ขับรถ ทางไกล จำเป็นต้องพักรถไหม ?

ประสบการณ์ใช้รถ | 18 ต.ค 2565
แชร์ 0

เมื่อวางแผนจะออกท่องเที่ยว บางครั้งต้องขับรถ ทางไกล แล้วการขับรถทางไกล ต้องเตรียมตัวอย่างไร จำเป็นต้องพักรถไหม เวลาจอดพักต้องดับเครื่องหรือไม่ ที่นี่มีคำตอบ

ก่อนจะขับรถ ทางไกล ออกต่างจังหวัด ควรเช็กสภาพรถยนต์ให้พร้อมใช้งานเสียก่อน ไม่ว่าจะเป็น แบตเตอรี่ ยางรถยนต์ ระบบเบรก ระบบไฟส่องสว่าง และเติมของเหลวที่จำเป็น เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ อันเนื่องมาจากการเสื่อมสภาพของรถยนต์ นอกจากนี้ ตัวผู้ขับยังต้องมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง พักผ่อนให้เพียงพอ ไม่ให้หลับขณะขับขี่ 

ขับ รถ ทาง ไกล

ขับรถทางไกล พักรถจำเป็นหรือไม่ ?

แน่นอนว่า จำเป็นมาก ยิ่งถ้าต้องขับรถทางไกลเป็นเวลานาน ติดต่อกันหลาย ๆ ชั่วโมง เครื่องยนต์จะเกิดความร้อนสะสม แม้ไม่ได้อยู่ในเกณฑ์ที่อันตราย แต่หากฝืนขับต่อไป อาจทำให้เครื่องยนต์เสื่อมสภาพเร็วขึ้นได้ เพื่อเป็นการถนอมเครื่องยนต์ จึงควรจอดพักรถเป็นระยะ หลังขับต่อเนื่องไม่เกิน 3 -4 ชั่วโมง ซึ่งการพักรถ ยังช่วยให้ผู้ขับขี่และผู้โดยสารผ่อนคลาย หลังการนั่งรถเป็นเวลานานอีกด้วย

ขับรถทางไกล

ขับรถทางไกล พักรถนานไหม ?

เวลาพักรถที่เหมาะสม จะอยู่ที่ 10 -15 นาที มากกว่านี้ ขึ้นอยู่กับกิจกรรมของผู้ขับขี่ เช่น แวะซื้อของฝาก หรือพักกินข้าว กรณีที่หาจุดแวะพักรถไม่เจอ ควรลดความเร็วลงให้อยู่ที่ 60-80 กม./ชม. เพื่อถนอมเครื่องยนต์ไม่ให้ทำงานหนักจนเกินไป 

ขับรถทางไกล พักรถ

พักรถ ต้องดับเครื่องหรือไม่ ?

หากใช้เครื่องยนต์เบนซิน สามารถดับเครื่องยนต์ได้ทันที เนื่องจากครื่องยนต์เบนซินมีระบบการระบายความร้อนที่ดี จึงไม่ต้องติดเครื่องทิ้งไว้แล้วค่อยดับ แต่ถ้าใช้เครื่องยนต์ดีเซล ควรติดเครื่องทิ้งไว้สักประมาณ 5-10 นาที แล้วค่อยดับ เพื่อให้เทอร์โบระบายความร้อนออกมาก่อน ถ้าดับเครื่องเลย ระบบระบายความร้อนจะหยุดทำงาน และเกิดความร้อนสะสมในเครื่องยนต์ จนอาจทำให้เกิดความเสียหายภายในได้

พักรถต้องเปิดฝากระโปรงไหม ?

การพักรถหลังขับรถทางไกล ไม่จำเป็นต้องเปิดฝากระโปรงรถ แม้การเปิดฝากระโปรงรถช่วยระบายความร้อนได้จริง แต่ก็เพียงเล็กน้อยเท่านั้น ไม่เปิดก็ไม่มีผลต่อเครื่องยนต์แต่อย่างใด ทว่า จะเปิดหรือปิดก็ขึ้นอยู่กับความสะดวกของเจ้าของรถ

การ ขับ รถ ทาง ไกล

ในการขับรถทางไกล นอกจากจะต้องเช็กสภาพความพร้อมของระบบรถยนต์แล้ว ยังต้องเช็กสภาพความพร้อมทางร่างกายของผู้ขับขี่อีกด้วย เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน ทำให้ขับขี่ได้อย่างปลอดภัยไร้กังวล 

อ่านเพิ่มเติม >>