ลูกเห็บตกใส่รถ เคลมประกันได้หรือไม่ ?

ประสบการณ์ใช้รถ | 11 ส.ค 2566
แชร์ 0

เมื่อต้องเผชิญกับพายุฤดูร้อน ถ้าลูกเห็บตกใส่รถ จนรถเกิดความเสียหาย สามารถเคลมประกันได้หรือไม่? ดูคำตอบได้ในบทความนี้ !

ลูกเห็บตกใส่รถ

หลายพื้นที่ในประเทศไทยต้องเผชิญกับพายุฤดูร้อน ไม่ว่าจะเป็นฝนตกหนัก ลมกรรโชกแรง ลูกเห็บตกจนสร้างความเสียหายให้แก่ทรัพย์สิน แล้วจะทำอย่างไร ถ้าลูกเห็บก้อนใหญ่ ๆ ตกใส่รถจนได้รับความเสียหาย สามารถแจ้งเคลมประกันได้หรือไม่ ประกันประเภทใดบ้างที่ให้ความคุ้มครองในกรณีนี้ มาดูคำตอบกัน

ลูกเห็บตกใส่รถ เคลมประกันได้หรือไม่ ?

ได้ หากคุณทำประกันที่ให้ความคุ้มครองภัยทางธรรมชาติเอาไว้ ซึ่งประกันรถยนต์ประเภทนี้จะให้ความคุ้มครองเมื่อรถยนต์ของคุณได้รับความเสียหายจากเกิดภัยทางธรรมชาติ เช่น ภัยน้ำท่วม พายุฝน ลูกเห็บตก หรือแผ่นดินไหว เป็นต้น

ลูกเห็บตกใส่รถ

ประกันประเภทใด ให้ความคุ้มครองภัยทางธรรมชาติ

ประกันรถยนต์ชั้น 1 และประกันรถยนต์ชั้น 2+ จะให้ความคุ้มครองในกรณีที่เกิดภัยทางธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็น พายุฝน ลูกเห็บตก น้ำท่วม รวมถึงแผ่นดินไหว หากรถยนต์ของคุณได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์เหล่านี้ เช่น กระจกรถแตก รถมีรอยบุบ หรือสีถลอก เป็นต้น สามารถแจ้งเคลมกับบริษัทประกันได้เลย

ลูกเห็บตกใส่ขณะขับรถ ควรทำอย่างไร ?

1. ควรนั่งอยู่ในรถ อย่าออกจากรถโดยไม่จำเป็น เพราะลูกเห็บที่มีขนาดใหญ่หรือสิ่งของต่าง ๆ ที่ปลิวตามลมมาอาจทำให้คุณบาดเจ็บได้

2. อย่าฝืนขับรถต่อ ควรชะลอความเร็วลง และพยายามหาที่จอดรถที่มีหลังคา หรือที่กำบัง เช่น ปั๊มน้ำมัน ใต้สะพาน เพื่อป้องกันไม่ให้ลูกเห็บขนาดใหญ่ รวมถึงสิ่งของอื่น ๆ ที่อาจลอยมากับอากาศ สร้างความเสียหายให้รถของคุณได้ 

3. หลีกเลี่ยงการอยู่ใต้ต้นไม้ใหญ่ ป้ายโฆษณา รวมถึงสิ่งปลูกสร้างที่ไม่แข็งแรง เพื่อป้องกันไม่ให้สิ่งเหล่านั้นหัก หล่น ลงมาทับรถของคุณ 

4. พยายามหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง เพราะลูกเห็บขนาดใหญ่ และสิ่งต่าง ๆ ที่ลอยมาตามลม เช่น กิ่งไม้ ป้ายโฆษณา อาจสร้างความเสียหายให้รถของคุณได้ 

ลูกเห็บตกใส่รถ

หากอยู่ในพื้นที่ที่ต้องเผชิญกับภัยทางธรรมชาติอย่างไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ควรติดตามข่าวสารอยู่ตลอดเวลา เพื่อหาทางรับมือได้อย่างทันท่วงที และควรรับมืออย่างมีสติ และหมั่นสังเกตสภาวะแวดล้อมอยู่เสมอ เพื่อให้สามารถรับมือกับอันตรายได้ทัน

อ่านเพิ่มเติม >>