เส้นสาย...ลวดลายสไตล์ Audi

ประสบการณ์ใช้รถ | 12 ก.ย 2561
แชร์ 0

จากแนวคิด “Vorsprung durch Technik (โฟชโปรง ดุรช์ เทคนิก)” แปลว่า ‘ก้าวหน้าด้วยเทคโนโลยี’ ที่ไม่ใช่แค่นำเสนอให้เห็นเพียงความสามารถด้านเทคโนโลยีเท่านั้น แต่ยังลึกซึ้งถึงการออกแบบรถยนต์ตั้งแต่ภายนอก ไปจนถึงภายใน ซึ่งสอดคล้องกับทุกสัดส่วนขององค์ประกอบอย่างลงตัว

Audi เริ่มต้นการออกแบบโดยอาศัยคนรุ่นใหม่ ที่เป็นผู้เชี่ยวชาญในการออกกแบบ แต่ยังมีอายุไม่มากเกินไป เพื่ออาศัยไอเดียที่สดใหม่ มาเป็นส่วนเสริมสำคัญในขั้นตอนการออกแบบรถยนต์แต่ละรุ่น โดยให้พนักงานซึมซับแนวทางของแบรนด์ ด้วยแรงบันดาลใจที่นำมารวมกับเทคโนโลยีของ Audi ได้อย่างเต็มที่


กระบวนการออกแบบรถ Audi จาก Audi Design Centre

 

ดูเพิ่มเติม
>> 
เช็คด่วน...Audi ประเทศไทยพร้อมชิงเปิดตัว Audi Q8
>> รีวิว  The new Audi A8 L 55 TFSI quattro Prestige 2018

ลาดเส้น และแสงเงาที่ออกแบบอย่างพิถีพิถัน เพื่อให้ได้ความงามที่สมบูรณ์

ลาดเส้น และแสงเงาที่ออกแบบอย่างพิถีพิถัน เพื่อให้ได้ความงามที่สมบูรณ์

ความงดงามของรถ Audi คือ ดีไซน์ที่เป็นเอกลักษณ์จากการออกแบบไว้อย่างชัดเจน ด้วยโครงรถที่เป็นชิ้นส่วนเดียวกัน (ASF) ดีไซน์หลังคาโค้งมน และไฟท้ายที่มีเอกลักษณ์ สะท้อนถึงตัวตนของ Audi บนทุกชิ้นส่วนของรถได้อย่างชัดเจน ทั้งยังต้องอาศัยศาสตร์ทางด้านวิศวกรรม เพื่อให้ทุกองค์ประกอบสร้างความสะดวกสบายให้แก่ผู้ขับขี่มากที่สุด

สเก็ตภาพก่อนที่จะสร้าง Model รถขึ้นมา

สเก็ตภาพก่อนที่จะสร้าง Model รถขึ้นมา

โมเดลรถรุ่นสมบูรณ์ และ Clay Model

โมเดลรถรุ่นสมบูรณ์ และ Clay Model

ดีไซน์ภายนอกสุดพรีเมียมในแบบของ Audi

ดีไซน์ภายนอกสุดพรีเมียมในแบบของ Audi

สะกดทุกสายตา ด้วยดีไซน์ภายนอกสุดพรีเมียม

จากความต้องการของ Audi ที่ต้องการให้ทุกสายตาจับจ้องตั้งแต่ครั้งแรกที่ได้พบ จึงสะกดความประทับใจด้วยดีไซน์ที่ทันสมัย สวยงามในแบบเฉพาะตัวของ Audi ไม่ว่าจะเป็นเส้นขอบของแนวหลังคา ไปจนถึงส่วนต่างๆ ของตัวรถ ทุกดีไซน์ ใช้ความงามของแสงเงาเข้ามาช่วยขับเน้นเส้นขอบแต่ละเส้นที่ผ่านการคิดมาอย่างพิถีพิถัน สอดคล้องกับประตู ไปจนถึงไฟ LED ที่ใช้ประกอบอยู่ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง นอกจากจะช่วยเพิ่มความสวยงามจากในแง่ของการดีไซน์ได้อย่างโดดเด่น ยังช่วยในเรื่องการมองเห็นที่ดียิ่งขึ้นในการเดินทางด้วย

โครงสร้าง Audi Space Frame (ASF) อันแข็งแกร่ง

โครงสร้าง Audi Space Frame (ASF)

รากฐานของ Audi คือ โครงสร้าง Audi Space Frame (ASF)

โครงสร้าง Audi Space Frame (ASF) นวัตกรรมอันเป็นเอกลักษณ์ของ Audi ที่เริ่มต้นคิดค้นมาตั้งแต่ปี 1994 กับการสร้างรถยนต์ที่ทำด้วยโครงสร้างจากรถอลูมิเนียมทั้งคันในรุ่น A8 ในยุคเดียวกัน ซึ่งถือว่าล้ำหน้ามากในยุคนั้น นวัตกรรมตัวนี้ ช่วยทำให้ตัวรถให้มีน้ำหนักเบา แต่ยังคงเต็มไปด้วยพลังการขับเคลื่อน และให้ความสำคัญในเรื่องของความปลอดภัย ไปจนถึงการออกแบบเป็นการศึกษาทางด้านเสียงเชิงพลศาสตร์ (Acoustics) ที่จะช่วยลดเสียงรบกวนจากภายนอกได้ จากการออกแบบรูปทรงกระจกด้านนอกทำให้ขณะขับรถลมที่ผ่านหมุนเวียนอย่างสะดวก รวมไปถึงการออกแบบรถยนต์ให้มีแอโรไดนามิค (Aerodynamic) ซึ่งจะช่วยลดแรงต้านอากาศ ลดเสียงรบกวนจากลม ลดเสียงรบกวนในห้องโดยสารได้ และยังช่วยประหยัดน้ำมัน

สเก็ตแบบเพื่อการพัฒนารถให้สมบูรณ์

สเก็ตแบบเพื่อการพัฒนารถให้สมบูรณ์

การออกแบบที่สะท้อนความเป็นงานคราฟท์อย่างงดงาม

การออกแบบที่สะท้อนความเป็นงานคราฟท์อย่างงดงาม

สัมผัสการออกแบบจากงานคราฟท์ สุด Excusive

Audi ได้สร้างนิยามความหมายของความสะดวกสบายขึ้นใหม่ ด้วยการให้ความสำคัญกับรายละเอียดความคราฟท์ภายในยานยนต์ของ Audi ซึ่งมีเสน่ห์อยู่ที่ความซับซ้อน ทั้งสไตล์ความสะดวกสบายที่เฉพาะตัว การตกแต่งภายในอย่างสวยงาม สร้างความสุนทรีย์ภายในห้องโดยสาร Audi เลือกทีมงานผู้เชี่ยวชาญด้านการผลิตหนังที่ดีที่สุดในโลก พัฒนาหนังวัวคุณภาพสูง ด้วยเทคนิคการฟอกหนังก่อนนำมาเป็นส่วนสำคัญในการทำเบาะนั่ง และส่วนต่างๆ ด้านใน

การออกแบบภายในรถแบบเหนือระดับ

การออกแบบภายในรถแบบเหนือระดับ

ส่วนสำคัญ คือ ความสมบูรณ์แบบของความเป็นธรรมชาติ

Audi ได้ตั้งทีม “The Audi Nose Team” หรือ ทีมดมกลิ่นของ Audi เพื่อตรวจสอบให้แน่ใจว่าภายในรถยนต์ ของ Audi ไม่มีกลิ่นแปลกปลอม ไม่ว่าจะกลิ่นพลาสติก ไปจนถึงกลิ่นโลหะที่ทำลายสุขภาพของผู้ใช้รถ Audi แม้แต่เบาะหนัง หรือ พื้นพรม ทุกชิ้นส่วนล้วนผ่านการตรวจสอบการดมกลิ่นโดยจมูกของมนุษย์ เพราะเป้าหมายของ Audi คือต้องการให้ กลิ่นภายในรถยนต์ของ Audi ทุกคันมีความเป็นธรรมชาติที่สุด ซึ่งเครื่องจักรไม่สามารถทำได้ โดยไม่ปล่อยผ่านทุกรายละเอียด ไม่ว่าจะเป็นช่องไฟ ร่องโครเมียม หรือแม้แต่ปุ่มกดก็ต้องให้ความรู้สึกของการสัมผัสที่หนักแน่นเท่ากัน เช่นเดียวกับเสียงปิดประตูรถที่ให้วิศวกรมาฟัง และจูนขอบยางให้ได้โทนเสียงที่เป็นเอกลักษณ์ และมีความเป็น Audi มากที่สุด

ที่สุดของการขับเคลื่อนด้วยระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ Quattro 

Quattro ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อจาก Audi รุ่นใหม่ล่าสุดเน้นหนักในด้านประสิทธิภาพของการทดกำลังไปยังล้อขับเคลื่อนทุกล้อ Quattro with Ultra Technology ซึ่งช่วยให้กินน้ำมันน้อยลงด้วยการส่งแรงบิดลงไปยังล้อคู่หน้าอย่างเดียวในกรณีที่คนขับไม่ต้องการใช้งานแบบขับเคลื่อนทุกล้อชุดแผ่นคลัตช์แบบใหม่ต่อพ่วงกับเกียร์แยกตัวออกจากเพลาใบพัดที่ต่อกับเฟืองท้ายตัวหลัง คลัตช์แบบใหม่ถูกนำมาใช้แทนที่เฟืองท้ายแบบกลไกใน Quattro ยุคแรก

ขั้นตอนการทำ Audi Clay Model เพื่อสร้าง Model รถรุ่นสมบูรณ์

ขั้นตอนการทำ Audi Clay Model เพื่อสร้าง Model รถรุ่นสมบูรณ์

แม้ดีไซน์และฟังก์ชั่นการใช้งานส่วนต่างๆ ของรถยนต์ Audi จะมีการปรับเปลี่ยนไปตามยุคสมัย แต่สิ่งไม่เคยเปลี่ยน คือแนวคิดหลักที่ต้องการสร้างความสะดวกสบายสไตล์พรีเมียม ผ่านการผสมผสานความล้ำหน้า ของการดีไซน์ที่แตกต่าง และเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย ทำให้ทุกการขับขี่ Audi เป็นไปอย่างสมบูรณ์แบบตามแนวคิด “Vorsprung durch Technik (โฟชโปรง ดุรช์ เทคนิก)” แปลว่า ‘ก้าวหน้าด้วยเทคโนโลยี’ อย่างแท้จริง

Audi PB18 E TRON Supercar ดีไซน์โฉบเฉี่ยวล้ำสมัย

Audi PB18 E TRON Supercar ดีไซน์โฉบเฉี่ยวล้ำสมัย

คงกล่าวได้ว่างานดีไซน์ของรถยนต์ก็มีความสำคัญไม่น้อยกว่าเทคโนโลยีในการผลิต และสร้างขุมพลังอันยิ่งใหญ่ให้กับรถ เพราะรูปทรงภายนอกของรถถือได้ว่าเป็นส่วนสำคัญที่จะสร้างสุนทรียภาพให้แก่การขับขี่ได้อย่างเต็มสมรรถนะ อีกทั้ง Audi ยังมีศูนย์ให้บริการหากต้องการปรับแต่งรถยนต์เพื่อสมรรถนะที่สมบูรณ์ในการขับขี่แบบเฉพาะบุคคลด้วย เรียกได้ว่ารถ Audi เป็นงานศิลปะแบบเฉพาะบุคคล

Chobrodขอฝากความรู้เกี่ยวกับรถยนต์ไว้เพียงเท่านี้และ คราวหน้าจะเป็นเรื่องอะไร ติดตามกันได้ต่อเนื่องเลยนะคะ เเละ อย่าลืมแชร์ความรู้เกี่ยวกับเรื่องรถยนต์ของคุณให้เราด้วยโดยการให้ Comment ด้านล่างนี้ได้เลย 

ดูเพิ่มเติม
>> 
เปิดตัวแล้ว Volvo XC40 คอมแพค SUV สุดหรูในราคา 19,xxx บาทต่อเดือน​
>> Honda Accord 2018 กับ Toyota Camry 2018 ซื้อคันไหนดี ?

ติดตามข่าวสารรถยนต์ เชิญที่นี่  
ติดตามรีวิวรถยนต์ เชิญที่นี่