ไฟแนนซ์ยึดรถ รับมืออย่างไร ?

ประสบการณ์ใช้รถ | 22 พ.ย 2566
แชร์ 3

การเงินอยู่ในช่วงติดขัด ชักหน้าไม่ถึงหลัง ถอยรถมาแล้วผ่อนไม่ไหว ไฟแนนซ์ยึดรถ ทำยังไงดี ? ควรรับมือกับปัญหานี้อย่างไร ? มีทางแก้ไขไหม ? มาดูคำแนะนำกัน

ไฟแนนซ์ยึดรถ

ไฟแนนซ์จะมีสิทธิ์ยึดรถ และบอกเลิกสัญญาเช่าซื้อ เมื่อผู้เช่าซื้อมีการค้างชำระหนี้ติดต่อกัน 3 เดือนขึ้นไป หรือมีคำสั่งจากศาล ไม่มีสิทธิ์ยึดโดยพละการ หรือยึดเอาไปทั้งที่ผู้เช่าซื้อไม่ยินยอม หากมีการมายึดรถเอาก่อนล่วงหน้า จะถือว่าทำผิด พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 

กรณีมีการบังคับขู่เข็ญ

กรณีที่มีการขู่บังคับ ยึดเอากุญแจรถไป หรือไล่ให้ผู้เช่าซื้อลงจากรถ หรือกระชากกุญแจรถ หรือใช้กุญแจสำรองนำรถขับหนีไป จะถือว่ามีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 309 หากมีการใช้อาวุธหรือร่วมกันกระทำความผิด ตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งถ้าเกิดการกระทำดังกล่าวขึ้น ให้ถ่ายคลิปหรือบันทึกเสียงไว้เป็นหลักฐาน แล้วแจ้งความดำเนินคดีอาญาได้เลย 

ไม่ควรปล่อยให้ไฟแนนซ์ยึดรถแม้จะยังค้างชำระ

หากไฟแนนซ์ยึดรถไปได้แล้ว ผู้เช่าซื้อจะหมดอำนาจต่อรองทันที รถที่ยึดไปก็จะถูกนำไปขายทอดตลาดในราคาที่ต่ำกว่าท้องตลาดทั่วไป จึงไม่พอชำระหนี้ที่ยังค้างอยู่ได้ทั้งหมด ส่วนต่างที่ยังเหลืออยู่ ไฟแนนซ์จะดำเนินการฟ้องร้องต่อศาลให้คุณเป็นผู้ชำระหนี้ต่อ

เพราะฉะนั้น การที่ยอมให้รถโดนยึด แต่หนี้ก็ยังอยู่ สู้ไม่คืนรถให้ไฟแนนซ์ แต่ปล่อยให้ไฟแนนซ์ไปดำเนินการฟ้องศาล แล้วรอชดใช้ตามคำสั่งของศาลจะดีกว่า เพราะยังไงต่อให้รถโดนยึดไปแล้ว แต่ไฟแนนซ์ก็ยังเรียกร้องให้ชำระค่าเสียหายและส่วนต่างจากคุณอยู่ดี 

ไฟแนนซ์ยึดรถ

อ่านเพิ่มเติม >>

หากไฟแนนซ์เรียกค่าเสียหายสูงเกินไป

กรณีที่รถถูกยึดไปแล้ว ไฟแนนซ์จะส่งหนังสือมาแจ้งให้ชำระหนี้ส่วนที่เหลือ แต่ค่าเสียหายที่เรียกมามักจะสูงจนน่าตกใจ แต่ไม่ต้องตกใจไป ให้หาทนายสู้คดี เพื่อให้ศาลเป็นผู้ตัดสินหาความยุติธรรมให้กับทั้งสองฝ่าย 

ถ้าแพ้คดีจะเป็นอย่างไร?

กรณีที่แพ้คดี ไฟแนนซ์จะยึดทรัพย์ที่ถือครองในนามของคุณเพื่อชดใช้ค่าเสียหาย หากเป็นทรัพย์ที่ถือครองโดยผู้อื่น เช่น ญาติ พี่น้อง หรือลูกหลาน จะไม่สามารถยึดไปได้ หรือหากคุณไม่มีทรัพย์สิน ทางไฟแนนซ์ก็จะเรียกร้องให้ชำระหนี้จากรายได้แทนในภายหลัง 

คดีความที่เกิดขึ้น เป็นคดีแพ่ง ไม่ใช่คดีอาญา หากไม่มีเงินจ่ายไฟแนนซ์ ก็ไม่ต้องกลัวติดคุก หรือถูกจับแต่อย่างใด นอกจากนี้ ยังไม่มีผลกระทบต่อหน้าที่การงานด้วยเช่นกัน 

ไฟแนนซ์ยึดรถ

ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักงานกิจการยุติธรรม, car.kapook

หากสนใจรถมือสอง ดูเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ Chobrod.com
ตลาดรถมือสอง มีรถมากมายให้เลือกในราคาที่ถูกใจ