ขับรถข้ามทางรถไฟอย่างไรให้ปลอดภัย

ประสบการณ์ใช้รถ | 3 มี.ค 2566
แชร์ 0

อุบัติเหตุบนทางรถไฟเกิดขึ้นให้เห็นบ่อยครั้ง จึงไม่ควรขับด้วยความประมาท หรือชะล่าใจ ก่อนขับข้ามทางรถไฟ ดูคำแนะนำในการขับรถข้ามทางรถไฟอย่างไรให้ปลอดภัย ได้ที่นี่

บริเวณจุดตัดทางรถไฟ เป็นจุดที่มีความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุสูง หากขับขี่ด้วยความประมาท หรือความไม่รู้ อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุไม่คาดฝันได้ เมื่อต้องขับรถผ่านจุดตัดทางรถไฟ ควรขับรถข้ามทางรถไฟอย่างไร ให้ปลอดภัย ดูคำแนะนำดี ๆ ได้ที่นี่เลย 

ขับรถข้ามทางรถไฟอย่างไรให้ปลอดภัย

เห็นป้าย/สัญญาณ ให้ระวังรถไฟ

เมื่อเห็นป้ายเตือน สัญญาณระวังรถไฟ ไม้กั้น หรือสัญลักษณ์อื่น ๆ บนเส้นทางรถไฟ ให้เพิ่มความระมัดระวังในการขับขี่เป็นพิเศษ ควรชะลอและหยุดรถ แล้วดูให้แน่ใจว่าไม่มีรถไฟผ่าน จึงค่อยขับรถออกไป

หยุดรถให้ห่างจากรถไฟ

การขับขี่ผ่านจุดตัดทางรถไฟให้ปลอดภัย ควรลดความเร็วและหยุดให้ห่างจากทางรถไฟในระยะไม่ต่ำกว่า 5 เมตร ไม่ว่าจุดนั้นจะมีเครื่องหมาย สัญญาณระวังรถไฟ หรือไม้กั้นหรือไม่ก็ตาม เมื่อเช็กจนแน่ใจแล้วว่าปลอดภัย จึงค่อยขับผ่านไปได้

ขับรถข้ามทางรถไฟอย่างไรให้ปลอดภัย

ห้ามขับรถแซงขึ้นหน้ารถคนอื่น

เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ก่อนถึงทางรถไฟ ห้ามขับรถแซงขึ้นหน้ารถคนอื่นในระยะ 30 เมตร เด็ดขาด! เพราะอาจจะอยู่ในระยะกีดขวางขบวนรถไฟที่กำลังวิ่ง จนทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ 

จอดรถไม่ต่ำกว่า 15 เมตร

เมื่อจำเป็นต้องจอดรถ ควรจอดรถก่อนถึงทางรถไฟในระยะไม่ต่ำกว่า 15 เมตร เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุรถไฟเฉี่ยว ชน จนสร้างความเสียหายให้ชีวิตและทรัพย์สิน

ขับรถผ่านจุดตัดทางรถไฟ

ห้ามหยุดรถคร่อมรางรถไฟ 

เมื่อต้องขับรถผ่านจุดตัดทางรถไฟ ห้ามหยุดคร่อมรางรถไฟเด็ดขาด เพราะหากรถไฟวิ่งผ่านมา จะทำให้ขับผ่านไปไม่ทัน จนเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงได้ 

กรณีที่รถติดฟิล์มกรองแสงสีเข้มมากเกินไป จนทำให้ทัศนวิสัยของผู้ขับขี่ลดลง ก่อนขับรถผ่านทางรถไฟ ควรเพิ่มความระมัดระวังด้วยการเปิดกระจกรถดูซ้าย-ขวาให้แน่ใจว่าไม่มีรถไฟ แล้วค่อยขับรถผ่านไป

การขับขี่ผ่านจุดตัดทางรถไฟ

อุบัติเหตุบนทางรถไฟเกิดขึ้นให้เห็นบ่อยครั้ง จึงไม่ควรชะล่าใจ หรือประมาท และทำตามคำแนะนำเกี่ยวกับการขับขี่ผ่านจุดตัดทางรถไฟอย่างเคร่งครัด เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ

อ่านเพิ่มเติม >>