ไฟหรี่รถยนต์ มีไว้ทำไม ใช้ตอนไหน ?

ประสบการณ์ใช้รถ | 3 มี.ค 2566
แชร์ 1

ผู้ใช้รถหลาย ๆ คนอาจจะรู้จักไฟหรี่รถยนต์ แต่ไม่รู้ว่าไฟหรี่มีไว้ทำไม มีหน้าที่อะไร และต้องเปิดใช้งานตอนไหน ทำความรู้จักไฟ หรี่ รถยนต์ เพิ่มเติมได้ในบทความนี้

ระบบไฟรถยนต์มีอยู่หลายส่วน ไม่ว่าจะเป็น ไฟหน้า ไฟท้าย ไฟตัดหมอก ไฟเลี้ยว รวมถึงไฟหรี่รถยนต์ที่หลาย ๆ คนอาจจะรู้จัก แต่ไม่รู้ว่าไฟ หรี่ รถยนต์มีไว้ทำไม ควรเปิดใช้งานตอนไหน เราจะคลายความสงสัยกันในบทความนี้ 

ไฟหรี่รถยนต์

ไฟหรี่มีไว้ทำไม ?

ไฟหรี่รถยนต์ (Sidelights) คือ ไฟที่อยู่ด้านข้างไฟหน้า มีหน้าที่เพิ่มระยะการมองเห็นให้กว้างขึ้นในพื้นที่ที่มีแสงน้อย มีกำลังไฟต่ำ ทำให้แสงไม่สว่างมากเกินไป เหมาะกับการใช้งานในสถานการณ์ที่ไม่ต้องการแสงสว่างมาก เช่น การขับรถท่ามกลางฝุ่นควัน การส่องไฟหน้าบ้าน หรือการขับรถในอุโมงค์ เป็นต้น

ไฟหรี่มีไว้ทำไม

ไฟหรี่ใช้ตอนไหน

ไฟหรี่สำหรับรถยนต์ มักถูกใช้ตอนขับรถในที่ที่มีแสงน้อย มองเห็นไม่ชัดเจน แต่ไม่ต้องการใช้แสงเยอะ หรือไม่ต้องการรบกวนผู้ร่วมถนนคนอื่น เช่น การขับรถในชุมชน การขับรถในอุโมงค์ การขับรถในที่จอดรถ หรือการเปิดไว้ให้รถคันอื่นทราบว่ารถของคุณกำลังจอดอยู่ เป็นต้น

ไฟ หรี่ รถยนต์

กฎหมายเกี่ยวกับไฟหรี่

ไฟ หรี่ รถยนต์ จะต้องมีสีขาวหรือสีเหลืองเท่านั้น และต้องเหมือนกันทั้งสองข้าง หากมีการดัดแปลงแก้ไขให้เป็นแสงสีอื่นนอกเหนือไปจากนี้ จะถือว่าผิดกฎหมาย ตามที่ระบุไว้ใน พ.ร.บ. รถยนต์ พ.ศ. 2522 และต้องระวางโทษปรับสูงสุด 2,000 บาท

ไฟหรี่ใช้ตอนไหน

อย่างไรก็ตาม แม้ไฟหรี่จะช่วยเพิ่มทัศนวิสัยในการมองเห็นในพื้นที่ที่ไม่ค่อยมีแสงสว่าง แต่อาจทำให้หลอดไฟเสื่อมสภาพเร็ว ทั้งยังกินพลังงานแบตเตอรี่จนหมดไว ผู้ผลิตจึงมีการพัฒนาไฟ Daytime Running Light (DRLs) ช่วยส่องในเวลากลางวันขึ้นมา ซึ่งจะมีรูปทรงแตกต่าง และให้ความสว่างมากกว่าไฟหรี่

ขอบคุณข้อมูลจาก Kapook

อ่านเพิ่มเติม >>