ไฟหน้ารถยนต์ไม่สว่าง แก้ไขอย่างไรดี??

ประสบการณ์ใช้รถ | 23 ก.ย 2560
แชร์ 0

ไฟหน้ารถยนต์ อุปกรณ์สำคัญ สำหรับการขับขี่ในเวลาค่ำคืน แต่เมื่อใช้งานไปเป็นเวลานานเข้า ไฟที่ส่องสว่างเสื่อมสภาพลง หรือ การส่องสว่างไม่สว่างเท่าเดิม สาเหตุมาจากอะไรบ้าง ไปดูกัน

วิธีแก้ไขไฟหน้ารถยนต์ไม่สว่าง
วิธีแก้ไขไฟหน้ารถยนต์ไม่สว่าง

สาเหตุที่ทำให้ ไฟหน้ารถยนต์ไม่สว่าง มีหลายสาเหตุ ดังนี้

  • หลอดไฟเก่า การแก้ปัญหานี้ คือ เปลี่ยนหลอดไฟ ถ้าในกรณีที่หลอดไฟเสื่อมสภาพพร้อมกัน อาจจะสังเกตยากหน่อย เพราะว่า ต้องใช้ความรู้สึก และการสังเกตอยู่บ่อยๆ แต่ถ้าหากหลอดไฟเสื่อมสภาพไปทีละข้าง กรณีนี้จะสามารถสังเกตได้ง่ายกว่า ด้วยการมองดูว่า ความสว่างของไฟทั้งสองข้างเท่ากันหรือไม่

วิธีแก้ไขไฟหน้ารถยนต์ไม่สว่าง
วิธีแก้ไขไฟหน้ารถยนต์ไม่สว่าง

  • สายไฟเสื่อมสภาพ การแก้ปัญหานี้ คือ การเดินสายไฟใหม่ เป็นเรื่องปกติของรถยนต์ ที่เมื่อใช้งานนานๆ สายไฟก็อาจจะมีการเสื่อมสภาพลงไปบ้าง

วิธีแก้ไขไฟหน้ารถยนต์ไม่สว่าง
ใช้ยาสีฟันทำความสะอาดโคมไฟ

  • โคมไฟหน้าเหลือง การแก้ปัญหานี้ คือ ถอดโคมออกไปล้าง แต่ถ้าไม่ค่อยมีเวลาว่าง ก็สามารถเข้าไปล้างทำความสะอาดได้ ตามศูนย์บริการหรือคาร์แคร์ แต่ถ้าอยากทำเอง ก็มีผลิตภัณฑ์สำหรับการทำความสะอาดโคมโดยเฉพาะ รวมทั้งมีวิธีสร้างสรรค์ แบบประหยัดเงินในกระเป๋าสุดๆ นั่นก็คือ ใช้ยาสีฟันทำความสะอาดนั่นเอง แถมสะอาด ไม่แพ้ใช้น้ำยาทำความสะอาดอีกด้วย
  • เปลี่ยนชุดรีเลย์ใหม่ เพื่อช่วยในการจ่ายไฟ แทนชุดเดิมที่อาจเสื่อมสภาพ ทำให้การจ่ายไฟมีปัญหา การเปลี่ยนชุดรีเลย์ใหม่ก็สามารถช่วยได้เช่นกัน

ดูเพิ่มเติม

>> ดูแลไฟหน้ารถยนต์ ให้พร้อมในการเดินทาง

>> ขัดไฟหน้ารถยนต์อย่างไร ? ให้สว่างใส หายหมอง