ไฟหน้ารถยนต์มีประเภทไหนบ้าง มีกี่แบบและทำงานอย่างไร

ประสบการณ์ใช้รถ | 30 ต.ค 2560
แชร์ 4

‘ไฟหน้า’ อุปกรณ์ส่องสว่างให้กับรถยนต์ในทุกเส้นทาง ที่นอกจากจะช่วยเรื่องความปลอดภัยเวลากลางค่ำกลางคืนแล้ว รูปทรงของไฟหน้ายังเปรียบเสมือนกับหน้าตา ความสวยงามมีผลต่อดีไซน์ของรถอีกด้วย วันนี้เราจะพาไปดูกันว่า รถรุ่นใหม่ที่วิ่งๆ กันตามท้องถนนในตอนนี้ ใช้โคมไฟประเภทไหนบ้าง มีกี่แบบและทำงานอย่างไร

ไฟหน้ารถยนต์มีประเภทไหนบ้าง มีกี่แบบและทำงานอย่างไร
 

ในรถบางรุ่น ภายในโคมไฟหน้าข้างหนึ่งของรถอาจประกอบด้วยไฟที่มากกว่าหนึ่งประเภท ที่พร้อมทำงานกับไฟกลางวัน Daytime Running และระบบต่างๆ ที่ช่วยในการขับขี่ทั้งการปรับองศาโคมไฟหน้าตามการหักเลี้ยวของพวงมาลัย Active Light system, ระบบเพิ่มกำลังส่องสว่างขณะเลี้ยวโค้ง Cornering light หรือยิ่งถ้ารถเป็นรุ่นที่เน้นในเรื่องเทคโนโลยี ความอัฉริยะจะมีเซ็นเซอร์หรืออินฟาเรดเข้ามาช่วยประมวลผลให้การทำงานของไฟหน้า

เราไปดูกันดีกว่าว่ารถในปัจจุบันใช้โคมไฟหน้าประเภทใดบ้าง

ไฟแบบ Multi Reflector

ประเภทไฟหน้าที่มีใช้งานอยู่มากในรถรุ่นที่ขายอยู่ในท้องตลาดปัจจุบัน แทบจะกลายเป็นพื้นฐานของรถสมัยนี้ไปแล้วกับ ’ไฟหน้า Multi Reflector’ โคมไฟฝาครอบใสสามารถมองเห็นภายในโคมได้ชัดเจน เมื่อมองเข้าไปจะเห็นหลอดไฟและจานสะท้อนแสง บางรุ่นมีการนำหมวกบังหลอดเพื่อช่วยสำหรับในการรวมแสงที่ดีกว่า ใช้หลักการสะท้อนมาช่วยให้ลำแสงพุ่งตรงไฟข้างหน้า แต่ไฟประเภทนี้จะมีแสงกระจายออกที่ด้านข้างอยู่

 

ไฟแบบ Multi Reflector ในรถ Toyota Revo

ไฟแบบ Multi Reflector ในรถ Toyota Revo
 

ความต้องการของผู้ใช้รถที่ต้องการให้ไฟหน้าสว่างมองเห็นได้ชัดเจนในเวลากลางคืน ไฟประเภทนี้สามารถนำไปเปลี่ยนหลอดที่เพิ่มกำลังวัตต์ให้สว่างขึ้นได้ บางคนไปเปลี่ยนเป็นหลอด Xenon ที่สว่างแต่กระจายแสงออกด้านข้างมากเกินไป ไม่เป็นไปตามาตรฐานที่โรงงานผู้ผลิตรถกำหนดมา แสงที่ส่องกระจายออกด้านข้างจนกลายเป็นปัญหาไฟหน้าแยงตารถคันที่ขับสวนมา  

>> ไฟหน้ารถยนต์ไม่สว่าง แก้ไขอย่างไรดี??

ไฟแบบ Projector

โคมเป็นฝาครอบใสมองเห็นภายในเป็นเหมือนลูกแก้ววงกลมใหญ่ๆ เลนส์นูน โคมไฟที่ใช้หลักในการรวมแสงของเลนส์ มาจากหลักการทำงานของเลนส์กล้องส่องทางไกลมารวมแสงที่ออกจากหลอด เพราะหลอดไฟทั่วไปจะให้แสงออกมารอบด้านอย่างไฟ Multi Reflector จึงต้องมีอะไรมาช่วยในการบังคับแสงให้ส่องไปในทิศทางเดียวกันอย่างโคมฉายแสงในรถยนต์ทั่วไป แต่ตัวโคมทั่วไปไม่สามารถบังคับแสงดีพอทำให้ลำแสงพุ่งตรงไม่ออกด้านข้าง ไฟแบบ Projector สามารถรวมแสงให้ส่องไปในทิศทางเดียวกันได้ดีกว่า ส่วนใหญ่จะใช้ร่วมกับหลอดไฟ Xenon เพราะว่าหลอดไฟ Xenon มีการกระจายแสงสูงกว่าหลอดไส้ทั่วไปไฟ Projector ก็สามารถรวมแสงของเอาไว้ได้อยู่หมัด 

โดยไฟ Projector จะมีอยู่ 2 ประเภทดังต่อไปนี้

  • Single Xenon Projector

คือไฟ Projector ทำงานร่วมกับไฟ Xenon จะมีแต่ไฟต่ำเท่านั้นซึ่งจะทำงานร่วมกับไฟสูงที่เป็นหลอด Halogen อีกชุดออยู่ภายใต้โคมไฟเดียวกัน
 

ตัวอย่างไฟหน้า Projector ที่มีไฟฮาโลเจนทำงานร่วมเมื่อต้องใช้ไฟสูง

ตัวอย่างไฟหน้า Projector ที่มีไฟฮาโลเจนทำงานร่วมเมื่อต้องใช้ไฟสูง
 

  • Bi-Xenon

ไฟ Projector ที่ภายในโคมมีทั้งไฟสูงและไฟต่ำ โดยใช้ ‘Shutter’ มาช่วยทำหน้าที่เปิดและปิดให้เป็นไฟสูงและต่ำ ไฟหน้าแบบ Bi-Xenon ยังทำงานบนพื้นฐานของไฟ Xenon ตามปกติ แต่จะใช้หลักของการสะท้อนแสงคอยปรับการทำงานให้เป็นทั้งไฟสูงค้างไว้ มีอุปกรณ์ภายในโคมทำหน้าที่เหมือนเป็น ‘Shutter’ คอยสับควบคุมการกระจายของแสงไฟซีนอนโดย Shutter จะขยับตัวขึ้น-ลงเป็นตัวควบคุมว่าจะให้แสงที่ออกมาเป็นไฟต่ำหรือไฟสูงตามที่ผู้ใช้รถต้องการ
 

รถที่ใช้ไฟแบบ Projector จะมีเลนส์กลมๆ ใหญ่ๆ ภายในโคม

รถที่ใช้ไฟแบบ Projector จะมีเลนส์กลมๆ ใหญ่ๆ ภายในโคม
 

อ่านเพิ่มเติม

ไฟแบบ LED

จะคล้ายกับไฟ Projector แต่ไม่มีเลนส์นูนลูกแก้วใหญ่อยู่ในโคม ถูกสร้างโดยใช้หลักในการสะท้อนคล้ายกับไฟ Multi Reflector แต่สามารถผลิตแสงออกมาได้รูปทรงที่หลากหลายมากกว่าให้เข้ากับดีไซน์ของตัวรถที่ล้ำสมัยมากยิ่งขึ้น ส่วนใหญ่มักจะมีหลายๆ ดวงเรียงกัน เห็นได้บ่อยมากจากไฟท้ายรถรุ่นใหม่ๆ ที่นิยมใช้ไฟ LED เข้ามาเพื่อช่วยในความสวยงาม แต่ความสว่างในการใช้งานก็ไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าเดิมแม้แต่น้อย ใช้หลอด LED จะให้ความสว่างที่มากกว่าหลอดฮาโลเจนเทียบเท่ากับหลอด Xenon แต่ให้ลำแสงที่พุ่งตรง ไม่กระจายแสบตา เมื่อมาวางเรียงกันจะให้เส้นสายของไฟที่คมชัด ที่สำคัญประหยัดไฟแต่ข้อเสียก็มีคือราคาค่อนข้างสูงจากจำนวนหลอดไฟที่ใช้มากกว่าหลอดประเภทอื่นๆ

 

ไฟหน้า Full LED จาก Civic RS
ไฟหน้า Full LED จาก Civic RS

 

ไฟหรือโคมไฟของรถหลายประเภทต่างมีคุณสมบัติที่แตกต่างกัน จากนี้ถ้าคุณได้อ่านโบรชัวร์ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อรถคันใหม่สักคัน ก็จะสามารถเปรียบเทียบ ข้อดี-ข้อเสียของโคมไฟในรถแต่ละรุ่นได้แล้ว ต่อไปในอนาคตก็ยังมีไฟประเภทใหม่ๆ ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงไม่หยุดการพัฒนา สว่างขึ้น ดีขึ้น จ่อคิวเข้ามาประจำการอยู่บนรถที่ขายทั่วในท้องตลาดอย่างเช่นไฟ Laser High Beams ซึ่งถูกใช้แล้วในรถ Audi R8 หรือ BMW Series-7 740Li
 

ไฟหน้าที่สว่างเกินไป หรือถูกปรับให้สูงมากเกินอาจรบกวนผู้ใช้รถคนอื่นได้

ไฟหน้าที่สว่างเกินไป หรือถูกปรับให้สูงมากเกินอาจรบกวนผู้ใช้รถคนอื่นได้
 

อย่างไรก็ตามถ้าคุณมีความรู้สึกว่าโคมไฟหน้าสว่างไม่พอ คิดจะเปลี่ยนหลอดให้ความสว่างมากขึ้น สิ่งสำคัญที่ควรคำนึงถึง คือไม่ควรทำให้ไฟหน้าของรถคุณสว่างมากเกินไป เข้าใจว่ามันดีกับผู้ขับขี่มองเห็นได้ชัดเจนในเวลากลางคืน แต่มันทำให้รถที่ขับสวนมาหรือรถคันที่คุณขับไปจอดต่อท้ายเดือดร้อนเพราะไฟหน้ารถคุณไปแยงตาหรือสะท้อนกระจกมองหลัง ใช้รถใช้ถนนควรยึดหลักว่า ไม่ทำให้ผู้อื่นเดือดร้อน ถ้าคิดจะเปลี่ยนหลอดไฟเพิ่มความสว่างก็เลือกที่ความสว่างที่พอดี ไม่มากเกินไป