ไขข้อสงสัย Ford Focus มีปัญหา หรือ ประโยชน์มากกว่ากัน

ประสบการณ์ใช้รถ | 27 ก.พ 2562
แชร์ 2

ถ้าหากต้องการรถยนต์ที่มีช่วงล่างที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวแบบยุโรป แต่ราคาอยู่ในกลุ่มรถญี่ปุ่น ควรจะนึกถึงรถยนต์สัญชาติมะกัน ที่มีชื่อชั้นในการแข่งขันต่าง ๆ ในระดับโลก และนอกจากนี้ส่วนตัวเมืองนอกยังจัดว่าเป็นรถแรง ไม่ต้องแต่งก็ซิ่งได้อีกด้วย

ถ้าจะพูดถึงรถยนต์ Compact ที่มีสมรรถนะที่ดีเยี่ยมเมื่อเปรียบเทียบกับรถในระดับเดียวกัน และราคาพอ ๆ กันความคิดแรกของผมก็จะนึกเจ้า Ford Focus นี่แหละครับ เพราะตั้งแต่ เจนเนอเรชั่นต่าง ๆ ที่ผ่านมา Ford Focus นั้นตอบโจทย์เรื่องช่วงล่างได้ประทับใจแบบสุด ๆ และในตอนนี้ Ford Focus นั้นได้เดินทางมาถึง เจนเนอเรชั่นที่ 4 แล้วความประทับใจต่าง ๆ นั่นยังคงอยู่ด้วยเรทราคาที่ถูกกว่ารถยนต์บางค่ายจากญี่ปุ่นด้วยครับ

Ford Focus 2018

ปัญหา Ford Focus 2018

Ford Focus 2018 ด้านหลังยังคงความสปอร์ตที่เป็นเอกลักษณ์เอาไว้

Ford Focus 2018 ด้านหลังยังคงความสปอร์ตที่เป็นเอกลักษณ์เอาไว้

จะให้มาอวยกันอย่างเดียวก็ไม่ได้ เพราะช่วง 2-3 ปี ที่ผ่านมา Ford ก็ได้ทำชื่อ(เสีย) ออกมาอยู่บ่อยครั้งตั้งแต่ Fiesta Focus ตัวก่อนหน้านี้ Ranger , Raptor ซึ่งข่าวคาวการพังของของแต่ละรุ่นก็ได้ออกมาสู่สังคมอยู่บ่อยครั้งอีกด้วย โดยหลัก ๆ แล้วส่วนตัวเจ้ากรรมที่มีปัญหามาก ๆ ก็คือ ระบบส่งกำลังเพราะการลดสเป็คต่าง ๆ ที่ไม่สอดคล้องกับระบบเครื่องยนต์ ทำให้เกิดผลเสียตามมา เพียงเพราะการลดต้นทุนให้บริษัทนั้นสามารถทำราคาสู้กับรถจ้าวตลาดในบ้านเรานั่นเอง

Ford Focus 2018 Sedan

Ford Focus 2018 Sedan

Ford Focus 2018 Sedan

Ford Focus 2018 Sedan

 

ดูเพิ่มเติม
>> งบ 5 แสน เล่นกระบะ 4 ประตูยกสูงรุ่นไหนดี
>> รีวิว Ford Focus 2018

เข้าเรื่องกันดีกว่าครับ สำหรับ Ford Focus โฉมปัจจุบัน นั้นยังมีเอกลักษณ์เด่นที่ช่วงล่างเรื่องนี้คงไม่มีใครเถียงนะครับ นอกจากนี้เครื่องยนต์ Ecoboost 1.5 Turbo นั่นทำพละกำลังอัตราการเร่งนั้นสอดคล้องกับช่วงล่างมาก ๆ และยังกินน้ำมันเพียง 12.4 กิโลเมตร/ลิตร เป็นอัตราการซดน้ำมันที่รับได้นะครับ สำหรับการขับที่ไม่คงที่ เร็วบ้าง ช้าบ้าง นอกจากนี้ขอเสียก็มีให้เห็นและชัดเจนก็คือภายในห้องโดยสารด้านหลังคนขับ (เบาะหลัง) นั่นมีความรู้สึกว่าคับแคบไปหน่อยถ้าหากเปรียบเทียบกับ Civic หรือ Altis นอกจากนี้เบาะคนนั่้งด้านหน้าข้างคนคับก็อาจจะดูเล็กคับแคบกันไปเสียหน่อย

เรื่องเทคโนโลยี บอกเลยว่า Ford Focus ไม่เคยหวง

เรื่องเทคโนโลยี บอกเลยว่า Ford Focus ไม่เคยหวง

ภายในอาจจะไม่กว้างมากนัก แต่ความดุดันนั้นมาเต็ม

ภายในอาจจะไม่กว้างมากนัก แต่ความดุดันนั้นมาเต็ม

*สนตลาดรถ Ford Focus มือสองFord Ranger มือสอง ราคาสวยๆ กดดูที่นี่ได้นะครับ

ในส่วนของเครื่องยนต์ของ Ford Focus Ecoboost นั้นอาจจะไม่ได้แรงกระชากใจใครหลายคนเมื่อเทียบเท่ากับช่วงล่างที่ค่อนข้างแข็ง นั่นเองด้วยเครื่องยนต์ Ecoboost 1.5 ลิตร สร้างแรงบิดได้สูงสุด 240 นิวตันเมตร แบบ flat-torque curve ตั้งแต่ 1,600-5,000 รอบ/นาที พร้อมทั้งให้กำลังสูงสุด 180 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที นี่คือสิ่งที่ทำให้เครื่องยนต์ยุคใหม่อย่าง Ecoboot Turbo เป็นที่น่าสนใจนั่นเอง นอกจากพละกำลังของเครื่องยนต์จะไม่พูดถึงระบบอัดอากาศคงไม่ได้ ด้วยการออกแบบที่ใช้ไอเสียของเครื่องยนต์เข้ามาช่วยอัดอากาศในกระบอกสูบอีกรอบจึงทำให้เครื่องยนต์สามารถสร้างแรงบิดสูงสุดได้ตั้งแต่รอบต่ำ นอกจากนี้ การใช้ใบพัดเทอร์โบขนาดเล็กและน้ำหนักเบา จะช่วยลดอาการรอรอบที่พบได้ในเครื่องยนต์เทอร์โบทั่วไป ระบบส่งกำลังที่  Ford Focus Ecoboost นั้นส่งเข้าประกวดนั้นเป็นเพียงแค่ เกียร์อัตโนมัติ 6 Speed ธรรมดา ไม่ใช่ Cvt อาจจะทำให้ได้ฟิลลิ่งตอนต่อเกียร์ แต่ก็แลกมาด้วยความรู้สึกที่หน่วงพอสมควรที่ประมาณในช่วงเกียร์ 3

EcoBoost Turbo นวัตกรรมแห่งความแรงและประหยัด 1.5 ลิตร 180 แรงม้า

EcoBoost Turbo นวัตกรรมแห่งความแรงและประหยัด 1.5 ลิตร 180 แรงม้า

ระบบเกียร์อัตโนมัติ Torque Converter 6 สปีด

ระบบเกียร์อัตโนมัติ Torque Converter 6 สปีด

จากการที่รวบรวมความเห็นจากกระทู้ต่างๆใน Pantip.com ก็จะเห็นได้ว่าปัญาหาจากผู้ใช้ ก็จะดูคล้ายๆกัน

ความเห็นที่ 1

1. แคบ ขับคนเดียวพอได้ แต่ถ้าคนโดยสารตัวใหญ่ จะรู้สึกว่าแคบ

2. กลอน อันนี้ บวกลบนะ

ส่วนข้อเสียก็ ไฟหน้า ไม่ใช่ Projector / แม็กไม่ค่อยสวย / MK4 กำลังจะออก

ส่วนเรื่องใหญ่ เกียร์ PowerShift ในตำนานตัดไปได้ เค้าเปลี่ยนเป็นแบบ Torque Converter ทั่วไปแทน

ความเห็นที่ 2

รถ C Segment ทุกวันนี้กลายเป็นรถครอบครัว ที่ขายได้น้อยเพราะมันแคบกับชื่อเสียงเก่าๆ ที่ทำไว้เยอะ ถ้าไม่ค่อยมีคนนั่งหลัง ชอบฟีลลิ่งแบบรถยุโรปแท้ๆ โดยไม่ต้องทำไรต่อ ก็จัดเลย ศูนย์ดีๆ ก็มีให้เลือกเยอะขึ้น อู่นอกก็เยอะขึ้นมาก  ผมใช้รุ่นเก่าอยู่วิ่งมาเกินสองแสนโลแล้ว ซื้อตอนนั้นเพราะแค่ไปลองขับเท่านั้น  ที่ซ่อมก็มีแต่ช่วงล่าง ยางแท่นเครื่อง ตามอายุ  กับงานเคลมก็เคลมกล่องเกียร์ไปรอบนึง  จริงๆ ปัญหามันน้อยกว่าเฟียสต้ามาก แต่คนได้ยินชื่อเกียร์ก็คงหนาว ถ้าให้ผมซื้อตอนที่เฟียสต้าประท้วงเรื่องเกียร์อะไรกันก็คงไม่ซื้อเช่นกัน  แต่ใช้งานจริงไม่เจออะไรหนักๆ

ความเห็นที่ 3

ขับดีครับ เครื่องแรงดี เหยียบเป็นมาดั่งใจสั่ง เปลี่ยนเกียร์เป็นแบบเดิมเลยไม่มีกระตุก ออฟชั่นเต็มมาก ดีไซน์สวย ราคาก็ดี ช่วงนี้มีโปรโมด้วย 

สรุปแล้ว โฟกัสเป็นรถที่ดีมากครับ แต่ที่ไม่ดีคือนโยบายการบริการหลังการขาย ถ้าจะซื้อต้องสตรองครับ วีนเข้าไว้ ด่าเข้าไว้ รับรอง จบครับ

ความเห็นที่ 4

1.โอกาสหาศูนย์ที่เก่ง มีคุณภาพ และการบริการใส่ใจของฟอร์ดเป็นเรื่องที่ยากมากครับแต่ศูนย์ที่ดีเหมือนคนในพันทิปจะแนะไปที่ฟอร์ด ลำลูกกาซึ่งผมก็ไม่รู้ว่าไกลจากบ้านคุณเจ้าของกระทู้มากไหม

2.ที่สุดของคอมแพกต์คารฝั่งยุโรปแต่ความทนทานและพึ่งพาได้นั่นน้อยมาก

3.แรงที่สุดในหมู่รถเก๋ง C-segment บ้านเราอีกรุ่นครับ

4.เกาะหนึบ แน่น และสนุกทุกช่วงการขับขี่(ถ้าไม่เกียร์พังและรถหยุดกลางอากาศก่อน)

ความเห็นที่ 5

ยางแท่นเครื่องพังไว อีกชิ้นส่วนคือยางแท่นเครื่องของ Focus ถือเป็นอีกชิ้นที่เปาะบางกว่ารุ่นอื่น ๆ ใช้ได้ไม่นานนักก็เริ่มออกอาการ เครื่องยนต์เริ่มสั่นจากการเสื่อมของตัวยางแท่นเครื่อง ถ้ายังอยู่ในรับประกันก็ดีไปแต่ถ้าหมดประกันไปพอดีก็ต้องเปลี่ยนเอง ค่าใช้จ่ายในการซ่อมส่วนนี้ยังพอรับได้ไม่น่ากังวลเท่าระบบเกียร์

โครงสร้างเหล็กกล้าโบรอนพร้อมระบบถุงลมนิรภัย 6 จุด

โครงสร้างเหล็กกล้าโบรอนพร้อมระบบถุงลมนิรภัย 6 จุด

ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว (Electronic Stability Program/ESP)

ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว (Electronic Stability Program/ESP)

สรุป

ปัญหาต่าง ๆ นั่นจะเป็นเรื่องของห้องโดยสารที่มีความแคบไม่ใหญ่โตสู้รุ่นอื่นไม่ได้ ต่อด้วยเรื่องเกียร์อัตโนมัติที่เป็น Torque Converter นั้นขับขี่ไม่สมูตเท่า CVT เรื่องของศูนย์บริการ ยังขนาดความเชื่อมั่นจากผู้ซื้ออยู่จำนวนมาก ถ้าหากนำไปเปรียบเทียบกับค่ายอื่น พละกำลังนั้นอยู่ในอันดับต้น ๆ สมถรรณะช่วงล่างถูกใจคนส่วนใหญ่ เทคโนโลยีให้แบบจัดเต็มในราคาที่ถูกกว่า ส่วนเรื่องอื่น ๆ อาจจะเป็นรองอยู่หลายอย่างเลยนะครับ

ดูเพิ่มเติม
>> เจาะลึกดีไซน์สุดเท่ของกระบะพันธุ์แกร่ง Ford Ranger 2018 Minor Change
>> Honda Civic 2018 ปะทะ Ford Focus 2018 เลือกคันไหนดีกว่ากัน ??? ต้องดู !!!

ติดตามข่าวสารรถยนต์ เชิญที่นี่
ต้องการซื้อรถมือสองสภาพดี เชิญเข้าดูที่ตลาดรถตรงนี้