ไขข้อสงสัย รถยนต์ไฟฟ้าทํางานอย่างไร แบ่งออกเป็นกี่ขั้นตอน ?

ประสบการณ์ใช้รถ | 3 พ.ย 2565
แชร์ 1

หลาย ๆ คนอาจจะสงสัยว่า รถยนต์ไฟฟ้าที่ลดการปล่อยมลพิษ เป็นมิตรกับมนุษย์และสิ่งแวดล้อม ทำงานอย่างไร รถยนต์ไฟฟ้าทํางานอย่างไร แบ่งออกเป็นกี่ขั้นตอน มาดูกันเลย !

รถยนต์ไฟฟ้าหรือ รถยนต์ EV (Electric Vehicle) คือ รถยนต์ที่ใช้พลังไฟฟ้าในการขับเคลื่อน มีข้อดีที่สามารถชาร์จไฟที่บ้าน หรือตามสถานีบริการชาร์จไฟได้ ลดการปล่อยมลพิษเข้าสู่อากาศ เป็นมิตรกับมนุษย์และสิ่งแวดล้อม ทั้งยังมีความเงียบ มอบอัตราเร่งที่ดี ตอบสนองได้ดั่งใจ โดยรถยนต์ EV นั้น แบ่งออกเป็น 4 ประเภท ประกอบด้วย 

  • รถยนต์ไฟฟ้าไฮบริด Hybrid Electric Vehicle (HEV)
  • รถยนต์ไฟฟ้าปลั๊ก-อิน ไฮบริด Plug-in Hybrid (PHEV)
  • รถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ Battery Electric Vehicle (BEV)
  • รถยนต์ไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิง Fuel Cell Electric Vehicle (FCEV)

หลาย ๆ คนอาจจะสงสัยว่า แล้วรถยนต์ไฟฟ้าทำงานอย่างไรแบ่งออกเป็นกี่ขั้นตอน หลักการ ทำงาน ของ รถไฟฟ้าคืออะไร ไขข้อสงสัยได้ที่นี่ 

รถยนต์ไฟฟ้าทํางานอย่างไร แบ่งออกเป็นกี่ขั้นตอน

รถยนต์ไฟฟ้าไฮบริด Hybrid Electric Vehicle (HEV) 

เป็นการทำงานร่วมกันของเครื่องยนต์สันดาป และพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ โดยระบบจะสลับการใช้งานระหว่างเครื่องยนต์และแบตเตอรี่เองอัตโนมัติ หรืออาจใช้จากทั้งสองแหล่ง เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการขับขี่สูงสุด ซึ่งรถยนต์ประเภทนี้ ไม่สามารถชาร์จไฟจากแหล่งจ่ายไฟภายนอกได้ แต่จะชาร์จไฟได้จากการเบรก และการชะลอความเร็ว (Self-Charging) 

รถยนต์ไฟฟ้าทำงานอย่างไรแบ่งออกเป็นกี่ขั้นตอน

รถยนต์ไฟฟ้าปลั๊ก-อิน ไฮบริด Plug-in Hybrid (PHEV) 

การ ทํา งาน ของ รถไฟฟ้าประเภทปลั๊ก-อิน ไฮบริดนั้น จะคล้ายกับระบบไฮบริด (HEV) ซึ่งเป็นการผสานการทำงานระหว่างเครื่องยนต์และแบตเตอรี่ แต่สามารถชาร์จไฟจากที่บ้านหรือตามสถานีบริการได้ เมื่อแบตเตอรี่หมด ระบบจะเปลี่ยนกลับมาใช้พลังงานเครื่องยนต์ในการขับเคลื่อน

หลักการ ทำงาน ของ รถไฟฟ้า

รถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ Battery Electric Vehicle (BEV)

การทำรถยนต์ไฟฟ้าประเภทนี้ จะใช้มอเตอร์ไฟฟ้าในการขับเคลื่อน 100% ไม่มีการปล่อยมิลพิษ สามารถชาร์จไฟจากบ้านหรือตามสถานีได้ ซึ่งองค์ประกอบหลัก ๆ ที่ใช้ในการขับเคลื่อนรถยนต์ไฟฟ้า แบ่งออกเป็น 3 ส่วน ได้แก่ แบตเตอรี่ อุปกรณ์แปลงกระแสไฟฟ้า และมอเตอร์ไฟฟ้า 

หลักการ ทำงาน ของ รถไฟฟ้า จะเริ่มต้นจากแบตเตอรี่ที่เป็นแหล่งเก็บพลังงานไฟฟ้ากระแสตรง (DC) เมื่ออุปกรณ์แปลงกระแสไฟฟ้าดึงพลังงานจากแบตเตอรี่ออกมา พลังงานไฟฟ้าจะเปลี่ยนเป็นกระแสสลับ (AC) และส่งต่อไปยังมอเตอร์ เพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนต่อไป 

การ ทํา งาน ของ รถไฟฟ้า

รถยนต์ไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิง Fuel Cell Electric Vehicle (FCEV) 

หลักการ ทำงาน ของ รถไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิง คือ ส่งโฮโดนเจนเหลวและอากาศที่มีออกซิเจนอยู่ เข้าสู่แผงเซลล์เชื้อเพลิง Fuel Cell Stack แปลงกระแสไฟฟ้าเข้ามาเก็บไว้ในแบตเตอรี่ เมื่อรถยนต์ขับเคลื่อน มอเตอร์ก็จะดึงพลังงานในแบตฯ ออกมาใช้นั่นเอง 

หลักการ ทำงาน ของ รถไฟฟ้า

รถยนต์ไฟฟ้ามีให้เลือกถึง 4 ประเภท โดยจะมีให้เลือกหลายยี่ห้อเลยทีเดียว เช่น MG ZS EV, MG EP PLUS, Volvo C40 Recharge, ORA Good Cat ซึ่งแต่ละรุ่นล้วนมีข้อดีและข้อเสียแตกต่างกันไป ก่อนซื้อรถควรคำนึงถึงจุดประสงค์ในการใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อตัวผู้ใช้เอง 

อ่านเพิ่มเติม >>