การทำประกันควรเลือกให้เหมาะสมกับลักษณะการใช้ขับขี่ แล้วสำหรับคนที่ใช้รถน้อย นาน ๆ ขับที หรือไม่ค่อยใช้รถ ทำประกันแบบไหนจึงจะคุ้มค่ามากที่สุด ? มาดูคำแนะนำกัน

การทำประกันภัยรถยนต์ นอกจากจะช่วยสร้างความอุ่นใจให้ผู้ขับขี่แล้ว ยังช่วยผ่อนหนักเป็นเบา แบ่งเบาภาระในด้านค่าใช้จ่ายเมื่อเกิดอุบัติเหตุได้อย่างดี ทว่า ค่าเบี้ยประกันที่เริ่มต้นตั้งแต่หลักพันไปจนถึงหลักหมื่นบาทก็เป็นเรื่องที่ชวนให้คิดหนักเหมือนกัน เพื่อให้เกิดความคุ้มค่า จึงต้องเลือกทำประกันที่เหมาะกับอายุรถและลักษณะการขับขี่ของคุณ 

หากเป็นรถใหม่ป้ายแดง ทำประกันชั้นหนึ่งไว้จะอุ่นใจมากกว่า ถ้าเป็นรถเก่าที่มีอายุการใช้งานยาวนาน ประกันภัยชั้นสามก็น่าจะเหมาะสมอยู่ แล้วสำหรับคนที่ไม่ค่อยใช้รถ หรือนาน ๆ ขับที ควรทำประกันประเภทไหนจึงจะเหมาะสมและคุ้มค่าที่สุด หาคำตอบได้ในบทความนี้

ไม่ค่อยใช้รถ ทำประกันแบบไหนคุ้มสุด ?

ไม่ค่อยใช้รถ ทำประกันแบบไหนคุ้มสุด ?

ประกันรถยนต์ระยะสั้น 

ประกันรถยนต์ระยะสั้น คือ ประกันภัยรถยนต์ที่ให้ความคุ้มครองในระยะเวลาสั้น ๆ เท่านั้น สามารถเลือกระยะเวลาความคุ้มครองได้ ตั้งแต่ 30 - 180 วัน โดยจะให้ความคุ้มครองเหมือนประกันรถยนต์ทั่วไป เหมาะสำหรับผู้ที่ไม่ค่อยได้ใช้รถเดินทางในชีวิตประจำวัน หรือผู้ที่ยืมรถของบุคคลอื่นมาใช้งาน ทั้งยังมีราคาเบี้ยประกันถูกกว่าประกันรถยนต์ทั่วไป ซึ่งจะมีให้เลือกทั้ง

1. ประกันรถระยะสั้น 2+ ให้ความคุ้มครองเกือบทั้งหมด และมีค่าเบี้ยถูกกว่าประกันชั้น 1 แต่เมื่อเกิดอุบัติเหตุไม่คาดฝันขึ้นมา รถที่เอาประกันจะได้รับความคุ้มครองค่าเสียหายก็ต่อเมื่อเป็นเหตุรถชนกับรถเท่านั้น

2. ประกันรถระยะสั้น 3+ กรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ประเภท 3 แต่เพิ่มความรับผิดชอบเมื่อรถยนต์ที่เอาประกันภัยเกิดความเสียหาย กรณีเกิดเหตุรถชนและต้องมีคู่กรณี

3. ประกันรถระยะสั้น 3 คุ้มกัน กรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ประเภท 3 ข้อดีคือมีราคาถูก แต่ให้ความคุ้มครองน้อยกว่าประกันประเภทอื่น ๆ และจะชดใช้ค่าสินไหมทดแทนเฉพาะกับบุคคลภายนอกเท่านั้น 

ไม่ค่อยใช้รถ ทำประกันแบบไหนคุ้มสุด ?

ประกันรถยนต์แบบเติมเงิน

ประกันภัยรถยนต์แบบเติมเงิน คือ ประกันภัยรถยนต์ที่สามารถเลือกจ่ายได้ตามระยะทางที่ขับขี่ เช่น แพ็กเกจ 5,000 กิโลเมตร คุ้มครอง 1 ปี จ่าย 4,900 บาท เป็นต้น ข้อดีคือให้ความคุ้มครองเทียบเท่าประกันชั้น 1 แต่จ่ายค่าเบี้ยถูกกว่าประกันชั้น 1 ทั่วไป มีราคาเริ่มต้นที่หลักพันบาท ตอบโจทย์คนขับรถน้อย หรือไม่ค่อยใช้รถเป็นอย่างยิ่ง 

การทำประกันภัยรถยนต์ ควรเลือกตามอายุของรถและลักษณะการขับขี่เป็นหลัก หากเป็นคนใช้รถน้อย ไม่ค่อยขับออกไปไหน การเลือกทำประกันรถยนต์ระยะสั้น หรือประกันภัยรถยนต์แบบเติมเงิน อาจคุ้มค่ามากกว่า 

ไม่ค่อยใช้รถ ทำประกันแบบไหนคุ้มสุด ?

ขอบคุณข้อมูลจาก viriyah.com, tqm.co.th, online.scbprotect.co.th

อ่านเพิ่มเติม >>